intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 9-Thời gian: 45 phút 1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 7. 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TN và 50% TL. 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Mức độ Nội nhận Tổng TT dung thức ( Tên Nhận Thông Vận Vận Tổng số bài/Ch biết hiểu dụng dụng câu ủ đề) cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chí 1 công 1 câu 1 câu 1 câu / / / / / 2 1 2.66 vô tư 2 Tự chủ 2 câu / 1 câu / / / / / 3 / 1.0 Dân 3 chủ và / / 1 câu 1 câu / / / / 1 1 1.33 kỉ luật Bảo vệ 4 hoà 1 câu / 1 câu / 1 câu / / / 3 / 1.0 bình Chủ đề: Tình hữu nghị và 5 hợp tác 2 câu / 2 câu / 2 câu ½ câu / ½ câu 6 1 4 giữa các dân tộc trên thế giới Tổng số 6 1 6 1 3 1/2 / 1/2 15 3 câu 10 điểm Tỉ lệ % 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 50% 50%
  2. Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2023- 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 TT Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mức độ (Tên đánh giá bài/Chủ đề) Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết: - Biểu hiện của chí công vô tư. - Những Chí công vô 1TN hành vi thể 1TN 1 tư 1TL hiện chí công vô tư. Thông hiểu: - Thế nào là chí công vô tư. 2 Tự chủ Nhận biết: 1 TN - Biểu hiện của người 2 TN có tính tự chủ. Thông hiểu: - Hiểu ý
  3. nghĩa của tự chủ. Thông hiểu: - Phân biệt được hành vi dân chủ Dân chủ và 1 TN 3 và thiếu kỷ luật 1 TL dân chủ. - Ý nghĩa của thực hiện dân chủ, kỉ luật. Nhận biết: - Biểu hiện của sống hòa bình 1 TN trong cuộc sống hàng ngày. Thông Bảo vệ hoà 4 hiểu: 1 TN 1 TN bình - Giá trị của hòa bình. Vận dụng: - Kỉ niệm ngày hòa bình thế giới. 5 Chủ đề: Nhận biết: 2 TN 2 TN 2 TN; ½ Tình hữu - Nguyên ½ TL TL nghị và tắc hợp tác hợp tác quốc tế của giữa các Đảng, Nhà dân tộc nước. trên thế - Hành vi giới thể hiện tình hữu nghị, hợp tác quốc tế. Thông hiểu: - Xác định
  4. được nội dung, ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế. - Tán thành, không tán thành hành vi liên quan đến chủ đề. Vận dụng: - Nhận xét, đánh gia hành vi. 6 TN 6 TN, 1TL 3 TN ½ TL 1TL ½ TL 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  5. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../...../2023 Trường THCS :........................... Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ................................... Lớp:.............Phòng thi số:.......... I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này). * Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất. Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Giải quyết công việc một cách chủ quan. B. Làm việc theo lẽ phải, vì lợi ích chung. C. Khi giải quyết công việc chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. D. Che giấu khuyết điểm của bản thân.
  6. Câu 2. Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỷ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 3. Người không có tính tự chủ là người A. cân nhắc chín chắn. B. đứng vững trước cám dỗ. C. suy nghĩ bộc phát. D. làm chủ cảm xúc. Câu 4. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Đói cho sạch, rách cho thơm. C. Đứng núi này trông núi nọ. D. Một điều nhịn chín điều lành. Câu 5. Câu “Gió chiều nào theo chiều ấy” nói về người không có tính A. tự chủ. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Thích mọi người phục tùng theo ý mình. B. Không thích thừa nhận điểm mạnh của người khác. C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia. D. Can thiệp vào công việc của người khác. Câu 7. Cầu Mỹ Thuận là biểu tượng sự hợp tác hữu nghị giữa A. Việt Nam- Úc. B. Việt Nam- Nga. C. Việt Nam- Hoa Kì. D. Việt Nam- Nhật. . Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Kì thị với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chế nhạo trang phục của người nước ngoài. D. Tôn trọng những nét văn hóa truyền thống của người nước ngoài. Câu 9. Việt Nam tham gia vào tổ chức quốc tế WTO thể hiện sự hữu nghị về lĩnh vực nào? A. Thương mại. B. Môi trường. C. Giáo dục. D. Y tế. Câu 10. Hành vi nào sau đây thiếu dân chủ? A. Lan đến dự họp đúng giờ. B. Bạn lớp trưởng quyết định mỗi đội viên nộp 50.000đ làm quỹ lớp. C. Đầu năm học học sinh thảo luận về nội quy học sinh. D. Các bạn tham gia học nhóm để chuẩn bị bài. Câu 11. Thành phố nào sau đây được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình? A. Đà Nẵng. B. Hà Nội. C. Hải Phòng. D. Hồ Chí Minh. Câu 12. Ngày kỉ niệm Quốc tế hòa bình là ngày A. 21 tháng 7. B. 21 tháng 8. C. 21 tháng 9. D. 21 tháng 10. Câu 13. Quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước để cùng nhau A. hoà bình. B. phát triển. C. tiến triển. D. làm giàu. Câu 14. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Chỉ hợp tác với các nước phát triển. B. Các nước nghèo thì không cần quan hệ hữu nghị.
  7. C. Việc gì có lợi cho mình thì mới hợp tác. D. Cần thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với tất cả các dân tộc, quốc gia. Câu 15. Tình trạng không có chiến tranh hoặc xung đột vũ trang, thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng, hợp tác giữa các quốc gia được gọi là? A. Hợp tác. B. Hoà bình. C. Hữu nghị. D. Dân chủ. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm- Học sinh làm trên tờ giấy riêng). Câu 1. Thế nào là chí công vô tư? Nêu 2 việc làm thể hiện chí công vô tư của học sinh? (2 điểm) Câu 2. Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? (1 điểm) Câu 3. Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? a. Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài. (1 điểm) b. Trường em tổ chức giao lưu với người nước ngoài. (1 điểm) Hết KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../...../2023 Trường THCS :........................... Điểm Nhận xét Giám khảo Giám thị Họ và tên : ................................... Lớp:.............Phòng thi số:........... I. TRẮC NGHIỆM:(5,0 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này). * Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất. Câu 1. Cầu Mỹ Thuận là biểu tượng sự hợp tác hữu nghị giữa A. Việt Nam- Úc. B. Việt Nam- Nga. C. Việt Nam- Hoa Kì. D. Việt Nam- Nhật. Câu 2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Chỉ hợp tác với các nước phát triển.
  8. B. Các nước nghèo thì không cần quan hệ hữu nghị. C. Việc gì có lợi cho mình thì mới hợp tác. D. Cần thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với tất cả các dân tộc, quốc gia. Câu 3. Tình trạng không có chiến tranh hoặc xung đột vũ trang, thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng, hợp tác giữa các quốc gia được gọi là? A. Hợp tác. B. Hoà bình. C. Hữu nghị. D. Dân chủ. Câu 4. Người chí công vô tư là người luôn sống A. ích kỷ, hẹp hòi. B. mánh khoé, vụ lợi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. D. công bằng, chính trực. Câu 5. Việt Nam tham gia vào tổ chức quốc tế WTO thể hiện sự hữu nghị về lĩnh vực nào? A. Thương mại. B. Môi trường. C. Giáo dục. D. Y tế. Câu 6. Hành vi nào sau đây thiếu dân chủ? A. Lan đến dự họp đúng giờ. B. Bạn lớp trưởng quyết định mỗi đội viên nộp 50.000đ làm quỹ lớp. C. Đầu năm học học sinh thảo luận về nội quy học sinh. D. Các bạn tham gia học nhóm để chuẩn bị bài. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Thích mọi người phục tùng theo ý mình. B. Không thích thừa nhận điểm mạnh của người khác. C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia. D. Can thiệp vào công việc của người khác. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Giải quyết công việc một cách chủ quan. B. Làm việc theo lẽ phải, vì lợi ích chung. C. Khi giải quyết công việc chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. D. Che giấu khuyết điểm của bản thân. Câu 9. Người không có tính tự chủ là người A. cân nhắc chín chắn. B. đứng vững trước cám dỗ. C. suy nghĩ bộc phát. D. làm chủ cảm xúc. Câu 10. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Đói cho sạch, rách cho thơm. C. Đứng núi này trông núi nọ. D. Một điều nhịn chín điều lành. Câu 11. Câu “Gió chiều nào theo chiều ấy” nói về người không có tính A. tự chủ. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 12. Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Kì thị với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài.
  9. C. Chế nhạo trang phục của người nước ngoài. D. Tôn trọng những nét văn hóa truyền thống của người nước ngoài. Câu 13. Ngày kỉ niệm Quốc tế hòa bình là ngày A. 21 tháng 7. B. 21 tháng 8. C. 21 tháng 9. D. 21 tháng 10. Câu 14. Thành phố nào sau đây được UNESCO công nhận là thành phố vì hòa bình? A. Đà Nẵng. B. Hà Nội. C. Hải Phòng. D. Hồ Chí Minh. Câu 15. Quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước để cùng nhau A. hoà bình. B. phát triển. C. tiến triển. D. làm giàu. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm- Học sinh làm trên tờ giấy riêng). Câu 1. Thế nào là chí công vô tư? Nêu 2 việc làm thể hiện chí công vô tư của học sinh? (2 điểm) Câu 2. Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật? (1 điểm) Câu 3. Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? a. Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài. (1 điểm) b. Trường em tổ chức giao lưu với người nước ngoài. (1 điểm) Hết ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GDCD 9 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm- mỗi lựa chọn đúng đạt 0.33 điểm) ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D C C A C A D A B B C B D B ĐỀ B 8 9 10 Câu 1 2 3 4 5 6 7 11 12 13 14 15 Đáp án A D B D A B C B C C A D C B B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
  10. Câu hỏi Nội dung Điểm - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện ở sự công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải xuất 1,0 Câu 1 phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. (2.0 điểm) - HS nêu được 2 việc làm, mỗi việc làm được. (0,5đ) 1,0 - Ý nghĩa: + Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. (0.5đ) Câu 2 1,0 + Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân. (0,25đ) (1.0 điểm) + Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt. (0,25đ) HS có thể trả lời nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được: a. Khi bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài em sẽ 1,0 góp ý với bạn : - Bạn nên có thái độ lịch sự, vui vẻ với người nước ngoài đó là biểu hiện sự mến khách của người Việt Nam. (1đ) Câu 3 b.Việc em làm: (2.0 điểm) - Tiếp đón ân cần, chu đáo, lịch sự, tế nhị. (0,25đ) - Giới thiệu với họ về đất nước và con người Việt Nam. (0,5đ) - Tìm hiểu những phong tục, tập quán, những nét văn hóa của nước 1,0 bạn. (0,25đ) (Đây là nội dung gợi ý, nếu HS làm bài giải thích theo liên hệ thực tế GV vẫn cho điểm, theo thông tư 58 Điểm công dân kết hợp hành vi học sinh để cho điểm.)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2