intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN, ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: GDCD- Lớp: 7 1. M TRẬN ĐỀ IỂM TR : Hình thức và cấu trúc 50% trắc nghiệm, 50% tự luận Mức độ nhận thức Tổng TT % Đơn vị kiến Nhận biết Vận điểm Chủ đề Thông hiểu Vận dụng thức dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về 12,5% truyền thống 3 2 1,25 quê hương 2. Quan tâm, 32,5% cảm thông và 3 2 1 Giáo dục 3,25 1 chia sẻ đạo đức 42,5% 3. Học tập tự 5 1/2 1/2 4,25 giác, tích cực 4. Giữ chữ tín 1,25 5 0,75 Tổng 16 4 1 1 1 10 Tỷ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. 2. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Mạch c u h i theo mức độ đánh giá Nội Mức độ đánh TT nội Vận Vận dụng dung giá Nhận biết Thông hiểu dung dụng cao 1 1. Tự Nhận biết: hào về - Nêu được một truyền số truyền thống th ng văn hoá của quê 3 2 (TN1,5) quê hương. (TN2,13,14) 0,5 hương - Nêu được 0,75 truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Thông hiểu - Thực hiện được những việc làm phù Giáo hợp để giữa dục gìn, phát huy đạo truyền thống đức của quê hương. 2 2. Nhận biết: Quan Nêu được những tâm, biểu hiện của sự 3(TN3,16,17) cảm quan tâm, cảm thông thông và chia sẻ 2 (TN6,9) và chia với người khác. 0,5 sẻ Thông hiểu: 1 Giải thích được (TL1) vì sao mọi người 2,0 phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  3. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. 3 3. Học Nhận biết: tập tự Nêu được các 5 giác, biểu hiện của (TN4,7,8,18, 1/2 tích học tập tự giác, 19) 1/2 cực tích cực. 1,25 Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. 4 4.Giữ Nhận biết: chữ tín - Trình bày được 5 chữ tín là gì. (TN10,11,12, - Nêu được biểu 15,20) hiện của giữ chữ 1,25 tín. S loại câu 16TL 4TN+1TL 1/2TL 1/2TL Điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 T lệ 40% 30% 20% 10%
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH-THC NGUYỄN DU IỂM TR GIỮ ÌI NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD -LỚP 7 Th i gian làm bài: 45 phút, không kể th a p ề MÃ ĐỀ: 01 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Em hãy chọ ụ: Câu 1: B, Câu 2: A, ......, từ 1 ến câu 20). Câu 1. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 2. Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. đất nước này sang đất nước khác. D. người vùng này sang người vùng khác. Câu 3. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 4. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. làm việc riêng trong giờ học. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 5. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 6. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ.
  5. UBND THÀNH PHỐ Câu 7. Việc học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta A. nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. B. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. C. đạt được mọi mục đích. D. thu được nhiều tiền. Câu 8. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Tự giác, tích cực góp phần tạo nên những thành công. B. Chỉ những bạn học kém mới tự giác, tích cực học tập. C. Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện. D. Người tích cực trong công việc thường bị lợi dụng và chịu thiệt thòi. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. B. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. C. Chỉ những người giỏi mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Theo em, điều nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc giữ chữ tín? Người giữ chữ tín sẽ có được niềm tin từ người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác. C. Việc giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 11. Câu tục ngữ: “Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay” nói đến điều gì? A. Lòng chung thủy. B. Lòng trung thành. C. Giữ chữ tín. D. Lòng vị tha. Câu 12. Người biết giữ chữ tín sẽ A. được mọi người tin tưởng. B. Bị lợi dụng. C. bị xem thường. D. không được tin tưởng. Câu 13. Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán. C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa. Câu 14. Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán. C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa. Câu 15. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ A. thế hệ này qua thế hệ khác. B. người này qua người khác. C. Đất nước này qua đất nước khác. D. dân tộc này qua dân tộc khác. Câu 16. Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm thông. B. Chia sẻ. C. Cảm mến. D. Đồng điệu. Câu 17. Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là nội dung của khái niệm nào sau đây?
  6. A. Chia sẻ. B. Cảm thông. C. Đồng cảm. D. Quan tâm. Câu 18. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Có mục tiêu học tập rõ ràng. B. Lười làm bài tập về nhà. C. Dành thời gian cho những trò vô bổ. D. Không có mục đích sống. Câu 19. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. B. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. C. Bị mọi người xa lánh. D. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. Câu 20. Phương án nào dưới đây không thuộc nội dung ý nghĩa của giữ chữ tín? A. Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. B. Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người. C. Được mọi người tin tưởng và tôn trọng. D. Nâng cao đời sống vật chất của mỗi người. II. Tự luận: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Nêu một vài việc làm thể hiện sự quan tâm chia sẻ và chưa quan tâm chia sẻ của bản thân em, bạn bè hoặc của người thân. Câu 2. (3,0 điểm) Tình hu ng: Yến là một học sinh không chỉ có ý thức học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể để khám phá bản thân, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử…bạn đã xây dựng được hình ảnh một học sinh năng động, tự tin, gần gủi, thân thiện, được thầy cô và bạn bè yêu mến. a. Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Yến? b. Nêu biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực. ……………..Hết……………
  7. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH-THC NGUYỄN DU IỂM TR GIỮ ÌI NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD -LỚP 7 Th i gian làm bài: 45 phút, không kể th a p ề MÃ ĐỀ: 02 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Em hãy chọ ụ: Câu 1: B, Câu 2: A, ......, từ 1 ến câu 20). Câu 1. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Câu 2. Việc học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta A. nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. B. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. C. đạt được mọi mục đích. D. thu được nhiều tiền. Câu 3. Nhận định nào dưới đây đúng khi bàn về tự giác, tích cực trong học tập? A. Tự giác, tích cực góp phần tạo nên những thành công. B. Chỉ những bạn học kém mới tự giác, tích cực học tập. C. Tự giác là lối sống vốn có của mỗi người, không cần rèn luyện. D. Người tích cực trong công việc thường bị lợi dụng và chịu thiệt thòi. Câu 4. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. B. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. C. Chỉ những người giỏi mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 5. Theo em, điều nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc giữ chữ tín? Người giữ chữ tín sẽ có được niềm tin từ người khác. B. Khi giữ chữ tín sẽ nhận được sự hợp tác tích cực từ người khác. C. Việc giữ chữ tín sẽ xây dựng được tinh thần đoàn kết với mọi người. D. Giữ chữ tín sẽ làm cuộc sống bị bó buộc theo khuôn mẫu. Câu 6. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm.
  8. Câu 7. Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. địa phương này sang địa phương khác. C. đất nước này sang đất nước khác. D. người vùng này sang người vùng khác. Câu 8. Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 9. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. làm việc riêng trong giờ học. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 10. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 11. Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm thông. B. Chia sẻ. C. Cảm mến. D. Đồng điệu. Câu 12. Sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Chia sẻ. B. Cảm thông. C. Đồng cảm. D. Quan tâm. Câu 13. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Có mục tiêu học tập rõ ràng. B. Lười làm bài tập về nhà. C. Dành thời gian cho những trò vô bổ. D. Không có mục đích sống. Câu 14. Tự giác, tích cực trong học tập mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Chúng ta luôn phải chịu thiệt thòi. B. Giúp chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. C. Bị mọi người xa lánh. D. Giúp chúng ta đạt được mọi mục đích. Câu 15. Phương án nào dưới đây không thuộc nội dung ý nghĩa của giữ chữ tín? A. Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. B. Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người. C. Được mọi người tin tưởng và tôn trọng. D. Nâng cao đời sống vật chất của mỗi người. Câu 16. Câu tục ngữ: “Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay” nói đến điều gì? A. Lòng chung thủy. B. Lòng trung thành. C. Giữ chữ tín. D. Lòng vị tha. Câu 17. Người biết giữ chữ tín sẽ A. được mọi người tin tưởng. B. Bị lợi dụng. C. bị xem thường. D. không được tin tưởng. Câu 18. Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán.
  9. C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa. Câu 19. Những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán. C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa. Câu 20. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ A. thế hệ này qua thế hệ khác. B. người này qua người khác. C. Đất nước này qua đất nước khác. D. dân tộc này qua dân tộc khác. II. Tự luận: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Theo em, vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Nêu một vài việc làm thể hiện sự quan tâm chia sẻ và chưa quan tâm chia sẻ của bản thân em, bạn bè hoặc của người thân. Câu 2. (3,0 điểm) Tình hu ng: Yến là một học sinh không chỉ có ý thức học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể để khám phá bản thân, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử…bạn đã xây dựng được hình ảnh một học sinh năng động, tự tin, gần gủi, thân thiện, được thầy cô và bạn bè yêu mến. a. Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Yến? b. Nêu biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực. ……………..Hết……………
  10. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN, ĐÁP ÁN IỂM TR GIỮ KÌ I TRƯỜNG TH-THC NGUYỄN DU NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD. Lớp: 7 I. Trắc nghiệm. (5,0 điểm) Mỗi đáp án chọn đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 1 1 1 2 7 8 9 0 Đề 1 A A D A D C B A A D C A A A A A A A B D Đề 2 C B A A D A A D A D A A A B D C A A A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu Đáp án Biểu điểm Theo em, cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ vì: 0,5 Con người ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, nếu nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì mọi người sẽ có động 0,5 lực, niềm tin để vượt qua những khó khăn đó. Câu 1 Qua đó, các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống sẽ tràn ngập tình 0,5 (2,0 điểm) yêu thương, niềm vui và hạnh phúc. HS nêu: 0,5 VD: Tham gia ủng hộ áo, quần, sách vở cho những bạn ở vùng khó khăn. Thờ ơ trước khó khăn của bạn bè và người thân. - Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại cho Yến nhiều kết quả tốt trong 1,0 học tập và rèn luyện. (0,5) - Yến đã trở thành một HS năng động, tự tin, ... luôn được thầy cô và bạn Câu 2. bè yêu mến;...(0,5) (3,0 điểm) Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn 0,5 Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập 0,5 Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập; 0,5 Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể 0,5
  11. on Tum, ngày 19 tháng 10 năm 2024 Duyệt của BGH Duyệt của TTCM Giáo viên ra đề Trần Thị Ninh Nguyễn Thị Ánh Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2