Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên
lượt xem 1
download
Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Yên
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I HUYỆN TÂN YÊN Năm học: 2024 - 2025 (Đề gồm 02 trang) Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian làm bài: 45 phút không kể giao đề Mã đề: 209 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm). Chọn câu trả lời đúng. Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. cao đẹp C. đẹp đẽ D. mãnh liệt Câu 3: Cơ quan, tổ chức quản lý các hoạt động của thanh niên trong cả nước được gọi là gì? A. Đoàn xã. B. Đoàn phường. C. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. D. Tỉnh đoàn Thanh niên. Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 7: Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 8: Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp? A. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng. B. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột. C. Tăng cường sự tự tin. D. Bảo vệ ý kiến cá nhân. Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 11: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. Câu 13: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Sống có trách nhiệm với xã hội. B. Sống vì tiền tài, danh vọng. C. Sống không có hoài bão ước mơ. D. Sống quên quá khứ của dân tộc. Câu 14: Câu ca dao tục ngữ: “Chín bỏ làm mười”, nói về phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Lòng trung thành. B. Tinh thần đoàn kết.
- C. Lòng khoan dung. D. Lòng tự trọng. Câu 15: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Tham gia tập thể dục, thể thao. Câu 16: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Nhân đạo. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Đầu tư chứng khoán. Câu 17: Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Lý tưởng sống của thanh niên. B. Nhiệm vụ của thanh niên. C. Trách nhiệm của thanh niên. D. Mục đích của thanh niên. Câu 18: Do gây tai nạn nghiêm trọng trong một lần ngủ gật khi đang lái xe khách, anh H phải chấp hành hình phạt tù. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về nhà, anh thường lủi thủi một mình, không dám giao tiếp với ai vì ngại bị phân biệt, kì thị. Thấy vậy, T rất thương anh vì trước kia, anh rất vui vẻ, hoà đồng với mọi người. T bàn với các bạn trong xóm tìm cách để gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp anh vượt qua được mặc cảm, nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng. Việc làm của T và các bạn là thể hiện người có phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống khoan dung. C. Sống ích kỷ. D. Sống xa cách. Câu 19: Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh A. trong một số trường hợp. B. vượt qua khó khăn trong cuộc sống. C. để làm giàu cho gia đình mình. D. để chinh phục thiên nhiên. Câu 20: Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng? A. Đề xuất các hoạt động phong phú, thiết thực. B. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo. C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao? a. Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. b. Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình. c. Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung. d. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. Câu 2 (2 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng. a. Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? b. Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của mỗi cá nhân. Câu 3 (1 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao? Bạn P rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện và từ thiện. P đã thành lập câu lạc bộ “Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
- PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM TÂN YÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2024-2025 Môn: Giáo dục công dân 9 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi đáp án trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B C B C A B A C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D B A C C D A B B B II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu Nội dung Điểm - Ý kiến a. Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho 0,5 người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. - Ý kiến b. Đồng tình: Biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho người khác khi 0,5 họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; Tha thứ cho chính mình; Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. Câu 1 - Ý kiến c. Không đồng tình, vì: Chúng ta chỉ nên khoan dung, tha thứ cho 0,5 (2,0 người khác, khi họ nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành điểm) động sửa chữa những sai lầm, thiếu sót đó. Trước những lỗi sai, thiếu sót của người khác, chúng ta nên phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. - Ý kiến d. Không đồng tình, vì: Một trong những biểu hiện của khoan dung là 0,5 tôn trọng sở thích, thói quen tốt của người khác. Đối với những sở thích, thói quen xấu, gây hại cho chính bản thân người đó và xã hội, thì chúng ta cần phê bình, góp ý với tinh thần xây dựng. a. Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là: 1 + Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao + Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện b. Ý nghĩa 1 + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và Câu 2 tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền (2,0 bình đẳng xã hội điểm) + Đối với cá nhân. Thể hiện tình tương than, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân. - Suy nghĩ, hành động, việc làm của P là thể hiện lý tưởng sống đúng đắn: 0,5 + Tham gia hoạt động tình nguyện và từ thiện là việc làm đúng đắn và cao đẹp + Thành lập câu lạc bộ “ Những người bạn nhỏ” để giúp đỡ các trẻ em có hoàn Câu 3 cảnh khó khăn đây là hành động nhân văn và có ý nghĩa lớn (1,0 - Giải thích: Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho điểm) cộng đồng và xã hội đó giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt những khó khăn của cuộc sống, vươn lên hòa nhập cùng cộng đồng. 0,5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn