
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ
lượt xem 1
download

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Cây Thị, Đồng Hỷ
- UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS CÂY THỊ MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian 30 phút (Không kể thời gian giao đề) 1. MA TRẬN ĐỀ Mức độ Tổng Nội dung nhận thức TT Vận Nhận Thôn Vận dung Số Mạch nội dụng Tổng điểm biết g hiểu dụng câu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo Tự dục hào kĩ về năng truyề sống n 5 1 5 1 2.25 thống dân tộc Việt Nam Tôn trọng sự đa dạng 3 1 3 1 3.75 của các dân tộc Lao động cần 4 1 4 1 4 cù sáng tạo. Tổng 10 12 1 1 1 12 3 Tỉ lệ 100% 30% 30% 30% 10% 30% 70% % Tỉ lệ chung 60% 40%
- 2. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao 1 Giáo dục Tự hào Nhận kĩ năng về truyền biết: sống thống - Nêu dân tộc được một Việt Nam số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của 5 1 dân tộc Việt Nam. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Tôn Nhận 3 1 trọng sự biết: đa dạng Nêu được của các một số dân tộc biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các
- Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Lao động Nhận 4 1 cần cù biết: sáng tạo. - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười,
- Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ TT Nội dung Thông Vận dụng dung đánh giá Nhận biết Vận dụng hiểu cao thụ động trong lao động. Tổng 12 1 1 1 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60 40 UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ SỐ 1 NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 8 TRƯỜNG THCS CÂY THỊ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái của câu trả lời em cho là đúng nhất. Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 2: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 3: Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. Câu 4: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái đánh chửi cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng
- A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 9: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ lại. C. ỷ lại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 10: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. Câu 11: Một trong những biểu hiện sáng tạo trong học tập là A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C. cải tiến phương pháp học tập. D. làm qua loa đại khái cho xong. Câu 12: Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là A. làm việc qua loa đại khái. B. luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi II.PHẦN TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Dân tộc Việt Nam có những truyền thống tốt đẹp nào? Bản thân em và gia đình đã giữ gìn và phát huy được những truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc? Câu 2 (2,0 điểm) Thông tin. Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001 Điều 7 (Trích) Sáng tạo nảy mầm từ truyền thống văn hóa, nhưng chỉ thăng hoa khi tiếp xúc với các nền văn hóa khác. Vì lý do này mà di sản dù ở dạng nào cũng cần được bảo tồn, tăng cường và chuyển giao cho các thế hệ tương lai như là bản ghi kinh nghiệm và khát vọng của nhân loại, để đẩy mạnh tính sáng tạo ở mọi hình thức đa dạng của nó và để khơi dậy cảm hứng đối thoại đích thực giữa các nền văn hóa. Từ thông tin trên, em hãy phân tích ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? Câu 3 (3,0 điểm) Tình huống: Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết
- phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: a) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b) Nếu em là V, em sẽ nói gì với M? ---- Hết----- HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A D A B A A A A B C A * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Học sinh nêu được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc: 1,0 + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. + Yêu chuộng hòa bình + Cần cù, sáng tạo 1 + Tôn sư trọng đạo + Hiếu thảo, hiếu học + Yêu thương con người + Khoan dung… 1,0 - Học sinh nêu được những việc làm cụ thể của bản thân thân và gia đình đã giữ gìn và phát huy được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam như: hiếu thảo, hiếu học, yêu nước, nhân ái...
- Học sinh dựa vào phần thông tin nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới: - Làm cho nền văn hóa nhân loại thêm phong phú, đặc sắc; tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau. - Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện 1,0 bình đẳng, tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các quốc 2 gia trên thế giới. 1,0 a. Nhận xét: Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: - Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn 0,75 chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. - Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười 3 biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. 0,75 b. Nếu là V, em sẽ nói với M rằng: Việc bạn không tập trung và còn chơi điện tử trong giờ học là vi phạm nội quy nhà trường và khiến bạn học tập sút kém. Ứng dụng GDCD thông tin vào học tập sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Tự giác học tập giúp bản thân mình nắm chắc kiến thức chứ không phải học để đối phó với thầy cô. Bạn nên chăm 1,5 chỉ, tích cực sáng tạo trong học tập, không nên dựa dẫm, ỷ lại vào người khác... (HS có thể có cách trả lời khác phù hợp vẫn được điểm tối đa). UBND HUYỆN ĐỒNG HỶ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐỀ SỐ 2 NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 8 TRƯỜNG THCS CÂY THỊ Phần I - Trắc nghiệm khách quan(3,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu dòng đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Phẩm chất nào dưới đây là một trong những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Ích kỉ, keo kiệt. B. Thiếu trách nhiệm. C. Đoàn kết nhân nghĩa. D. Vô kỉ luật. Câu 2. Câu ca dao “ Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Phản ánh về phẩm chất tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
- A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học D. Hiếu thảo. Câu 3: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 4. Câu ca dao nào dưới đây phản ánh truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam? A.“Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” B “Muốn sang thì bắc cầu kiều/ muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.” C. “Rủ nhau đi cấy ,đi cày/ bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu.” D. “Nuôi con mới biết sự tình/ thầm thương cha mẹ nuôi mình khi xưa.” Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 6: Cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc trên thế giới vì : A. Có những nét đẹp văn hóa truyền thống riêng. B. Đều giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. C. Có phương thức sinh hoạt và ngôn ngữ giống nhau. D. Đều giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. Câu 7. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Không nên tiếp tục học hỏi văn hóa bên ngoài. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi dân tộc giàu có. C.Mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để ta học hỏi. D. Nên tiếp thu tất cả các thành tựu văn hóa nước ngoài. Câu 8. Han-bok là trang phục truyền thống của cư dân quốc gia nào? A. Hàn Quốc. B. Trung Quốc C. Lào. D. Việt Nam. Câu 9: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. Câu 11. Người có tính lao động cần cù sáng tạo sẽ ? A. Bị những người xung quanh xa lánh. B. Chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống C. Bị những người khác lừa gạt, lợi dụng. D. Được mọi người yêu quý và tôn trọng. Câu 12. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự sáng tạo trong lao động?
- A.Tìm tòi, cải tiến phương pháp để có hiệu quả trong lao động. B. Duy trì nếp cũ, e ngại cải tiến C. Sửa chữa sai lầm rút kinh nghiệm cho bản thân D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng. Phần II- Tự luận (7 điểm) Câu 1. (2 điểm) Em hãy cho biết thế nào là truyền thống của dân tộc Việt Nam? Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết ? Câu 2. (2 điểm) K Rất thích tìm hiểu về các nền văn hoán khác nhau của các dân tộc trên thế giới. K mong muốn khi có điều kiện sẽ đến nhiều quốc gia để giới thiệu nhũng nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam ? a.Em có nhận xét gì về mong muốn K? b. Theo em, K nên làm gì để thực hiện mong muốn của mình? Câu 3 (3 điểm) Trong giờ làm việc nhóm, Bạn T nói riêng với bạn A : “ Nhóm mình có bạn Q học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ làm gì đâu, vì đã có bạn Q làm hết rồi”. a. Theo em, lời nói của T như vậy có đúng không? Vì sao?. b. Nếu em là A , em sẽ nói như thế nào với HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3, 0 điểm) - Mỗi ý đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C A B A C A D B C A B A II. PHẦN TỰ LUẬN (7, 0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 a Truyền thống của dân tộc Việt Nam là nền tảng tạo nên bản sắc văn 1,0 hóa của dân tộc; là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội. Một số tryền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam như sau: - Truyền thống tương thân tương ái - Truyền thống yêu nước 1,0 - Truyền thống tôn sư trọng đạo - Truyền thống kiên cường - Truyền thống đoàn kết - Truyền thống cần cù sáng tạo... Câu 2 - Nhận xét: Sở thích và mong muốn của M rất chính đáng, tích cực 0,5 và thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. 0,5 - Lời khuyên: Để thực hiện được mong muốn của mình, M nên: + Tích cực tìm hiểu (thông qua sách, báo, internet,…) về văn hóa của 0,5 các quốc gia, dân tộc mà mình muốn đến khám phá. + Thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp để chuẩn bị trước kinh phí cho 0,5
- các chuyến đi. + Rèn luyện khả năng ngoại ngữ, các kĩ năng ứng xử,… Câu 3 a. Lời của bạn T như vậy là không đúng. - Bởi vì lời nói ấy thể hiện sự thiếu tự giác, thiếu trách nhiệm trong 1,5 công việc chung của nhóm, ỉ lại vào bạn Q quá nhiều, thiếu đi sự cần cù, sáng tạo trong học tập. b.Nếu là bạn A, em sẽ giải thích cho T hiểu về vai trò và trách nhiệm 1,5 của mỗi người trong công việc chung. - Nếu T vẫn không nghe, em sẽ nêu ý kiến với trưởng nhóm đánh giá đúng sự đóng góp của các thành viên và cho điểm. Cây thị, ngày 1 tháng 11 năm 2024 DUYỆT CỦA DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI RA ĐỀ BAN GIÁM HIỆU CHUYÊN MÔN Triệu Thị Hiền Nguyễn Thị Chín Ma Thị Nương

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
247 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
303 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
67 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
242 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
57 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
57 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
207 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
212 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
56 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
20 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
31 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
45 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
61 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
218 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
46 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
214 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
200 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
44 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
