intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

Chia sẻ: Thẩm Quân Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam” dành cho các bạn học sinh lớp 8 và quý thầy cô tham khảo giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn cũng như giúp quý thầy cô nâng cao kỹ năng biên soạn đề thi của mình. Mời các thầy cô và các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2021­2022 MÔN GDCD 8 Các   cấp  Vận dụng Nhận biết Thông hiểu độ Thấp Cao Tổng T T TN TN TL TN TL TL L N Chủ đề 1.   Tôn   Nhận   biết  trọng   lẽ   hành   vi   tôn  phải  trọng   lẽ  phải,   không  tôn   trọng   lẽ  phải. Số câu:  Số câu: 3,25   3,25  Số điểm:   Số điểm: 1đ câu  Tỉ lệ %: 1đ 10% 2.   Tôn   Nhận   biết  trọng   những   hành  người   vi   tôn   trọng  khác người   khác  và   thiếu   tôn  trọng   người  khác Số câu : S. câu: 4 4 câu Số điểm:   1,75  Tỉ lệ %; S. điểm:1,75 17,5% 3.   Giữ   Hiểu   Nhận  chữ tín hành   xét  vi   được  giữ  tình  chữ   huống  tín và  đưa ra  cách  ứng  xử  thể  hiện  người  giữ  chữ  tín.
  2. Số câu : 3,25  1câu 4,25 câu Số điểm:   câu 2 đ 3,25 đ 1,25đ 32,5%  Tỉ lệ %; 4.Tự lập Trình  bày  được  thế  nào  là  phẩm  chất tự  lập. Số câu : 1câu  1câu Số điểm :   1đ 1 đ  Tỉ lệ %: Tỉ   lệ:   10% 5.   Tôn   Vì   sao  Kể  trọng   và   phải  những   học   hỏi   tôn  việc   làm   các   dân   trọng  thể   hiện   tộc khác và   học  tôn   trọng   hỏi  các  và   học   dân tộc  hỏi   các   khác dân   tộc   khác Số câu : 0,5câu S.câu: 0,5 1 câu  Số điểm :   1đ Số  2đ  Tỉ lệ %: điểm:1 20% 6.   Liêm   Nhận   biết   Hiểu  khiết phẩm   chất   các  liêm khiết biểu  hiện  của  ngườ i  sống  liêm  khiết Số câu: 1 2,25  3,25câu Số điểm: 0,25 câu 1đ 0,75 đ 10% Tổng   số   Số câu: 7,5 6,5  1,5 câu 0.5 câu 1câu: 16 câu câu:  Số điểm:3 câu 2 đ Số  2đ 10  đ 2 đ Tổng   số   Tỉ lệ:30 % 20 % điểm:1 20% 100% 20% điểm:      Tỉ lệ 10% Tỉ lệ %:
  3. BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I   NĂM HỌC 2021­2022 MÔN GDCD 8 Các   cấp  Vận dụng Nhận biết Thông hiểu độ Thấp Cao Tổng T T TN TN TL TN TL TL L N Chủ đề 1.   Tôn   Nhận   biết  trọng   lẽ   hành   vi   tôn  phải  trọng   lẽ  phải,   không  tôn   trọng   lẽ  phải. Số câu:  Số câu: 3,25   3,25  Số điểm:   Số điểm: 1đ câu  Tỉ lệ %: 1đ 10% 2.   Tôn   Nhận   biết  trọng   những   hành  người   vi   tôn   trọng  khác người   khác  và   thiếu   tôn  trọng   người  khác: ­Bật nhạc to  khi   đã   quá  khuya. ­Châm chọc,  chế   nhạo  người   tàn  tật. ­   Cảm  thông,   chia 
  4. sẻ   với  người   khác  khi   họ   gặp  khó khăn. ­ Lắng nghe  ý   kiến   của  mọi người. Số câu : S. câu: 4 4 câu Số điểm:   1,75  Tỉ lệ %; S. điểm:1,75 17,5% 3.   Giữ   Hiểu   Nhận  chữ tín hành   xét  vi   được  giữ  tình  chữ   huống  tín  và  Giữ  đưa ra  chữ  cách  tín   là  ứng  coi  xử  trọng  thể  lòng  hiện  tin  người  của  giữ  mọ i   chữ  ngườ tín: i   đối  không  với  giữ  mình,  đúng  biết  lời  trọng  hứa  lờ i   với cô  hứa  giáo  và  và  biết  lớp... tin  tưởn g  nhau. Số câu : 3,25  1câu 4,25 câu Số điểm:   câu 2 đ 3,25 đ  Tỉ lệ %; 1,25đ 32,5% 4.Tự lập Tự   lập  là   tự  làm 
  5. lấy,   tự  giải  quyết  công  việc  của  mình,  tự   lo  liệu,  tạ o   dựng  cho  cuộc  sống  của  mình;  không  trông  chờ,  dựa  dẫm,  phụ  thuộc  vào  người  khác Số câu : 1câu  1câu Số điểm :   1đ 1 đ  Tỉ lệ %: Tỉ   lệ:   10% 5.   Tôn   (2 đ)   Kể  trọng   và                những   học   hỏi   Phải  việc   làm   các   dân   tôn  thể   hiện   trọng  tôn   trọng   tộc khác học  và   học   hỏi  các  hỏi   các   dân tộc  dân   tộc   khác  khác: vì:  VD:         +     ­ Mỗi  Tìm   hiểu  dân tộc  lịch   sử  đều   có  các   dân  cái hay,  tộc khác cái              +  đẹp.  Tích   cực 
  6. Đó   là  học  vốn  ngoại  quý  ngữ cần              +T được  iếp   thu  tôn  kinh  trọng,  nghiệm  tiếp  sản   xuất  thu   và  của   nước  phát  ngoài triển.             +     ­ Tạo  Du   học  điều  nước  kiện  ngoài để   ta  tiếp  thu,  học  hỏi   để  tiến  nhanh  trên  con  đường  xây  dựng  đất  nước  giàu  mạnh. Số câu : 0,5câu S.câu: 0,5 1 câu  Số điểm :   1đ Số  2đ  Tỉ lệ %: điểm:1 20% 6.   Liêm   Nhận   biết   Hiểu  khiết phẩm   chất   các  liêm khiết biểu  hiện  của  ngườ i  sống  liêm  khiết Số câu: 1 2,25  3,25câu Số điểm: 0,25 câu 1đ
  7. 0,75 đ 10% Tổng   số   Số câu: 7,5 6,5  1,5 câu 0.5 câu 1câu: 16 câu câu:  Số điểm:3 câu 2 đ Số  2đ 10  đ 2 đ Tổng   số   Tỉ lệ:30 % 20 % điểm:1 20% 100% 20% điểm:      Tỉ lệ 10% Tỉ lệ %: PHÒNG GD&ĐT TP. TAM KỲ        KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU                       MÔN GDCD ­ LỚP 8                                                                 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) Đề 1: I. TRẮC NGHIỆM ( 5đ)     Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1­ câu 10)  Câu 1:   Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? a. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập. b. Chỉ làm những việc mình thích. c. Không phê phán những việc làm sai trái của bạn. d. Chỉ thừa nhận tài năng của người mình yêu quý . Câu 2:  Người không giữ chữ tín thường có thái độ, hành vi nào? a. Thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng            b. Luôn luôn đúng hẹn.
  8. c. Buôn bán uy tín.                                                  d. Hứa trước, quên sau.  Câu 3:  Trường hợp nào sau đây hợp với lẽ phải? a. Kiên quyết bảo vệ cái đúng.                                b. Chiếm đoạt tài sản c.  Buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.           d. Gió chiều nào theo chiều ấy. Câu 4. Ý kiến nào em cho là đúng nhất về Giữ chữ tín? a.  Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. b.  Chỉ cần đảm bảo tốt nhất với những hợp đồng quan trọng. c. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. d. Có thể không giữ lời hứa với những khách hàng nhỏ. Câu 5: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong  sạch,…...      a.   hám danh, hám lợi. b.  không hám danh, hám lợi.      c.    không quan tâm người khác. d.  bất cần. Câu 6:  Người sống liêm khiết thường có đức tính nào sau đây? a. Kiêu ngạo                               b.   Vụ lợi           c. Tham lam                               d.    Tự trọng Câu 7: Tôn trọng người khác cũng chính là: a. Tôn trọng chính mình.               b. Không tôn trọng bản thân mình. c. Nhường nhịn người khác.          d. Tự hạ thấp mình. Câu 8: Hành vi nào không tôn trọng người khác ? a. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. b. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh  viện. c. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. d. Lắng nghe ý kiến mọi người. Câu 9:  Hành vi không tôn trọng lẽ phải là:    a.  Phê phán việc làm sai trái. b. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ  chân lí.    c. Không dám nói sự thật. d. Chấp hành nội quy nơi mình ở. Câu 10: Tôn trọng người khác thường được thể hiện qua: a. Cử chỉ, hành động, lời nói.        b. Chỉ qua lời nói.   c.  Chỉ qua hành động.                   d. Qua tâm trạng Câu 11:  (0,5 đ) Điền từ, cụm từ còn thiếu trong câu sau:
  9. Giữ chữ tín là … (1)…………của mọi người đối với mình… (2)………….và  biết tin  tưởng nhau. (1)……………… ……………;            2…………………………………. Câu 12: (1đ) Đánh chữ  Đ (đúng) vào sau câu thể  hiện sự  tôn trọng người khác và S   (sai) sau hành vi không tôn trọng người khác: 1.  Bật nhạc to khi đã quá khuya. 2.  Châm chọc, chế nhạo người tàn tật. 3.  Cảm thông, chia sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn. 4.  Lắng nghe ý kiến của mọi người. Câu 13 (1đ) Cho các câu tục ngữ sau, tìm các phẩm chất đạo đức đã được học sao cho   phù hợp: STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức 1 Đói cho sạch, rách cho thơm 2 Kính già, yêu trẻ 3 Treo đầu dê bán thịt chó 4 Nói phải củ cải cũng nghe    II. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1. (1đ) Thế nào là tự lập? Câu 2.(2 đ) Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Vì sao phải tôn trọng, học hỏi các   dân tộc khác? Nêu 2 ví dụ về tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác. Câu 3.(2 đ) Cho tình huống sau:  Lan bị  ốm phải nghỉ học Vân hứa với cô giáo và cả  lớp là sẽ  đến nhà Lan lấy vở  và giúp Lan ghi bài  ở  lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được điều đó với lý do dậy   muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường. Hãy nhận xét hành vi của Vân? Nếu là Vân em sẽ làm gì? BÀI LÀM ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................
  10. PHÒNG GD&ĐT TP. TAM KỲ        KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ­ NH 2021­2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU                       MÔN GDCD ­ LỚP 8                                                                 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) Đề 2: I. TRẮC NGHIỆM ( 5đ)     Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1­ câu 10) Câu 1: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong  sạch,…...      a.   hám danh, hám lợi. b.  không hám danh, hám lợi.      c.    không quan tâm người khác. d.  bất cần. Câu 2:  Người không giữ chữ tín thường có thái độ, hành vi nào?     a. Thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng            b. Luôn luôn đúng hẹn.     c. Buôn bán uy tín.                                                  d. Hứa trước, quên sau Câu 3:  Trường hợp nào sau đây hợp với lẽ phải?     a. Kiên quyết bảo vệ cái đúng.                                 b. Chiếm đoạt tài sản     c. Buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.           d. Gió chiều nào theo chiều ấy. Câu 4. Người sống liêm khiết thường có đức tính nào sau đây? a. Kiêu ngạo                               b.   Vụ lợi                 c. Tham lam                                d.   Tự trọng Câu 5:   Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?    a. Chỉ làm những việc mình thích.    b. Không phê phán những việc làm sai trái của bạn.    c. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập.    d. Chỉ thừa nhận tài năng của người mình yêu quý Câu 6: Tôn trọng người khác cũng chính là: a. Tôn trọng chính mình.               b. Không tôn trọng bản thân mình. c. Nhường nhịn người khác.          d. Tự hạ thấp mình. Câu 7: Hành vi nào không tôn trọng người khác ? a. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. b. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh  viện.
  11. c. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. d. Lắng nghe ý kiến mọi người. Câu 8. Ý kiến nào em cho là đúng nhất về Giữ chữ tín? a.  Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. b.  Chỉ cần đảm bảo tốt nhất với những hợp đồng quan trọng. c. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. d. Có thể không giữ lời hứa với những khách hàng nhỏ. Câu 9: Hành vi không tôn trọng lẽ phải là:    a.  Phê phán việc làm sai trái. b. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ  chân lí. c. Chấp hành nội quy nơi mình ở.      d. Không dám nói sự thật. Câu 10: Tôn trọng người khác thường được thể hiện qua: a. Cử chỉ, hành động, lời nói.        b. Chỉ qua lời nói.   c.  Chỉ qua hành động.                   d. Qua tâm trạng Câu 11. (0,5 đ) Điền từ, cụm từ còn thiếu trong câu sau: Tự lập là …(1)………., tự giải quyết công việc của mình, tự  lo liệu, tạo dựng cho cuộc   sống của mình; ………….(2)……., dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. (1)……………… ……………;            2…………………………………. Câu 12. (1đ) Đánh chữ  Đ (đúng) vào sau câu thể  hiện sự  tôn trọng người khác và S   (sai) sau hành vi không tôn trọng người khác: 1.  Cảm thông, chia sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn. 2.  Lắng nghe ý kiến của mọi người. 3.  Bật nhạc to khi đã quá khuya. 4.  Châm chọc, chế nhạo người tàn tật. Câu 13 (1đ) Cho các câu tục ngữ sau, tìm các phẩm chất đạo đức đã được học sao cho   phù hợp: STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức 1 Treo đầu dê bán thịt chó 2 Đói cho sạch, rách cho thơm 3 Nói phải củ cải cũng nghe 4 Kính già, yêu trẻ    II. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1. (1đ) Thế nào là giữ chữ tín? Câu 2.(2 đ) Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Vì sao phải tôn trọng, học hỏi các   dân tộc khác? Nêu 2 ví dụ về tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác. Câu 3.(2 đ) Cho tình huống sau:
  12.  Lan bị  ốm phải nghỉ học Vân hứa với cô giáo và cả  lớp là sẽ  đến nhà Lan lấy vở  và giúp Lan ghi bài  ở  lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được điều đó với lý do dậy   muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường. Hãy nhận xét hành vi của Vân? Nếu là Vân em sẽ làm gì? BÀI LÀM ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................
  13. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 1:    I. TRẮC NGHIỆM (5đ) Câu 1­ câu 10( 2,5điểm) HS khoanh mỗi câu đúng được (0,25đ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 a d a c b d a c c a Câu 11 0,5đ: (1) coi trọng lòng tin.  (2) biết trọng lời hứa Câu 12(1điểm):  mỗi ý đúng được  (0,25đ) 1 ­ S, 2 ­ S, 3­ Đ, 4­ Đ Câu 13. (1 điểm) Đánh mỗi ý đúng được  (0,25đ)  STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức 1 Đói cho sạch, rách cho thơm Liêm khiết 2 Kính già, yêu trẻ Tôn trọng người khác 3 Treo đầu dê bán thịt chó Giữ chữ tín 4 Nói phải củ cải cũng nghe Tôn trọng lẽ phải I. Tự luận. (5đ) Câu 1: (1đ) Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng   cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. Câu 2 (2 đ)               Phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác vì:    ­ Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp. Đó là vốn quý cần được tôn trọng, tiếp thu và phát   triển.   ­ Tạo điều kiện để ta tiếp thu, học hỏi để tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước  giàu mạnh.                                                                                                                                           Lấy được 2 ví dụ đúng (0, 5điểm/ ý đúng).  VD:    + Tìm hiểu lịch sử các dân tộc khác             + Tích cực học ngoại ngữ             +Tiếp thu kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài             + Du học nước ngoài   Câu 3(2đ) ­ Hành vi của Vân thể hiện việc không biết giữ  chữ tín, vì Vân đã hứa với cô giáo  và với bạn Lan nhưng đã không thực hiện được lời hứa đó.   (1đ) ­ Nếu là Vân thì sẽ  thực hiện đúng lời hứa của mình với cô giáo và các bạn, phải   giúp Lan chép bài và giảng bài cho bạn hiểu..   (1đ)
  14. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ2:    I. TRẮC NGHIỆM (5đ) Câu 1­ câu 10( 2,5điểm) HS khoanh mỗi câu đúng được (0,25đ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 b d a d c a c c d a Câu 11 0,5đ: (1) Tự làm lấy.  (2) không trông chờ Câu 12(1điểm):  mỗi ý đúng được  (0,25đ) 1­ Đ, 2­ Đ, 3­ S, 4­ S Câu 13. (1 điểm) Đánh mỗi ý đúng được  (0,25đ)  STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức 1 Treo đầu dê bán thịt chó Giữ chữ tín 2 Đói cho sạch, rách cho thơm Liêm khiết 3 Nói phải củ cải cũng nghe Tôn trọng lẽ phải 4 Kính già, yêu trẻ Tôn trọng người khác I. Tự luận. (5đ) Câu 1: (1đ) Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời  hứa và  biết tin tưởng nhau. Câu 2 (2 đ)               Phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác vì:    ­ Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp. Đó là vốn quý cần được tôn trọng, tiếp thu và phát   triển.   ­ Tạo điều kiện để ta tiếp thu, học hỏi để tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước  giàu mạnh.                                                                                                                                           Lấy được 2 ví dụ đúng (0, 5điểm/ ý đúng).  VD:    + Tìm hiểu lịch sử các dân tộc khác             + Tích cực học ngoại ngữ             +Tiếp thu kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài             + Du học nước ngoài   Câu 3(2đ) ­ Hành vi của Vân thể hiện việc không biết giữ  chữ tín, vì Vân đã hứa với cô giáo  và với bạn Lan nhưng đã không thực hiện được lời hứa đó.   (1đ) ­ Nếu là Vân thì sẽ  thực hiện đúng lời hứa của mình với cô giáo và các bạn, phải   giúp Lan chép bài và giảng bài cho bạn hiểu..   (1đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2