intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

6
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Như Hưng, Điện Bàn

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG MÔN GDCD - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) Phần I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm): Chọn câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau rồi ghi vào giấy bài làm. Ví dụ: Câu 1: chọn câu A thì ghi 1-A: Câu 1. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống đáng tự hào như A. yêu nước, đoàn kết, hiếu thảo. B. yêu nước, nhân nghĩa, mê tín dị đoan. C. hiếu học, hiếu thảo, mê tín. D. cần cù lao động, trọng nam kinh nữ. Câu 2. Kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình. Là truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? A. Đoàn kết. B. Tôn sư trọng đạo. C. Hiếu học. D. Nhân nghĩa. Câu 3. Lễ hội nào dưới đây không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Lễ hội Chùa Hương. B. Lễ hội Chọi trâu. C. Lễ hội té nước. D. Lễ hội Đền Hùng. Câu 4. Hành động nào dưới đây là truyền thống đáng tự hào của dân tộc Việt Nam? A. Kiên cường chống giặc ngoại xâm. B. Luôn đổi mới theo thời đại. C. Loại trừ văn hoá của các dân tộc khác. D. Dựa dẫm và phụ thuộc vào dân tộc khác. Câu 5. Việc quyên góp quà gửi tặng các bạn học sinh miền núi nói về truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Trung thực. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D. Yêu nước. Câu 6. Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” (Hà Nội), là biểu tượng đáng tự hào về A. tinh thần yêu nước. B. lòng yêu thương con người. C. tinh thần nhân nghĩa. D. tinh thần nhân đạo. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới sẽ góp phần A. hạn chế sự giao lưu học hỏi của các dân tộc. B. làm cho văn hoá nhân loại thêm đặc sắc. C. tạo nên sự cách biệt giữa các quốc gia, dân tộc. D. thúc đẩy sự độc quyền kinh tế của một số nước. Câu 8. Những nét riêng có thể kể đến của các dân tộc là? A. Ngôn ngữ, trang phục, tập quán. B. Thể chế chính trị. C. Phong thái khi trò chuyện. D. Ngôn ngữ, màu da. Câu 9. Điều nào sau đây thể hiện sự tôn trọng nền văn hóa của các quốc gia? A. Tỏ thái độ không thích cách ăn mặc của một số quốc gia trên thế giới B. Bỏ qua các hội thảo chia sẻ về kiến thức văn hóa của nhà trường. C. Tìm hiểu về nét đặc trưng văn hóa của từng dân tộc. D. Chê bai một số lễ hội, món ăn nước ngoài. Câu 10. Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập. B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc. C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập. D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài.
  2. Câu 11. Điền từ còn thiếu vào chỗ trống, “Mỗi dân tộc đều có những nét riêng về……, truyền thống, ………, tập quán, ngôn ngữ. Đó là những …….. của nhân loại cần được tôn trọng và kế thừa”. A. tình cảm/ giọng nói/ tình cảm. B. tính cách/ tập quán/ tài sản. C. tính cách/ phong tục/ vốn quý. D. tình cảm/ tập quán/ vốn quý. Câu 12. Đa dạng văn hóa chính là A. bảo tồn các giá trị xa xưa. B. tài sản chung của nhân loại. C. nguy cơ bị phai mờ văn hóa dân tộc. D. hội nhập quá mức. Câu 13. Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện trong lao động cần cù, sáng tạo? A. Hăng hái phát biểu xây dựng bài. B. Giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Tích cực hợp tác làm việc nhóm. D. Tự bằng lòng với cuộc sống của mình. Câu 14. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự sáng tạo trong học tập, lao động? A. Tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. B. Chép lời giải cho các bài tập khó từ sách/mạng Internet. C. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. D. Có ý kiến riêng và tìm mọi cách bảo vệ quan điểm cá nhân của mình. Câu 15. Để hình thành thói quen lao động tự giác, sáng tạo, chúng ta cần tránh những biểu hiện nào sau đây? A. Tích cực, tự giác học bài và làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. B. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm của cá nhân. C. Làm qua quýt cho xong để không bị phê bình, khiển trách. D. Chủ động lập và thực hiện các kế hoạch học tập, lao động. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Hiện nay, một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh coi nhẹ các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Em hãy đề xuất hai biện pháp đề khắc phục hiện tượng đó và giải thích tại sao đề xuất các biện pháp này. Câu 2. (3,0 điểm) Để chuẩn bị cho kiểm tra giữa học kì I, giáo viên lớp 8A yêu cầu học sinh soạn đề cương ôn tập và chuẩn bị trước đáp án cho các câu hỏi trong bộ đề được giao. Thấy vậy, H nói với các bạn trong lớp chia nhau mỗi bạn làm một môn sau đồ tổng hợp lại nộp cho giáo viên, làm như vậy vừa nhanh mà bạn nào cũng có sản phẩm nộp. - Hỏi: Em nhận xét thế nào về việc làm của bạn H? Nếu ngồi cùng bàn, em sẽ làm gì khi nghe H nói như vậy? ------------ Hết -------------
  3. PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GDCD - LỚP 8 Phần I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 được 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C A B A B A C B C B D B C Phần II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Tăng cường giáo dục về truyền thống dân tộc: Vì sẽ giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu về lịch sử, văn hoá, và truyền thống dân tộc và giá 1,0 trị của các truyền thống dân tộc. Câu 1 - Tạo cơ hội thực tế để trải nghiệm và tham gia: Vì thông qua hoạt 1,0 (2,0 động như tham quan di tích, dự lễ hội truyền thống, tham gia các câu điểm) lạc bộ, tổ chức xã hội có mục tiêu văn hóa có thể giúp thanh thiếu niên, học sinh thấy giá trị và ý nghĩa của truyền thống dân tộc trong cuộc sống hàng ngày. - Việc làm của bạn H không đúng đắn. Bạn H đề xuất chia nhỏ công 1,5 việc để mỗi bạn trong lớp cùng làm một môn sau đó tổng hợp lại nộp cho giáo viên, có thể mang lại kết quả nhanh chóng nhưng lại thiếu Câu 2 tính trung thực và công bằng trong quá trình ôn tập. (3,0 - Nếu ngồi cùng bàn, em sẽ nhắc nhở H và các bạn khác rằng việc tuân điểm) thủ quy định và quy trình ôn tập là rất quan trọng để đạt được kết quả 1,5 tốt trong kỳ thi. Em sẽ đề xuất mỗi bạn tự hoàn thành đề cương và chuẩn bị đáp án theo yêu cầu của giáo viên. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2