Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên
lượt xem 0
download
“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên" là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên
- UBND HUYỆN BẮC YÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS THỊ TRẤN MÔN: GDCD 8 THỜI GIAN: 45 PHÚT CHÍNH THỨC Phần I: Trắc nghiệm: 3 điểm Điền đáp án đúng vào bảng sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ.Án Câu 1: Em hãy cho biết đâu không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Nhân nghĩa C. Truyền thống hiếu thảo. D. Đốt nhiều vàng mã Câu 2: Câu ca dao sau nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? “Ăn một bát cơm Nhớ người cày ruộng Ăn đĩa rau muống Nhớ người đào ao…” A. Tôn sư trọng đạo. B. Nhớ ơn. C. Yêu nước. D. Hiếu thuận. Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. B. phát triển của đất nước. C. ổn định trong gia đình. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 5. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. B. Tự hào về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. D. Phê phán mọi dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
- C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. Câu 9: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần A. chăm chỉ. B. lười biếng. C. ỷ nại. D. dựa dẫm. Câu 11: Một cá nhân lao động cần cù thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. C. làm việc chăm chỉ, chịu khó. B. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 12: Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. C. yêu quý và tôn trọng. B. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. II. Tự luận: 7 điểm Câu 1: (2 điểm) Em hãy kể tên một số truyền thống của dân tộc Việt Nam? Các truyền thống đó có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình và xã hội? Câu 2: ( 2 điểm) Em đồng ý hay không đồng ý với các nhận định sau? Vì sao? a) Bạn T cho rằng, chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có b) Chị Q cho rằng, mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. c) Anh K cho rằng, mọi sản phẩm của các dân tộc, các nền văn hóa đều tốt, đều đáng được tiếp thu và học tập. d) Theo bạn B, cần tiếp thu có chọn lọc những sản phẩm nào phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc, văn hóa của đất nước mình. Câu 3: (2 điểm) Tình huống: Được bố mẹ giao cho chăm sóc thửa ruộng của gia đình chuyên trồng lúa, ngô, anh Dũng canh tác theo những phương pháp cũ, không suy nghĩ tìm tòi để đổi mới, sáng tạo trong lao động; chưa cần cù chịu khó chăm sóc, tưới tiêu, làm cỏ, bón phân, nên năng suất cây trồng không cao, thu nhập thấp, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Thấy anh Tuấn cùng xóm sớm hôm chăm nom ruộng vườn, tìm mua được giống mới, học hỏi phương pháp chăm sóc cây tiên tiến, tìm cách dẫn nước vào ruộng… nên cây trồng nhà anh không chỉ đạt năng suất, sản lượng gạo cũng tăng, đem lại thu nhập cao và ổn định. a) Em hãy tìm những chi tiết thể hiện cần cù, sáng tạo và chưa cần cù, sáng tạo ở tình huống trên? Kết quả của những việc làm đó? b. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo học sinh cần phải làm gì? Câu 4: (1 điểm) Em hãy tìm 1 câu ca dao, tục ngữ nói về việc bảo vệ lẽ phải và chia sẻ ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ đó?
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ.Án D B B B B B A B B A C C II. Tự luận: 7 điểm Câu 1: ( 2 điểm) - Kể tên các truyền thống: Yêu nước, kiên cường, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù, sáng tạo…(1điểm) - Ý nghĩa ( 1 điểm) + Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc. + Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách. + Là tiền đề qaun trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng. Câu 2: (2 điểm) - Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: dân tộc nào cũng có những nét hay, nét đẹp đáng để chúng ta tôn trọng và học hỏi. - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng riêng về văn hóa truyền thống, có những nét đẹp để chúng ta tôn trọng và học hỏi. - Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: ở mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa, bên cạnh những điều tốt đẹp, vẫn còn tồn tại một số hạn chế hoặc những phong tục, tập quán không phù hợp. Do đó, trong quá trình giao lưu, học hỏi, chúng ta cần tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa tiến bộ của các dân tộc trên thế giới - Ý kiến d) Đồng tình. Vì: mỗi dân tộc, mỗi nền văn hóa, đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Vì vậy, trong quá trình giao lưu, học hỏi, chúng ta cần tiếp thu có chọn lọc những giá trị văn hóa tiến bộ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc và văn hóa của đất nước mình; không nên tiếp thu toàn bộ một cách máy móc, sao chép nguyên bản,… Câu 3: ( 2 điểm) a) - Việc làm thể hiện chưa cần cù, sáng tạo trong lao động: anh Dũng canh tác theo những phương pháp cũ, không suy nghĩ tìm tòi để đổi mới, sáng tạo trong lao động; chưa cần cù chịu khó chăm sóc, tưới tiêu, làm cỏ, bón phân - > nên năng suất cây trồng không cao, thu nhập thấp, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. (0,5đ) - Việc làm thể hiện cần cù, sáng tạo trong lao động: anh Tuấn cùng xóm sớm hôm chăm nom ruộng vườn, tìm mua được giống mới, học hỏi phương pháp chăm sóc cây tiên tiến, tìm cách dẫn nước vào ruộng…-> nên cây trồng nhà anh không chỉ đạt năng suất, sản lượng gạo cũng tăng, đem lại thu nhập cao và ổn định. (0,5đ) b) HS cần: (1đ) - Chủ động học tập, lao động. - Yêu quý lao động, kiêm tốn tìm hiểu, học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động. - Phê phán những biểu hiện lười biếng, ỷ lại trong học tập, lao động.
- Câu 4: ( 1 điểm) HS lấy được 1 câu ca dao, tục ngữ và giải thích đc ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ đó. Mứ c độ Nộ nhậ Tổ % Tổng i ng điểm n du thứ ng c kiế TT n Vận dụng thứ c Điể Điể Điể Điể Điể CH CH CH CH CH m m m m m TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL T Bài 1: Tự hào về tru yền 1 thố 4 1/2 1 1 1/2 1 ng dân tộc Việ t Na m 2 Bài 4 1 1 1 2: Tô n trọ ng sự đa dạn g của các dân
- tộc Bài 3: La o độ 3 ng 4 1 1 2 cần cù, sán g tạo Bả o vệ 4 1 lẽ phả i Tổ 1+ 12 1/2 3 1 0 0 3 0 1 0 2 0 1 0 1 ng 1/2 Tỷ lệ % 40% 10% Bản đặc tả. Số câu hỏi theo mức độ nhậ Mức độ kiến Nội dung thức, kĩ năng Nhận Thông hiểu Vận dụng TT kiến thức cần kiểm tra, biết đánh giá TN TL T 1 1. Nhận biết: 4 1/2 T - Nêu được một số truyền ự thống của dân tộc Việt h Nam. à - Kể được một số biểu hiện o của lòng tự hào về truyền v thống của dân tộc Việt ề Nam. tr Thông hiểu: u - Nhận diện được giá trị y của các truyền thống dân ề tộc Việt Nam. n
- t h ố n g d â n tộ c V iệ t N a m 2. Nhận biết: T - Nêu được một số biểu ô hiện sự đa dạng của các n dân tộc và các nền văn tr hoá trên thế giới. ọ Thông hiểu: n - Giải thích được ý nghĩa g của việc tôn trọng sự đa s dạng của các dân tộc và ự các nền văn hoá trên thế đ giới. a d 2 ạ 4 0 n g c ủ a c á c d â n tộ c 3. Nhận biết: L - Nêu được khái niệm cần a cù, sáng tạo trong lao động. o - N ê u đ ư ợ c một số đ biểu hiện của cần cù, ộ sáng tạo trong lao động. n Vận dụng: g - Trân trọng những thành quả c lao động; quý trọng và học hỏi 3 4 0 ầ những tấm gương cần cù, sáng n tạo trong lao động. c - Phê phán những biểu ù hiện chây lười, thụ động sá trong lao động. n g tạ o
- 4. Vận dụng cao: Thực hiện B được việc bảo vệ lẽ phải ả bằng lời nói và hành động o cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. v 4 0 0 ệ lẽ p h ải Tổng 12 1/2 GIÁO VIÊN SOẠN TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 39 | 7
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
32 p | 25 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 23 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 18 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 31 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn