Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu
lượt xem 0
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Châu Phong, Tân Châu
- TRƯỜNG THCS CHÂU PHONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TỔ NGỮ VĂN – GDCD NĂM HỌC 2024- 2025 MÔN: GDCD 7 - TUẦN 10 (Thời gian làm bài: 45 phút) I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 7 Nội dung/chủ Đơn vị kiến MTổng TT đề/bài thức ứ c đ ộ đ á n h g i á Nhâ Thôn Vâṇ Vâṇ Tỉ lệ Tổng điểm ṇ ̉ dun dung biết g hiêu g cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự 1. 6 6 3.0 hào Thôn về g hiểu truyền thống quê hươn g. 2 Quan 1. 8 8 4.0 tâm, Nhận cảm biết thông, chia sẻ. 3 Học 1. Vận 1 1 2.0 tập tự dụng giác tích cực. 4 Giữ 1. 1 1 1.0 chữ Vận tín. dụng cao T 8 6 1 1 14 2 10,0
- ổ n g Tı 40 30 20 10 70% 30% % % % % lê % Tı lê chung ̣ 70% 30% 100% ̉ II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – MÔN GDCD 7 Nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Đơn vị Mức độ TT dung/chủ Thông Vận dụng kiến thức đánh giá Nhận biết Vận dụng đề/bài học hiểu cao 1 Nội dung 1: 1. Thông Hiểu Tự hào về hiểu. được một truyền số biểu thống quê hiện, cách 6 hương. để giữ gìn các truyền thống của quê hương 2 Nội dung 2: 1. Nhận Nêu được Quan tâm, biết khái niệm, cảm thông, biểu hiện, ý chia sẻ. nghĩa, cách rèn luyện 8 của quan tâm, cảm thông, chia sẻ. 3 Nội dung 3: 1. Vận Nhận xét Học tập tự dụng. và góp ý giác tích cho những cực. bạn chưa tự 1 giác tích cực trong học tập. 4 Nội dung 4: 1. Vận Liệt kê Giữ chữ tín.dụng cao. những việc mà bản thân đã làm 1 để thực hiện việc giữ chữ tín. Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
- III. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I. Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau (mỗi câu đúng đạt 0.5 điểm). Câu 1. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước. B. Lối sống thực dụng. C. Trọng nam khinh nữ. D. Tham gia tệ nạn xã hội. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. B. Nghề truyền thống. C. Các lễ hội truyền thống. D. Lười biếng, há miệng chờ sung. Câu 3. Hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Bảo vệ những giá trị tốt đẹp. B. Làm xấu hình ảnh quê hương. C. Không quan tâm đến quê hương. D. Không tìm hiểu giá trị quê hương. Câu 4. Hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Rèn luyện tu dưỡng đạo đức. B. Học hỏi các nghề truyền thống. C. Tham gia các lễ hội truyền thống. D. Đi ngược lại những giá trị truyền thống. Câu 5. Những việc làm nào sau đây để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương? A. Quảng bá những nét đẹp văn hóa. B. Chê bai trang phục dân tộc. C. Tư tưởng chuộng đồ ngoại. D. Không tìm hiểu các truyền thống. Câu 6. Nhận định nào là đúng khi nói về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương? A. Có chung một nguồn gốc. B. Thể hiện giá trị tinh thần. C. Thể hiện tinh thần nếp sống. D. Thể hiện tinh thần vật chất. Câu 7. Sự san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Yêu thương. D. Chia sẻ. Câu 8. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ là A. nhân hậu B. cảm thông. C. chia sẻ. D. vị tha. Câu 9. Thường xuyên chú ý tới người khác là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Nhân ái. B. Quan tâm. C. Yêu thương. D. Cảm thông. Câu 10. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua A. lời nói. B. hình ảnh. C. biểu hiện. D. thái độ. Câu 11. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì? A. Giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau. B. Giúp cho nền kinh tế phát triển. C. Thay đổi định kiến của xã hội. D. Thay đổi đời sống của xã hội. Câu 12. Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, cần phải làm gì? A. Mỉa mai, châm biếm. B. Chê bai, cười nhạo. C. Cần quan sát, lắng nghe. D. Không chủ động quan tâm. Câu 13. Học sinh cần phải làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Chăm chỉ chơi game với bạn. B. Lười biếng học tập, ham chơi. C. Ủng hộ sách vở cho các bạn vùng lũ. D. Thờ ơ với khó khăn của bạn trong lớp. Câu 14. Vì sao con người cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau ? A. Tạo dựng việc làm. B. Có thêm nghị lực. C. Tệ nạn xã hội nhiều. D. Gia đình không êm ấm. Phần 2. Tự luận (3.0 điểm)
- Câu 1. (2.0 điểm) Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:“Cậu ngốc quá! Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!”. a. Em có nhận xét gì về lời nói của H? b. Nếu là T, em sẽ nói gì với H? Câu 2. (1.0 điểm) Liệt kê những việc mà bản thân em đã làm để thực hiện việc giữ chữ tín. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I – MÔN GDCD 7 Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) (Mỗi lựa chọn đúng, học sinh đạt 0.5 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp A D A D A A D B B A A C C B án Phần 2. Tự luận (3.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Gợi ý trả lời: (2.0 điểm) - Không đồng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài 1.0 điểm việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo, việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập. - Nếu là T, em sẽ: + Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. 0.5 điểm + Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học. 0.5 điểm Câu 2 Gợi ý trả lời: (1.0 điểm) - Mượn và trả sách thư viện đúng thời gian. 0.5 điểm - Hoàn thành các công việc mà thầy cô giao đúng thời gian. 0.5 điểm Lưu ý: học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều ý khác nhau, nếu giáo viên thấy phù hợp vẫn chấm cho học sinh được hưởng trọn điểm của câu đó. Châu Phong, ngày 01 tháng 11 năm 2024 Duyệt của tổ chuyên môn GVBM Nguyễn Thanh Tú Trần Dương Phương Thảo TRƯỜNG THCS CHÂU PHONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Họ tên học sinh:……………………………. NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD-Khối: 7 Lớp: 7A……….
- Thời gian: 45 phút (không tính thời gian phát đề) Điểm Lời phê Chữ ký Bằng số Bằng chữ Giám khảo Giám thị Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau (mỗi câu đúng đạt 0.5 điểm). Câu 1. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước. B. Lối sống thực dụng. C. Trọng nam khinh nữ. D. Tham gia tệ nạn xã hội. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ? A. Nhân ái. B. Nghề truyền thống. C. Các lễ hội truyền thống. D. Lười biếng, há miệng chờ sung. Câu 3. Hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Bảo vệ những giá trị tốt đẹp. B. Làm xấu hình ảnh quê hương. C. Không quan tâm đến quê hương. D. Không tìm hiểu giá trị quê hương. Câu 4. Hành vi nào không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Rèn luyện tu dưỡng đạo đức. B. Học hỏi các nghề truyền thống. C. Tham gia các lễ hội truyền thống. D. Đi ngược lại những giá trị truyền thống. Câu 5. Những việc làm nào sau đây để giữ gìn, phát huy truyền thống quê hương? A. Quảng bá những nét đẹp văn hóa. B. Chê bai trang phục dân tộc. C. Tư tưởng chuộng đồ ngoại. D. Không tìm hiểu các truyền thống. Câu 6. Nhận định nào là đúng khi nói về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương? A. Có chung một nguồn gốc. B. Thể hiện giá trị tinh thần. C. Thể hiện tinh thần nếp sống. D. Thể hiện tinh thần vật chất. Câu 7. Sự san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Yêu thương. D. Chia sẻ. Câu 8. Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ là A. nhân hậu B. cảm thông. C. chia sẻ. D. vị tha. Câu 9. Thường xuyên chú ý tới người khác là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Nhân ái. B. Quan tâm. C. Yêu thương. D. Cảm thông. Câu 10. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua A. lời nói. B. hình ảnh. C. biểu hiện. D. thái độ. Câu 11. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì? A. Giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau. B. Giúp cho nền kinh tế phát triển.
- C. Thay đổi định kiến của xã hội. D. Thay đổi đời sống của xã hội. Câu 12. Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, cần phải làm gì? A. Mỉa mai, châm biếm. B. Chê bai, cười nhạo. C. Cần quan sát, lắng nghe. D. Không chủ động quan tâm. Câu 13. Học sinh cần phải làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Chăm chỉ chơi game với bạn. B. Lười biếng học tập, ham chơi. C. Ủng hộ sách vở cho các bạn vùng lũ. D. Thờ ơ với khó khăn của bạn trong lớp. Câu 14. Vì sao con người cần quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau ? A. Tạo dựng việc làm. B. Có thêm nghị lực. C. Tệ nạn xã hội nhiều. D. Gia đình không êm ấm. Phần 2. Tự luận (3.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói:“Cậu ngốc quá! Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!”. a. Em có nhận xét gì về lời nói của H? b. Nếu là T, em sẽ nói gì với H? ………………………………………………………………………………………………… …….…………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Câu 2. (1.0 điểm) Liệt kê những việc mà bản thân em đã làm để thực hiện việc giữ chữ tín. ………………………………………………………………………………………………… …….…………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
- --Hết--- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 7 NĂM HỌC 2024- 2025 Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (7.0 điểm) (Mỗi lựa chọn đúng, học sinh đạt 0.5 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp A D A D A A D B B A A C C B án Phần 2. Tự luận (3.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 Gợi ý trả lời: (2.0 điểm) - Không đồng tình với lời nói của H vì trong học tập, để nắm vững kiến thức thì ngoài 1.0 điểm việc làm các bài tập trong sách giáo khoa, học sinh cần tích cực làm thêm các bài tập mở rộng, nâng cao ở sách tham khảo, việc làm đó sẽ giúp em nhanh tiến bộ trong học tập. - Nếu là T, em sẽ: + Giảng giải, phân tích để giúp H hiểu được ý nghĩa của việc tích cực, tự giác ôn tập, làm thêm các bài tập ở ngoài sách giáo khoa để củng cố kiến thức và kĩ năng. 0.5 điểm + Đồng thời khuyên H nên dành thời gian cho việc học. 0.5 điểm Câu 2 Gợi ý trả lời: (1.0 điểm) - Mượn và trả sách thư viện đúng thời gian. 0.5 điểm - Hoàn thành các công việc mà thầy cô giao đúng thời gian. 0.5 điểm Lưu ý: học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều ý khác nhau, nếu giáo viên thấy phù hợp vẫn chấm cho học sinh được hưởng trọn điểm của câu đó. Châu Phong, ngày 01 tháng 11 năm 2024 Duyệt của tổ chuyên môn GVBM Nguyễn Thanh Tú Trần Dương Phương Thảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p | 25 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 10 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn