intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (23-24) Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ nhận thức Tổng Nội dung T Mạch nội Vận dụng ( Tên bài/Chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số câu Tổng T dung cao đề) điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền thống 1 1 5 / 1 / / / / 6 dân tộc Việt 1đ 1đ 3 Nam 1 Giáo dụcTôn trọng sự 4 1 1 đạo đức đa dạng của / 1 / / / / 5 3,66 2đ 2đ các dân tộc Lao động cần 1 1 3,34 3 / 1 / / / / 4 cù, sáng tạo 2đ 2đ Tổng số câu 12 3 1 1 1 15 3 Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 10 điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN GDCD 8 (Thời gian: 45 phút) Nội Số câu hỏi theo mức độ đánh Mạch dung giá T nội (Tên Mức độ đánh giá Vận T Nhận Thông Vận dung bài/Chủ dụng biết hiểu dụng đề) cao Bài 1. Nhận biết: 5 TN Tự hào - Nêu được một số truyền thống của dân về tộc Việt Nam. truyền - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào thống về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1TL dân tộc Thông hiểu: Việt - Nhận diện được giá trị của các truyền 1TN Nam thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để
  2. giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của 4TN các dân tộc và các nền văn hoá trên thế Tôn giới. trọng Thông hiểu: 1TN sự đa Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng 1TL dạng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn của các hoá trên thế giới. Đánh giá được việc làm dân tộc phù hợp hay không phù hợp thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong 3TN Giáo lao động. dục - Nêu đư ợc một số biểu hiện của cần 1 đạo cù, sáng tạo trong lao động. đức Lao Thông hiểu: động Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo cần cù, 1TN trong lao động. sáng Vận dụng: tạo - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. 1TL - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 3TN, Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ 100% chung
  3. PHÒNG GD&ĐT HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023–2024 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 27/10/2023 (Đề có 02 trang) Họ và tên thí sinh………………………….số báo danh………. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) *Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất. Câu 1. Đối với mỗi quốc gia, truyền thống dân tộc có giá trị như thế nào? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Tươi đẹp D. Xấu xa. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kì thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo……. để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác. A. cơ hội. B. tiền đề. C. nền móng. D. động lực. Câu 5: Hát quan họ là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Hải Phòng. B. Hà Nội. C. Bắc Ninh. D. Hải Dương. Câu 6: Pizza, hoa loa kèn, tháp nghiêng, họa sĩ Leonardo Da Vinci là những biểu trưng của quốc gia nào? A. Hàn Quốc B. Phần Lan C. Italia D. Nhật bản Câu 7. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. B. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. Câu 8. Một trong những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo là gì? A. Làm việc theo thói quen. B. Làm việc tự do, cẩu thả. C. Làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. Làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. Câu 11. Khi cha mẹ già yếu ốm đau là con cháu chúng ta có bổn phận phải chăm sóc, đó là thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta? A. Hiếu thảo. B. Hiếu học.
  4. C. Chống giặc ngoại xâm. D. Cần cù lao động. Câu 12. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng gì? A. Chăm chỉ, chịu khó làm việc. B. Sao chép kết quả người khác. C. Tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. Hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 13. Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với người lao động cần cù và sáng tạo? A. Ghen ghét và căm thù. B. Tìm cách hãm hại. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Yêu quý và tôn trọng. Câu 14. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu nước. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Đoàn kết. Câu 15. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Do áp lực gia đình và bạn bè. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Hoàn thiện và phát triển bản thân. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2 (2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi!” a) Em có đồng tình với ý kiến của bạn A hay không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 3 (1 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid – 19. -----HẾT-----
  5. ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I– NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN : GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án A A B A C B D C Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 Đáp án A B A C D C D HSKTNN: Làm đúng 10 câu đạt 5 điểm HSKTTT: Làm đúng 10 câu đạt 5 điểm II. TỰ LUẬN Gợi ý trả lời Điểm Câu 1: - Ý kiến a) Không đồng tình. (0,5 điểm) Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để chúng ta học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình.(0,5 đ) 2 - Ý kiến b) Đồng tình.(0,5 đ) Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu da, ngoại hình, văn hóa,… song đều bình đẳng với nhau. (0,5đ) *HSKTNN, HSKTTT: a, Không đồng tình 0,75 điểm. Giải thích (0,25 đ) b, Đồng tình: 0,75 điểm. Giải thích (0,25 đ) 2 Câu 2: - a) Lời nói của bạn A chưa đúng. (0,5 đ) Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập.(0,5 đ) - b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. (1đ) *HSKTNN, HSKTTT: a, Bạn A chưa đúng 0,75 điểm. Giải thích (0,25 đ) b, Không nên ỷ lại vào bạn (0,5 đ); nên cùng thảo luận (0,5đ) Câu 3: - Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống tốt 1 đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,.. Học sinh nêu thêm ví dụ… - Nêu được 2 truyền thống (0,5 đ); trên 4 truyền thống (1 đ) *HSKTNN, HSKTTT: Nêu được 1 truyền thống (0,5 đ); trên 3 truyền thống (1 đ) (Đây là nội dung gợi ý, nếu các em làm bài giải thích theo liên hệ thực tế GV vẫn cho điểm, theo thông tư 58 Điểm công dân kết hợp hành vi học sinh để cho điểm.)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2