intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2024 - 2025 Tổng Nội Mức độ nhận thức điểm dung STT Mạch nội dung kiến Nhận Thông Vận thức biết hiểu dụng TN TL TN TL TN TL Tự hào về truyền 1 thống 5 câu 1 câu 2,25 dân tộc Việt Nam Tôn Giáo trọng dục sự đa đạo 2 dạng 3 câu 1 câu 1 câu 2,75 đức của các dân tộc Lao động 3 cần cù, 4 câu 2 câu 1 câu 5,0 sáng tạo Tổng 12 câu 1 câu 3 câu 2 câu 10,0 Điểm 3,0 1,0 3,0 3,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100% Tỉ lệ chung 30% 70% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC 2024 - 2025 Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức kiến thức, Nhận Thông Nội Vận dụng Mạch kĩ biết hiểu dung nội năng TT kiến TN TL TN TL TN TL dung cần thức kiểm tra, đánh giá
  2. Giáo Nhận dục biết: đạo - Nêu đức được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của 1. Tự lòng tự hào về hào về truyền truyền thống thống 1 dân tộc của dân 5 1 Việt tộc Việt Nam Nam. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. 2 2. Tôn Nhận 3 1 1 trọng biết: sự đa Nêu dạng được của các một số dân tộc biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các
  3. nền văn hoá trên thế giới. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3 3. Lao Nhận 4 2 1 động biết: cần cù - Nêu sáng được tạo khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu đư ợc một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và
  4. học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. Tổng 12TN 1TL 3TL 2TL Tỉ lệ chung 30% 70% ………………………………………………………………………………… UBND HUYỆN CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS VĨNH KIM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 8 Thời gian: 45phút ( không kể thời gian giao đề) …………………………………………………………………………………………… I.PHẦN TRẮC NGHIỆM(3,0 điểm) (Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm) Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản
  5. Câu 4: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. duy trì hạnh phúc gia đình. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Phong tục lỗi thời. B. Mọi hệ giá trị. C. Hủ tục lạc hậu. D. Giá trị tốt đẹp. Câu 7: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. giá trị đồng tiền của các dân tộc. B. tư tưởng độc quyền của dân tộc. C. tính cách của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tiền bạc của mỗi dân tộc. B. tập tục của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. D. truyền thống của các dân tộc. Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, ỷ lại. B. lười biếng, ỷ lại. C. suy nghĩ, tìm tòi. D. dựa dẫm, lười biếng. Câu 11: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 12: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. II.PHẦN TỰ LUẬN(7,0 điểm) Câu 1. ( 2,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Đoàn kết, tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc là một trong những việc làm để chống lại phân biệt chủng tộc”. a) Em có nhận xét gì về ý kiến trên? b) Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới có ý nghĩa như thế nào? Câu 2. ( 3,0 điểm) Tình huống: “Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý giúp M bỏ thói quen xấu thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu
  6. vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kỹ đâu mà lo”. a) Em có đồng tình với ý kiến của bạn M không? Vì sao? b) Theo em để có thói quen cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động, bạn M cần làm gì? c) Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo học sinh phải làm gì để phù hợp với thời đại hiện nay? Câu 3. ( 2,0 điểm): “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. - Từ thông tin trên, em đã làm gì để phát huy truyền thống đó? ……………………………………….HẾT……………………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
185=>2