intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Colette, Quận 3 (Đề tham khảo)" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 (Ma trận gồm 01 trang) Mức độ nhận thức Chương/ Thông hiểu Vận Tổng %, TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng chủ đề dụng cao điểm (TN0 (TN) (TL) (TL) (TL) Tự hào về - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. 6 câu truyền thống - Nhận biết được giá trị các truyền thống dân tộc Việt Nam. 1,5đ 1 dân tộc Việt - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống 5 1 15% Nam. dân tộc ta. (3 tiết) - Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Tôn trọng sự 2 - Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các 6 câu đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới. Thể hiện được bằng lời nói và 4 2 1,5đ dân tộc. việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các 15% (3 tiết) nền văn hoá trên thế giới. - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc. Lao động cần - Nêu được khái niệm cầu cù, sáng tạo trong lao động. 2 câu 3 cù, sáng tạo. - Biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 1 1 3,0đ (1 tiết) 30% 16 câu 4 câu TN 1 câu 1 câu 23 câu Tổng số câu TN 1 câu TL TL TL 10 đ Tỷ lệ % 20% 10% 100% 40% 30% ---------------------HẾT----------------------- Trang 01/01
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 (Bản đặc tả gồm 02 trang) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương Tổng số Thông hiểu Vận TT / Nội dung/Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Nhận Vận câu/ Tỉ dụng Chủ đề biết dụng lệ % TN TL cao (TN) (TL) (TL) - Nêu được một số truyền thống của dân tộc Nhận biết: 6TN Việt Nam. - Khái niệm tự hào về C1 Tự - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống. hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 1 truyền - Nhận diện được giá trị của các truyền thống - Biểu hiện về truyền thống. C2,3, thống dân tộc Việt Nam. 5,6,8 Thông hiểu 1TN 1TL 9 câu dân tộc - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân 2TN 4,0đ Việt và những người xung quanh trong việc thể hiện - Việc làm của bản thân thể C21 40% Nam. lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. hiện lòng tự hào về truyền C4 (3 tiết) - Xác định được những việc làm cụ thể để giữ thống dân tộc Việt Nam. gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. - Hành vi trái với truyền C7 - Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ thống của dân tộc. gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. - Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng của các Nhận biết 4TN Tôn dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. - Biểu hiện tôn trọng sự đa C9,10, 2 trọng - Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự dạng của các dân tộc. 11,12 sự đa đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên 5 câu dạng Vận dụng: ½ TL thế giới. 4,0 đ của các - Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt - Phê phán những hành vi 40% dân chủng tộc và văn hoá. kì thị, phân biệt chủng tộc tộc. và văn hoá. ½ C22 - Xác định được những lời nói, việc làm thể (3 tiết) hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân
  3. tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù hợp Vận dụng cao: ½ TL với bản thân. - Thực hiện được những - Thực hiện được những lời nói, việc làm thể lời nói, việc làm thể hiện hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của các thái độ tôn trọng sự đa dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới phù ½ C22 dạng của các dân tộc và hợp với bản thân. các nền văn hoá trên thế giới phù hợp với bản thân. Lao - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao Nhận biết động động. - Khái niệm lao động, cần C13,14 cần cù, -N êu đư ợc một số biểu hiện của cần cù, cù, sáng tạo. 3 sáng sáng tạo trong lao động. tạo. - Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong - Biểu hiện lao động, cần C15,16, (1 tiết) lao động. cù, sáng tạo. 19 8 câu - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và Thông hiểu 3TN 2,0đ học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Hiểu được câu tục ngữ. C17,18 20% - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động - Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. trong lao động. C20 - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Tổng số câu/ loại câu 16 câu 4TN ½ câu ½ câu 22 câu TN 1 câu TL TL TL = 10 đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8- ĐỀ 1 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 22 câu, 02 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời có đáp án đúng nhất. Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những giá trị tinh thần, được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. D. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. Câu 2. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc? A. Đọc báo trong giờ học. B. Thích xem phim nước ngoài. C. Giới thiệu về áo dài. D. Chê bai những trang phục truyền thống. Câu 3. Câu nào sau đây nói về truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Đất có lề quê có thói. B. Nước có Vua, chùa có Bụt. C. Cái khó ló cái khôn. D. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Câu 4. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta cần A. quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc mình. B. xét nét cố chấp với mọi người. C. không nói chuyện riêng trong giờ học. D. thực hiện nghiêm túc quy định giao thông. Câu 5. Hành vi nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Đọc sách. B. Hiếu học. C. Đi học đúng giờ. D. Chú ý nghe giảng. Câu 6. Phẩm chất nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Thiếu trách nhiệm. C. Đoàn kết, nhân nghĩa. D. Vô kỉ luật. Câu 7. Ý nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Tôn sư trọng đạo. B. Chê bai các trang phục truyền thống. C. Đoàn kết, nhân nghĩa. D. Yêu nước, cần cù và sáng tạo. Câu 8. Học sinh trường TH-THCS Ngok Bay quyên góp tiền ủng hộ các bạn phía Bắc bị cơn bão số Yagi tàn phá, việc làm đó thể hiện truyền thống A. tôn sư trọng đạo. B. lá lành đùm lá rách. C. hiếu học. D. cần cù, sáng tạo. Câu 9. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là: A. phương thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ viết. B. các chủng tộc trên thế giới đều giống nhau. C. ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, kiến trúc. D. màu da, truyền thống, phong tục, tập quán. Câu 10. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. B. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. C. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. D. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác.
  5. Câu 11. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi các dân tộc giàu có. B. Tiếp thu tất cả văn hóa nước ngoài. C. Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. D. Không nên tôn trọng văn hóa bên ngoài. Câu 12. Thấy các bạn học sinh châu Âu có màu tóc đẹp nên Nam bắt chước nhuộm tóc màu vàng đến trường, trong trường hợp này em đồng ý với ý kiến nào? A. Nam đã học hỏi được nền văn hoá mới. B. Nam đã vi phạm nội quy của trường, lớp. C. Khen Nam có mái tóc đẹp. D. Học theo Nam sẽ đi nhuộm tóc. Câu 13. Cần cù trong lao động là A. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn, gian khổ. B. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn. C. sự chăm chỉ một cách thường xuyên. D. sự chăm chỉ làm việc cả ngày đêm, không nghỉ. Câu 14. Sáng tạo trong lao động là A. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. B. luôn đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. C. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. D. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, chất lượng, hiệu quả công việc. Câu 15. Biểu hiện của cần cù trong lao động là A. thuê mướn người làm cho nhanh. B. mình không làm có người khác làm. C. làm quần quật để nghỉ. D. chăm chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Câu 16. Biểu hiện của sáng tạo trong lao động là A. duy trì cái đã có sẵn. C. cải tiến tìm tòi cái mới. B. suy nghĩ kỹ trước khi làm. D. suy nghĩ kỹ, cải tiến tìm tòi cái mới. Câu 17. Câu tục ngữ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu” là biểu hiện gì? A. Cần cù trong lao động. B. Cần cù trong nghệ thuật. C. Cần cù trong học tập. D. Cần cù trong thể thao. Câu 18. Cần cù, chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp chúng ta bù trừ cho những gì thiếu sót về mặt năng lực, từ đó hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn là ý nghĩa của câu tục ngữ nào? A. Cần cù bù thông minh. B. Chị ngả em nâng. C. Được ăn cả ngả về không. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 19. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc theo thói quen. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 20. Vì sao chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 21. (2,0 điểm) Học sinh cần làm gì để giữ gìn truyền thống của dân tộc Việt Nam? Câu 22. (3,0 điểm) Hè vừa qua, có một số học sinh người châu Phi sang Việt Nam để giao lưu và trải nghiệm ở một số vùng miền của nước ta. Một số bạn Việt Nam thấy học sinh châu Phi thì xì xầm, chỉ trỏ, bàn tán và nói với nhau là người châu Phi không đẹp vì mắt to, mũi to, da đen, tóc xoăn tít, … a. Nếu em được gặp hoặc giao lưu với các bạn này em sẽ ứng xử như thế nào? b. Em sẽ làm gì khi thấy một số bạn Việt Nam có hành vi như vậy với các bạn châu Phi? -------------------------------HẾT------------------------------------ Trang 02/02
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8- ĐỀ 2 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 22 câu, 02 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời có đáp án đúng nhất. Câu 1. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là: A. ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, kiến trúc. B. màu da, truyền thống, phong tục, tập quán. C. phương thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ viết. D. các chủng tộc trên thế giới đều giống nhau. Câu 2. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. C. những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. những giá trị tinh thần, được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. Câu 3. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm theo mệnh lệnh người khác. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc theo thói quen. D. làm việc thường xuyên, nỗ lực. Câu 4. Học sinh trường TH-THCS Ngok Bay quyên góp tiền ủng hộ các bạn phía Bắc bị cơn bão số Yagi tàn phá, việc làm đó thể hiện truyền thống A. cần cù, sáng tạo. B. lá lành đùm lá rách. C. tôn sư trọng đạo. D. hiếu học. Câu 5. Vì sao chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. B. Do áp lực gia đình và bạn bè. C. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. D. Hoàn thiện và phát triển bản thân. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Hiếu học. B. Chú ý nghe giảng. C. Đi học đúng giờ. D. Đọc sách. Câu 7. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. B. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. C. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. D. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. Câu 8. Thấy các bạn học sinh châu Âu có màu tóc đẹp nên Nam bắt chước nhuộm tóc màu vàng đến trường, trong trường hợp này em đồng ý với ý kiến nào? A. Học theo Nam sẽ đi nhuộm tóc. B. Nam đã vi phạm nội quy của trường, lớp. C. Nam đã học hỏi được nền văn hoá mới. D. Khen Nam có mái tóc đẹp. Câu 9. Câu tục ngữ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu” là biểu hiện gì? A. Cần cù trong thể thao. B. Cần cù trong nghệ thuật. C. Cần cù trong lao động. D. Cần cù trong học tập. Câu 10. Biểu hiện của sáng tạo trong lao động là A. suy nghĩ kỹ trước khi làm. B. suy nghĩ kỹ, cải tiến tìm tòi cái mới. C. duy trì cái đã có sẵn. D. cải tiến tìm tòi cái mới.
  7. Câu 11. Phẩm chất nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Vô kỉ luật. C. Thiếu trách nhiệm. D. Đoàn kết, nhân nghĩa. Câu 12. Cần cù, chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp chúng ta bù trừ cho những gì thiếu sót về mặt năng lực, từ đó hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn là ý nghĩa của câu tục ngữ nào? A. Được ăn cả ngả về không. B. Cần cù bù thông minh. C. Chị ngả em nâng. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 13. Biểu hiện của cần cù trong lao động là A. chăm chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. B. mình không làm có người khác làm. C. thuê mướn người làm cho nhanh. D. làm quần quật để nghỉ. Câu 14. Câu nào sau đây nói về truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. B. Cái khó ló cái khôn. C. Đất có lề quê có thói. D. Nước có Vua, chùa có Bụt. Câu 15. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta cần A. quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc mình. B. không nói chuyện riêng trong giờ học. C. thực hiện nghiêm túc quy định giao thông. D. xét nét cố chấp với mọi người. Câu 16. Sáng tạo trong lao động là A. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. B. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. C. luôn đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. D. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, chất lượng, hiệu quả công việc. Câu 17. Ý nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu nước, cần cù và sáng tạo. C. Chê bai các trang phục truyền thống. D. Đoàn kết, nhân nghĩa. Câu 18. Cần cù trong lao động là A. sự chăm chỉ làm việc cả ngày đêm, không nghỉ. B. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn. C. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn, gian khổ. D. sự chăm chỉ một cách thường xuyên. Câu 19. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi các dân tộc giàu có. B. Không nên tôn trọng văn hóa bên ngoài. C. Tiếp thu tất cả văn hóa nước ngoài. D. Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. Câu 20. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc? A. Đọc báo trong giờ học. B. Chê bai những trang phục truyền thống. C. Giới thiệu về áo dài. D. Thích xem phim nước ngoài. II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 21. (2,0 điểm) Học sinh cần làm gì để giữ gìn truyền thống của dân tộc Việt Nam? Câu 22. (3,0 điểm) Hè vừa qua, có một số học sinh người châu Phi sang Việt Nam để giao lưu và trải nghiệm ở một số vùng miền của nước ta. Một số bạn Việt Nam thấy học sinh châu Phi thì xì xầm, chỉ trỏ, bàn tán và nói với nhau là người châu Phi không đẹp vì mắt to, mũi to, da đen, tóc xoăn tít, … a. Nếu em được gặp hoặc giao lưu với các bạn này em sẽ ứng xử như thế nào? b. Em sẽ làm gì khi thấy một số bạn Việt Nam có hành vi như vậy với các bạn châu Phi? -------------------------------HẾT------------------------------------ Trang 02/02
  8. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8- ĐỀ 3 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 22 câu, 02 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời có đáp án đúng nhất. Câu 1. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. B. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. C. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. Câu 2. Cần cù, chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp chúng ta bù trừ cho những gì thiếu sót về mặt năng lực, từ đó hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn là ý nghĩa của câu tục ngữ nào? A. Lá lành đùm lá rách. B. Được ăn cả ngả về không. C. Chị ngả em nâng. D. Cần cù bù thông minh. Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc? A. Giới thiệu về áo dài. B. Thích xem phim nước ngoài. C. Chê bai những trang phục truyền thống. D. Đọc báo trong giờ học. Câu 4. Câu nào sau đây nói về truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Nước có Vua, chùa có Bụt. B. Đất có lề quê có thói. C. Cái khó ló cái khôn. D. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Câu 5. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. D. những giá trị tinh thần, được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. Câu 6. Sáng tạo trong lao động là A. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. B. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. C. luôn đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. D. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, chất lượng, hiệu quả công việc. Câu 7. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc thường xuyên, nỗ lực. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc theo thói quen. D. làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 8. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi các dân tộc giàu có. B. Tiếp thu tất cả văn hóa nước ngoài. C. Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. D. Không nên tôn trọng văn hóa bên ngoài. Câu 9. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là: A. các chủng tộc trên thế giới đều giống nhau. B. ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, kiến trúc. C. phương thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ viết. D. màu da, truyền thống, phong tục, tập quán.
  9. Câu 10. Ý nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Yêu nước, cần cù và sáng tạo. B. Tôn sư trọng đạo. C. Chê bai các trang phục truyền thống. D. Đoàn kết, nhân nghĩa. Câu 11. Thấy các bạn học sinh châu Âu có màu tóc đẹp nên Nam bắt chước nhuộm tóc màu vàng đến trường, trong trường hợp này em đồng ý với ý kiến nào? A. Học theo Nam sẽ đi nhuộm tóc. B. Nam đã học hỏi được nền văn hoá mới. C. Nam đã vi phạm nội quy của trường, lớp. D. Khen Nam có mái tóc đẹp. Câu 12. Biểu hiện của cần cù trong lao động là A. làm quần quật để nghỉ. B. thuê mướn người làm cho nhanh. C. mình không làm có người khác làm. D. chăm chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Câu 13. Biểu hiện của sáng tạo trong lao động là A. cải tiến tìm tòi cái mới. B. duy trì cái đã có sẵn. C. suy nghĩ kỹ, cải tiến tìm tòi cái mới. D. suy nghĩ kỹ trước khi làm. Câu 14. Câu tục ngữ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu” là biểu hiện gì? A. Cần cù trong lao động. B. Cần cù trong nghệ thuật. C. Cần cù trong học tập. D. Cần cù trong thể thao. Câu 15. Vì sao chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. B. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. C. Hoàn thiện và phát triển bản thân. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. Câu 16. Học sinh trường TH-THCS Ngok Bay quyên góp tiền ủng hộ các bạn phía Bắc bị cơn bão số Yagi tàn phá, việc làm đó thể hiện truyền thống A. tôn sư trọng đạo. B. hiếu học. C. lá lành đùm lá rách. D. cần cù, sáng tạo. Câu 17. Phẩm chất nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Vô kỉ luật. B. Thiếu trách nhiệm. C. Ích kỉ, keo kiệt. D. Đoàn kết, nhân nghĩa. Câu 18. Cần cù trong lao động là A. sự chăm chỉ một cách thường xuyên. B. sự chăm chỉ làm việc cả ngày đêm, không nghỉ. C. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn. D. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn, gian khổ. Câu 19. Hành vi nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Đi học đúng giờ. B. Đọc sách. C. Hiếu học. D. Chú ý nghe giảng. Câu 20. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta cần A. thực hiện nghiêm túc quy định giao thông. B. xét nét cố chấp với mọi người. C. không nói chuyện riêng trong giờ học. D. quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc mình. II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 21. (2,0 điểm) Học sinh cần làm gì để giữ gìn truyền thống của dân tộc Việt Nam? Câu 22. (3,0 điểm) Hè vừa qua, có một số học sinh người châu Phi sang Việt Nam để giao lưu và trải nghiệm ở một số vùng miền của nước ta. Một số bạn Việt Nam thấy học sinh châu Phi thì xì xầm, chỉ trỏ, bàn tán và nói với nhau là người châu Phi không đẹp vì mắt to, mũi to, da đen, tóc xoăn tít, … a. Nếu em được gặp hoặc giao lưu với các bạn này em sẽ ứng xử như thế nào? b. Em sẽ làm gì khi thấy một số bạn Việt Nam có hành vi như vậy với các bạn châu Phi? -------------------------------HẾT------------------------------------ Trang 02/02
  10. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8- ĐỀ 4 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 22 câu, 02 trang) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I/ TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời có đáp án đúng nhất. Câu 1. Biểu hiện của cần cù trong lao động là A. chăm chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. B. mình không làm có người khác làm. C. thuê mướn người làm cho nhanh. D. làm quần quật để nghỉ. Câu 2. Cần cù, chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp chúng ta bù trừ cho những gì thiếu sót về mặt năng lực, từ đó hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn là ý nghĩa của câu tục ngữ nào? A. Lá lành đùm lá rách. B. Được ăn cả ngả về không. C. Chị ngả em nâng. D. Cần cù bù thông minh. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới là: A. phương thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ viết. B. các chủng tộc trên thế giới đều giống nhau. C. màu da, truyền thống, phong tục, tập quán. D. ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, kiến trúc. Câu 4. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc? A. Chê bai những trang phục truyền thống. B. Thích xem phim nước ngoài. C. Đọc báo trong giờ học. D. Giới thiệu về áo dài. Câu 5. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. những giá trị tinh thần, được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. D. những giá trị tinh thần (tư tưởng, đạo đức), hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Đọc sách. B. Hiếu học. C. Chú ý nghe giảng. D. Đi học đúng giờ. Câu 7. Câu tục ngữ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu” là biểu hiện gì? A. Cần cù trong lao động. B. Cần cù trong thể thao. C. Cần cù trong học tập. D. Cần cù trong nghệ thuật. Câu 8. Phẩm chất nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Đoàn kết, nhân nghĩa. C. Thiếu trách nhiệm. D. Vô kỉ luật. Câu 9. Câu nào sau đây nói về truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Cái khó ló cái khôn. B. Nước có Vua, chùa có Bụt. C. Đất có lề quê có thói. D. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Câu 10. Thấy các bạn học sinh châu Âu có màu tóc đẹp nên Nam bắt chước nhuộm tóc màu vàng đến trường, trong trường hợp này em đồng ý với ý kiến nào? A. Học theo Nam sẽ đi nhuộm tóc. B. Nam đã học hỏi được nền văn hoá mới. C. Khen Nam có mái tóc đẹp. D. Nam đã vi phạm nội quy của trường, lớp. Câu 11. Sáng tạo trong lao động là A. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.
  11. B. luôn đổi mới trong lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. C. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, chất lượng, hiệu quả công việc. D. luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Câu 12. Biểu hiện của sáng tạo trong lao động là A. suy nghĩ kỹ trước khi làm. B. suy nghĩ kỹ, cải tiến tìm tòi cái mới. C. duy trì cái đã có sẵn. D. cải tiến tìm tòi cái mới. Câu 13. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi các dân tộc giàu có. C. Tiếp thu tất cả văn hóa nước ngoài. D. Không nên tôn trọng văn hóa bên ngoài. Câu 14. Ý nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Yêu nước, cần cù và sáng tạo. B. Tôn sư trọng đạo. C. Đoàn kết, nhân nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống. Câu 15. Vì sao chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. B. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. C. Do áp lực gia đình và bạn bè. D. Hoàn thiện và phát triển bản thân. Câu 16. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc thường xuyên, nỗ lực. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm theo mệnh lệnh người khác. D. làm việc theo thói quen. Câu 17. Học sinh trường TH-THCS Ngok Bay quyên góp tiền ủng hộ các bạn phía Bắc bị cơn bão số Yagi tàn phá, việc làm đó thể hiện truyền thống A. tôn sư trọng đạo. B. hiếu học. C. lá lành đùm lá rách. D. cần cù, sáng tạo. Câu 18. Cần cù trong lao động là A. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn, gian khổ. B. sự chăm chỉ làm việc cả ngày đêm, không nghỉ. C. sự chăm chỉ một cách thường xuyên không ngại khó khăn. D. sự chăm chỉ một cách thường xuyên. Câu 19. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc. B. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. C. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. D. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. Câu 20. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta cần A. quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc mình. B. không nói chuyện riêng trong giờ học. C. xét nét cố chấp với mọi người. D. thực hiện nghiêm túc quy định giao thông. II/ TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 21. (2,0 điểm) Học sinh cần làm gì để giữ gìn truyền thống của dân tộc Việt Nam? Câu 22. (3,0 điểm) Hè vừa qua, có một số học sinh người châu Phi sang Việt Nam để giao lưu và trải nghiệm ở một số vùng miền của nước ta. Một số bạn Việt Nam thấy học sinh châu Phi thì xì xầm, chỉ trỏ, bàn tán và nói với nhau là người châu Phi không đẹp vì mắt to, mũi to, da đen, tóc xoăn tít, … a. Nếu em được gặp hoặc giao lưu với các bạn này em sẽ ứng xử như thế nào? b. Em sẽ làm gì khi thấy một số bạn Việt Nam có hành vi như vậy với các bạn châu Phi? -------------------------------HẾT------------------------------------ Trang 02/02
  12. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 NĂM HỌC: 2024-2025 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG. - Đề ra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận. - Cấu trúc đề gồm 22 câu. Tổng điểm là 10. - Làm tròn điểm, ví dụ: 5,75 = 5,8. 1. Phần trắc nghiệm. - Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng, mỗi câu chọn đúng đạt 0,25 điểm. 2. Phần tự luận. - HS làm bài không theo dàn ý của đáp án nhưng đủ ý thì vẫn ghi điểm tối đa của câu. * Lưu ý: Khi chấm giáo viên căn cứ vào bài làm của học sinh để ghi điểm phù hợp. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM. I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án Đề 1 B C D A B C B B B C C B A C D D A A C B Đề 2 D C D B D A A B C B D B A A A A C C D C Đề 3 C D A D A A A C A C C D C A C C D D C D Đề 4 A D B D A B A B D D A B A D D A C A A A II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM * Học sinh cần giữ gìn truyền thống của dân tộc Việt Nam bằng những việc 21 làm cụ thể và phù hợp như: (2,0đ) - Tự giác, sáng tạo trong học tập. 0,5 - Đoàn kết, thân thiện với mọi người và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 0,5 - Tích cực vận động bạn bè người thân tham gia hoạt động cộng đồng, hoạt động tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hoá, lịch sử của dân tộc, … 0,5 - Phê phán đấu tranh với những hành vi làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 a. Em được gặp và giao lưu với các bạn học sinh châu Phi em sẽ: - Em sẽ đối xử với các bạn châu Phi một cách thân thiện, cởi mở và chân thành 0,5 nhất. 22 - Tôn trọng và học hỏi bản sắc và văn hoá riêng của họ. 0,5 (3,0đ) b. Khi thấy một số bạn Việt Nam có hành vi đối với các bạn châu Phi em sẽ: - Khuyên các bạn Việt Nam cần tôn trọng các dân tộc khác, không nên có hành 0,5 vi xì xầm, chỉ trỏ, bàn tán về người nước ngoài.
  13. - Nên tôn trọng bản sắc của họ (màu da, mái tóc…), không nên chê bai, công 0,5 kích, không phân biệt, và không kì thị. - Nên tỏ thái độ niềm nở, thân thiện, mến khách, tôn trọng và học hỏi nền văn 0,5 hoá của họ. - Khi thấy người nước ngoài đến nước mình gặp vấn đề khó khăn nên giúp đỡ 0,5 một cách chân thành. ---------------------------------------------Hết--------------------------------------------- Trang 02/02 Xã Ngok Bay, ngày 12 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM GV ra đề Hoàng Thị Nga Hoàng Thị Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2