intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề ) MA TRẬN Mức độ Tổng Mạch đánh % điểm nội giá dung Thông Vận Vận TT Nhận Nội hiểu dụng dụng cao biết dung/c hủ TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL đề/bài 1 Bài 1. 0.75 Chí 2 1 công vô tư 2 Bài 2. ½ ½ 4.75 Tự chủ 1 1 (Câu (Câu 3) 3) 3 Bài 3. 3.25 Dân 2 1 1 chủ và kỉ luật 4 Bài 4: 0.5 Bảo vệ 1 1 hoà bình 5 Bài 5: 0.5 Tình hữu nghị giữa 1 1 các dân tộc trên thế giới 6 Bài 6: 0.25 Hợp tác 1 cùng phát triển Tổng 8 1 4 1 1/2 1/2 câu Tổng câu - điểm 9 5 1/2 1/2 15 -
  2. 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 BẢNG ĐẶC TẢ Mạch nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mức độ TT dung Vận dụng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Bài 1. Chí Nhận biết: công vô tư nhận biết được phẩm chất chí công vô tư. Thông 2 câu TN 1 câu TN hiểu: Hiểu được ý nghĩa của chí công vô tư. 2 Bài 2. Tự Nhận biết: 1 câu TN; 1 1/2 câu TL 1/2 câu TL chủ Nhận biết câu TL được biểu hiện của tính tự chủ. Vận dụng: Xác định được một số việc làm thể hiện tính không tự chủ.
  3. Mạch nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mức độ TT dung Vận dụng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Vận dụng cao: Thực hiện được hành vi thể hiện tính tự chủ trong một số tình huống. 3 Bài 3. Dân Nhận biết: chủ và kỉ - Nêu được luật khái niệm dân chủ và kỉ luật. - Nêu được biểu hiện dân chủ và kỉ luật. - Nêu được 2 câu TN 1 câu TN; 1 ý nghĩa của câu TL dân chủ và kỉ luật. Thông hiểu: Hiểu được những việc làm thể hiện tính dân chủ và kỉ luật. 4 Bài 4: Bảo Nhận biết: vệ hoà bình Nhận biết được việc làm mang tính bảo vệ hoà bình. Thông 1 câu TN 1 câu TN hiểu: Hiểu được những cuộc chiến tranh chính nghĩa và phi nghĩa. 5 Bài 5: Tình Nhận biết: 1 câu TN 1 câu TN hữu nghị Nhận biết giữa các dân được việc tộc trên thế làm thể hiện
  4. Mạch nội Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mức độ TT dung Vận dụng đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao giới tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Thông hiểu: Hiểu được một số công trình ở nước ta đã thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 6 Bài 6: Hợp Nhận biết: tác cùng phát Nêu được triển khái niệm của hợp tác 1 câu TN cùng phát triển Tổng 8 câu 4 câu TN, TN, 1/2 câu 1/2 câu 1 câu 1 câu TL TL TL TL Tỉ lệ % 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm 40% 30% 20% 10% TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I HỌ VÀ TÊN: ………………………..... NĂM HỌC 2023-2024 LỚP: ...………………………………… Môn: GDCD - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 02/11/2023 Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm): Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là học sinh giỏi của lớp, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp vì sợ mất thời gian. B. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình. C. Là lớp trưởng, Lan luôn phê bình những bạn vi phạm nội quy. D. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc. Câu 2: Theo em chí công vô tư mang lại lợi ích
  5. A. cho tập thể và cộng đồng xã hội. B. cho cá nhân. C. cho gia đình. D. cho một nhóm người. Câu 3: Những biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. B. Hoang mang, dao động trước khó khăn. C. Nóng nảy, vội vàng. D. Bị lôi kéo, dụ dỗ vào việc xấu. Câu 4: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện dân chủ? A. Không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của lớp. B. Nói tự do trong giờ sinh hoạt lớp. C. Tích cực phát biểu ý kiến trong buổi Đại hội Chi đội. D. Không quan tâm đến công việc chung. Câu 5: Kỉ luật là A. quy định chung của cộng đồng, một nhóm người. B. quy định của tổ chức cơ quan, xã hội. C. quy định của tổ chức xã hội. D. những quy định chung của cộng đồng, của tổ chức xã hội. Câu 6: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”. Câu nói đó nói đến đức tính nào? A. Trung thành. B. Thật thà. C. Chí công vô tư. D. Tiết kiệm. Câu 7: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, chú ý nghe giảng bài. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 8: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên Quốc tế. Câu 9: Cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ của Việt Nam A. là cuộc chiến tranh chính nghĩa. B. là cuộc chiến tranh phi nghĩa. C. là cuộc chiến tranh chống khủng bố. D. là cuộc chiến tranh lạnh. Câu 10: Hành vi nào sau đây thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc? A. Kì thị với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chế nhạo trang phục của người nước ngoài. D. Tôn trọng những nét văn hóa truyền thống của người nước ngoài. Câu 11: Cầu Mĩ Thuận là biểu tượng của sự hợp tác giữa Việt Nam với nước nào dưới đây? A. Việt Nam – Mĩ B. Việt Nam – Nhật Bản C. Việt Nam – Ô-xtray-li-a D. Việt Nam – Pháp.
  6. Câu 12: Thế nào là hợp tác cùng phát triển? A. Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. B. Là vì mục đích riêng. C. Là sự đoàn kết, thống nhất. D. Là dựa trên sự bình đẳng. Phần II: Tự luận (7,0 điểm) Câu 1 (2,5 điểm): Thế nào là dân chủ? Em thể hiện tính dân chủ và kỉ luật như thế nào trong nhà trường? ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. Câu 2 (2,0 điểm): Liệt kê những biểu hiện của tính tự chủ và thiếu tự chủ? ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. Câu 3 (2,5 điểm): Tình huống: Chủ nhật, H được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo đúng mốt, bộ nào H cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui. a. Em hãy nhận xét việc làm của H? ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. b. Nếu em là bạn của H trong tình huống đó, em sẽ khuyên bạn H như thế nào? ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ………………………………………………………………………………………………………………………………….............. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM * Phần I: Trắc nghiệm (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp C A A C D C B B A D C A án * Phần II: Tự luận (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã 1,0 (2,5 hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp
  7. điểm) phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. - HS thể hiện (HS nêu được hành vi biểu hiện hợp lí). + Dân chủ : Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. 1,0 Tham gia công việc chung của trường lớp + Kỉ luật: Tuân theo nội quy nhà trường (hoặc HS nêu việc thực 0,5 hiện kỉ luật cụ thể ) Câu 2 - Biểu hiện tự chủ 1,0 (2,0 - Biểu hiện thiếu tự chủ 1,0 điểm) Tự chủ Thiếu tự chủ + Luôn bình tĩnh, tự tin +Nóng nảy , tự ti + Không nóng vội, hấp tấp + vội , hấp tấp +Không sợ hãi hoặc chán nản, bi +chán nản, bi quan trước quan trước khó khăn khó khăn +Biết kiềm chế cảm xúc + biết kìm chế cảm xúc + Không bị lôi kéo, rủ rê, biết tự ra + Dễ bị lôi kéo quyết định cho mình. + Sống khiêm tốn , rộng lượng + Sống tự kiêu ,ích kỉ HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau : Câu 3 a. Việc làm của H biểu hiện là người không có tính tự chủ,… 1,0 (2,5 b. Nếu em là H, em sẽ điểm) B1: Khen bạn có cái nhìn thẩm mĩ lựa chọn được những bộ quần 0,5 áo đẹp, phù hợp. B2 : Khuyên bạn chỉ nên chọn một bộ không nên chọn nhiều để 1,0 mẹ buồn, cũng không để quần áo dư thừa mà uổng phí. …
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2