intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:19

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My" để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Nội Mức Tổng Mạch dung/ độ nội chủ đánh TT dung đề/bà giá i học Nhận Thôn Vận Vận Câu Câu Tổng điểm biết g hiểu dụng dụng TN TL cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Giá 1. Tự o hào 5 1 3.66 dục về truyề đạo n đức thống 5 1/2 1/2 dân tộc Việt Nam. 2. Bài 7 1 3.33 2. Tôn trọng sự đa dạng 5 2 1 của các dân tộc khác 3. Bài 3. 3 1 3.0 Lao động 2 1 1/2 1/2 cần cù sáng tạo Tổn 12 3 1 1+1/ 1/2 15 3 18 g 2 câu Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10.0 % Tỉ lệ chung 70% 30% 100
  2. BẢN ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 TT Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mạch nội dung (Tên bài/Chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục đạo 1. Tự hào *Nhận biết: 5 TN đức về Nhận biết được 1/2TL truyền khái niệm, nhận thống ra truyền thống dân tộc Việt Nam, hành 1/2TL Việt động, thái độ, Nam hành vi, việc làm c thểđánh Mứ độ hiện lòng tự hào về giá truyền thống dân tộc Việt Nam. *Thông hiểu: - Hiểu ý kiến của nhân vật trong tình huống, bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành. *Vận dụng cao:
  3. Giải quyết ý kiến thông qua tình huống. *Nhận biết: - Nhận biết trang phục của các quốc gia trên thế giới. - Biết lễ hội Việt Nam. - Biết hành vi tôn trọng văn hoá. - Nhận biết sự ra đời của Tuyên 2. Tôn trọng 5TN ngôn thế giới đa sự đa dạng dạng văn hoá. của các dân - Nhận biết sự tộc 2TN tôn trọng đa dạng văn hoá dân tộc. *Thông hiểu: 1TL - Hiểu nội dung của câu thành ngữ. - Hiểu ý nghĩa của truyền thống dân tộc mang lại. Vận dụng:*
  4. Rút ra được hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới và phân tích ý nghĩa của hoạt .động *Nhận biết: - Biết hành vi biểu hiện cần cù sáng tạo. - Nhận biết cần cù, sáng tạo sẽ nhận kết quả tốt 2TN đẹp. *Thông hiểu: - Hiểu được 3. Lao động thành ngữ về lao cần cù sáng tạo 1TN động, cần cù 1/2TL sáng tạo. - Hiểu ý nghĩa 1/2TL cần cù, sáng tạo đem lại. *Vận dụng: - Nêu được tấm gương cần cù, sáng tạo trong thực tế.
  5. Tổng 12TN 3TN+ 1TL 3/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  6. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BĂC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU Môn: GDCD – Lớp Thời gian: 45 phút (không PHẦN I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng: Câu 1. Truyền thống văn hoá nào sau đây là của người Việt Nam? A. Ném quế vào người độc thân. B. Lễ hội Buffet cho khỉ. C. Hội Lim (Kinh Bắc). D. Ngồi quỳ uống trà. Câu 2. Hành động sau đây thể hiện lòng tự hào truyền thống dân tộc? A. Tích cực tham gia các lễ hội văn hoá địa phương. B. Chỉ thích nghe nhạc Hàn Quốc không thích cải lương. C. Lấn chiếm các khu di tích, khu tưởng niệm các anh hùng. D. Ngày hội bản sắc Việt lại ca ngợi văn hoá nước ngoài. Câu 3. Những giá trị vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung nào dưới đây? A. truyền thống dân tộc B. truyền thống vùng miền. C. truyền thống gia đình D. truyền thống dòng họ. Câu 4. Thái độ và hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bạn A từ chối hoạt động địa phương vì cho rằng mình cần học là đủ. B. Chị X cho rằng nghe hát dân ca, quan họ là quê mùa, không hiện đại. C. Anh C chê bai đồng bào dân tộc thiểu số mặc trang phục rườm rà . D. Bạn Q tự làm bánh chưng, bánh giày trong ngày lễ, Tết cổ truyền. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện rõ truyền thống yêu nước? A. Phùng Khắc Khoan lấy giống ngô từ Trung Quốc đem về nước ta và khuyến khích đồng bào ta lai giống ngô để đạt năng suất cao. B. Khi nghe tin giặc xâm lược đất nước Trần Quốc Toản rong ruổi tìm vua bàn kế sách đánh giặc. C. Nhà nghèo, Mạc Đĩnh Chi không được đi học, cậu vừa kiếm củi vừa đứng ở ngoài trường học, học lỏm lời thầy dạy. D. Lai Tử (người nước Sở, thời Xuân Thu) tuy đã già mà còn nhảy múa ở ngoài sân cho cha mẹ xem để mua vui cho cha mẹ. Câu 6. Hanbok là trang phục truyền thống của người dân nước nào? A. Trung Quốc B. Hàn Quốc C. Nhật D. Ấn Độ Câu 7. Lễ hội nào dưới đây là nét đẹp văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên (Việt Nam)? A. Lễ hội Té nước B. Lễ cấp sắc. C. Lễ hội cồng chiêng. D. Hội ông Từa. Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. A. Không xem nghệ thuật dân tộc của dân tộc, đất nước khác. B. Thiết kế trang phục của các nước khác để mặc tạo trò cười chế nhạo.
  7. C. Chỉ dùng hàng ngoại không thích hàng hoá của dân tộc, đất nước mình. D. Sưu tầm văn hoá, những giá trị truyền thống tốt đẹp của nhân loại. Câu 9. Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hoá năm 2001 được ra đời vào ngày tháng nào? A. 5/9/2001. B. 2/11/2001 C. 6/8/2001. D. 2/10/2001 Câu 10. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới vì mỗi dân tộc đất nước đều A. giống nhau về văn hoá ẩm thực và trang phục. B. có những nét đẹp văn hoá truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống như nhau. Câu 11. Câu nói “ Nhập gia tuỳ tục” có ý nghĩa là: A. Khi đến một gia đình, một khu vực hay một quốc gia, chúng ta cần thuận theo phong tục tập quán văn hóa của con người nơi đó mà cư xử, sinh sống. B. Có thể gia nhập tuỳ ý vào nhà người hàng xóm để ăn, ở sinh hoạt với họ. Điều này thể hiện tính cởi mở, tôn trọng, quý mến, tình cảm gắn bó với hàng xóm. C. Khi ở một nơi nào đấy, chúng ta học hết tập quán, phong tục, hủ tục của họ thậm chí những việc làm của họ trái với đạo lí mà vẫn làm theo. D. Chúng ta tới ở nhà người khác, hoặc vùng miền, đất nước khác, ta thấy họ có nét văn hoá hay, thú vị nên ta quyết định bỏ văn hoá nước mình. Câu 12. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp ta thêm hiểu biết và tiếp thu được nhiều tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác. C. Tăng cường tình hữu nghị, hợp tác, hoà bình giữa các quốc gia trên thế giới. C. Giúp ta thêm tự hào vì dân tộc ta có trình độ văn hoá cao các dân tộc khác. D. Củng cố thêm niềm tin, sự đồng cảm, đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 13. Hành vi nào sau đây biểu hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Khi gặp bài toán khó ban B không chịu suy nghĩ mà mở sách giải ra chép. B. Bạn M gom chai lọ bỏ đi làm các vật dụng có ích như hộp bút, chậu trồng hoa. C. Bố mẹ giao việc, bạn A vẫn làm nhưng làm qua loa, chiếu lệ cho xong. D. Trong hoạt động nhóm bạn Y không làm vì cho rằng bạn khác sẽ làm thay. Câu 14. Người có đức tính cần cù sáng tạo sẽ A. bị người xung quanh xa lánh. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. được mọi người yêu quý, tôn trọng. D. bị người khác lợi dụng, lừa gạt. Câu 15. Câu tục ngữ nào sau đây phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. B. Lửa thử vàng gian nan thử sức. C. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. D. Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
  8. Câu 1. (2.0 điểm) Em hiểu người cần cù sáng tạo sẽ nhận được điều gì? Cho hai ví dụ bản .thân em hoặc ai đó đã làm việc cần cù, sáng tạo
  9. Câu 2. (1.0 điểm) Em hãy nêu ví dụ về hai hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn .hoá trên thế giới và phân tích ý nghĩa của hai hoạt động đó Câu 3. (2.0 điểm) Em hãy đọc tình huống và trả lời các câu hỏi sau:
  10. Sau hai lần đạt giải cao trong cuộc thi Tin học văn phòng thế giới dành cho học sinh, sinh viên ở độ tuổi từ 13 đến 22, bạn G đã chia sẻ với các bạn trong lớp “Mỗi lần tham gia dự thi ở nước ngoài, khi Việt Nam được nêu tên trên trường quốc tế, mình rất tự hào vì đã góp phần phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam.” Nghe G chia sẻ, bạn B ý kiến việc G đạt .giải quốc tế thì liên quan gì đến truyền thống của dân tộc
  11. ?Em hãy nhận xét ý kiến của B. Em có tán thành ý kiến G chia sẻ không .a
  12. ?Bản thân em giải quyết vấn đề trên như thế nào .b *** HẾT **** ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2024 - 2025
  13. PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A A D B B C D B B A C B C D PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu/điể Nội dung cần đạt Điểm m :Người cần cù sáng tạo sẽ nhận được - 1.0 Giúp con người hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực để nâng + .cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước Người có tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động luôn nhận được sự + .yêu quý, tôn trọng của mọi người xung quanh 1 .Cho hai ví dụ bản thân em hoặc ai đó đã làm việc cần cù, sáng tạo - 1.0 (2.0 ) .Gợi ý: HS có thể cho ví dụ khác phù hợp vẫn có điểm tối đa Thomas Edison, nhà phát minh nổi tiếng của Mỹ. Edison đã đặt ra hơn - 1,000 thử nghiệm để phát triển đèn đốt, và sau nhiều lần thất bại, ông .cuối cùng đã thành công với bóng đèn điện Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa nhà chế tạo vũ khí tài - .năng …Newton nhà vật lý, nhà thiên văn, toán học - HS nêu được ví dụ về hai hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền - 0.5 .văn hoá trên thế giới .Phân tích đúng ý nghĩa hai hoạt động đó - 0.5 :Gợi ý Hoạt động tôn trọng sự khác biệt về ngôn ngữ, màu da, phong tục tập - 2 quán của các dân tộc khác.Thể hiện thái độ tôn trọng sự đa dạng giữa (1.0) .các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới Học hỏi các đức tính tốt đẹp của người Nhật Bản (chăm chỉ, đúng giờ, - trung thành,…). Góp phần thúc đẩy sự hợp tác, mối quan hệ hòa bình, …hữu nghị giữa nước ta và Nhật Bản Lưu ý: HS có thể cho ví dụ khác, giải thích phù hợp GV vẫn cho điểm .tối đa a. Ý kiến của B là không đúng? Tán thành ý kiến G chia sẻ. 1.0 Giải thích việc G tham dự và đạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế, .b 1.0 3 cũng góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và (2.0) các truyền thống tốt đẹp của Việt Nam, ví dụ: truyền thống hiếu học; cần cù và sáng tạo,…G chính là đại diện vẻ đẹp truyền thống của người Việt .Nam ta
  14. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BĂC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU Môn: GDCD – Lớp Thời gian: 45 phút (không PHẦN I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng: Câu 1. Truyền thống văn hoá nào sau đây là của người Việt Nam? A. Ném quế vào người độc thân. B. Lễ hội Buffet cho khỉ. C. Hội Lim (Kinh Bắc). D. Ngồi quỳ uống trà. Câu 2. Hành động sau đây thể hiện lòng tự hào truyền thống dân tộc? B. Tích cực tham gia các lễ hội văn hoá địa phương. B. Chỉ thích nghe nhạc Hàn Quốc không thích cải lương. C. Lấn chiếm các khu di tích, khu tưởng niệm các anh hùng. D. Ngày hội bản sắc Việt lại ca ngợi văn hoá nước ngoài. Câu 3. Những giá trị vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là nội dung nào dưới đây? A. truyền thống dân tộc. B. truyền thống vùng miền. C. truyền thống gia đình. D. truyền thống dòng họ. Câu 4. Thái độ và hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Bạn A từ chối hoạt động địa phương vì cho rằng mình cần học là đủ. B. Chị X cho rằng nghe hát dân ca, quan họ là quê mùa, không hiện đại. C. Anh C chê bai đồng bào dân tộc thiểu số mặc trang phục rườm rà . D. Bạn Q tự làm bánh chưng, bánh giày trong ngày lễ, Tết cổ truyền. Câu 5. Hanbok là trang phục truyền thống của người dân nước nào? A. Trung Quốc B. Hàn Quốc C. Nhật D. Ấn Độ Câu 6. Lễ hội nào dưới đây là nét đẹp văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên (Việt Nam)? A. Lễ hội Té nước B. Lễ cấp sắc. C. Lễ hội cồng chiêng. D. Hội ông Từa. Câu 7. Hành vi nào sau đây biểu hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? B. Khi gặp bài toán khó ban B không chịu suy nghĩ mà mở sách giải ra chép. B. Bạn M gom chai lọ bỏ đi làm các vật dụng có ích như hộp bút, chậu trồng hoa. C. Bố mẹ giao việc, bạn A vẫn làm nhưng làm qua loa, chiếu lệ cho xong. D. Trong hoạt động nhóm bạn Y không làm vì cho rằng bạn khác sẽ làm thay. Câu 8. Người có đức tính cần cù sáng tạo sẽ? A.bị người xung quang xa lánh. B.chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống C.được mọi người yêu quý, tôn trọng D.bị người khác lợi dụng, lừa gạt. Câu 9. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới vì mỗi dân tộc đất nước đều
  15. A. giống nhau về văn hoá ẩm thực và trang phục. B. có những nét đẹp văn hoá truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống như nhau. Câu 10. Câu tục ngữ nào sau đây phê phán thái độ lười biếng trong lao động? A. Kiếm củi ba năm thiêu một giờ. B. Lửa thử vàng gian nan thử sức. C. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. D. Đi cuốc đau tay, đi cày mỏi gối. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
  16. .Câu 1. (4.0 điểm) Cho hai ví dụ bản thân em hoặc ai đó đã làm việc cần cù, sáng tạo
  17. ?Câu 2. (1.0 điểm) Kể tên một số truyền thống văn hoá mà em biết ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN GDCD 8 (Đề 2) NĂM HỌC 2024 - 2025 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Câu 8 9 10 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C B D C B A D B C B PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu/điể Nội dung cần đạt Điểm m 1 .Cho hai ví dụ bản thân em hoặc ai đó đã làm việc cần cù, sáng tạo - 4.0 (4.0 ) .Gợi ý: HS có thể cho ví dụ khác phù hợp vẫn có điểm tối đa Thomas Edison, nhà phát minh nổi tiếng của Mỹ. Edison đã đặt ra hơn - 2.0 1,000 thử nghiệm để phát triển đèn đốt, và sau nhiều lần thất bại, ông
  18. .cuối cùng đã thành công với bóng đèn điện Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa nhà chế tạo vũ khí tài - 2.0 .năng - Newton nhà vật lý, nhà thiên văn, toán học… .HS nêu được hai truyền thống dân tộc Việt Nam được điểm tối đa - 1.0 2 …Gợi ý: Truyền thống hiếu học, truyền thống yêu nước (1.0)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2