intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành" để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Văn Tâm, Núi Thành

  1. TRƯỜNG THCS LÊ VĂN KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TÂM Môn: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ đánh giá Tổng Nội dung/chủ đề/bài TT Thô Vâṇ Nhâṇ Vâṇ dung Mạch nội dung ng Tỉ lệ biết dung cao ̉ hiêu Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Tự hào về truyền 4 câu 1câu 4 câu 1 câu 4 thống quê hương Giá Quan o tâm, dục cảm 2 câu 1 câu 3 câu 1,5 đạo thông đức và chia sẻ Học tập tự giác, 2câu 1 câu 2/3 câu 1/3 câu 3 câu 1 câu 4,5 tích cực T 8 2 1 2/3 1/3 10 2 ổ 10 điểm n g 40 30 20 10 50% 50% % % % % Tı lê ̣chung 60% 40% 100% ̉
  2. BẢNG ĐẶC TẢ GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 Mưc đô ̣đa Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ Mạch nội ́ ́ ̉ ́ TT Nội dung Vâṇ dung dung nh gia Nhâṇ biết Thông hiểu Vâṇ dung ́ cao Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, Tự hào về chống giặc Giáo dục truyền ngoại xâm 1 4TN 1 TL đạo đức thống quê của quê hương. hương. Thông hiểu: - Thực hiện những việc làm phù hợp giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá của quê hương. 2 Quan Nhận 2 TN 1 TN tâm, biết: cảm - Nêu
  3. được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với thông và người chia sẻ khác. Thông hiểu: - Hiểu được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Nhận biết: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: - Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự Học tập giác, tích 3 tự giác, cực học tập 2 TN 1TN 2/3 TL 1/3 TL tích cực để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Tổng 8 TN 2TN, 1TL 2/3 TL 1/3TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  4. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Làng nghề truyền thống nào sau đây là của quê hương Quảng Nam? A. Gốm Thanh Hà. B. Gốm Lái Thiêu. C. Gốm Bát Tràng. D. Gốm Cây mai. Câu 2. Việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình. Là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta. A. Hiếu thảo. B. Tôn sư trọng đạo. C. Hiếu học. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 3. Lễ hội nào sau đây không phải là truyền thống văn hóa của các địa phương ở Việt Nam? A. Lễ hội Chùa Hương. B. Lễ hội Chọi trâu. C. Lễ hội té nước. D. Lễ hội Đền Hùng. Câu 4. Hình ảnh Mẹ Thứ gắn với truyền thống tốt đẹp nào của quê hương Quảng Nam? A. Yêu nước. B. Biết ơn. C. Nhân ái. D. Khoan dung. Câu 5. Việc làm nào sau đây biểu hiện biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Che giấu khuyết điểm cho bạn thân. B. Nhắc bài cho bạn trong giờ kiểm tra. C. Hỏi thăm bạn khi ốm đau. D. Sẵn sàng nhận lỗi sai thay cho bạn. Câu 6. Hành vi nào sau đây không biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. B. Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm. C. Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn. D. Khích lệ, động viên, bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. Câu 7. Câu tục ngữ/ thành ngữ nào dưới đây thể hiện biết quan tâm, chia sẻ với người khác? A. Nhường cơm, sẻ áo. B. Ân trả, nghĩa đền. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 8. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tính tự giác, tích cực? A. Chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. Chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. Chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. Chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Rụt rè, nhút nhát. B. Yếu đuối.
  5. C. Chây lười, ỷ lại. D. Tự ti. Câu 10. Việc học tập tích cực, tự giác đem lại ý nghĩa gì? A. Giúp đạt được thành công trong cuộc sống. B. Có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. C. Đạt được mọi mục đích đề ra nhanh chóng. D. Nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em tán thành hay không tán thành với quan điểm nào dưới đây? Giải thích vì sao? a. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. b. Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau hơn. Câu 2. (3,0 điểm) Trong giờ học Văn, cô giáo yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm. Bạn C mặc dù học giỏi, biết câu trả lời nhưng không tham gia thảo luận mà ngồi đọc truyện. a. Nhận xét về suy nghĩ và việc làm của C? Nếu là bạn cùng nhóm với C, em sẽ khuyên bạn như thế nào? b. Hãy chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập? --------------- Hết --------------- Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ...........................
  6. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B C A C A A B C B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm a. Không tán thành: 0,5 điểm. Giải thích được vì sao: 0,5 điểm. Câu 1. Gợi ý: Ai cũng cần quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Tuy nhiên những 2,0 (2,0 điểm) người khó khăn cần nhiều hơn b. Tán thành: 0,5 điểm. Giải thích được vì sao: 0,5 điểm. Gợi ý: Vì đó chính là ý nghĩa của quan tâm, cảm thông chia sẻ Câu 2. a. (3,0 điểm) - Đưa ra được 2 nhận xét phù hợp với về hành vi của C. 1,0 Gợi ý: Bạn C chưa tự giác, tích cực trong học tập) 1,0 - Đưa ra được 2 lời khuyên phù hợp với tình huống. Gợi ý: +Khuyên bạn nên tích cực tham gia thảo luận nhóm để chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn. +Đồng thời, qua thảo luận nhóm bản thân bạn sẽ phát huy cũng như được rèn luyện thêm các kĩ năng cần thiết của người học sinh. b.Học sinh chia sẻ được những việc mà bản thân đã làm để rèn luyện 1,0
  7. tính tích cực tự giác trong học tập. Gợi ý: Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm...). UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 2 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Việc làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình. Là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta. A. Hiếu thảo. B. Tôn sư trọng đạo. C. Hiếu học. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 2. Lễ hội nào sau đây không phải là truyền thống văn hóa của các địa phương ở Việt Nam? A. Lễ hội Chùa Hương. B. Lễ hội Chọi trâu. C. Lễ hội té nước. D. Lễ hội Đền Hùng. Câu 3. Hình ảnh Mẹ Thứ gắn với truyền thống tốt đẹp nào của quê hương Quảng Nam? A. Yêu nước. B. Biết ơn. C. Nhân ái. D. Khoan dung. Câu 4. Lễ hội Cồng chiêng là truyền thống của vùng/miền nào? A. Tây Bắc. B. Đông Bắc. C. Nam Bộ. D. Tây Nguyên. Câu 5. Câu tục ngữ/ thành ngữ nào dưới đây thể hiện biết quan tâm, chia sẻ với người khác? A. Nhường cơm, sẻ áo. B. Ân trả, nghĩa đền. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 6. Nội dung nào sau đây là đúng khi bàn về vấn đề quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Chỉ người nào gặp khó khăn mới cần đến sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. B. Chỉ nên quan tâm, cảm thông và chia sẻ khi người khác yêu cầu giúp đỡ. C. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ thì phải thể hiện bằng cách tặng quà cho nhau. D. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn.
  8. Câu 7. Lan là học sinh lớp 7, khi đi xe buýt thấy cụ già không có ghế để ngồi. Lan đã nhường ghế của mình cho cụ ngồi. Việc làm của Lan thể hiện điều gì? A. Biết quan tâm, chia sẻ với người khác. B. Biết quan tâm, thông cảm với người khác. C. Biết đồng cảm, chia sẻ với người khác. D. Biết rủ lòng thương đối với người khác. Câu 8. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tính tự giác, tích cực? A. Chủ động nỗ lực học tập mỗi khi đến các kì thi quan trọng. B. Chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ học tập đã đề ra. C. Chủ động học tập khi có sự nhắc nhở của cha mẹ hoặc thầy cô. D. Chủ động nỗ lực khi được bố mẹ hứa thưởng nếu đạt kết quả cao. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây đối lập với tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Rụt rè, nhút nhát. B. Yếu đuối. C. Chây lười, ỷ lại. D. Tự ti. Câu 10. Việc học tập tích cực, tự giác đem lại ý nghĩa gì? A. Giúp đạt được thành công trong cuộc sống. B. Có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết. C. Đạt được mọi mục đích đề ra nhanh chóng. D. Nắm giữ những chức vụ cao trong cộng đồng. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em tán thành hay không tán thành với quan điểm nào dưới đây? Giải thích vì sao? a. Tự hào về truyền thống quê hương cũng chính là tự hào về nguồn gốc của mình, về dòng họ, tổ tiên của mình. b. Nghề thủ công truyền thống không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. Câu 2. (3,0 điểm) Từ khi được bố mẹ mua cho điện thoại thông minh, T có biểu hiện sa sút trong học tập. Mỗi buổi tối thay vì ngồi vào bàn học bài, T sử dụng điện thoại và nói dối bố mẹ là tìm tài liệu hay trao đổi việc học với bạn. Đến cuối học kì kết quả học tập của T giảm sút nên bố mẹ không cho T sử dụng nữa. a. Nhận xét về suy nghĩ và việc làm của T? Nếu là T, em sẽ làm như thế nào? b. Hãy chia sẻ những việc em đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập? --------------- Hết --------------- Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ........................................................; Số báo danh: ...........................
  9. UBND HUYỆN NÚI THÀNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD LỚP 7 TRƯỜNG THCS LÊ VĂN TÂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 (Hướng dẫn chấm gồm có 1 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C A D A D A B C B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm a. Tán thành: 0,5 điểm. Giải thích được vì sao: 0,5 điểm. ( Gợi ý: Quê hương là gốc rễ của gia đình, dòng họ của mình là nơi mình hoặc ông bà, cha mẹ sinh ra. Bởi vậy, tự hào về truyền thống quê hương chính là tự hào về nguồn gốc , dòng họ, tổ tiên của Câu 1. mình.) 2,0 (2,0 điểm) b. Không tán thành: 0,5 điểm. Giải thích được vì sao: 0,5 điểm. ( Gợi ý: Nghề thủ công truyền thống là một nét đẹp truyền thống của địa phương, mang đến bản sắc riêng và là niềm tự hào của truyền thống quê hương) Câu 2. a. - Đưa ra được 2 nhận xét phù hợp với về hành vi của T.
  10. Gợi ý: Bạn H chưa tích cực, tự giác trong học tập. T dù được mua 1,0 cho điện thoại thông minh để học tâp nhưng bạn không lo học tập 1,0 mà chỉ sử dụng điện thoại làm việc riêng, còn nối dối bố mẹ. - Đưa ra được 2 lời khuyên phù hợp với tình huống. Gợi ý: +Khuyên bạn nên tự giác, giúp ta có thêm kiến thức, giúp bạn chủ động, sáng tạo hơn và không ngừng tiến bộ trên con đường học thức. +Đồng thời, bản thân bạn sẽ phát huy cũng như được rèn luyện thêm (3,0 điểm) các kĩ năng cần thiết của người học sinh. b.Học sinh chia sẻ được những việc mà bản thân đã làm để rèn luyện tính tích cực tự giác trong học tập. Gợi ý: Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học 1,0 và làm bài đầy đủ, hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm...).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2