Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
lượt xem 1
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 2024-2025 Môn GDCD - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm TT Mạch Nội dung Mức độ nhận thức Tổng nội ( Tên bài/Chủ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Câu Câu Tổng dung đề) TN TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo Tự hào về 3 3 1/2 1/2 6 1 4.0 dục truyền thống đạo dân tộc Việt đức Nam Tôn trọng sự đa 5 1/2 3 1/2 8 1 4.66 dạng của các dân tộc Lao động cần 1 1 1 1 1.33 cù, sáng tạo Tổng số câu 9 1 3 1 3 1 15 3 10 Tỉ lệ % 30 10 10 20 10 20 50 50 Điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN
- TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025- MÔN GDCD 8 (Thời gian: 45 phút) Nội Số câu hỏi theo mức độ Mạch dung đánh giá T nội (Tên Mức độ đánh giá T Nhận Thông dung bài/Chủ Vận dụng biết hiểu đề) Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống của dân 3 TN tộc Việt Nam. Bài 1. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự Tự hào hào về truyền thống của dân tộc Việt về Nam. truyền ½ Thông hiểu: thống TL - Nhận diện được giá trị của các truyền 3TN dân tộc thống dân tộc Việt Nam. ½ TL Việt Vận dụng: Nam Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Nhận biết: Nêu được một số biểu hiện sự đa dạng 5TN của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng Tôn sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn trọng hoá trên thế giới. Đánh giá được việc làm ½ sự đa phù hợp hay không phù hợp thể hiện tôn TL dạng trọng sự đa dạng của các dân tộc. của các Vận dụng dân tộc - Phê phán những hành vi kì thị, phân 3TN Giáo biệt chủng tộc và văn hoá. dục - Xác định được những lời nói, việc làm 1 đạo thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng của ½ đức các dân tộc và các nền văn hoá trên thế TL giới phù hợp với bản thân. Nhận biết: Lao - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong 1TN động lao động. 1 TL cần cù, - Nhậ n biết đư ợc một số biểu hiện sáng của cần cù, sáng tạo trong lao động. tạo 9TN 3TN, 3 TN Tổng 1 TL 1TL 1TL
- Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100% KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
- Môn: GDCD – Lớp: 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 25/10 /2024 Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ........................................ Lớp:............. I/ TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm- Học sinh làm bài ngay trên đề thi này) Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1. Chúng ta phải có bổn phận chăm sóc cha mẹ khi già yếu, ốm đau. Điều này thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta? A. Hiếu thảo. B. Hiếu học. C. Thủy chung. D. Cần cù. Câu 2. Loại trang phục truyền thống nào sau đây của người phụ nữ Việt Nam được xem là Quốc phục? A. Áo tứ thân. B. Áo bà ba. C. Áo dài. D. Áo đầm. Câu 3. Biết ơn thầy cô giáo là truyền thống A. tôn sư trọng đạo. B. hiếu thảo với cha mẹ C. cần cù lao động. D. chống giặc ngoại xâm. Câu 4. Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì? A.Tiếp thu, học hỏi mọi truyền thống văn hoá. C. Giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc. B. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 5. Khi nhắc đến biểu tượng muôn đời về trí tuệ của dân tộc Việt Nam, ta nghĩ ngay đến A. Chùa Một Cột. B. Văn Miếu Quốc Tử Giám. C. Thánh địa Mỹ Sơn. D. Hội thánh Tây Ninh. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ủng hộ đồng 5ubào gặp thiên tai. C. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng. D. Chê bai các lễ hội truyền thống. Câu 7. Pizza, hoa loa kèn, tháp nghiêng, họa sĩ Leonardo da Vinci là những biểu trưng của quốc gia nào? A. Hàn Quốc. B. Phần Lan. C. Italia. D. Nhật Bản. Câu 8. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. C.Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. B. Kết giao với bạn bè khắp nơi. D. Có biểu hiện phân biệt chủng tộc. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào sau đây? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã lấy ngày 18/7 hằng năm làm A. “Ngày Quốc tế Hạnh phúc”. C. “Ngày Quốc tế Man-đê-la”. B. “Ngày Quốc tế Giáo dục”. D. “Ngày khí tượng thế giới”. Câu 11. Em tán thành với ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi văn hóa nước ngoài? A. Cần học tập và tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách chọn lọc. B. Chỉ học tập và tiếp thu văn hóa của các nước tiên tiến, giàu mạnh. C. Văn hóa của nước ngoài đều rất tốt và đáng để học tập. D. Cần học tập tất cả những gì mới lạ của nước ngoài. Câu 12. Bạn S mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên thường xuyên bị bạn K trêu chọc về màu da. Nếu là bạn cùng lớp với S và K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Cùng với bạn K trêu chọc về màu da của bạn S. B. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
- C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn S. D. An ủi, động viên S; khuyên K không nên trêu chọc S. Câu 13. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. Câu 14. Anh C mở quán ăn, kinh doanh rất phát triển. Khi có khách nước ngoài vào ăn thì anh C thường bán giá cao hơn so với giá bình thường. Việc làm của anh C là A. sai. Vì đã làm xấu hình ảnh của mình với các dân tộc khác. B. sai. Vì đã thiếu sự tôn trọng với người nước ngoài. C. đúng. Vì người nước ngoài thường giàu có, nhiều tiền. D. đúng. Vì anh C là chủ quán nên muốn bán sao thì bán. Câu 15. Một trong những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo là gì? A. Làm việc theo thói quen. B. Làm việc tự do, cẩu thả. C. Làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. Làm theo mệnh lệnh người khác. II/ TỰ LUẬN : (5.0 điểm) Câu 1 (1.0 điểm) Thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động. Câu 2 (2.0 điểm). T xin phép mẹ cho em được tham gia các hoạt động tìm hiểu về các cuộc chiến tranh của Việt Nam. Mẹ T không đồng ý trước lời ngỏ ý của T nên đã bảo con không nên tham gia vì các hoạt động đó không giúp ích gì cho con trong việc học hành ở trên lớp. T cảm thấy buồn nhưng không biết giải thích cho mẹ hiểu như thế nào. a) Em có nhận xét gì về mẹ của T. b) Em hãy giúp T giải thích cho mẹ hiểu được giá trị của việc tìm hiểu về các cuộc chiến đấu của Việt Nam chống lại kẻ thù xâm lược. Câu 3 (2.0 điểm). Khi tìm hiểu về ẩm thực của các nước trên thế giới, bạn H cùng các bạn đọc và xem nhiều đoạn phim ngắn về hình thức ăn uống của các nước. Bạn M bỗng dưng cười to và có thái độ khá tiêu cực khi xem đến đoạn ăn bốc bằng tay của một số quốc gia. Bạn M bảo: “Ăn như thế này mất vệ sinh và kém văn minh quá”. Cả lớp đều quay lại nhìn bạn M. a) Em có đồng tình với hành động của bạn M không? Vì sao? b) Nếu là bạn của M, em sẽ khuyên bạn M như thế nào? -----HẾT----- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I– NĂM HỌC 2024 -2025
- MÔN : GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đáp án A C A D B A C D Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 Đáp án A C A D B A C HSKVĐ: Làm đúng 10 câu đạt 5 điểm II. TỰ LUẬN Gợi ý trả lời Điểm Câu 1. HS trả lời đúng khái niệm lao động cần cù, lao động sáng tạo.(1 điểm) *HSKTVĐ trả lời hoàn chỉnh 2 khái niệm đạt 1 điểm. Câu 2. a) Mẹ T chưa hiểu được việc tìm hiểu và tham gia các hoạt động của con sẽ giúp con có kiến thức để học tốt hơn, qua các hoạt động giúp con phát triển nhiều kĩ năng sống 2 tốt.(1 điểm) b) T có thể giải thích cho mẹ hiểu như sau: - Việc tìm hiểu về các cuộc chiến tranh không hề vô ích, giúp chúng ta ghi nhớ được công lao của thể hệ cha anh đi trước đã không tiếc máu xương để đổi lại nền hòa bình độc lập như bây giờ. - Am hiểu thêm về kiến thức lịch sử, giúp ích cho việc học môn lịch sử trên trường 2 lớp. (1 điểm) *HSKTVĐ trả lời hoàn chỉnh các ý a, b đạt 2 điểm. Câu 3. (2 điểm) Em không đồng tình với hành động của bạn M, vì: (nêu được 2 ý 1 điểm) + Mỗi quốc gia, dân tộc có những đặc trưng văn hóa riêng biệt. Ví dụ: người Ấn Độ dùng tay bốc đồ ăn vì họ cho rằng: đồ ăn thức uống mà họ có được là do đấng tối cao ban cho, nên phải đón lấy bằng tay trần một cách thành kính.(0,5đ) + Hành động của M đã cho thấy, M chưa biết tôn trọng sự đa dạng dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.(0,5đ) *HSKTVĐ trả lời hoàn chỉnh 1 ý đạt 1 điểm. 1 - Nếu là bạn của M, em sẽ khuyên bạn: (Nêu được từ 2 ý trở lên đạt 1đ) + Giữ trật tự và chăm chú theo dõi đoạn phim về hình thức ăn uống của các nước. + Nên tôn trọng sự đa dạng dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. + Tìm hiểu thêm (qua sách, báo, Internet,…) về các văn hóa truyền thống của các dân tộc khác trên thế giới để nâng cao vốn hiểu biết của bản thân. *HSKTVĐ trả lời hoàn chỉnh 1 ý đạt 1 điểm. (Đây là nội dung gợi ý, nếu các em làm bài giải thích theo liên hệ thực tế GV vẫn cho điểm.)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 16 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6
30 p | 146 | 21
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 237 | 16
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7
19 p | 206 | 10
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 172 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 19 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8
20 p | 86 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 310 | 7
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9
30 p | 130 | 7
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9
18 p | 140 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 50 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 35 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 62 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn