intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 9 Thời gian: 45 phút Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Cấp độ thấp Cấp độ Cao Cộng Nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tư Hành vi thể hiện Khái niệm Cho ví dụ Số câu: 1 0.5 0.5 2 Số điểm: 0.33 1.0 1.0 2.33 Tỷ lệ %: 3.3% 10% 10% 23.3% Hành vi thể hiện Ý nghĩa câu Nêu nhận xét Đưa ra lời 2. Tự chủ tục ngữ khuyên Số câu: 2 1 0.5 0.5 4 Số điểm: 0.66 0.33 1.0 1.0 3.0 Tỷ lệ %: 6.6% 3.3% 10% 10% 30% Hành vi thể hiện Ý nghĩa của Những việc cần 3. Dân chủ và kỉ luật hành vi làm của học sinh Số câu: 2 2 1 5 Số điểm: 0.66 0.66 1.0 2.33 Tỷ lệ %: 6.6% 6.6% 10% 23.3% Hành vi thể hiện Ý nghĩa của 4. Bảo vệ hòa bình hành động Số câu: 2 2 4 Số điểm: 0.66 0.66 1.33 Tỷ lệ %: 6.6% 6.6% 13.3% 5. Tình hữu nghị giữa Hành vi thể hiện Ý nghĩa của các dân tộc trên thế giới hành động Số câu: 2 1 3 Số điểm: 0.66 0.33 1.0 Tỷ lệ %: 6.6% 3.3% 10% Số câu: 9 0.5 6 0.5 1.5 0.5 18 Số điểm: 3.0 1.0 2.0 1.0 2.0 1.0 10.0 Tỷ lệ%: 30% 10% 20% 10% 20% 10% 100%
  2. TRƯỜNG TH&THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2021-2022 Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Câu Mức Điểm Chuẩn đánh giá PHẦN TNKQ ( 5 ĐIỂM) Biết được việc làm không thể hiện đức tính chí công vô Câu 1 Nhận biết 0,33 tư Câu 2 Nhận biết 0,33 Biết được hành vi thể hiện đức tính tự chủ Câu 3 Thông hiểu 0,33 Hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ nói về tính tự chủ Câu 4 Nhận biết 0,33 Biết được hành vi thể hiện quyền dân chủ Câu 5 Nhận biết 0,33 Biết được hành vi không thể hiện tính kỉ luật Câu 6 Nhận biết 0,33 Biết được những việc cần làm để bảo vệ hòa bình 0,33 Hiểu được trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ Câu 7 Thông hiểu hòa bình . 0,33 Biết được việc làm thể hiện tình hữu nghị giữa các dân Câu 8 Nhận biết tộc trên thế giới Câu 9 Nhận biết 0,33 Biết được khái niệm tự chủ Câu 10 Nhận biết 0,33 Biết được việc làm thể hiện quyền dân chủ 0,33 Hiểu được ý nghĩa của hành động thể hiện việc chung Câu 11 Thông hiểu sống hòa bình Câu 12 Thông hiểu 0,33 Hiểu được giá trị của hòa bình 0,33 Hiểu được ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên Câu 13 Thông hiểu thế giới. Câu 14 Nhận biết 0,33 Biết được hành động thể hiện dân chủ và kỉ luật Câu 15 Thông hiểu 0,33 Hiểu được ý nghĩa của hành động thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới PHẦN TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Nhận biết 1,0 Nhận biết khái niệm chí công vô tư Câu 16 Vận dụng 1,0 Nêu được hai việc làm thể hiện chí công vô tư thấp Câu 17 Hiểu được những việc cần làm để thực hiện tốt dân chủ Thông hiểu 1,0 và kỉ luật trong nhà trường Câu Vận dụng Vận dụng kiến thức để đưa ra nhận xét về hành vi không 1,0 18 a thấp tự chủ Câu Vận dụng kiến thức để đưa ra lời khuyên về hành vi Vận dụng cao 1,0 18 b không tự chủ
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC: 2021-2022 - MÔN : GDCD 9 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu ý trả lời đúng từ câu 1 đến câu 15 Câu 1: Biểu hiện nào sau đây không phải là chí công vô tư? A. Trong đợt xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng nên bầu những bạn đạt chỉ tiêu đề ra. B. Lớp trưởng thường không nêu ra khuyết điểm của những bạn chơi thân với mình. C. Để chấn chỉnh nề nếp lớp, An đề nghị xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm. D. Lan là học sinh giỏi và luôn tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp. Câu 2: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của tính tự chủ? A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác. B. Thích sống đơn độc, khép kín riêng mình, không quan tâm đến ai cả. C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối. D. Dễ bị người khác lôi kéo, dụ dỗ làm theo ý kiến của họ. Câu 3: Câu tục ngữ sau đây nói về đức tính gì? “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.” A. Tự chủ B. Tự tiện C. Tự ti D. Tự giác Câu 4: Hành vi nào sau đây thể hiện quyền dân chủ? A. Bác trưởng thôn quyết định thu mỗi hộ 500 nghìn đồng nhưng không thông qua ý kiến người dân trong thôn. B. Trường tổ chức học tập nội quy, các bạn học sinh được tham gia thảo luận và phát biểu ý kiến. C. Lớp tổ chức sinh hoạt cuối tuần nhưng bạn lớp trưởng chỉ đánh giá, nhận xét, không cho các bạn phát biểu ý kiến. D. Cô giáo chủ nhiệm tự ý quyết định thu tiền quỹ lớp mà không hỏi ý kiến của phụ huynh và học sinh. Câu 5: Hành vi nào sau đây không thể hiện tính kỉ luật? A. H thường nói tục, chửi thề và không đeo khăn quàng khi vào lớp. B. L thường đến sớm để tham gia dọn vệ sinh trường, lớp cùng các bạn. C. Lớp trưởng yêu cầu các thành viên đi lao động đầy đủ, đúng giờ. D. Thấy bạn T ăn quà trong lớp làm bẩn nền, bạn Y yêu cầu T lấy chổi quét cho sạch. Câu 6: Để bảo vệ hòa bình, mọi người cần phải làm gì? A. Luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau vô điều kiện. B. Cần có sự quan tâm qua lại với nhau mọi lúc, mọi nơi. C. Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện. D. Đầu tư xây dựng đất nước giàu mạnh, phát triển. Câu 7: Ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của ai? A. Trách nhiệm của các quốc gia trong Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc. B. Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo cấp cao ở các nước trên thế giới. C. Trách nhiệm của tất cả các nước cần có hòa bình. D. Trách nhiệm của tất cả các quốc gia, dân tộc và toàn nhân loại. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Ủng hộ vắc xin cho các nước đang bị dịch bệnh hoành hành. B. Bao vây, cấm vận các nước đang phát triển. C. Viết những bài báo bôi nhọ, nói xấu các dân tộc khác. D. Không muốn hợp tác với bất cứ quốc gia nào trên thế giới.
  4. Câu 9: Làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình là người có tính A. tự chủ. B. chí công vô tư. C. tự lập. D. tự ti. Câu 10: Trong buổi sinh hoạt lớp, dưới sự điều khiển của lớp trưởng, các bạn lớp 9B đã sôi nổi thảo luận đề xuất các biện pháp xây dựng phong trào thi đua. Vậy lớp 9B đã thực hiện tốt nội dung nào sau đây? A. Đoàn kết, tương trợ B. Yêu thương con người C. Dân chủ và kỉ luật D. Tôn trọng người khác Câu 11: Trong lớp em, các bạn luôn hòa đồng, vui vẻ và không có sự phân biệt đối xử với bạn bè. Việc làm đó thể hiện A. tính dân chủ và kỉ luật. B. sự chung sống hòa bình. C. tính hợp tác cùng phát triển. D. tính chí công vô tư. Câu 12: Giá trị của hòa bình là: A. đem lại cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc,… cho mọi người. B. để mọi người phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. C. giúp con người biết sống một cách đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, văn hóa. D. đem lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 13: Dòng nào sau đây không nêu đúng ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? A. Tạo cơ hội để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. B. Tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. C. Tránh gây mâu thuẩn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Tạo cơ hội để các nước xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 14: Bảo luôn đi học đúng giờ, học tập nghiêm túc, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Điều đó cho thấy Bảo là người như thế nào? A. Là người có tính chí công vô tư B. Là người có tính dân chủ C. Là người có tính tự chủ D. Là người có tính kỉ luật Câu 15: Trường em phát động cuộc thi vẽ tranh về tình bạn giữa nhân dân ta và nhân dân Cu ba. Các bạn học sinh đã có rất nhiều bức tranh đẹp về tình cảm giữa hai dân tộc anh em. Việc làm đó của các bạn thể hiện điều gì? A. Thể hiện lòng yêu thương con người với nhân dân Cu ba. B. Tình bạn bè thân thiết giữa nhân dân ta với nhân dân Cu ba. C. Tình đoàn kết tương trợ giữa hai nước. D. Sự tôn trọng và học hỏi dân tộc khác. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16: (2.0đ) Thế nào là chí công vô tư? Nêu ít nhất 2 việc làm của em thể hiện tính chí công vô tư? Câu 17: (1.0đ) Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh cần phải làm gì? Câu 18: (2.0đ) Nhà Hùng rất khó khăn, bố Hùng hay đau ốm, mẹ Hùng làm việc rất vất vả để nuôi ba anh em Hùng. Thế nhưng, do không cưỡng lại được sự hấp dẫn và lời rủ rê của bạn bè, Hùng đã dùng hết số tiền mẹ cho đóng học phí để chơi điện tử. a. Em có nhận xét gì về bạn Hùng? b. Nếu em là bạn của Hùng, khi thấy Hùng làm như vậy, em sẽ khuyên bạn ấy như thế nào ?
  5. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN : GDCD 9 THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) Câu Đáp án Biểu điểm TRẮC NGHIỆM ( 5.0 ĐIỂM) 1 B 2 C 3 A 4 B 5 A Mỗi câu 6 C 0.33 điểm 7 D 8 A 9 A 10 C 11 B 12 A 13 D 14 D 15 B TỰ LUẬN (5.0 ĐIỂM) 16 - Khái niệm chí công vô tư: Là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công (2.0 điểm) 1.0 đ bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. - Nêu được hai hành vi thể hiện chí công vô tư 1.0 đ 17 Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật, học sinh cần phải: - Thực hiện tốt nội quy của nhà trường 0.25 đ (1.0 điểm) - Tích cực học tập, học bài, soạn bài và tham gia phát 0.25 đ biểu xây dựng bài 0.25 đ - Tích cực tham gia các hoạt động của tập thể - Tích cực đóng góp ý kiến để xây dựng tập thể lớp, xây 0.25 đ dựng nhà trường ngày càng tốt hơn. 18 a. Nhận xét về bạn Hùng: (2.0 điểm) - Hùng là người không có tính tự chủ, không làm chủ được 0.5 đ bản thân trước những cám dỗ và lời rủ rê của bạn bè - Hùng cũng là đứa con chưa ngoan, chưa biết thương ba mẹ, 0.5 đ chưa quý trọng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của bố mẹ. b. Nếu em là bạn của Hùng, em sẽ khuyên bạn ấy: - Nếu đã lỡ tiêu tiền học phí thì phải phân tích cho bạn thấy 0.5đ cái sai của mình, khuyên bạn ấy nên về nhà nói thật với bố mẹ, xin lỗi bố mẹ và hứa không phạm lỗi nữa. Cố gắng học tập và từ bỏ game bố mẹ khỏi phiền lòng và việc học của bạn ấy không bị ảnh hưởng. - Nếu bạn ấy chưa tiêu tiền nhưng có ý định nghe lời rủ rê 0.5 đ
  6. đem tiền chơi game, em sẽ ngăn cản bạn ấy, phân tích cho bạn thấy đó là việc làm sai trái, chỉ cho bạn thấy sự vất vả của bố mẹ và hoàn cảnh của gia đình để bạn ấy từ bỏ ý định dùng tiền chơi game. ( GV linh hoạt trong việc vận dụng đáp án để chấm điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2