intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 Thời gian: 45 phút 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 8 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Nội dung Cấp độ thấp Cấp độ Cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Nhận biết được việc làm tôn Tôn trọng trọng lẽ lẽ phải phải và không tôn trọng lẽ phải Số câu: 2 2 Số điểm: 0,66 0,66 Tỷ lệ %: 6,6% 6,6% - Nhận biết khái Liêm khiết niệm và biểu hiện trái với liêm khiết. Số câu: 2 2 Số điểm: 0,66 0,66 Tỷ lệ %: 6,6% 6,6% Tôn Trọng - Nhận Vận người biết dụng khác được kiến tôn thức đã trọng học để người giải khác là quyết lối sống tình có văn huống hóa - Tôn trọng người khác
  2. cũng chính là tôn trọng mình Số câu: 3 1 4 Số điểm: 1 2 3 Tỷ lệ %: 10% 20 30 - HS - Lựa . Vận biết giữ chọn dụng lời hứa đúng hiểu biết đối với việc làm để giải mọi giữ chữ quyết người tín trong tình Giữ chữ - Biểu tình huống tín hiện trái huống . về giữ với giữ chữ tín chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. Số câu: 3 1 1 5 Số điểm: 1 0,33 1 2,33 Tỷ lệ %: 10 3,3 10 23,3 Pháp luật Nhận Hiểu Hiểu và kỉ luật, biết được được Pháp luật văn những khái nước Cộng bản hành vi niệm hòa xã hội pháp vi phạm của chủ nghĩa luật, kỉ luật, pháp Việt Nam hành vi pháp luật và không luật kỉ luật vi bản nội phạm kỉ quy luật, của pháp nhà luật trường, các quy định của cơ quan và cách rèn luyện Số câu: 2 2 1 5 Số điểm: 0,66 0,66 2 2,33 Tỷ lệ%: 6,6% 6,6% 20 23,3
  3. T Số câu: 12 3 1 1 1 18 T Số điểm: 4 1 2 2 1 10 Tỷ lệ%: 40 10 20 20 10 100
  4. TRƯỜNG THCS LÊ CƠ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên:……………………… MÔN: GDCD - LỚP 8 Lớp 8:…… Thời gian kiểm tra: 45 phút Ngày kiểm tra: 03/11/2022 ĐIỂM Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A (hoặc B,C,D) đứng đầu ý trả lời đúng: Câu 1. Việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải? A. Không quay cóp cho dù không làm được bài kiểm tra. B. Vẫn biết việc làm đó là đúng nhưng không ủng hộ và không làm theo. C. Vẫn biết việc làm đó là sai nhưng vẫn cố gắn để hoàn thành. D. Chỉ ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông. Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự không tôn trọng lẽ phải? A. Không chặt rừng C. Không dung túng cho kẻ giết người B. Không đánh nhau với bạn D. Không phê phán những việc làm sai trái Câu 3. Điền vào dấu … hoàn thành câu sau: “… là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ.” A. Công bằng B. Liêm khiết C. Lẽ phải D. Khiêm tốn Câu 4. Hành vi nào sau đây không thể hiện tính liêm khiết? A. Ông Hùng làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. B. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên trong học tập. C. Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 5. Tôn trọng người khác là thể hiện ………………………của con người. A. đức tính nhường nhịn B. việc tự hạ thấp mình C. sự chịu đựng D. lối sống có văn hóa Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. B. Mở đài to khi đã quá khuya. C. Làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh. D. Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học. Câu 7. Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Lời nói và hành động. B. Cử chỉ, lời nói, hành động C. Cử chỉ và hành động. D. Cử chỉ và lời nói. Câu 8. Em sẽ làm gì trong tình huống sau: Tuấn rủ em bỏ giờ đi chơi điện tử: A. em từ chối và khuyên bạn không nên làm vậy. B. em từ chối và đi làm việc của mình, không quan tâm đến lời rủ của Tuấn. C. em từ chối và khuyên bạn, nếu bạn không nghe em báo với giáo viên. D. em cùng tham gia với bạn, nghỉ tiết học không sao cả. Câu 9. Trong cuộc sống, để có được sự tin tưởng của mọi người xung quanh đối với mình đòi hỏi chúng ta phải ... A. yêu thương mọi người. C. tin tưởng người khác. B. biết giữ lời hứa D. tôn trọng người khác. Câu 10. Biểu hiện nào thể hiện không giữ chữ tín? A. Tôn trọng những điều đã cam kết. B. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. C. Coi trọng lời hứa với người khác. D. Có trách nhiệm về lời nói, hành vi và việc làm của bản thân. Câu 11. Ý nghĩa của giữ chữ tín là A. giúp con người thấy ấm áp tự tin, yêu con người và cuộc sống tốt hơn
  5. B. tự trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người C. biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho xã hội trong sáng tốt đẹp hơn D. giúp con người có ứng xử phù hợp, góp phần xây dựng các mối quan hệ xã hội. Câu 12. Xác định việc làm thể hiện giữ chữ tín? A. Lan hứa ngày mai trả sách cho Toàn nhưng đọc chưa xong nên Lan để hôm sau mới trả. B. Hùng hứa với cô giáo tiết sau học thuộc bài nhưng Hùng không thực hiện. C. Nam thực hiện lời hứa trước lớp không nói chuyện trong giờ học. D. Trung thường xuyên nói một đường làm một nẻo. Câu 13. An trộm tiền đóng học phí của Bình và bị em phát hiện, biết em phát hiện, An bèn nói: Tớ sẽ cho cậu một nửa số tiền tớ lấy được nhưng cậu phải giữ bí mật. Trong tình huống này, em nên làm như thế nào? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Đe doạ An bắt An phải đưa hết số tiền cho mình. C. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. D. Lấy số tiền mà An cho và im lặng. Câu 1. Trong các văn bản sau đây, văn bản nào là văn bản pháp luật ? A. Điều lệ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. B. Quy chế tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. C. Nội quy nhà trường. D. Điều lệ công ty. Câu 15. Hành vi nào sau đây không vi phạm pháp luật? A. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy. B. Lực lượng công binh dùng thuốc nổ để phá đá mở đường. C. Cướp giật, trấn lột tài sản của người khác. D. Tổ chức hoạt động mại dâm. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. ( 2đ) Thế nào là pháp luật và kỉ luật? Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao? Bản thân em rèn luyện ý thức chấp hành pháp luật và kỉ luật như thế nào? Câu 2. ( 2điểm) Trong giờ học môn GDCD cả lớp đang im lặng lắng nghe thầy giáo giảng bài, bỗng dưới lớp có tiếng cười rúc rích của Nam và Phương. Hỏi: - Nhận xét việc làm của Nam và Phương. - Nếu là bạn của Nam và Phương, em sẽ nói gì với hai bạn? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: A mượn B cuốn sách và hứa hai hôm sau sẽ trả, nhưng vì chưa đọc xong nên A cho rằng cứ giữ lại, khi nào đọc xong thì trả B cũng được. a. Nhận xét việc làm của A. b. Đưa ra cách giải quyết phù hợp. ………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………….. .. …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………………………
  6. ………………………………………………………………………………………………………………… ………………………… HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2022-2023 I. TRẮC NGHIỆM: ( 5 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A D B C D A B A B B B C C B B II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1. (2 điểm) - Pháp luật là những quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.(0,5) - Kỉ luật là những quy định quy ước của một cộng đồng (tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất chặt chẽ của mọi người. (0,5) - Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là pháp luật (0,25) vì pháp luật là dùng chung cho tất cả mọi người trong xã hội và do nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế…….. (0,25) - Bản thân em: + Tôn trọng và thực hiện PL và KL ở mọi lúc, mọi nơi như: Trường, lớp, cộng đồng dân cư (0,25) + Nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của PL và kỉ luật phê phán những hành vi vi phạm PL và KL... (0,25) Câu 2. (2 điểm) Nhận xét: Việc làm của Nam và Phương là sai. (0,5) - Hai bạn chưa tôn trọng thầy giáo và các bạn trong lớp, hành vi đó là không tôn trọng người khác (0,75) - Nếu là bạn của Nam và Phương em sẽ nhắc nhở các bạn trật tự để nghe thầy giáo giảng bài, chú ý học bài và phải biết tôn trọng thầy cô giáo. (0,75) Câu 3. (1 điểm) * Việc làm của A là sai, không giữ lời hứa, không giữ chữ tín. (0,5) * Trả cuốn sách cho B, xin lỗi B, sau đó mượn lại. (0,5) Duyệt của nhóm bộ môn GVBM Nguyễn Thị Ánh Trình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2