intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Đức Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:80

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Đức Giang” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Đức Giang

  1. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Năm học: 2023- 2024 Thời gian: 45 phút MÃ ĐỀ: 001
  2. I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm).
  3. Đọc câu hỏi và tô vào phiếu chữ cái đầu đáp án đúng. Câu 1. Cách xử sự thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là A. tự chủ. B. chí công vô tư. C. liêm khiết. D. tôn trọng người khác. Câu 2. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. B. Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng. C. Làm việc xuất phát từ lợi ích chung. D. Làm giàu chính đáng bằng năng lực của mình. Câu 3. Tự chủ là A. làm chủ gia đình. B. làm chủ bản thân. C. làm chủ xã hội. D. làm chủ công việc. Câu 4. Người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình là người A. tự trọng. B. tự tin. C. tự chủ. D. tự lập. Câu 5. Những quy định chung của một tập thể, cộng đồng hoặc tổ chức xã hội, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc là A. pháp luật. B. dân chủ C. kỉ luật. D. công bằng Câu 6. Kỉ luật là những quy định chung của
  4. A. chính phủ. B. nhà nước. C. cộng đồng hoặc tổ chức xã hội. D. cá nhân. Câu 7. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại là A. hòa bình. B. hợp tác cùng phát triển. C. bảo vệ hòa bình. D. tình hữu nghị giữa các dân tộc. Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Là lớp trưởng, Q thường bỏ qua khuyết điểm cho bạn thân của mình. B. Trong đợt xét thi đua cuối năm, H cho rằng chỉ nên bầu người đủ tiêu chuẩn. C. Luôn im lặng trước những hành động vụ lợi, cá nhân. D. Chỉ chăm lo lợi ích của mình. Câu 9. “ Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”(Hồ Chí Minh). Câu nói đó thể hiện phẩm chất đạo đức nào dưới đây ? A. Tự chủ. B. Dân chủ và kỉ luật. C. Chí công vô tư. D. Tôn trọng người khác. Câu 10. Hành vi nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Kiềm chế những ham muốn không chính đáng của bản thân. B. Gặp bài toán khó luôn tìm cách để giải. C. Luôn hành động theo ý mình. D. Ôn tồn, mềm mỏng khi giải quyết mâu thuẫn. Câu 11. “ Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”.
  5. Câu ca dao trên nói lên đức tính gì? A. Lễ độ. B. Đoàn kết, tương trợ. C. Tôn trọng người khác. D. Tự chủ. Câu 12. Việc làm nào dưới đây không phải là dân chủ? A. Lớp họp bàn kế hoạch tham quan di tích lịch sử. B. Ông K quyết định mỗi gia đình nộp 50.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi. C. Bầu đại diện học sinh trong lớp đi dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. D. Lớp trưởng đề nghị các bạn phát biểu ý kiến. Câu 13. Hoạt động nào sau đây không phải là bảo vệ hòa bình? A. Đấu tranh chống khủng bố. B. Mít tinh phản đối chiến tranh. C. Mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia. D. Các nước chạy đua vũ trang. Câu 14. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Sống khép mình để tránh các mâu thuẫn. B. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác. D. Chỉ có các nước lớn mới có thể ngăn chặn chiến tranh. Câu 15. M là học sinh giỏi nhưng không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân. Việc làm của M chưa thể hiện phẩm chất nào dưới đây? A. Giữ chữ tín. B. Liêm khiết. C. Chí công vô tư. D. Trung thực. Câu 16. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông H luôn đề bạt những người ủng hộ và bảo vệ ông trong mọi việc. Việc làm của ông H thể hiện nội dung nào sau đây? A. Làm việc theo lẽ phải. B. Thiếu công bằng, thiên vị. C. Xuất phát từ lợi ích chung. D. Vì lợi ích tập thể.
  6. Câu 17. Mỗi lần nói chuyện với người khác, A luôn cãi vã, to tiếng. Cách xử sự của bạn A là biểu hiện của người nào sau đây? A. Thiếu tự chủ. B. Ích kỉ, hẹp hòi. C. Thiếu tự lập. D. Dựa dẫm, ba phải. Câu 18. Nhà có chuyện buồn nhưng A luôn cố gắng, không ảnh hưởng đến việc học. Việc làm của A thể hiện đức tính nào dưới đây? A. Tự tin. B. Tự giác. C. Tự chủ. D. Tự trọng. Câu 19. D là một học sinh hay gây gổ với các bạn trong lớp. Khi có điều gì không vừa ý là D lại cãi nhau, đánh nhau. Việc làm của D thể hiện nội dung nào sau đây? A. Muốn chung sống hòa bình. B. Thiếu thân thiện, không tôn trọng mọi người. C. Sống gần gũi, đoàn kết. D. Chỉ biết đến bản thân mình. Câu 20. D đang ngồi học bài ở nhà thì H đến rủ đi chơi. D nên làm gì để thể hiện là người có tính tự chủ trong các trường hợp dưới đây? A. Kiên quyết từ chối. B. Lưỡng lự một chút rồi đi. C. Vội vàng làm xong bài tập để đi chơi. D. Làm bài tập nhưng không tập trung. Câu 21. Thầy chủ nhiệm giao cho H điều khiển sinh hoạt lớp. Mọi người đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến. Việc làm của tập thể lớp thể hiện thái độ nào dưới đây? A. Tự chủ. B. Kỷ luật. C. Dân chủ. D. Tự lập. Câu 22. Mỗi lần thấy người da đen là H tỏ ra khó chịu. Thái độ của H thể hiện nội dung nào sau đây? A. Tôn trọng người khác. B. Yêu chuộng hòa bình.
  7. C. Phân biệt đối xử. D. Tự hào dân tộc. Câu 23. A và B cùng tham gia chương trình viết thư quốc tế UPU, để mở rộng mối quan hệ bạn bè quốc tế. Việc làm của A và B đề cập đến nội dung nào dưới đây? A. Thể hiện mình trước bạn bè quốc tế. B. Bảo vệ hòa bình. C. Ủng hộ chiến tranh. D. Bảo vệ cộng đồng. Câu 24. A thường xuyên đi học chậm vì ngủ dậy muộn. Việc làm của A vi phạm nội dung nào dưới đây? A. Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. B. Kỉ luật. C. Dân chủ. D. Pháp luật. Câu 25. N là lớp trưởng. Hôm nay kiểm tra bài tập về nhà của các bạn, phát hiện bạn thân của mình chưa làm bài tập. Nếu em là N em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Im lặng. B. Báo cáo đúng sự thật. C. Báo bạn mất vở bài tập. D. Cho bạn mượn vở bài tập để chép. Câu 26. Kết thúc năm học A được cô giáo chủ nhiệm và các bạn trong lớp bầu làm học sinh xuất sắc. B là học sinh lớp bên cạnh đã khiêu khích, trêu chọc A là con mọt sách. Nếu là A em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây cho phù hợp với tính tự chủ? A. Tranh cãi gay gắt với B.
  8. B. Không quan tâm. C. Kiềm chế cảm xúc và cư xử bình tĩnh. D. Đánh bạn vì cảm thấy bị xúc phạm. Câu 27. Trong một trận bóng đá, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo hiệu lệnh của trọng tài. Nếu em là trọng tài em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Cho các cầu thủ tiếp tục thi đấu. B. Khuyên nhủ các cầu thủ không nên xô xát. C. Xử lý các cầu thủ theo quy định. D. Đề nghị thay đổi trọng tài. Câu 28. Ngày 01/5/2014, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Là công dân Việt Nam em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây để thể hiện lòng yêu Tổ quốc? A. Không quan tâm vì đó là việc của người lớn. B. Đập phá tài sản của người Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam. C. Lăng mạ, chửi bới đối với người Trung Quốc. D. Lên án, phản đối hành vi xâm phạm của Trung Quốc.
  9. II. TỰ LUẬN (3.0 điểm) Cho tình huống Bạn Nam, học sinh lớp 9 chia sẻ: Em biết dùng Facebook từ khi chưa có máy tính, thấy bạn bè chơi nên em cũng vào cho biết, rồi giờ nghiện hẳn, không vào thì cứ bứt rứt không yên. Em mê Facebook tới mức chỉ muốn được ngồi lì trước máy tính để tán gẫu, xem, đọc rồi ấn like, chia sẻ những trang mình thích.
  10. a. Em suy nghĩ gì về trường hợp của bạn Nam?
  11. b. Nếu em là bạn Nam thì bản thân cần làm gì để thoát khỏi sự cám dỗ của Facebook?
  12. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Năm học: 2023- 2024 Thời gian: 45 phút MÃ ĐỀ: 002
  13. I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm).
  14. Đọc câu hỏi và tô vào phiếu chữ cái đầu đáp án đúng. Câu 1. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại là A. bảo vệ hòa bình. B. tình hữu nghị giữa các dân tộc. C. hợp tác cùng phát triển. D. hòa bình. Câu 2. D đang ngồi học bài ở nhà thì H đến rủ đi chơi. D nên làm gì để thể hiện là người có tính tự chủ trong các trường hợp dưới đây? A. Làm bài tập nhưng không tập trung. B. Kiên quyết từ chối. C. Vội vàng làm xong bài tập để đi chơi. D. Lưỡng lự một chút rồi đi. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Sống khép mình để tránh các mâu thuẫn. B. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác. C. Chỉ có các nước lớn mới có thể ngăn chặn chiến tranh. D. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Câu 4. Những quy định chung của một tập thể, cộng đồng hoặc tổ chức xã hội, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc là A. kỉ luật. B. pháp luật. C. dân chủ D. công bằng Câu 5. Hoạt động nào sau đây không phải là bảo vệ hòa bình? A. Mít tinh phản đối chiến tranh. B. Đấu tranh chống khủng bố. C. Các nước chạy đua vũ trang. D. Mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia. Câu 6. Nhà có chuyện buồn nhưng A luôn cố gắng, không ảnh hưởng đến việc học. Việc làm của A thể hiện đức tính nào dưới đây? A. Tự trọng. B. Tự chủ. C. Tự tin. D. Tự giác.
  15. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Làm việc xuất phát từ lợi ích chung. B. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Làm giàu chính đáng bằng năng lực của mình. D. Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng. Câu 8. Việc làm nào dưới đây không phải là dân chủ? A. Lớp trưởng đề nghị các bạn phát biểu ý kiến. B. Ông K quyết định mỗi gia đình nộp 50.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi. C. Lớp họp bàn kế hoạch tham quan di tích lịch sử. D. Bầu đại diện học sinh trong lớp đi dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. Câu 9. M là học sinh giỏi nhưng không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân. Việc làm của M chưa thể hiện phẩm chất nào dưới đây? A. Giữ chữ tín. B. Liêm khiết. C. Chí công vô tư. D. Trung thực. Câu 10. D là một học sinh hay gây gỗ với các bạn trong lớp. Khi có điều gì không vừa ý là D lại cãi nhau, đánh nhau. Việc làm của D thể hiện nội dung nào sau đây? A. Sống gần gũi, đoàn kết. B. Chỉ biết đến bản thân mình. C. Thiếu thân thiện, không tôn trọng mọi người. D. Muốn chung sống hòa bình. Câu 11. “ Phải để việc công, việc nước lên trên, lên trước việc tư, việc nhà”(Hồ Chí Minh). Câu nói đó thể hiện phẩm chất đạo đức nào dưới đây ? A. Dân chủ và kỉ luật. B. Tôn trọng người khác. C. Tự chủ. D. Chí công vô tư. Câu 12. Mỗi lần nói chuyện với người khác, A luôn cãi vã, to tiếng. Cách xử sự của bạn A là biểu hiện của người nào sau đây? A. Thiếu tự lập. B. Thiếu tự chủ. C. Ích kỉ, hẹp hòi. D. Dựa dẫm, ba phải.
  16. Câu 13. Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông H luôn đề bạt những người ủng hộ và bảo vệ ông trong mọi việc. Việc làm của ông H thể hiện nội dung nào sau đây? A. Xuất phát từ lợi ích chung. B. Vì lợi ích tập thể. C. Làm việc theo lẽ phải. D. Thiếu công bằng, thiên vị. Câu 14. Hành vi nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Luôn hành động theo ý mình. B. Kiềm chế những ham muốn không chính đáng của bản thân. C. Ôn tồn, mềm mỏng khi giải quyết mâu thuẫn. D. Gặp bài toán khó luôn tìm cách để giải. Câu 15. Cách xử sự thể hiện sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là A. liêm khiết. B. tôn trọng người khác. C. chí công vô tư. D. tự chủ. Câu 16. Người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình là người A. tự tin. B. tự chủ. C. tự trọng. D. tự lập. Câu 17. Tự chủ là A. làm chủ công việc. B. làm chủ xã hội. C. làm chủ bản thân. D. làm chủ gia đình.
  17. Câu 18. Hành vi nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Trong đợt xét thi đua cuối năm, H cho rằng chỉ nên bầu người đủ tiêu chuẩn. B. Chỉ chăm lo lợi ích của mình. C. Luôn im lặng trước những hành động vụ lợi, cá nhân. D. Là lớp trưởng, Q thường bỏ qua khuyết điểm cho bạn thân của mình. Câu 19. “ Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Câu ca dao trên nói lên đức tính gì? A. Tôn trọng người khác. B. Đoàn kết, tương trợ. C. Tự chủ. D. Lễ độ. Câu 20. Kỉ luật là những quy định chung của A. cộng đồng hoặc tổ chức xã hội. B. cá nhân. C. chính phủ. D. nhà nước. Câu 21. A và B cùng tham gia chương trình viết thư quốc tế UPU, để mở rộng mối quan hệ bạn bè quốc tế. Việc làm của A và B đề cập đến nội dung nào dưới đây? A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ cộng đồng. C. Ủng hộ chiến tranh. D. Thể hiện mình trước bạn bè quốc tế. Câu 22. Thầy chủ nhiệm giao cho H điều khiển sinh hoạt lớp. Mọi người đã tích cực tham gia phát biểu ý kiến. Việc làm của tập thể lớp thể hiện thái độ nào dưới đây?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2