intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. ĐỀ KIỂM GIỮA HỌC KỲ 1 GDCD 9 NĂM HỌC: 2021-2022 A.MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Nhận Thông Vận Vận Tổng biết hiểu dụng dụng Chủ đề thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề Nhận 1: biết Bài 1: được các Chí biểu công vô hiện chí tư công vô tư Số câu: 3 3 Số điểm: 1đ 1 Tỉ lệ: 10% 1 Nhận Nêu biết được Chủ đề được khái 2: một số niệm và Bài 2: biểu ý nghĩa Tự chủ hiện tự của tự chủ chủ Số câu: 3 1 4 Số điểm: 1đ 1đ 2đ Tỉ lệ: 10% 10% 20 Nhận biết Chủ đề được 3: biểu Bài 3: hiện việc Dân chủ làm phát và kỷ huy dân luật chủ và kỉ luật 3 Số câu: 1đ Số điểm: 10% Tỉ lệ: Chủ đề Nhận Hiểu Đưa ra 4: biết được vì được
  2. được sao phải nhưng việc làm bảo vệ đóng thể hiện hòa bình góp để Bài 4: yêu hòa xây Bảo vệ bình và dựng hòa xu thế hòa bình bình của thế giới đối với hòa bình 3 0.5 0.5 4 Số câu: 1đ 1đ 1đ 3đ Số điểm: 10% 10% 10% 30 Tỉ lệ: Hiểu Học Đưa ra được thế sinh giải được lời nào là thích khuyên Chủ đề tình hữu được và việc 5: nghị và việc làm làm của Tình hợp tác đó chưa bản thân hữu cũng đúng nghị và như việc hợp tác làm thề giữa các hiện tình dân tộc hữa nghị trên thế hợp tác giới giữa các dân tộc trên thế giới Số câu: 3 0.5 0.5 4 Số điểm: 1đ 1đ 1đ 3đ Tỉ lệ: 10% 10% 10% 30% TS câu 12 4,5 1 0,5 18 TSđiểm 40đ 3đ 2đ 1đ 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Họ và KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 - 2023) tên HS MÔN: GDCD 9
  3. Lớp Thời gian làm bài:45 phút Trường THCS Số báo Phòng danh: thi: Điểm Họ tên, chữ ký GK Họ tên, chữ ký GT I.TRẮC NGHIỆM:(5điểm)Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. Câu 1 Trong những trường hợp sau đây, trường hợp nào thể hiện chí công vô tư? A.Người chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. B.Chí công vô tư thể hiện ở cả lời nói và việc làm. C.Chỉ những người có chức quyền mới cần phải chí công vô tư. D.Còn nhỏ không cần chí công vô tư. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 3: Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỉ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện dân chủ? A.Không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của lớp B.Nói tự do trong giờ sinh hoạt lớp C.Tích cực phát biểu ý kiến trong buổi Đại hội chi đội D.Không quan tâm đến công việc chung Câu 5. Người tự chủ là người biết làm chủ A. suy nghĩ của mình và của người khác. B. tình cảm của mình để chi phối người khác. C. hành vi của mình và của người khác. D. suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. Câu 6. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự chủ? A. Tự chủ giúp chúng ta làm được mọi điều mình mong muốn. B. Tự chủ giúp mỗi người đứng vững trước những cám dỗ. C. Tự chủ giúp mỗi người dễ dàng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. D. Tự chủ là chìa khoá của thành công. Câu 7: Việc làm nào dưới đây không phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. B. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. C. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. D. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ.
  4. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 9: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật sẽ làm hạn chế quyền dân chủ của mỗi người. C. Dân chủ và kỉ luật là hai phạm trù không thể song song cùng tồn tại. D. Học sinh lớp 9 không thể phát huy quyền dân chủ vì các em chưa đủ 18 tuổi. Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 11: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A.Biết lắng nghe người khác. B.Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C.Học hỏi những điều hay của người khác. D.Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 12: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 13: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Quan hệ cạnh tranh giữa nước này với nước khác. B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. Quan hệ giao lưu giữa nước này vơi nước khác. D. Quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác. Câu 14: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 15: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài.B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16: (1điểm) Theo em thế nào là tự chủ? Câu 17: (2 điểm) Vì sao phải bảo vệ hòa bình trong giai đoạn hiện nay? Là học sinh, chúng ta có thể làm gì để đóng góp sức mình bảo vệ hòa bình cho đất nước và toàn nhân loại? Câu 18 (2 điểm): Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không. Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì HẾT
  5. C. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I . TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Mỗi câu đúng: 0,3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A D C D A B B A B B D B C D PHẦN II. TỰ LUẬN: ( 5 điểm) Câu Đáp án Biểu Câu 16 Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ: là người làm chủ được suy 0.5 nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, điều chỉnh hành vi của mình. 0.5 17 - Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 1đ - Chiến tranh đem lại đau thương, đói nghèo, bệnh tật… - Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang; nguy cơ chiến tranh vẫn âm ỉ. -Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, dân tộc, toàn nhân loại. 1đ Trách nhiệm học sinh -Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người -Thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết, hợp tác giữa quốc gia dân tộc trên thế giới. -Phản đối chiến tranh phi nghĩa. - Em không đồng ý cách làm đó của H. 0,5 - Vì: 18 + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó, người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người chỉ làm một đáp án thì 1,5 sẽ không ôn tập tốt được các môn học. + Đây là việc hợp sức làm một việc không đúng, biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy cô chứ không phải chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập nên không phải là biểu hiện hợp tác của học sinh. - Nếu trong tình huống đó em sẽ: + Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự làm đáp án. + Nếu các bạn không thay đổi ý kiến và việc làm này, em sẽ báo cáo với thầy cô để có cách giải quyết tốt nhất
  6. Họ và tên HS KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2022 - 2023) Lớp Trường THCS MÔN: GDCD 9 Thời gian làm bài:45 phút Số báo danh: Phòng thi: Điểm Họ tên, chữ ký GK Họ tên, chữ ký G I.TRẮC NGHIỆM:(5điểm)Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 2: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật sẽ làm hạn chế quyền dân chủ của mỗi người. C. Dân chủ và kỉ luật là hai phạm trù không thể song song cùng tồn tại. D. Học sinh lớp 9 không thể phát huy quyền dân chủ vì các em chưa đủ 18 tuổi. Câu 3: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 4: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 5: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 6: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 7: Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỉ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện dân chủ? A.Không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của lớp B.Nói tự do trong giờ sinh hoạt lớp C.Tích cực phát biểu ý kiến trong buổi Đại hội chi đội D.Không quan tâm đến công việc chung Câu 9. Người tự chủ là người biết làm chủ A. suy nghĩ của mình và của người khác. B. tình cảm của mình để chi phối người khác.
  7. C. hành vi của mình và của người khác. D. suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình. Câu 10 Trong những trường hợp sau đây, trường hợp nào thể hiện chí công vô tư? A.Người chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. B.Chí công vô tư thể hiện ở cả lời nói và việc làm C.Chỉ những người có chức quyền mới cần phải chí công vô tư. D.Còn nhỏ không cần chí công vô tư. Câu 11. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của tự chủ? A. Tự chủ giúp chúng ta làm được mọi điều mình mong muốn. B. Tự chủ giúp mỗi người đứng vững trước những cám dỗ. C. Tự chủ giúp mỗi người dễ dàng vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. D. Tự chủ là chìa khoá của thành công. Câu 12: Việc làm nào dưới đây không phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. B. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. C. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. D. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Câu 13: Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A.Biết lắng nghe người khác. B.Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C.Học hỏi những điều hay của người khác. D.Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 14: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 15: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Quan hệ cạnh tranh giữa nước này với nước khác. B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. Quan hệ giao lưu giữa nước này vơi nước khác. D. Quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16: (1điểm) Theo em tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào? Câu 17: (2 điểm) Vì sao phải bảo vệ hòa bình trong giai đoạn hiện nay? Là học sinh, chúng ta có thể làm gì để đóng góp sức mình bảo vệ hòa bình cho đất nước và toàn nhân loại? Câu 18 (2 điểm): Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không. Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? HẾT
  8. C. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I . TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Mỗi câu đúng: 0,3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A B C D A D C D B A B B D B PHẦN II. TỰ LUẬN: ( 5 điểm) Câu Đáp án Biểu Câu 16 Tự chủ là đức tính quý giá. Tự chủ giúp con người biết sống một cách 0.5 đúng đắn, biết cư xử có đạo đức, có văn hoá giúp ta đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ. 0.5 17 - Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 1đ - Chiến tranh đem lại đau thương, đói nghèo, bệnh tật… - Ngày nay ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang; nguy cơ chiến tranh vẫn âm ỉ. -Bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, dân tộc, toàn nhân loại. 1đ Trách nhiệm học sinh -Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người -Thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết, hợp tác giữa quốc gia dân tộc trên thế giới. -Phản đối chiến tranh phi nghĩa. - Em không đồng ý cách làm đó của H. 0,5 - Vì: 18 + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó, người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người chỉ làm một đáp án thì 1,5 sẽ không ôn tập tốt được các môn học. + Đây là việc hợp sức làm một việc không đúng, biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy cô chứ không phải chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập nên không phải là biểu hiện hợp tác của học sinh. - Nếu trong tình huống đó em sẽ: + Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự làm đáp án. + Nếu các bạn không thay đổi ý kiến và việc làm này, em sẽ báo cáo với thầy cô để có cách giải quyết tốt nhất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1