intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Thế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Thế’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT Yên Thế

  1. PHÒNG GD&ĐT YÊN THẾ ĐỀ KIỂM TRA LUYỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI KẾT HỢP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (Đề gồm 03 trang) NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD 9 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy lựa chọn chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng và ghi ra tờ giấy thi. Câu 1. Mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội là nội dung của khái niệm A. tự chủ. B. dân chủ. C. quản lý. D. tự quản. Câu 2. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là nội dung của khái niệm A. lao động và hợp tác cùng phát triển. B. làm việc tự giác, tự nguyện, nhiệt tình. C. lao động sáng tạo, siêng năng, cần cù. D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện năng động, sáng tạo? A. Né tránh những công việc khó, chỉ làm việc dễ. B. Tìm tòi cách giải quyết công việc hiệu quả hơn. C. Làm theo suy nghĩ của bản thân, không nghe góp ý. D. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. Câu 4. Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mỗi cá nhân trong tập thể cần thực hiện tốt A. dân chủ và kỉ luật. B. đoàn kết tương trợ. C. năng động sáng tạo. D. chí công vô tư. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động, sáng tạo? A. Khi làm bài tập, T chỉ làm theo điều thầy đã dạy. B. Là sinh viên nhưng V thường bỏ học để đi làm thêm. C. Khi kiểm tra, H chỉ đợi để chép bài của các bạn học giỏi. D. Trong giờ học, khi có gì không hiểu là K mạnh dạn hỏi ngay. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Chị A cho rằng muốn sản xuất hiệu quả thì chỉ cần tăng số lượng sản phẩm. B. Để tiết kiệm thời gian, bạn N thường xuyên học toán trong giờ học môn khác. C. K thường xuyên xây dựng kế hoạch học tập cho từng môn học nên luôn đạt được kết quả tốt. D. Muốn có nhiều sản phẩm nên anh D thường cắt bớt một số công đoạn trong quy trình sản xuất. Câu 7. Hành vi nào sau đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình? A. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hoà bình. B. Ủng hộ các cuộc đấu tranh vì chính nghĩa. C. Dùng sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. Biết lắng nghe và quan tâm đến người khác Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện việc thực hiện tốt dân chủ, kỉ luật? A. Chăm chú lắng nghe bài giảng và phát biểu xây dựng bài. B. Tranh nhau phát biểu trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần. C. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền các bạn trong lớp. Câu 9. Nhờ có phẩm chất đạo đức nào sau đây mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước? A. Năng động, sáng tạo.
  2. B. Chí công vô tư. C. Hợp tác cùng phát triển. D. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Khi kiểm tra, N thường làm ngay mà không đọc kỹ đề. B. Làm việc này chưa xong, Q đã chuyển sang làm việc khác. C. Đến hạn nộp báo cáo làm kế hoạch nhỏ mà H vẫn chưa làm. D. Bạn T hoàn thành bài tập cô giáo giao trước thời hạn nộp và đạt chất lượng tốt. Câu 11. Hành động nào dưới đây không thể hiện tinh thần bảo vệ hòa bình? A. Đàm phán B. Hợp tác C. Đối đầu. D. Thương lượng. Câu 12. Trường THCS X ban hành nội quy và cho học sinh học tập, góp ý. Những ý kiến hay, hợp lí của học sinh được nhà trường tiếp thu, sửa đổi và bổ sung vào nội quy là thể hiện tính A. kỉ luật. B. dân chủ. C. tự chủ. D. áp đặt. Câu 13. Khi thực hiện kế hoạch học tập, T thường linh hoạt sao cho phù hợp với thời gian và việc học của mình để đạt kết quả tốt. Việc làm đó cho thấy T là người như thế nào? A. Rất năng động, sáng tạo. B. Dễ thì làm, còn khó thì bỏ. C. Không có tính nhất quán. D. Làm việc theo cảm tính. Câu 14. Để đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả trong quá trình làm việc đòi hỏi người lao động phải A. đầu tư cho chất lượng sản phẩm. B. tăng nhanh số lượng sản phẩm. C. chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá. D. tăng số lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Câu 15. Quan điểm nào dưới đây thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình? A. Chỉ thể hiện lòng yêu hòa bình khi cần thiết. B. Khi có chiến tranh mới cần thể hiện lòng yêu hòa bình. C. Nên ủng hộ chính sách đối đầu quân sự để thể hiện sức mạnh. D. Tham gia các hoạt động giao lưu với bạn bè quốc tế là cần thiết. Câu 16. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tính dân chủ? A. Tự quyết định mức đóng góp quỹ lớp B. Bàn bạc về chương trình tri ân cuối khóa C. Góp ý về kế hoạch hoạt động của chi đội D. Công khai thu, chi các loại quỹ trong năm học Câu 17. Khi lao động trồng cây, một số bạn cho rằng: “Hãy làm nhanh cho xong công việc, còn cây sống hay không thì không quan trọng”. Ý kiến trên thể hiện điều gì? A. Cách làm năng động, sáng tạo, rút ngắn được thời gian. B. Cách làm thiếu tính kỉ luật, không có chất lượng, hiệu quả. C. Cách làm tạo ra năng suất, đáng được nhân rộng, học tập. D. Cách làm tiết kiệm được thời gian và rất năng suất. Câu 18. Bảo vệ hòa bình bằng cách dùng A. sức mạnh kinh tế. B. mối quan hệ rộng để gây áp lực. C. thương lượng đàm phán. D. sức mạnh quân sự. Câu 19. Trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh. Hai bạn M và S đã say mê nghiên cứu phát minh ra thiết bị lọc nước tự động. Việc làm của hai bạn M và S đã thể hiện phẩm chất nào dưới đây? A. Tiết kiệm. B. Trung thực. C. Sáng tạo. D. Liêm khiết. Câu 20. Năm 1999, thành phố nào của Việt Nam đã vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do đáp ứng được các tiêu chí: sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng
  3. đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục; chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ? A. Cần Thơ. B. Hà Nội. C. Hải Phòng. D. Đà Nẵng. PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Trình bày ý nghĩa của chí công vô tư? Câu 2. (2,0 điểm) Cho tình huống sau: Tan học về, bạn Nam rủ Tuấn vào quán chơi điện tử để ăn tiền. Tuấn không muốn nhưng Nam cứ năn nỉ và chê bai Tuấn là “quê” không biết ăn chơi sành điệu và keo kiệt, khiến Tuấn thấy lúng túng. a. Em có tán thành việc bạn Nam rủ Tuấn chơi điện tử ăn tiền không? b. Nếu là Tuấn trong trường hợp trên em sẽ xử lí như thế nào? -------------------------------Hết--------------------------------
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA LUYỆN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI KẾT HỢP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD 9 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp B D B A D C C A A D C B A D D A B C C B án Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu Nội dung Điểm Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát 1,5 điểm từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 1 Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp (3 điểm) phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, 1,5 điểm văn minh. Người có phẩm chất chí công vô tư sẽ được mọi người tin cậy và kính trọng. a. Không tán thành với việc làm của bạn Nam. 0,5 điểm b. Nếu là Tuấn trong trường hợp trên em sẽ : - Nhanh chóng lấy lại bình tĩnh để không bị rủ rê. Khéo léo và kiên 0,5 điểm quyết từ chối lời rủ rê của Nam - Giải thích cho Nam hiểu: chơi điện tử ăn tiền không phải là sành điệu Câu 2 mà là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức. Không chơi điện tử ăn 0,5 điểm ( 2 điểm) tiền không phải là keo kiệt mà là tiết kiệm tiền của bố mẹ. - Chủ động rủ Nam chơi những trò chơi khác lành mạnh hơn, hoặc khuyên bạn Nam sau khi tan học thì nên về nhà để giúp đỡ bố mẹ nếu 0,5 điểm có thời gian. …. (Lưu ý HS có cách xử lí khác mà đúng thì GV vẫn cho điểm) -------------------------------Hết--------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2