intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm ........................... Nội Mức độ Tổng Mạch dung/ch đánh giá TT nội dung ủ đề/bài Nhận Thông Vận Vận dụng Câu TN Câu TL Tổng điểm học biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Sống 4 2 4.33 dục có lí 3 1/2 1 1/2 1 tưởng đạo đức 2. Bài 2. 4 1 3.33 Khoan 3 1 1/2 1/2 dung 3. Bài 3. 7 2.33 Tích cực tham gia các hoạt 3 1 3 động cộng đồng Tổng 9 1/2 3 1 3 1/2 1 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 30% 10% 50% 10.0 Tỉ lệ 70% 30% 100 chung
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá (Tên bài/Chủ giá đề)
  3. Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục đạo 1/Sống *Nhận biết: 3 TN 1 đức có lí tưởng - Biết được mục 1/2TL đích, biểu hiện và phẩm chất 1/2TL của sống có lí tưởng. - Biết được ý nghĩa của sống có lí tưởng 1TL *Thông hiểu: - Hiểu được hành vi trái với sống có lí tưởng. - Hiểu được các việc cần làm để sống có lí tưởng. và nêu được 4 tấm gương tiêu biểu.
  4. *Vận dụng cao: - Giải quyết một tình huống cụ thể. 2/Khoan dung *Nhận biết: 3 - Biết được các biểu hiện của khoan dung; 1 - Biết ý nghĩa 1/2TL của khoan 1/2TL dung; - Nhận biết được hành vi của lòng khoan dung. *Thông hiểu: - Hiểu việc làm của bản thân để sống khoan dung *Vận dụng: - Hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ nói về lòng khoan dung.
  5. 3/Tích cực *Nhận biết: 3 tham gia các - Biết được ý hoạt động nghĩa, lợi ích, 1 cộng đồng biểu hiện của hoạt động cộng đồng. *Thông hiểu: 3 - Hiểu được các việc làm không mang tính cộng đồng mà thể hiện ích kỉ, hẹp hòi *Vận dụng: - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia: về chuẩn mực đạo
  6. đức, về suy nghĩ của bản thân, đưa ra ý kiến của mình về tình huống cụ thể. Tổng 9+ 1/2TL 3+ 1TL 3+1/2TL 1TL
  7. Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% PHÒNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I GD&ĐT BẮC NĂM HỌC 2024-2025 TRÀ MY MÔN CDCD– LỚP 9
  8. TRƯỜNG Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) PDTBTB THCS LÊ HỒNG PHONG Họ và tên………… ……………… .. Lớp: 9 Điểm: Nhận xét của GV: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn đáp án trả lời đúng và vào giấy làm bài Câu 1. Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Được xã hội công nhận, tôn trọng. B. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. C. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. D. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia Câu 2. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ tích cực. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 3: Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A.Thắng không kiêu, bại không nản. B. Phận ai người ấy lo. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 4. Biểu hiện của khoan dung là A. tính cách của người khác. B. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc.
  9. C. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. D. rộng lòng tha thứ... Câu 5. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 6: Hành vi nào sau đây là lòng khoan dung? A. Nhẹ nhàng chỉ bảo con cái mỗi khi con làm sai. B. Nặng lời chửi mắng em nhỏ khi em làm vỡ cốc. C. Hay chê bai, coi thường, sỉ nhục người khác D. Hay trả đũa, căm thù, khiêu khích người khác Câu 7. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D.Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. Câu 8. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 9. Đâu là hoạt động cộng đồng trong các ý sau? A. Lớp học nghệ thuật địa phương, câu lạc bộ dạy bơi. B. Cuộc thi thể thao hàng năm, phòng chỗng thiên tai. C. Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho chương trình “Tết cho trẻ em vùng cao”. D. Lớp học kĩ năng sống trên lớp, thảo luận nhóm. Câu 10. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 11. Câu ca dao tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C.khoan dung. D.Tinh thần đoàn kết. Câu 12. Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ? A. K không hay tham gia hoạt động ngoại khóa vì phải ở nhà chăm ông ốm.
  10. B. L xa lánh, không tiếp xúc với K vì K học kém hơn mình. C. H thường đưa T về nhà sau giờ học tối vì nhà T khá xa. D. Q thường thẳng thắn chỉ ra lỗi cho L để L có thể nhìn nhận và sửa chữa. Câu 13. Những chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của mỗi công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. Câu 14. Nhà trường H đã vận động các em học sinh cùng quyên góp quần áo, sách vở cũ để ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Em suy nghĩ gì về việc làm của trường H? A. Đồng tình, vì thể hiện trách nhiệm của nhà trường. B. Không đồng tình vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức. C. Đồng ý, vì hoạt động này sẽ mang lại tiếng vang cho nhà trường. D. Không đồng tình, vì học sinh chưa kiếm ra tiền. Câu 15. P và B là bạn học cùng lớp. P thấy B tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là P thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ B tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói với cô giáo để cô phạt B vì nghỉ học để tham gia việc khác. C. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. D. Khuyên B nên cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động cộng đồng.. II. TỰ LUẬN Câu 16. (2,0 điểm) Việc sống có lí tưởng mang lại ý nghĩa như thế nào? Kể tên 4 tấm gương người Việt Nam sống có lí tưởng. Câu 17. (2,0 điểm): Để trở thành người khoan dung, mỗi chúng ta cần phải làm gì? Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: “Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài” Câu 18. (1,0 điểm) Tình huống: Bạn H muốn trở thành một người thầy giáo giỏi để thực hiện ước mơ gieo chữ, đem tri thức thắp sáng cho các em vùng núi khó khăn. Tuy nhiên, H thường xuyên lơ là việc học, không làm bài tập và dành nhiều thời gian chơi game. Kết quả học tập của H dần giảm sút, khiến bạn ấy lo lắng. a.Theo em, hành động hiện tại của H có phù hợp với ước mơ, lý tưởng trở thành một người thầy giáo giỏi không? Vì sao? b. Nếu em là H, em sẽ làm gì để đạt được lý tưởng của mình? Bài làm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  11. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………….
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD9 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A D B A D C A B A C B C B C A D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm * Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: 1,0 - Định hướng cho hành động: Lí tưởng giúp con người có định hướng rõ ràng trong cuộc sống, biết được mình nên làm gì và phấn đấu vì điều gì. (0.5đ) - Động lực vượt qua khó khăn: Lí tưởng sống là nguồn động lực mạnh mẽ 16 giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách. (0,25đ) - Giá trị của bản thân: Sống có lí tưởng giúp con người nhận thức được giá trị của bản thân, phát huy tối đa năng lực cá nhân. (0,25đ) *4 tấm gương: Hồ Chủ Tịch; Nguyễn Ngọc Kí, Võ Thị Sáu, Nguyễn Phú 1,0 Trọng… (hs có thể tìm tấm gương khác mà gv chấm cho phù hợp) 17 *Cách rèn luyện lòng khoan dung: 1,0 - Học cách lắng nghe và thấu hiểu: Lắng nghe người khác một cách chân thành, cố gắng hiểu được lý do và hoàn cảnh của họ trước khi đưa ra phán xét. (0,25đ) - Rèn luyện tính kiên nhẫn: Kiên nhẫn với người khác, không nóng giận hay phán xét quá nhanh. (0,25đ) - Biết tha thứ và bỏ qua: Tập bỏ qua những điều nhỏ nhặt, không cần thiết giữ lại trong lòng những hiềm khích, xích mích. (0,25đ) - Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Sử dụng lời nói một cách nhẹ nhàng, tích cực, tránh gây tổn thương cho người khác. (0,25đ) -“Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài”: Nhấn mạnh rằng mọi người đều có điểm mạnh và điểm yếu, không ai hoàn hảo. Vì vậy, cần biết chấp
  13. nhận và khoan dung với sự khác biệt của người khác. 1,0 Lưu ý: Có thể có cách diễn đạt khác hay, phù hợp) *Hành động hiện tại của H không phù hợp với lý tưởng trở thành kỹ sư 1,0 giỏi. (0.25đ) Lý do: Để trở thành một người thầy giáo giỏi, H cần tập trung học tập và chăm chỉ. Việc lơ là học tập và chơi game nhiều khiến H không đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. (0,25đ) 18 *Nếu em là H, em sẽ: - Tập trung học tập: Đặt thời gian học tập nghiêm túc và hoàn thành bài tập đầy đủ. (0,25đ) - Lên kế hoạch học tập: Xây dựng thời gian biểu rõ ràng, cân bằng giữa học tập và giải trí. (0,25đ) ….. Có thể có cách diễn đạt khác hay, phù hợp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2