intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - Trắc nghiệm: 15 câu x 0,33đ = 5,0 điểm ( 3 câu 1,0 điểm) - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh Mạch Nội giá nội dung/ Nhận Thông Vận Số câu Tổng điểm dung Chủ biết hiểu dụng đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 4 / 1 / / 1 5 1 2,67 dục hào về đạo truyền đức thống quê hương 2. 4 / 1 / 1 5 1 3,66 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 4 1 1 / 5 1 3,67 tập tự giác, tích cực Tổng 12 / 3 1 / 1 15 3 10 số câu Tỉ lệ 40% / 10% 20% / 30% 50 50 100 % Tỉ lệ 40 30 30 50 50 100 chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủ đề/bài Mức độ đánh giá Mạch nội TT dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Nhận biết : 4 TN 1 TN 1TL 1 1. Tự hào - Xác định về truyền được một thống quê số truyền hương thống văn hóa của quê hương. - Nhận biết được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về những việc Giáo dục làm phù đạo đức hợp để giữ gìn, phát huy truyền
  3. thống của quê hương. 2. Quan . Nhận 4 TN 1 TN 1TL tâm, cảm biết: thông và Nhận biế chia sẻ được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời nói, cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn,
  4. mất mát của người khác. 3. Học Nhận biết: tập tự Nêu được giác, tích các biểu cực hiện của học tập tự giác, tích cực. 1TN 4TN Thông 1TL hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Tổng 12TN 3TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 30%
  5. Tỉ lệ chung 100% UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Môn: GDCD 7 Thời gian làm bài: 45 phút( Không kể thời gian giao đề ĐỀ 1 TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Tự hào về truyền thống quê hương là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. dòng họ này sang dòng họ khác. C. gia đình này sang gia đình khác. D. Vùng miền này sang vùng miền khác. Câu 2. Truyền thống nào dưới đây của các địa phương hiện nay không còn phù hợp? A. Tổ chức lễ hội xuống đồng. B. Tổ chức lễ hội mừng lúa mới. C. Duy trì việc thách cưới thật to. D. Tổ chức lễ cưới văn minh. Câu 3. Việc làm nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? A. Hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa. B. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. C. Tham gia biểu diễn văn nghệ trong lễ hội. D. Tuyên truyền mê tín dị đoan trong lễ hội. Câu 4. Tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến các làn điệu dân ca của quê mình là công dân đã góp phần giữ gìn và phát huy A. truyền thống quê hương. B. khả năng hội nhập quốc tế. C. quyền nghiên cứu khoa học. D. tinh thần đoàn kết dân tộc. Câu 5. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Xóa bỏ các thói quen xấu của quê hương. B. Tự ti về thanh danh của quê hương. C. Tự hào về nghề truyền thống của quê hương. D. Không coi thường danh dự của quê hương. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
  6. C. Ghen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai. Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Nhường cơm sẻ áo. B. Một sự nhịn là chín sự lành. C. Tự thân vận động. D. Đèn nhà ai, nhà ấy rạng. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện là người biết quan tâm tới người khác? A. Thường xuyên nói xấu bạn trên mạng. B. Động viên bạn khi gặp khó khăn. C. Xã lánh khi thấy bạn gặp khó khăn. D. Hỏi han bạn bè theo kiểu xã giao. Câu 9. Việc làm nào dưới đây thể hiện cá nhân biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. B. Không làm việc nhà vì còn nhỏ. C. Ỷ lại công việc nhà cho anh chị. D. Sử dụng thời gian rảnh để chơi điện tử. Câu 10. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Câu 11. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Ngủ trong lớp khi cô giáo đang giảng bài. C. Không làm bài tập về nhà. D. Chủ động đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà. Câu 12. Người có thái độ học tập tự giác, tích cực là người không có việc làm nào dưới đây? A. Kiên trì trong học tập. B. Cố gắng vượt qua khó khăn. C. Hăng hái hợp tác với bạn bè. D. Dựa dẫm khi làm việc nhóm. Câu 13. Đối lập với học tập tự giác tích cực là thái độ học tập A. chủ động và tích cực . B. ỷ lại và dựa dẫm. C. cần cù và quyết tâm. D. kiên trì và tự tin. Câu 14. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, chúng ta cẩn phải làm những việc nào dưới đây? A. Xây dựng mục tiêu cho bản thân. B. Dành thời gian học môn yêu thích. C. Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra. D. Tích cực tham gia mọi hoạt động. Câu 15. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn luyện được đức tính nào sau đây? A. Tự lập, tự chủ, kiên trì. B. Yêu thương con người. C. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. D. Khoan dung. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1( 2,0 điểm): Chúng ta cần có những lời nói, việc làm như thế nào để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Câu 2( 2,0 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa của việc học tập tích cực, tự giác? Câu 3(1,0 điểm): Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, trường của T tổ chức cuộc thi nấu ăn giữa các chi đội. Khi cả lớp thảo luận sẽ chọn nấu món gì, T đề xuất chọn các món ăn truyền thống của quê hương xứ Huế như bún bò, bánh bèo, nem lụi, … nhưng một số bạn lại cho rằng những món ăn bình dân như vậy không phù hợp để đi thi mà nên chọn những món ăn nước ngoài sẽ mới mẻ và phù hợp hơn. Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như thế nào? * Lưu ý HS khuyết tật làm đúng 4 câu trắc nghiệm phần đọc hiểu là đã hoàn thành yêu cầu bài kiểm tra đánh giá giữa học kì I GDCD 7
  7. ----------------------- Hết--------------------------------- UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN Môn: GDCD 7 Thời gian làm bài: 45 phút( Không kể thời gian giao đề ĐỀ 2 TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau,rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. tự hào về truyền thống quê hương B. truyền thống quê hương. C. truyền thống gia đình. D. truyền thống gia đình. Câu 2. Truyền thống nào dưới đây của các địa phương hiện nay không còn phù hợp? A. Tổ chức lễ hội xuống đồng. B. Tổ chức lễ hội mừng lúa mới. C. Duy trì việc thách cưới thật to. D. Tổ chức lễ cưới văn minh. Câu 3.Việc làm nào dưới đây góp phần quảng bá các giá trị truyền thống của quê hương? A. Giới thiệu lễ hội với mọi người qua mạng xã hội. B. Sử dụng hình ảnh lễ hội để quảng cáo bán hàng. C. Lồng ghép các nội dung mê tín khi giới thiệu lễ hội. D. Đưa các thông tin sai lệch khi giới thiệu lễ hội. Câu 4. Tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến các làn điệu dân ca của quê mình là công dân đã góp phần giữ gìn và phát huy A. truyền thống quê hương. B. khả năng hội nhập quốc tế. C. quyền nghiên cứu khoa học. D. tinh thần đoàn kết dân tộc. Câu 5. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống quê hương. C. Tự ti vì nghề truyền thống của quê hương. D. Quảng bá nghề truyền thống của quê hương. Câu 6. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân.
  8. B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình. C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác. D. Bao che cho bạn khi mắc lỗi. Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây nói không nói về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thương người như thế thương thân. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Lá lành đùm lá rách. D. Yêu nên tốt,ghét nên xấu. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện là người biết quan tâm tới người khác? A. Thường xuyên nói xấu bạn trên mạng. B. Động viên bạn khi gặp khó khăn. C. Xã lánh khi thấy bạn gặp khó khăn. D. Hỏi han bạn bè theo kiểu xã giao. Câu 9. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn. D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân. Câu 10. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta không nên làm điều gì sau đây? A. Luôn mở lòng để trao những quan tâm, chia sẻ đến mọi người. B. Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. C. Luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên sau đó mới quan tâm người khác. D. Quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng giúp đỡ họ. Câu 11. Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Chỉ học những môn mình yêu thích. B. Có phương pháp học tập chủ động. C. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống. D. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. Câu 12. Hành vi nào dưới đây chưa tự giác tích cực trong học tập? A. Lập nhóm để chép bài của bạn. B. Lên mạng để tìm kiếm thông tin. C. Lập nhóm để cùng nhau trao đổi. D. Thường xuyên tìm cách cách giải hay. Câu 13. Đối lập với học tập tự giác tích cực là thái độ học tập A. chủ động và tích cực . B. ỷ lại và dựa dẫm. C. cần cù và quyết tâm. D. kiên trì và tự tin. Câu 14. Để rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập, chúng ta cẩn phải làm những việc nào dưới đây? A. Xây dựng mục tiêu cho bản thân. B. Dành thời gian học môn yêu thích. C. Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra. D. Tích cực tham gia mọi hoạt động. Câu 15. Học tập tự giác, tích cực giúp ta A. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi. B. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. C. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn. D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1( 2,0 điểm). Em hãy nêu ý nghĩa của việc học tập tích cực, tự giác? Câu 2( 2,0 điểm). Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp? Câu 3(1,0 điểm). Phát huy truyền thống “ uống nước nhớ nguồn” trường của H tổ chức lễ dâng hương tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau lễ dâng hương các bạn tập trung nghe kể về những tấm gương hy sinh anh dũng chống giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc. Trong khi các bạn trật tự ngồi nghe thì H lại đùa nghịch, trêu chọc khiến các bạn xung quanh mất tập trung.
  9. - Em có đồng tình với hành động của H không? Nếu là bạn cùng lớp với H em sẽ khuyên H điều gì? * Lưu ý HS khuyết tật làm đúng 4 câu trắc nghiệm phần đọc hiểu là đã hoàn thành yêu cầu bài kiểm tra đánh giá giữa học kì I GDCD 7 ----------------------- Hết--------------------------------- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: ĐÊ 1 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng được ghi 1,0 điểm.
  10. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C D A B A A B A C D D B C A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. * Những lời nói, việc làm như thế nào để thể hiện sự quan tâm, cảm (2,0 điểm) thông và chia sẻ: - Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm 0,5đ - Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. 0,5đ - Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm , cảm thông và chia sẻ với 0,5đ người khác - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mât mát của người khác. 0,5đ Câu 2 *Ý nghĩa của việc học tập tích cực, tự giác - Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. 0,5đ (2,0 điểm) - Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. 0,5đ - Thành công trong cuộc sống. 0,5đ - Được mọi người tin yêu, quý mến. 0,5đ Câu 3 -Nếu là T, em sẽ thuyết phục các bạn trong lớp như sau: những món 0,5 ăn như: bún bò, bánh bèo, nem lụi… tuy là những món ăn phổ biến (1,0 điểm) nhưng đó là những món mang đặc trưng của xứ Huế. - Nấu các món ăn truyền thống đó trong cuộc thi cũng có nghĩa là chúng ta đang giới thiệu những món ăn đó đến với nhiều người, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 0,5
  11. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. ĐÊ 2 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm.) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C A A D D D B C C A A B C B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. Ý nghĩa của việc học tập tích cực, tự giác 0,5đ - Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. 0,5đ (2,0 điểm) - Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ. 0,5đ - Thành công trong cuộc sống. 0,5đ - Được mọi người tin yêu, quý mến. Câu 2 Chúng ta cần: (2,0 điểm) + Giải thích cho bạn bè hiểu ý nghĩa của việc biết quan tâm, cảm 0,5đ thông và chia sẻ với người khác. + Cùng với bạn bè tìm hiểu và giúp đỡ những người gặp khó khăn 0,75đ xung quanh chúng ta. + Khuyên nhủ bạn không nên có thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, 0,75đ mất mát của người khác.
  12. Câu 3 - Em không đồng ý với hành động của H. 0,5đ - Em nên nói với H rằng học sinh cần nghe để biết và hiểu ông cha (1,0 điểm) ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Tổ quốc như thế nào. 0,25đ - Từ đó trân trọng những thành quả chiến đấu của ông cha, quý trọng hoà bình và độc lập đất nước có được ngày hôm nay. 0,25đ * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2