intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, Lớp 8 T Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Tổng T thức (Chủ Nhận Thông Vận dụng Vận dụng Tỉ lệ Tổng đề/bài) biết hiểu cao. điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc 1 1 3 4 1 3 Việt Nam. 2 Bài 2: Tôn trọng sự đa 3 1 3 1 3,5 dạng của các dân tộc. 3 Bài 3: Lao động 2 1 1 3 1 3,5 cần cù, sáng tạo. Tổng số câu 8 2 1 1 1 10 3 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50 50 điểm % % % Tỉ lệ chung % 70% 30% 100%
  2. UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I. TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN- Lớp 8 TT Đơn vị Mức độ kiến thức, kĩ năng cần Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Bài 1: Tự Nhận biết: -Nêu được một số truyền 3TN 1TN 1TL hào về thống của dân tộc Việt Nam. truyền -Kể được một số biểu hiện của lòng tự thống hào về truyềnthống của dân tộc Việt dân tộc Nam. Việt Thông hiểu: Nhận diện được giá trị Nam của các truyền thống dân tộcViệt Nam Vận dụng cao:Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2 Bài 2: Nhận biết: Nêu được một số biểu 3TN 1TL Tôn hiện sự đa dạng của các dân tộc và trọng sự các nền văn hoá trên thế giới. đa dạng Thông hiểu: Giải thích được ý của các nghĩa của việc tôn trọng sự đa dân tộc dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 Bài 3: Lao Nhận biết: Nêu được khái niệm cần cù, 2TN động cần cù, sáng tạo trong lao động. sáng tạo - Nêu được một số biểu hiện của cần 1TN cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. 1TL Vận dụng: -Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động Tổng 8TN 2TN, 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung% 70% 30%
  3. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD LỚP 8 Thời gian: 45 phút(không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Điền vào chỗ trống từ thích hợp, “Truyền thống dân tộc là những giá trị ...... được hình thành trong suốt quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”. A. tốt đẹp B. quý báu C. vật chất. D. tinh thần Câu 2. Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. hết mình. B. sáng tạo. C. cần cù D. hiệu quả. Câu 3. Câu ca dao “Chí tâm niệm Phật đêm ngày/ Cầu cho cha mẹ sống tày non cao” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo. Câu 4. Nội dung nào sau đây không phải là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A.Yêu nước B. Đoàn kết. C. Ích kỉ, keo kiệt. D. Yêu thương con người Câu 5. Hanbok là trang phục truyền thống của người dân ở đất nước nào? A. Hàn quốc. B. Tây Ban Nha. C. Bồ Đào Nha. D. Nam Phi. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. dân số của mỗi dân tộc B. tính cách của các dân tộc C. giá trị đồng tiền của dân tộc D. tư tưởng bá quyền của dân tộc Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây có ý nghĩa phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” . B. “Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay”. C. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. D. “Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối”. Câu 8. Vì sao chúng ta cần phải sáng tạo trong lao động? A. Sẽ bị tụt hậu, chậm phát triển B. Không có ứng dụng nào ra đời C. Sẽ không có thêm nghiên cứu nào D. Bị thua thiệt trên các hội thảo về phát minh sáng tạo Câu 9.Vì sao nên giáo dục cho thế hệ học sinh phải biết tôn trọng, giữ gìn các
  4. nét đẹp truyền thống của dân tộc? A. Vì trẻ em như búp trên cành B. Vì là thế hệ tương lai làm chủ đất nước C. Vì chúng ta cần phải giáo dục tốt cho thế hệ trẻ D. Vì đó là thành phần dân cư đông đảo của một nước Câu 10. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc C. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau D.Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 12. (2 điểm) Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) (1 điểm) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) (1 điểm) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 13. (1 điểm) Vừa qua cơn bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc nước ta đã gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng con người. Người dân trên mọi miền đất nước đã đưa những đoàn cứu trợ đến với bà con vùng lũ, kêu gọi ủng hộ để hỗ trợ bà con miền Bắc khắc phục sau bão. Theo em những hành động đó thể hiện truyền thống quý giá gì của dân tộc Việt Nam ta? --------------------------HẾT---------------------------
  5. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5đ) - chọn đúng mỗi câu (0,5đ) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C D C A B D A B C II.TỰ LUẬN (5đ) Câu Nội dung Điểm 11 - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết, tiếp thu 1 Đối với Hs Toàn câu tinh hoa văn hoá của dân tộc khác, làm phong phú khuyết tật trả (2đ) thêm giá trị của dân tộc mình. lời được 1ý - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng 1 GV cũng cường tình hữu nghị , hoà bình, hợp tác giữa các cho điểm tối quốc gia trên thế giới. đa 12 a) Lời nói của bạn A chưa đúng. Đối với Hs Toàn câu Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ 0, 5 khuyết tật trả (2đ) lười biếng, ỷ lại vào người khác, thiếu sự tích cực 0, 5 lời được 1ý và tự giác trong quá trình học tập. GV cũng cho b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết điểm tối đa quả học tập tốt, nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy. 0, 5 Vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến 0, 5 để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. 13 Nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền Đối với Hs Toàn câu thống tốt đẹp của dân tộc, như: khuyết tật (1đ) - yêu nước, đoàn kết, 0,5 trả lời được - tương thân tương ái, đồng cam cộng khổ vượt 0,5 1ý GV cũng qua mọi khó khăn, gian khổ ... cho điểm tối đa
  6. KIỂMTRA GIỮA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2024-2025 UBND HUYỆN NÚI THÀNH MÔN: GDCD LỚP 8 TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B (Đề gồm có 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài Câu 1. Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động là đề cập đến hoạt động lao động mang tính A. tự giác B. sáng tạo C. tự do. D. tự phát Câu 2. Phẩm chất nào đươi đây là một trong những truyền thống tốt đepọ của dân tộc Việt Nam A. Vô kỉ luật B.Ích kỉ, keo kiệt C.Thiếu trách nhiệm D. Đoàn kết, nhân nghĩa Câu 3. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. ỷ lại, dựa dẫm. B. lười biếng, ỷ lại. C. suy nghĩ, tìm tòi. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 4. Một trong những lễ hội truyền thống của người Thái, Lào và người Khơ-me là A. lễ hội Té nước . B. lễ hội hoa anh đào. C. lễ hội Rio Carnival. D. lễ hội pháo hoa Busan. Câu 5. Câu ca dao “Muốn no thì phải chăm làm/ Một hột thóc vàng, chín hột mồ hôi” phản ánh về đức tính tốt đẹp nào sau đây? A. Tinh thần hiếu học. B. Lao động cần cù. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lao động sáng tạo Câu 6. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 7.Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. vũ khí của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. truyền thống của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc Câu 8. Câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta?
  7. A.Truyền thống yêu nước. B.Truyền thống tôn sư trọng đạo. C.Truyền thống văn hóa D.Truyền thống uống nước nhớ nguồn Câu 9. Theo em hành động tương trợ lẫn nhau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã giúp người trong vùng dịch vượt qua được khó khăn trước mắt, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo được an sinh xã hội. Giá trị truyền thống nào được thể hiện trong các hành động trên? A. Tương thân tương ái, đoàn kết B. Giúp đỡ tất cả mọi người trong xã hội C. Mang sức khỏe ra cống hiến cho quê hương đất nước D.Thực hiện phát triển, thúc đẩy kinh tế của đất nước đi lên Câu 10. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 11. (2 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? Câu 12. (2 điểm) Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. a, (1 điểm) Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? b, (1 điểm) Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 13. (1 điểm) Là du học sinh, vào dịp Tết cổ truyền, bạn N cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền thống của người Việt ngay tại xứ người như: gói bánh chưng, bánh tét; trang trí hoa mai, hoa đào; mặc trang phục áo dài;... Đối với bạn N, dù ở nơi đâu thì Việt Nam vẫn luôn trong trái tim mình. Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn N. --------------------------HẾT---------------------------
  8. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD LỚP 8 (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (5đ) - chọn đúng mỗi câu (0,5đ) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C A B A C D A B II.PHẦN TỰ LUẬN (5đ) Câu Nội dung Điểm 11 - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết, tiếp thu tinh 1 Đối với Hs Toàn câu hoa văn hoá của dân tộc khác, làm phong phú thêm giá trị khuyết tật trả (2đ) của dân tộc mình. lời được1ý - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hoà hợp và tăng cường 1 GV cũng thể tình hữu nghị, hoà bình, hợp tác giữa các quốc gia trên điểm tối đa thế giới. 12 a.Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Đối với Hs Toàn câu Vì: khuyết tật trả (2đ) + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ 0, 5 lời được 1 ý tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. GV cũng cho Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết điểm tối đa quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, 0, 5 bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. b. Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những 0, 5 đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và 0, 5 nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người.
  9. 13 - Bạn N trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của 0,5 Đối với Hs Toàn câu Việt Nam. khuyết tật trả (1đ) - Dù là du học sinh, đang học tập tại nước ngoài, nhưng N 0,5 lời được 1ý vẫn cùng nhóm bạn tổ chức các hoạt động Tết theo truyền GV cũng thống của người Việt ngay tại xứ người. cho điểm tối đa Tam Anh Bắc, ngày 24 tháng 10 năm 2024 TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Mỹ Trang Phan Thị Thanh Triều
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2