intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình

  1. Trường THCS Nguyễn Tri Phương ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên: ……………………………… MÔN: GDCD 8 Lớp: 8/ …… Năm học 2024-2025 ĐỀ A. Thời gian: 45 phút A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm).Khoanh tròn vào đáp án em cho là đúng A,B,C,D Câu 1. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Đoàn kết. C.Tôn sư trọng đạo. D. Yêu nước. Câu 2. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Phong tục lỗi thời. B. Mọi hệ giá trị. C. Giá trị tốt đẹp. D. Hủ tục lạc hậu. Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. B. Kì thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. C. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. D. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. Câu 4. Một trong những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo là gì? A. Làm theo mệnh lệnh người khác B. Làm việc thường xuyên, nỗ lực. C. Làm việc theo thói quen. D. Làm việc tự do, cẩu thả. Câu 5. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. duy trì hạnh phúc gia đình. B. hội nhập của đất nước. C. phát triển của mỗi cá nhân. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 6. Sự tự hào về truyền thống của dân tộc được thể hiện qua hành động gì sau đây? A. Bảo vệ tốt chủ quyền của đất nước. B. Thực hiện tốt các quy định điều lệ đã được đặt ra. C. Học tập rèn luyện tốt. D. Thực hiện chống giặc ngoại xâm của đất nước, bảo vệ khỏi các thế lực thù địch làm hại đến chủ quyền đất nước . Câu 7. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo……. để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác. A. cơ hội. B. tiền đề. C. nền móng. D. động lực. Câu 9. Đối với mỗi quốc gia, truyền thống dân tộc có giá trị như thế nào? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Tươi đẹp D. Xấu xa. Câu 10. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. B. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. C. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. D. Quảng bá các làng nghề truyền thống. Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. vùng miền này sang vùng miền khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. thế hệ này sang thế hệ khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 12. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng gì? A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp. B. Sao chép kết quả người khác. C. Chăm chỉ, chịu khó làm việc. D. Hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 13. Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với người lao động cần cù và sáng tạo? A. Ghen ghét và căm thù. B. Tìm cách hãm hại. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Yêu quý và tôn trọng. Câu 14. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng
  2. A. hủ tục của các dân tộc. B. truyền thống của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 15. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em có đồng tình với các quan điểm sau đây không? Vì sao? a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2 (2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi!” a) Em có đồng tình với ý kiến của bạn A hay không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 3 (1 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Em hãy nêu các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  3. Trường THCS Nguyễn Tri Phương ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I ĐIỂM Họ và tên: ………………………………… MÔN: GDCD 8 Lớp: 8/ …… Năm học 2024-2025 ĐỀ B. Thời gian: 45 phút A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm).Khoanh tròn vào đáp án em cho là đúng A,B,C,D Câu 1. Đối với mỗi quốc gia, truyền thống dân tộc có giá trị như thế nào? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Tươi đẹp D. Xấu xa. Câu 2. Sự tự hào về truyền thống của dân tộc được thể hiện qua hành động gì sau đây? A. Học tập rèn luyện tốt. B. Thực hiện tốt các quy định điều lệ đã được đặt ra. C. Bảo vệ tốt chủ quyền của đất nước . D. Thực hiện chống giặc ngoại xâm của đất nước, bảo vệ khỏi các thế lực thù địch làm hại đến chủ quyền đất nước . Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kì thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới tạo……. để chúng ta có thêm hiểu biết; tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác. A. cơ hội. B. tiền đề. C. nền móng. D. động lực. Câu 5. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. duy trì hạnh phúc gia đình. B. hội nhập của đất nước. C. phát triển của mỗi cá nhân. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. hủ tục của các dân tộc. B. truyền thống của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 7. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. Câu 8. Một trong những biểu hiện của lao động cần cù và sáng tạo là gì? A. Làm việc theo thói quen. B. Làm việc tự do, cẩu thả. C. Làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. Làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 10. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 12. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng gì? A. Chăm chỉ, chịu khó làm việc. B. Sao chép kết quả người khác. C. Tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. Hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 13. Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với người lao động cần cù và sáng tạo? A. Ghen ghét và căm thù. B. Tìm cách hãm hại.
  4. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Yêu quý và tôn trọng. Câu 14. Câu ca dao “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng” thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu nước. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Đoàn kết. Câu 15. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Do áp lực gia đình và bạn bè. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Hoàn thiện và phát triển bản thân. II. TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em có đồng tình với các quan điểm sau không? Vì sao? a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2 (2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi!” a) Em có đồng tình với ý kiến của bạn A hay không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 3 (1 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Em hãy nêu các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………
  5. ……………………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2