Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
lượt xem 1
download
Với “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My" được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My
- KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD - LỚP 8 NĂM HỌC 2024- 2025 Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh Tổng giá Nội Mạch dung/ Vận nội chủ Nhận Thôn Vận dụng dung đề/bài biết g hiểu dụng cao TT TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Bài dục 1: Tự hào 4,0 đạo đức về truyề n 3 3 1 thốn g dân tộc Việt Nam Bài 3 3 1 4,0 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
- Bài 3,0 3: Lao động 3 1/2 1/2 cần cù, sáng tạo Tổn 9 1/2 6 1/2 1 1 18 g số câu Tổn 3 1 2 1 2 1 10 g điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD - LỚP 8 NĂM HỌC 2024- 2025 Mức độ kiến thức, Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung kĩ năng TT kiến thức cần kiểm Nhận Thông Vận Vận tra, đánh biết hiểu dụng dụng cao giá
- Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự 1. Tự hào về truyền thống của dân tộc Việt hào về Nam. truyền Thông hiểu: thống - Nhận diện được giá trị của các truyền 3 câu 3 câu 1 câu 1 dân tộc thống dân tộc Việt Nam. Việt - Đánh giá được hành vi, việc làm của Nam bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 2. Tôn Thông hiểu:Giải thích được ý nghĩa của trọng việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc sự đa 3 câu 3 câu 1 câu 2 và các nền văn hoá trên thế giới. dạng Vận dụng: của các Xác định được những lời nói, việc làm dân tộc thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo 3. Lao trong lao động. động - Nêu đư ợc một số biểu hiện của cần 3,5 câu 1/2 câu 3 cần cù cù, sáng tạo trong lao động. sáng tạo Thông hiểu:Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Tổng 9,5 6,5 1 1 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDT TB THCS NĂM HỌC 2024 – 2025 LÝ TỰ TRỌNG Môn GDCD 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
- ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Lạc hậu. B. Hủ tục. C. Tốt đẹp. D. Xấu xa. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 6: Câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu nước, đoàn kết. C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu thương con người. Câu 7: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Hủ tục lạc hậu. B. Mọi hệ giá trị. C. Giá trị tốt đẹp. D. Phong tục lỗi thời. Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 9: Ki-mô-nô là trang phục truyền thống của người dân ở đất nước nào? A. Hàn Quốc. B. Trung Quốc. C. Nhật Bản. D. Ấn Độ. Câu 10: Cơm Giô-lốp (nấu từ gạo, cà chua, hành và ớt) là món ăn nổi tiếng của đất nước nào? A. Việt Nam. B. Ni-giê-ri-a. C. Hàn Quốc. D. Ấn Độ. Câu 11: Loại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam?
- A. Đờn ca tài tử. B. Dân ca Quan họ. C. Dân ca Ví - Giặm. D. Thực hành hát Then. Câu 12: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 13: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, cải tiến. B. lười biếng, ỷ nại. C. ỷ nại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 14: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 15: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. xa lánh và hắt hủi. C. yêu quý và tôn trọng. D. tìm cách hãm hại. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Tại sao cần phải lao động cần cù và sáng tạo? Em hãy nêu 2 việc làm của mình thể hiện tính sáng tạo trong học tập. Câu 2 (2,0 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 3 (1,0 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi". a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? ......................Hết...................... HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I- MÔN GDCD LỚP 8
- NĂM HỌC 2024 – 2025 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A B A B A C A C B D A A B C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Lao động cần cù và sáng tạo sẽ giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày 1,0 càng thuần thục; phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, phát triển không ngừng: chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng 1 được nâng cao. - Hai việc làm của mình thể hiện tính sáng tạo trong học tập: 1,0 + Cải tiến phương pháp học tập của mình để phù hợp với bộ môn. + Trao đổi kinh nghiệp với người khác, bạn bè để cùng tiến bộ. a) Không đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để chúng ta 1,0 học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác 2 sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình. b) Đồng tình. Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu 1,0 da, ngoại hình, văn hóa,… song đều bình đẳng với nhau.
- a) Lời của bạn A như vậy là không đúng. Bởi vì lời nói ấy thể hiện sự thiếu tự 0,5 giác, thiếu trách nhiệm trong công việc chung của nhóm, ỉ lại vào bạn H quá 3 nhiều, thiếu đi sự cần cù, sáng tạo trong học tập. b) Nếu là bạn B, em sẽ giải thích cho A hiểu về vai trò và trách nhiệm của mỗi 0,5 người trong công việc chung. Nếu A vẫn không nghe, em sẽ nêu ý kiến với trưởng nhóm đánh giá đúng sự đóng góp của các thành viên và cho điểm. Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Thê Trần Thị Phụng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn