intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD - LỚP 7 MÃ ĐỀ A Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ Mức độ đánh giá dung đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Giáo dục 1. Tự hào về 3 / / / 2 / / 1 5 1 2,67 đạo đức truyền thống 1đ 0,67đ 1đ quê hương 2. Quan tâm, 3 / 1 1 1 / / / 5 1 3,67 cảm thông và 1đ 0,33đ 2đ 0,33đ chia sẻ 3. Học tập tự 3 1/2 2 / / 1/2 / / 5 1 3,67 giác, tích cực 1đ 1đ 0,67đ 1đ Tổng số 9 1 3 1 3 1/2 / 1 15 3 10 câu Tỉ lệ % 30% 10% 10% 20% 10% 10% 10% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100 NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GDCD 7 MÃ ĐỀ A Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội TT đề/bài Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết: 1 1. Tự hào về - Biết được khái niệm, biểu hiện, và giá trị truyền thống truyền thống văn hóa của quê hương. 3 câu 2 câu 1 câu Giáo dục quê hương Vận dụng: đạo đức - Đưa ra nhận xét và cách ứng xử phù hợp với truyền thống quê hương. 2. Quan tâm, Nhận biết: cảm thông và Nhận biết được khái niệm, biểu hiện của sự quan tâm, cảm chia sẻ thông và chia sẻ. Thông hiểu: - Hiểu câu tục ngữ, thành ngữ nói về sự chia sẻ. 3 câu 2 câu 1 câu - Hiểu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè trong lớp. Vận dụng: - Đưa ra cách ứng xử, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Nhận biết: 3,5 câu 2 câu 0,5 câu -Nhận biết được khái niệm, biểu hiện, lợi ích của học tập tự 3. Học tập tự giác, tích cực. giác, tích cực Thông hiểu: - Hiểu được những việc làm thể hiện tính tự giác, tích cực và không tự giác, tích cực. Vận dụng: Kể được việc làm thể hiện tính tự giác của em trong học tập? Tổng 9,5 4 3,5 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GDCD 7 Họ tên:……………………………….. Năm học: 2024 – 2025 Lớp: 7/…… Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) (MÃ ĐỀ A) Điểm Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng. Câu 1. Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để A. hiểu được cảm xúc của người đó. B. chê bai, giễu cợt, xúc phạm người đó. C. đồng tình với việc làm của người đó. D. chứng tỏ bản thân mình trước người đó. Câu 2. . Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Đồng điệu. C. Đồng cảm. D. Thấu hiểu. Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác? A. Chế giễu, trêu trọc người kém may mắn. B. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. C. Ghen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 4. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ? A. Ở hiền gặp lành. B. Ăn không ngồi rồi. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 5. Gia đình G có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ G phải một mình làm lụng nuôi hai con. Gần đây, mẹ của G bị ốm nên G thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết được hoàn cảnh của G em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình. B. Vận động các bạn cùng lớp giúp đỡ, hỗ trợ G. C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh G. D. Khuyên G nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ. Câu 6. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. người vùng này sang người vùng khác. B. địa phương này sang địa phương khác. D. Từ tỉnh này sang tỉnh khác. Câu 7. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống yêu nước? A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh Q thường bỏ cuộc. B. Bạn P thường xuyên trốn học, không làm bài tập về nhà. C. Anh H được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm vì sự chăm chỉ. D. Anh T hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi (18 tuổi). Câu 8. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. quan niệm. C. thời gian. D. lối sống. Câu 9. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của một nhóm thanh niên trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất? A. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời. B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi lại nhóm thanh niên. C. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá. D. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. Câu 10: Chị A sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm nước mắm của quê hương, Sau nhiều năm hãng nước mắm của chị đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm cho nhiều người dân. Trường hợp này cho thấy chị A là người A. không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. B. không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới. C. biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương. D. chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh. Câu 11. Tích cực, tự giác là
  4. A. chỉ làm những việc dễ. B. chủ động, hăng say trong công việc. C. có người giám sát thì làm không thì chơi. D. lười biếng, nạnh hẹ với người khác. Câu 12. Việc học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta A. nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. B. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. C. đạt được mọi mục đích. D. thu được nhiều tiền. Câu 13. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để được điểm cao. Câu 14. Nhân vật nào dưới đây không thể hiện đức tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Mỗi ngày H đều dành 1 giờ để đọc sách, mở mang tri thức. B. Mỗi khi có bài tập khó, D sẽ nhờ cô giáo hướng dẫn, giảng giải. C. Trong giờ học P luôn tích cực xây dựng bài và làm bài cô giao. D. Mỗi khi làm bài kiểm tra, A thường chép bài của các bạn khác. Câu 15. Bạn M giả vờ ốm để xin cô giáo nghỉ lao động. Hành động đó của M nói lên điều gì? A. M là người vô trách nhiệm. B. M là người vô tâm. C. M là người ích kỷ. D. M là người không tự giác, tích cực. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) ) Em có thể làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp? Câu 2. (2 điểm) Thế nào là học tập tự giác, tích cực. Hãy kể 2 việc làm thể hiện tính tự giác của em trong học tập? Câu 3. (1 điểm) Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trường của E tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các chi đội. Khi cả lớp thảo luận sẽ chọn nấu món gì, E đề xuất chọn các món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún bò, bánh bèo, nem lụi, ... nhưng một số bạn lại cho rằng những món ăn bình dân như vậy không phù hợp để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ mới mẻ và hợp thời hơn. Nếu là E, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào? ------------------Hết-------------------- NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh HIỆU TRƯỞNG
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – lớp 7 (MÃ ĐỀ A) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A B D B A D C A C B B C D D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 * Đối với người trong gia đình (2,0 điểm) - Lời nói: Luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em: Nói 0.5 điểm lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; Luôn hỏi han, quan tâm đến sức khỏe của bố mẹ. - Việc làm: Tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay lảm cho ông bà, 0,5 điểm bố mẹ, anh chị em vào những ngày lề, ngày ki niêm; Giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà… * Đối với bạn bè - Lời nói: Hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện 0,5 điểm buồn; Chia sẻ niềm vui, nổi buồn cùng với bạn bè; … - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng 0,5 điểm cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; Khi hạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn. 2 * Thế nào là học tập tự giác, tích cực? 1 điểm (2,0 điểm) - Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. * Hãy kể 2 việc làm thể hiện tính tự giác của em trong học tập. 1 điểm Học sinh kể được 2 việc làm của bản thân thể hiện tính tự giác trong học tập.. Kể được 1 việc : 0,5 điểm. 3 Nếu là E, em nên thuyết phục các bạn rằng các món ăn nước ngoài 0,5 điểm (1,0 điểm) cũng rất thú vị nhưng những món ăn truyền thống quê hương đã tồn tại và phát triển từ lâu đời, có các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nên chọn những 0,5 điểm món ăn quen thuộc hằng ngày mà các bà, các mẹ vẫn nấu cho chúng ta. Những món ăn quê hương ấy chứa cả tình thương gia đình và tâm hồn quê hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn. NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
570=>0