intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. Trường THCS Lê Hồng Phong KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên: MÔN: CÔNG DÂN - LỚP: 7 ………………………… …Lớp 7/ Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: ĐỀ BÀI VÀ PHẦN LÀM BÀI A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng. Câu 1. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang hế hệ khác được gọi là gì? A. Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình. C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc. Câu 2. Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. C. Cần cù lao động, ích kỉ. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. Câu 3. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua A. định kiến. B. thời gian. C. quan niệm. D. lối sống. Câu 4. Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Yêu thương con người. B. Lao động cần cù. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 5. Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Trung thực. B. Dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Tương thân tương ái. Câu 6. Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Yêu thương. C. Đoàn kết. D. Thấu hiểu. Câu 7. Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cảm mến. B. Chan hòa. C. Cảm thông. D. Đồng điệu. Câu 8. Việc làm nào sau đây là biểu hiện của người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn.
  2. Câu 9. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về sự cảm thông? A. Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể bỏ qua nếu biết cảm thông. B. Người biết cảm thông và thấu hiểu sẽ biết cách ứng xử phù hợp. C. Chỉ những người giỏi giang mới biết cách cảm thông. D. Người biết cảm thông thì luôn phải chịu thiệt thòi. Câu 10. Việc học tập tích cực, tự giác đem lại ý nghĩa gì? A. Thu được nhiều tiền. B. Đạt được mọi mục đích. C. Có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. D. Nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. Câu 11. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập tự giác, tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. C. Học trước chơi sau. B. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học. Câu 12. Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Học tủ, học lệch, chỉ học những môn mình yêu thích. B. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập. D. Có phương pháp học tập chủ động. Câu 13. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn được đức tính nào sau đây? A. Yêu thương con người. B. Khoan dung. C. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ. D.Tự lập, tự chủ. Câu 14. Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 15. Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh nên làm gì? A. Làm việc riêng trong giờ học B. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. C. Thụ động trong việc tiếp thu tri thức. D. Chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. B. TRẮC NGHIỆM TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Em hãy liệt kê 4 việc học sinh có thể làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 2. (2,0 điểm) Em có thể làm gì để thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp? Câu 3 (2,0 điểm) Tình huống: Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối không đi. A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi.".
  3. a) Em có nhận xét gì về tinh thần học tập của H và A? b) Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào? Hết./. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 7 GIỮA KÌ I Năm học 2024 - 2025 I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Mỗi câu đúng 0,33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A B D D A C C B C D A D B B II. TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm 1 - Tham gia các lễ hội truyền thống, sinh hoạt văn hóa của địa phương, 0,25 điểm (1điểm) quê hương. - Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê 0,25 điểm hương. - Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng những việc 0,25 điểm làm như: chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ về nghề truyền thống, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống. - Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị truyền thống. 0,25 điểm
  4. 2 * Đối với người trong gia đình 1 điểm (2điểm) - Lời nói: luôn nói lời yêu thương với ông bà, cha mẹ, anh chị em như: nói lời chúc với người thân trong gia đình vào mọi ngày lễ, ngày kỉ niệm, ngày sinh nhật; luôn hỏi han, quan tâm đến sức khỏe của bố mẹ. - Việc làm: tặng những món quà nhỏ do bản thân tự tay làm cho ông bà, bố mẹ, anh chị em vào những ngày lễ, ngày kỉ niêm; giúp đỡ mọi người trong gia đình bằng cách làm việc nhà… * Đối với bạn bè 1 điểm - Lời nói: hỏi thăm, động viên bạn bè khi bạn bè bị ốm, gặp phải chuyện buồn; chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng với bạn bè; … - Việc làm: Khi bạn bè gặp khó khăn trong học tập thì giúp bạn bằng cách kiên nhẫn giảng bài cho bạn; khi bạn bị ốm thì đến thăm và động viên bạn. 3 a) Nhận xét về H và A: 1 điểm (2 điểm) - H là người biết học tập chủ động, tích cực, chịu khó làm thêm bài tập nâng cao để rèn luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn kết quả học của H sẽ được nâng cao. - Ngược lại A không chủ động, tự giác, tích cực trong học tập; chỉ làm các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua các bài tập khó; không những vậy còn thuyết phục H đi chơi đừng làm bài tập. b) Nếu em là H, em sẽ khuyên A rằng nếu muốn nâng cao thành tích học tập thì chỉ làm những bài tập dễ cô giao thôi là không đủ. Khi làm 1 điểm thêm những bài tập nâng cao không những giúp ôn luyện lại kiến thức đã học, giúp hiểu sâu và nắm vững kiến thức, mà còn giúp rèn luyện tư duy, khả năng sáng tạo và tính kiên trì. TCM GVBM Lê Nguyễn Chí Thạch Nguyễn Quang Sử
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2