intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN GDCD 9 Ngày soạn: 15/ 10/ 2023 Tiết 09 Năm học: 2023 – 2024 Ngày KT: 07/ 11/ 2023 Thời gian: 45 phút GV: Nguyễn Thị Hải I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 9 giữa học kỳ I. 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Trắc nghiệm 50% và tự luận 50% III. MA TRẬN ĐỀ
  2. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I -NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD - Lớp 9 Cá N biết Thông Vận Vận Cộng c h hiểu dụng dụ cấp ậ ng đ n ca ộ o tư TNKQ TL TNKQ TL TN TL T TL duy KQ N Tên K chủ Q đề/bài học (1) Hành vi -Nêu được Chí công vô tư biểu hiện chí thế nào là công vô chí công tư/thiếu chí vô tư; một công vô tư hành vi thể trong cuộc hiện chí sống hằng công vô tư ngày. của học sinh. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 2 2,33 Tỉ lệ 3,3% 20% 23,3% (2) Biểu hiện Hiểu Tự chủ của người được thế có tính tự nào là tự chủ chủ ; ý nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan Số câu 1 2 3 Số điểm 0,33 0,67 1 Tỉ lệ 3,3% 6,7% 10% (3) -Phân Ý Dân chủ và kỉ luật biệt nghĩa được của hành vi việc thực thực hiện dân hiện chủ/ tốt thiếu dân dân chủ chủ
  3. trong và kỉ công luật việc chung. Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 1 1,33 Tỉ lệ 0,33% 10% 13,3 % ( Biểu hiện Giá trị Ngày 4 kỉ ) niệm Bảo vệ của sống của hòa Quốc hòa bình tế hòa hòa bình bình bình (Hòa bình trong sinh thế giới). hoạt hằng ngày Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,33 0.33 0.33 1 Tỉ lệ 3,3% 3.3% 3.3% 10% (5 -Nguyên tắc Xác Tán Nhận Ứng ) Sống hội hợp tác quốc định thành/ xét, xử tình nhập (Tình tế của Đảng được không đánh huống hữu nghị giữa và nhà nước nội dung tán giá thực tế các dân ta. ý nghĩa thành ý hành liên tộc trên thế giới; -Hành vi, của kiến vi quan Hợp tác
  4. cùng hoạt động quan hệ liên đúng đến phát triển). thể hiện tình hữu quan /sai chủ đề hữu nghị, nghị và đến liên quan hệ hợp hợp tác chủ đề. quan tác. đến chủ đề; Giải thích vì sao Số câu 3 2 2 1/2 1/2 8 S 1 0,67 0.67 1 1 4,34 ố 10% 6,7% 6,7% 10% 10% 43,4% đ i ể m T ỉ l ệ Tổng số 6 1 6 1 3 1/2 1/2 18 câu Tổn 2 2 2 1 1 1 1 10 g số 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 100% điể m
  5. Tỉ lệ
  6. BẢNG ĐẶC TẢ CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: GDCD 9 Nội dung chuẩn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao kiến thức kĩ năng (1) - Hành vi biểu Chí công vô tư hiện chí công vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày. - Nêu được thế nào là chí công vô tư; một hành vi thể hiện chí công vô tư của học sinh. (2) Biểu hiện của Hiểu được thế nào Tự chủ người có tính tự là người có tính tự chủ. chủ. - Ý nghĩa thành ngữ/ ca dao tục ngữ về tự chủ. (3) - Phân biệt hành vi Dân chủ và kỉ thực hiện dân luật chủ / thiếu dân chủ trong công việc chung - Ý nghĩa việc thực hiện dân chủ và kỉ luật. (4) - Biểu hiện của - Giá trị của hòa - Ngày kỉ niệm Bảo vệ hòa bình sống hòa bình bình. Quốc tế hòa trong sinh hoạt bình (Hòa bình hằng ngày. thế giới). (5) - Nguyên tắc - Xác định được - Tán thành hay - Ứng xử tình Sống hội nhập hợp tác quốc tế nội dung , ý nghĩa không tán thành huống thực tế (Tình hữu nghị của Đảng và của quan hệ hữu ý kiến liên quan liên quan đến giữa các dân tộc Nhà nước. nghị, hợp tác. đến chủ đề. chủ đề. trên thế giới; Hợp - Hành vi, hoạt - Nhận xét đánh tác cùng phát triển). động thể hiện giá hành vi liên hữu nghị, quan quan đến chủ đề. hệ hợp tác. Giải thích vì sao?
  7. TrườngTHCS Trần Phú ĐÊ KIỂM TRA GIỮA KÌ HKI - Năm học 2023-2024 Họ và Họ và tên:……………………… Môn: GDCD9 - ĐỀ A Lớp: 9/ Thời gian: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM: ( 5điểm): Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi. Câu 1. Hành vi nào sau đây biểu hiện chí công vô tư ? A.Giải quyết công việc vì tình thân. B. Giải quyết công việc vì vụ lợi của cơ quan mình C.Giải quyết công việc theo cảm tính D. Giải quyết công việc theo lẽ phải. Câu 2. Người có tính tự chủ thường có biểu hiện nào dưới đây? A.Tự mình quyết định tất cả mọi việc. B. Không bao giờ nghe theo sự góp ý của người khác. C. Có lập trường, quan điểm sống vững vàng, không dao động. D. Không bao giờ cần đến sự giúp đỡ của người khác. Câu 3. Tự chủ là A. làm chủ hành vi của mình. B. làm chủ suy nghĩ của mình. C. làm chủ tình cảm của mình. D. làm chủ bản thân mình. Câu 4. Câu tục ngữ “Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ” thể hiện đức tính nào dưới đây? A. Kỉ luật. B. Chí công vô tư. C.Giữ chữ tín. D. Tự chủ. Câu 5.Trong buổi họp lớp các thành viên trong lớp được phát biểu ý kiến tham gia đóng góp về chương trình văn nghệ chào mừng 20/11, việc làm đó thể hiện điều gì? A. Năng động, sáng tạo. B. Kỉ luật. C. Dân chủ. D.Tự chủ. Câu 6. Giá trị của hòa bình? A. Cuộc sống vật chất của nhân dân đầy đủ. B. Cuộc sống của nhân dân xa hoa. C. Nhân dân được ấm no, hạnh phúc. D. Mọi yêu cầu của nhân dân được đáp ứng. Câu7. Biểu hiện của sống hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A.Không thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B.Đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ. C.Phân biệt đối xử, kì thị với người khác D.Xem việc học hỏi điểm mạnh của người khác là tự hạ thấp mình. Câu 8. Ngày kỉ niệm hòa bình thế giới hàng năm? A.Ngày 21/9. B. Ngày 21/10. C.Ngày 21/11 D. Ngày 21/12 Câu 9. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài tập khó trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. Câu 10. Nôi dung nào dưới đây không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
  8. C. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 11. Việt Nam là thành viên của tổ chức quốc tế WHO thể hiện sự hợp tác về lĩnh vực A. môi trường B. giáo dục C. thương mại D. y tế Câu 12. Việc làm nào dưới đây không phải là mục đích của hợp tác quốc tế? A. Ngăn chặn chiến tranh. B. Hạn chế sự bùng nỗ dân số. C. Chạy đua vũ trang. D. Bảo vệ môi trường. Câu 13. Học sinh xây dựng quan hệ hữu nghị bạn bè nhằm A. hiểu biết, đoàn kết, giúp nhau tạo môi trường thân thiện. B. học hỏi những điểm mạnh, xem thường điểm yếu của người khác. C. tạo sức mạnh đoàn kết trong nhóm để tranh đua với nhóm khác. D. đua đòi, thể hiện mình trong các lĩnh vực. Câu 14. Em không tán thành việc làm nào dưới đây về tình hữu nghị? A. Tôn trọng và ủng hộ mọi ý kiến của tập thể lớp mình. B. Giúp đỡ những bạn học kém hơn mình. C. Thân thiện, hoà đồng với các bạn trong lớp. D. Tham gia các hoạt động giao lưu do nhà trường tổ chức. Câu 15. Em đồng ý quan điểm nào dưới đây về quan hệ hợp tác? A. Hợp tác chỉ mang lại phiền phức, ràng buộc lẫn nhau. B. Chỉ những người bất tài mới cần hợp tác với người khác. C. Không thể có sự hợp tác bình đẳng giữa các đối tác kinh tế. D. Hợp tác chỉ thành công khi có sự tôn trọng, bình đẳng giữa các bên. II. TỰ LUẬN (5điểm) Câu 1. (2đ) Thế nào là chí công vô tư ? Nêu một hành vi thể hiện phẩm chất chí công vô tư. Câu 2. (1đ) Hãy nêu ý nghĩa của việc phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật? (1đ) Câu 3. (2đ) Tình huống: Học xong bài "Hợp tác cùng phát triển", bạn A và B đã tranh luận với nhau. A cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn thì chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn B cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có cùng trình độ như mình. Theo bạn B, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hặc kém hơn sẽ không có sự hợp tác bình đẳng. Em đồng ý với ý kiến nào? Tại sao?
  9. TrườngTHCS Trần Phú ĐÊ KIỂM TRA GIỮA KÌ HKI - Năm học 2023-2024 Họ và tên:…………………….. Môn: GDCD 9 - ĐỀ B Lớp: 9/ Thời gian: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM: (5điểm): Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi. Câu 1: Việc làm nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Làm việc vì lợi ích riêng. B. Giải quyết công việc công bằng. C. Đặt lợi ích của lớp học mình lên trên các lớp khác. D. Chỉ chăm lo cho lợi ích gia đình mình. Câu 2: Hành vi nào dưới đây biểu hiện sự tự chủ? A. Ý kiến ai cũng cho là đúng. B. Dễ nản lòng khi gặp khó khăn. C. Suy nghĩ kỹ trước khi hành động. D. Thiếu cân nhắc, chín chắn. Câu 3: Tự chủ là A. làm chủ suy nghĩ của mình. B. làm chủ tình cảm của mình. C. làm chủ bản thân mình. D. làm chủ hành vi của mình. Câu 4: Câu ca dao dưới đây thể hiện đức tính gì? “Dù ai nói đông nói tây Lòng ta vẫn vững như cây giữa rừng”. A. Chí công vô tư. B. Tự trọng. C. Kỉ luật. D. Tự chủ. Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện tính dân chủ? A. Thực hiện hòm thư góp ý. B. Ghi nhận ý kiến góp ý nhưng không giải quyết. C. Nhân viên chỉ được phát biểu những gì mà lãnh đạo cho phép. D. Không thống nhất trong cuộc họp thì tiếp tục bàn tán ở chỗ khác. Câu 6. Giá trị của hòa bình? A. Cuộc sống bình lặng. B. Cuộc sống giản đơn, bình dị. C. Cuộc sống bình yên, hạnh phúc. D. Cuộc sống đầy đủ về vật chất. Câu 7. Biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? A. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn. B. Nóng nảy, xô xát nhau khi có sự hiểu lầm. C. Báo ngay cho cơ quan thẩm quyền khi phát hiện bom mìn, vật liệu chưa nổ. D. Cá nhân tàng trữ, tháo gỡ bom mìn, vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh. Câu 8: Ngày kỉ niệm quốc tế hòa bình hằng năm? A.Ngày 21/8. B. Ngày 21/9. C. Ngày 21/10 D. Ngày 21/11 Câu 9. Em tán thành ý kiến nào sau đây về sự hợp tác trong học tập của học sinh? A. Hợp tác trong học tập giúp học sinh giao lưu học hỏi về nhiều mặt. B. Hợp tác sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mỗi cá nhân. C. Hợp tác trong học tập chỉ giúp học sinh trau dồi về mặt kiến thức. D. Hợp tác sẽ khiến học sinh không có sự nỗ lực phấn đấu. Câu 10. Những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như ô nhiễm môi trường, nghèo đói, dịch bệnh, bùng nổ dân số,…chỉ được giải quyết một cách hiệu quả khi A. có sự hợp tác quốc tế. B. có tình hữu nghị giữa các dân tộc.
  10. C. tìm ra được nguyên nhân của chúng. D. con người có đủ phương tiện cần thiết để giải quyết. Câu 11. Việt Nam tham gia vào tổ chức quốc tế WTO thể hiện sự hợp tác về lĩnh vực nào? A. Y tế. B. Môi trường. C. Giáo dục D. Thương mại. Câu 12. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện hợp tác cùng phát triển trong học sinh? A. Tổ trưởng làm bài tập hộ bạn để cô không phê bình cả tổ. B. Cán sự bộ môn giải bài tập trong sinh hoạt đầu giờ để các bạn cùng ghi vào vở. C. Luôn bảo vệ nội dung thảo luận của nhóm mình trong hoạt động nhóm. D. Cùng thực hiện hoạt động nhóm theo sự phân công của cô giáo trong giờ học. Câu 13. Nôi dung nào dưới đây là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Bình đẳng, cùng có lợi. B. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. C. Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. D. Hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 14. Mối quan hệ bạn bè thân thiện trong học sinh đem lại lợi ích nào dưới đây ? A. Luôn tán thành ý kiến của nhau nên tránh gây mâu thuẩn. B. Nhường nhịn nhau trong mọi tình huống để quan hệ ngày càng thân thiện. C. Hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẩn, căng thẳng dẫn đến bạo lực. D. Đoàn kết trong nhóm, tạo sức mạnh, bảo vệ bạn trong mọi tình huống Câu 15. Em tán thành ý kiến nào dưới đây về mục đích của quan hệ hữu nghị ? A. Gây áp lực giữa các dân tộc. B.Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. D. Lợi dụng nhau trong các lĩnh vực. C. Đề cao bản sắc văn hoá đất nước mình. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2đ) Người biết tự chủ là người như thế nào? Em hãy nêu một hành vi thể hiện tính tự chủ? Câu 2. (1đ) Vì sao phải thực hiện dân chủ và kỉ luật? Câu 3. (2đ) Tình huống: Có hai người sinh viên nước ngoài, một người Ấn Độ và một người Mĩ đến nhà ông A xin ở trọ trong thời gian họ đi học thực tế tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam. Ông A đồng ý cho người sinh viên Ấn Độ trọ. Còn người sinh viên Mĩ thì bị ông A từ chối với lí do là ông không thích người Mĩ vì nước Mĩ đã từng xâm lược Việt Nam. Theo em, suy nghĩ và hành động của ông A như vậy có đúng hay không? Vì sao? ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn:GDCD – Lớp 9
  11. Thời gian: 45 phút MÃ ĐỀ A I/TRẮC NGHIỆM (5đ) Mỗi câu đúng 0,33 điểm CÂ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 U Đ.A D C D D C C B A C A. D C A A D II/ TỰ LUẬN (5đ) Câu 1. (2 điểm) - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. (1,5đ) VD: HS nêu được 1 trong những ví dụ sau hoặc những ví dụ đúng về hành vi thể hiện tính chí công vô tư. (0.5đ) + Là lớp trưởng, Lan luôn đối xử công bằng với tất cả các bạn trong lớp; không thiên vị, che giấu những hành vi sai trái của bạn bè; + Kiên quyết xử phạt những hành vi sai trái vi phạm nội quy, báo cáo với thầy giáo, cô giáo để đưa ra phương án xử lý đúng đắn. + Không im lặng, thờ ở trước những hành vi sai trái, chưa đúng. Câu 2. (1đ) - Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động của mọi người; (0,5đ) - Tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. (0,5đ) Câu 3 : (2đ) Tình huống: Các ý kiến trên đều phiến diện và không đầy đủ. Trong học tập và công việc, chúng ta cần phải có sự hợp tác với tất cả mọi người bởi vì bất kì người nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Có như thế, chúng ta mới học hỏi được cái hay lẫn nhau để cùng nhau phát triển. MÃ ĐỀ B I/ TRẮC NGHIỆM (5đ) Mỗi câu đúng 0,33 điểm CÂ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 U Đ.A B C C D A C C B A A D D A C B II/TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu 1/ (2 điểm) - Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình. (1.5đ) VD: HS nêu được 1 trong những ví dụ sau hoặc những ví dụ đúng về tính tự chủ.(0.5đ)
  12. + Nói không với bất kì sự rủ rê làm những hành vi xấu nào như nhận hối lộ, ăn trộm khi đang gặp hoàn cảnh khó khăn. + Không hùa theo số đông để ăn hiếp kẻ khác. + Có bản lĩnh trước mọi khó khăn, thử thách. + Không cáu giận vô lí khi gặp chuyện tức tối. + Biết kiềm chế những ham muốn cá nhân.(1đ) Câu 2. (1đ) - Vì thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động của mọi người; (0,5đ) - Tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. (0,5đ) Câu 3: (2đ) - Suy nghĩ và hành động của ông A là không đúng. - Bởi vì, người sinh viên Mĩ không thể chịu trách nhiệm về những gì mà thế hệ trước đã gây nên. - Hơn nữa, xu thế chủ yếu hiện nay là xu thế hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới nên chúng ta phải biết khép lại quá khứ để hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị. ...............................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2