intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS MÔN: GDCD - LỚP: 7 HUỲNH THÚC KHÁNG Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ: A ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề kiểm tra có 1 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất và ghi đáp án vào bảng sau: (5đ, mỗi câu được 0,5đ) Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng biết ơn với người từng dạy mình? A. Tôn sư trọng B. Yêu nước. C. Hiếu thảo. D. Chăm chỉ. đạo. Câu 2: Đàn ca tài tử là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực: A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 3: Phương án nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương: A. Yêu nước. C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. B. Hà tiện, ích kỉ. D. Cần cù lao động. Câu 4: Làng cốm (ở làng Vòng) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào? A. Ninh Bình. B. Hà Nội. C. Thái Bình. D. Hưng Yên. Câu 5: Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương: A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. Câu 6: Câu tục ngữ nào sau đây không thể hiện sự quan tâm, chia sẻ: A. Thương người như thể thương thân. C. Chị ngã em nâng . B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau. Câu 7: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ: A. Bị mọi người xa lánh, khinh rẻ. C. Được mọi người yêu mến, kính trọng. B. Luôn phải chịu thiệt thòi. D. Phải chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Câu 8: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ:
  2. A. Chia ngọt sẻ bùi. C. Con nhà lính, tính nhà quan. B. Uống nước nhớ nguồn. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 9: Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là khái niệm của: A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Kiên trì. D. Đồng cảm. Câu 10: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu cảm xúc của họ là khái niệm: A. Kiên trì. C. Cảm thông. B. Quan tâm. D. Chia sẻ. II/ TỰ LUẬN: (5,0điểm) Câu 1: (2,0đ) Giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương? Câu 2: (2,0đ) Trình bày những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? Câu 3: (1,0đ) Kể 1 tấm gương biết quan tâm chia sẻ. Bài học em rút ra từ người đó là gì? ---------------------HẾT---------------------- UBND HUYỆN THĂNG BÌNH KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS MÔN: GDCD - LỚP: 7 HUỲNH THÚC KHÁNG Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ: B ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề kiểm tra có 1 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất và ghi đáp án vào bảng sau: (5đ, mỗi câu được 0,5đ) Câu 1: Làm thế nào để có tính tích cực, tự giác? A. Phải có ước mơ. C. Phải không ngừng cố gắng. B. Phải có quyết tâm. D. Tất cả các đáp án. Câu 2: Tự giác là.......làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở. Trong dấu .... đó là: A. Chủ động. B. Tự ý thức. C. Tự nhận thức. D. Tích cực. Câu 3: Đối lập với tự giác, tích cực trong học tập là: A. Chăm chỉ. B. Lười biếng. C. Khiêm tốn. D. Siêng năng.
  3. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập tự giác, tích cực? A. Học trước chơi sau B. Soạn bài mới C.Ngủ trong giờ học D. Học bài cũ Câu 5: Tình huống nào sau đây thể hiện học tập tự giác, tích cực? A.N Để ba mẹ nhắc mới học. C. V hay bỏ giờ học đi chơi. B. T đến gần thi mới học. D. S ra chơi tranh thủ đọc sách thêm. Câu 6: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng biết ơn với người từng dạy mình? A. Tôn sư trọng B. Yêu nước. C. Hiếu thảo. D. Chăm chỉ. đạo. Câu 7: Đàn ca tài tử là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực: A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 8: Phương án nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương: A. Yêu nước. C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. B. Hà tiện, ích kỉ. D. Cần cù lao động. Câu 9: Làng cốm (ở làng Vòng) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào? A. Ninh Bình. B. Hà Nội. C. Thái Bình. D. Hưng Yên. Câu 10: Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương: A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. II/ TỰ LUẬN: (5,0điểm) Câu 1: (2,0đ) Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Câu 2: (2,0đ) Trình bày ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực? Câu 3: (1,0đ) Kể 1 tấm gương biết quan tâm chia sẻ. Bài học em rút ra từ người đó là gì? ---------------------HẾT---------------------- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN GDCD- LỚP 7 I/ Hãy chọn câu trả lời đúng: (Mỗi câu đúng 0,5đ x 10 = 5,0điểm) ĐỀ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 A A C B B A D C A A C B B C D A C B A C D A II/ Tự luận: (5,0điểm) Đề A
  4. Câu 1: (2,0đ) - Truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tư tưởng đức tính, lối sống tốt đẹp của mỗi cá nhân. - Tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc của mình, là nền tảng để xây dựng giá trị cốt lõi và hình thành sự tự tin của mỗi người. - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống quê hương, tham gia hỗ trợ tổ chức lễ hội sinh hoạt văn hóa. Câu 2: (2,0đ) - Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. - Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. - Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác; phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Câu 3: (1,0đ) Dựa vào câu trả lời cụ thể của từng HS chấm điểm. II/ Tự luận: (5,0điểm) Đề B Câu 1: (2,0đ) - Quan tâm cảm thông chia sẻ bằng tình cảm chân thành, đặt mình vào vị trí của người khác. Nhận biết và thấu hiểu san sẻ giúp đỡ, trao gởi những điều yêu thương cho nhau. - Chúng ta cần có những lời nói hành động thể hiện sự quan tâm cảm thông chia sẻ: Lắng nghe động viên an ủi người khác. Chia sẻ giá trị về vật chất, tinh thần với người khác. Khích lệ động viên an ủi thương yêu chia sẻ với người khác. Câu 2: (2,0đ) - Học tập tự giác, tích cực không ngừng tiến bộ. Chủ động trong học tập đạt kết quả cao trong học tập thành công trong cuộc sống được mọi người quý ếm. - Cần góp ý những bạn chưa tự giác tích cực trong học tập để các bạn tiến bộ và đạt kết quả cao trong học tập. Câu 3: (1,0đ) Dựa vào câu trả lời cụ thể của từng HS chấm điểm. ***************************************
  5. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: GDCD- LỚP 7 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 7 (Bài 1, 2, 3) 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50 %TL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cộng Cấp độ Cấp độ cao thấp TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Bài 1 Nhận biết -Giữ gìn và 1 số truyền một số phát huy thống nổi truyền thống truyền thống tiếng của các của quê của quê tỉnh hương. hương. - Ý nghĩa của truyền thống quê hương Số câu hỏi 7 3 1 3 Số điểm 1 2 1 4 Tỉ lệ % (10) (20) (10) (40) Bài 2 Nhận biết Ý nghĩa của -Kể 1 tấm những biểu quan tâm, gương biết hiện của cảm thông, quan tâm, quan tâm, chia sẻ cảm thông, cảm thông, chia sẻ, từ chia sẻ. đó rút ra bài học.
  6. Số câu hỏi 6 3 2 1 Số điểm 1 0,67 1 2,67 Tỉ lệ % (10) (6,7) (10) (26,7) Bài 3 Nhận biết Ý nghĩa của Xử lý tình những biểu học tập tự huống về tự hiện của học giác, tích giác học tập tập tự giác, cực tích cực. Số câu hỏi 5 1 1 3 Số điểm 2 0,33 1 3,33 Tỉ lệ % (20) (3,3) (10) (33,3) TS câu hỏi 18 6 1 3 1 6 1 TS điểm 2 2 1 2 2 1 10 Tỉ lệ % (20,0) (20,0) (10,0) (20,0) (20,0) (10,0) (100,0) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Đơn vị kiến TT Nội dung kiến thức thức Nhận biết: Tự hào về Nhận biết một số truyền thống của quê hương. Tự hào về truyền 1 truyền thống quê Thông hiểu: thống quê hương hương -Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương. - Ý nghĩa của truyền thống quê hương. 2 Quan tâm, cảm thông, Quan tâm, cảm Nhận biết: chia sẻ thông, chia sẻ Nhận biết những biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Thông hiểu:
  7. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Vận dụng cao: -Kể 1 tấm gương biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ, từ đó rút ra bài học. Nhận biết: Nhận biết những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực Học tập tự giác, tích Học tập tự giác, Thông hiểu: 3 cực tích cực Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực. Vận dụng cao: Xử lý tình huống về tự giác học tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2