Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân
lượt xem 0
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân
- UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I LỚP 7 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: 31/10/2024 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 03 trang) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘC TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ MÔN GDCD 7 THỜI GIAN: 45 phút NĂNG LỰC MÔN HỌC Chủ đề Năng lực Điều chỉnh Năng lực Phát triển bản Năng lực Tìm hiểu và hành vi thân tham gia hoạt động kinh tế - xã hội Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng dụng 1. Tự 2 2 2 2 1 hào về truyền thống quê hương 2. 3 1 2 1 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 3 4 2 1 tập tự giác, tích cực
- 5 6 6 6 1 2 Tổng 11 12 3 2. Bản đặc tả đề kiểm tra MÔN GDCD giữa học kì I lớp 7 Số câu hỏi theo Mạch nội dung mức độ đánh giá Mức độ đánh Nội dung giá Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng hiểu cao 1. Tự hào Nhận biết: về truyền - Nhận biết thống quê được khái niệm, ý hương 5TN nghĩa của truyền thống quê hương. Thông 4TN hiểu: - Hiểu rõ những truyền thống tốt đẹp của quê hương và những hủ tục cần xóa bỏ
- 2. Quan Nhận biết: tâm, cảm Biết được GIÁO quan tâm, 3TN thông và DỤC cảm thông chia sẻ ĐẠO và chia sẻ ĐỨC là gì Thông hiểu: - Hiểu được biểu 3TN hiện của 1/2TL quan tâm, cảm thông và chia sẻ Vận dụng thấp: Vận dụng kiến thức để đưa ra những việc làm phù 1/2TL hợp để biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác 3. Học tập Nhận biết: tự giác, - Biết được tích cực khái niệm, ý nghĩa 4TN 1/2TL của học tập tự giác, tích cực Thông 5TN hiểu: - Hiểu được các việc làm thể hiện học tập tự giác, tích cực
- Vận dụng thấp: Vận dụng kiến thức để nhận xét, đánh giá việc làm của người khác về học tập tự giác tích cực. Vận dụng cao: - Đưa ra việc làm của bản thân để rèn 1/2TL luyện việc học tập tự giác tích cực Tổng số 12TN 12TN câu 1TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% Tỉ lệ chung 70 % 30 %
- UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I LỚP 7 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: 31/10/2024 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 03 trang) I/ Phần trắc nghiệm (6 điểm) HS chọn một đáp án em cho là đúng nhất rồi tô vào bảng sau:
- Câu 1: Truyền thống của quê hương là gì? A. Là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. Là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. C. Là những tư tưởng đã lạc hậu lỗi thời D. Là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Câu 2: Tự hào về truyền thống quê hương là gì? A. Là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra. B. Là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. C. Là lược bỏ những truyền thống đã có từ lâu đời. D. Là làm mai một đi một số truyền thống Câu 3: Nội dung nào không phải truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Hiếu thảo B. Yêu nước C. Trọng nam khinh nữ D. Làn điệu quan họ Câu 4: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 5: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 6: Làm cốm (ở làng Vòng) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào sau đây? A. Hà Nội. B. Ninh Bình. C. Thái Bình. D. Hải Dương. Câu 7: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người.
- C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 8: Hành động nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy họ gặp khó khăn. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên bạn bè, người thân. D. Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Câu 9: Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh cần A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. làm việc riêng trong giờ học. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 10: Câu “Thương người như thể thương thân” nói lên điều gì? A. Biết ơn B. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ. C. Tự trọng D. Tôn trọng lẽ phải Câu 11: Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Kiên trì. D. Đồng cảm. Câu 12: Cảm thông được hiểu là A. đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ. B. thường xuyên chú ý đến mọi người và những sự việc xung quanh. C. san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. D. hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết. Câu 13: Nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 14: Việc làm nào sau đây là không tự giác, chủ động trong học tập? A. Chăm chỉ làm bài tập. B. Học bài cũ trước khi đến lớp. C. Thảo luận sôi nổi trong giờ kiểm tra. D. Lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức. Câu 15: Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. B. chủ động học thêm Toán trong giờ học môn Văn C. làm việc riêng trong giờ học D. gặp bài khó trông chờ vào sách giải Câu 16: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập về nhà. C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. Câu 17: Biểu hiện của bạn nào dưới đây không thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Mỗi ngày A đều dành 1 giờ để đọc sách, mở mang tri thức. B. Mỗi khi có bài tập khó, D sẽ nhờ cô giáo hướng dẫn, giảng giải. C. Trong giờ học T luôn tích cực xây dựng bài và làm bài cô giao. D. Mỗi khi làm bài kiểm tra, A thường chép bài của các bạn khác để được điểm cao. Câu 18: Đâu không phải là ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
- A. Giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. B. Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập: C. Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ; D. Đem lại thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến Câu 19: Lễ hội Chùa Hương là truyền thống tốt đẹp của vùng miền nào? A. Bắc Ninh B. Mĩ Đức – Hà Nội C. Phú Thọ D. Hà Đông – Hà Nội Câu 20: Hội Lim là lễ hội nổi tiếng của tỉnh/ thành phố nào dưới đây? A. Hà Nội. B. Phú Thọ. C. Bắc Ninh. D. Quảng Ninh. Câu 21: Tự hào về truyền thống quê hương có ý nghĩa như thế nào? A. Có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân B. Không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. C. Đem lại giá trị kinh tế to lớn D. Đem lại giá trị nhân văn to lớn. Câu 22: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 23: Học tập tự giác tích cực giúp học sinh A. được mọi người tin tưởng B. có mục đích và động cơ đúng đắn. C. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. D. rèn tinh thần đoàn kết. Câu 24: Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại. Việc làm của A thể hiện A. bạn chưa biết học tập tự giác, tích cực. B. bạn đã biết học tập tự giác, tích cực. C. bạn vi phạm nội quy của nhà trường. D. bạn đã biết hoàn thành nhiệm vụ học tập. II/Phần tự luận (4 điểm) Câu 1 (1,5 điểm). Học tập tự giác tích cực là gì? Em sẽ làm gì để biết học tập tự giác tích cực? Câu 2 (2điểm). Em hãy đọc thông tin sau: Cơn bão số 3 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Mưa lớn và lũ quét đã làm sạt lở đất, ngập lụt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Trong bối cảnh ấy, các tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể từ khắp nơi trên cả nước đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ, mang theo tiền của, nhu yếu phẩm, thuốc men và quần áo,… để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do bão lũ. Hỏi: a) Em có nhận xét gì về việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội trên? Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo đức nào em đã được học trong chương trình GDCD lớp 7? b) Em hiểu phẩm chất đạo đức đó là gì? Hãy nêu ý nghĩa của phẩm chất đó? ----------------Hết---------------- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ 701
- I/ Phần trắc nghiệm: Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D A C C A A D B A B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A A D C A A D A B C Câu 21 22 23 24 Đáp án A D C A II/ Phần tự luận Câu Yêu cầu Điểm Câu 1 Học tập tự giác tích cực là gì? Em sẽ làm gì để biết học (1,5 điểm) tập tự giác tích cực? Đáp án: 0,5 điểm - Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. - Để học tập tự giác, tích cực cần phải: + Xác định được mục đích học tập đúng đắn. + Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí, luôn chủ động, 1 điểm tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập. + Quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. + Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập,.. Câu 2 Em hãy đọc thông tin sau: (2,5 điểm) Cơn bão số 3 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Mưa lớn và lũ quét đã làm sạt lở đất, ngập lụt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Trong bối cảnh ấy, các tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể từ khắp nơi trên cả nước đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ, mang theo tiền của, nhu yếu phẩm, thuốc men và quần áo,… để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do bão lũ. Hỏi: a) Em có nhận xét gì về việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội trên? Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo đức nào em đã được học trong chương trình GDCD lớp 7? b) Em hiểu phẩm chất đạo đức đó là gì? Hãy nêu ý nghĩa của phẩm chất đó? Đáp án: a/ Việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội 0,5điểm trên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm
- lá rách của dân tộc ta. - Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo 0,5điểm đức Quan tâm, cảm thông và chia sẻ b/ - Quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người 0,5 điểm khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau. * Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ: + Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. 1,0 điểm + Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và được mọi người yêu quý + Giúp mọi người gắn kết với nhau hơn và làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I LỚP 7 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: 31/10/2024
- Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 03 trang) I/ Phần trắc nghiệm (6 điểm) HS chọn một đáp án em cho là đúng nhất rồi tô vào bảng sau: Câu 1: Thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Kiên trì. D. Đồng cảm. Câu 2: Cảm thông được hiểu là A. đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu cảm xúc của họ. B. thường xuyên chú ý đến mọi người và những sự việc xung quanh. C. san sẻ, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. D. hành động vụ lợi và luôn đề cao lợi ích cá nhân lên trên hết. Câu 3: Nhận định nào dưới đây không đúng khi nói về tự giác, tích cực trong học tập? A. Người tự giác, tích cực thường sẽ thành công trong cuộc sống. B. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo. C. Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta không ngừng tiến bộ. D. Chỉ những người yếu kém mới cần tích cực, tự giác trong công việc. Câu 4: Việc làm nào sau đây là không tự giác, chủ động trong học tập? A. Chăm chỉ làm bài tập. B. Học bài cũ trước khi đến lớp. C. Thảo luận sôi nổi trong giờ kiểm tra. D. Lên mạng tìm hiểu thêm kiến thức. Câu 5: Học tập tự giác, tích cực là A. chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. B. chủ động học thêm Toán trong giờ học môn Văn
- C. làm việc riêng trong giờ học D. gặp bài khó trông chờ vào sách giải Câu 6: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Xác định đúng mục đích học tập. B. Không làm bài tập về nhà. C. Không chuẩn bị bài trước khi đến lớp. D. Thường xuyên nghỉ học để đi chơi. Câu 7: Biểu hiện của bạn nào dưới đây không thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập? A. Mỗi ngày A đều dành 1 giờ để đọc sách, mở mang tri thức. B. Mỗi khi có bài tập khó, D sẽ nhờ cô giáo hướng dẫn, giảng giải. C. Trong giờ học T luôn tích cực xây dựng bài và làm bài cô giao. D. Mỗi khi làm bài kiểm tra, A thường chép bài của các bạn khác để được điểm cao. Câu 8: Đâu không phải là ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực A. Giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. B. Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập: C. Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ; D. Đem lại thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến Câu 9: Lễ hội Chùa Hương là truyền thống tốt đẹp của vùng miền nào? A. Bắc Ninh B. Mĩ Đức – Hà Nội C. Phú Thọ D. Hà Đông – Hà Nội Câu 100: Hội Lim là lễ hội nổi tiếng của tỉnh/ thành phố nào dưới đây? A. Hà Nội. B. Phú Thọ. C. Bắc Ninh. D. Quảng Ninh. Câu 11: Truyền thống của quê hương là gì? A. Là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. Là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. C. Là những tư tưởng đã lạc hậu lỗi thời D. Là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Câu 12: Tự hào về truyền thống quê hương là gì? A. Là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra. B. Là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra. C. Là lược bỏ những truyền thống đã có từ lâu đời. D. Là làm mai một đi một số truyền thống Câu 13: Nội dung nào không phải truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Hiếu thảo B. Yêu nước C. Trọng nam khinh nữ D. Làn điệu quan họ Câu 14: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 15: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Tương thân, tương ái. B. Đoàn kết, dũng cảm. C. Cần cù lao động. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 16: Làm cốm (ở làng Vòng) là nghề truyền thống của tỉnh/ thành phố nào sau đây? A. Hà Nội. B. Ninh Bình.
- C. Thái Bình. D. Hải Dương. Câu 17: Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ là những người A. luôn đặt lợi ích của bản thân lên vị trí hàng đầu. B. thường xuyên gây gổ, đánh nhau với mọi người. C. bất chấp làm mọi việc để đạt được mục đích của bản thân. D. thường xuyên động viên, an ủi người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 18: Hành động nào dưới đây không thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy họ gặp khó khăn. B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn, mất mát, nỗi đau của người khác. C. Khích lệ, động viên bạn bè, người thân. D. Ủng hộ đồng bào bị lũ lụt. Câu 19: Để rèn luyện tính tự giác, chủ động trong học tập, mỗi học sinh cần A. lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. thụ động trong việc tiếp thu tri thức. C. làm việc riêng trong giờ học. D. chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. Câu 20: Câu “Thương người như thể thương thân” nói lên điều gì? A. Biết ơn B. Quan tâm, cảm thông, chia sẻ. C. Tự trọng D. Tôn trọng lẽ phải Câu 21: Tự hào về truyền thống quê hương có ý nghĩa như thế nào? A. Có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân B. Không còn là niềm tự hào của quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. C. Đem lại giá trị kinh tế to lớn D. Đem lại giá trị nhân văn to lớn. Câu 22: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo. D. Tôn sư trọng đạo. Câu 23: Học tập tự giác tích cực giúp học sinh A. được mọi người tin tưởng B. có mục đích và động cơ đúng đắn. C. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. D. rèn tinh thần đoàn kết. Câu 24: Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại. Việc làm của A thể hiện A. bạn chưa biết học tập tự giác, tích cực. B. bạn đã biết học tập tự giác, tích cực. C. bạn vi phạm nội quy của nhà trường. D. bạn đã biết hoàn thành nhiệm vụ học tập. II/Phần tự luận (4 điểm) Câu 1 (1,5 điểm). Học tập tự giác tích cực là gì? Em sẽ làm gì để biết học tập tự giác tích cực? Câu 2 (2điểm). Em hãy đọc thông tin sau: Cơn bão số 3 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Mưa lớn và lũ quét đã làm sạt lở đất, ngập lụt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Trong bối cảnh ấy, các tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể từ khắp nơi trên cả nước đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ, mang theo tiền của, nhu yếu phẩm, thuốc men và quần áo,… để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do bão lũ. Hỏi:
- a) Em có nhận xét gì về việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội trên? Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo đức nào em đã được học trong chương trình GDCD lớp 7? b) Em hiểu phẩm chất đạo đức đó là gì? Hãy nêu ý nghĩa của phẩm chất đó? ----------------Hết---------------- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ 702 I/ Phần trắc nghiệm: Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A A D C A A D A B C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D A C C A A D B A B Câu 21 22 23 24 Đáp án A D C A II/ Phần tự luận Câu Yêu cầu Điểm Câu 1 Học tập tự giác tích cực là gì? Em sẽ làm gì để biết học (1,5 điểm) tập tự giác tích cực? Đáp án: 0,5 điểm - Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo. - Để học tập tự giác, tích cực cần phải: + Xác định được mục đích học tập đúng đắn. + Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí, luôn chủ động, 1 điểm tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập. + Quyết tâm thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. + Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập,.. Câu 2 Em hãy đọc thông tin sau: (2,5 điểm) Cơn bão số 3 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều tỉnh thành khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là Lào Cai và Yên Bái. Mưa lớn và lũ quét đã làm sạt lở đất, ngập lụt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Trong bối cảnh ấy, các tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể từ khắp nơi trên cả nước đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ, mang theo tiền của, nhu yếu phẩm, thuốc men và quần áo,… để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do bão lũ.
- Hỏi: a) Em có nhận xét gì về việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội trên? Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo đức nào em đã được học trong chương trình GDCD lớp 7? b) Em hiểu phẩm chất đạo đức đó là gì? Hãy nêu ý nghĩa của phẩm chất đó? Đáp án: a/ Việc làm của các cá nhân, tập thể và tổ chức xã hội 0,5điểm trên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. - Việc làm đó khiến em liên tưởng đến phẩm chất đạo 0,5điểm đức Quan tâm, cảm thông và chia sẻ b/ - Quan tâm, cảm thông, chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người 0,5 điểm khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ, giúp đỡ trao gửi nhiều điều tốt đẹp cho nhau. * Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ: + Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách. 1,0 điểm + Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và được mọi người yêu quý + Giúp mọi người gắn kết với nhau hơn và làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 244 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 185 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 192 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn