Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
lượt xem 1
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, Ngọc Hồi
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 THỜI GIAN: 45 phút Mức độ nhận thức Nội Tổng Chương/ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT dung/đơn vị % chủ đề (TNKQ) (TL) (TL) (TL) kiến thức điểm TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Sống có 2TN 2TN 1TL lý tưởng 40 2. Khoan dung 2TN 1TN 20 3. Tích cực tham gia 40 1 Giáo dục đạo đức các hoạt 4TN 2TN 1TL động cộng đồng Tổng 8TN 5TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% 100
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GDCD 9 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chươn dung/Đơn Thông TT g/ Mức độ đánh giá Nhận Vận Vận dụng vị kiến hiểu Chủ đề biết dụng cao thức 1. Sống Nhận biết: có lý - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. tưởng - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. 2TN 2TN 1TL Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Nhận biết: 2. Khoan - Nêu được khái niệm khoan dung. 2TN 1TN dung - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: Giải thích được giá trị của khoan dung. GIÁO Phê phán Nhận biết: 1 DỤC 3. Tích - Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. ĐẠO cực tham - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. ĐỨC - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào gia các các hoạt động cộng đồng. hoạt động Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các cộng hoạt động cộng đồng. đồng 4TN 2TN 1TL Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Tổng 8 câu 5 câu 1 câu TL 1 câu TL TNKQ TNKQ Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 9. Tuần: 9 – Tiết: 9 Mã đề 01 Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 13 câu, 02 trang) * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ. Câu 2: Theo em, việc sống có lý tưởng sẽ không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 4: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 5: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: “Lí tưởng là mục đích .............. mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. cao đẹp nhất C. đẹp đẽ D. mãnh liệt Câu 6: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 7: Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? A. Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc. B. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng. C. Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão. D. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng. Câu 8: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 9: Trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng?
- A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 10: Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác. C. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. D. Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành. Câu 11: Học sinh cần phải có trách nhiệm gì khi tham gia hoạt động cộng đồng? A. Chủ động, tích cực tham gia hoạt động trường lớp, địa phương B. Chỉ có những người đủ 18 tuổi mới tham gia vào hoạt động C. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia D. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. Câu 12: Em hãy đánh dấu (x) vào ô đồng tình hay không đồng đồng tình tương ứng với các ý kiến về lòng khoan dung (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Ý kiến Đồng tình Không đồng tình a. Khoan dung là bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của người khác. b. Không biết tha thứ cho bản thân là không khoan dung. c. Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất cả những người mắc sai lầm. d. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. Câu 13: Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (giá trị, động lực, tinh thần, niềm tin) trong câu sau cho phù hợp (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp mỗi cá nhân mở rộng hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có …………………(1) trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; nâng cao ……………….(2) của bản thân và được mọi người yêu mến,… - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 9. Tuần: 9 – Tiết: 9 Mã đề 02 Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 13 câu, 02 trang) * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1: Theo em, việc sống có lý tưởng sẽ không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được mọi người tôn trọng. D. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. Câu 2: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ. Câu 3: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. khoan dung. C. trung thực. D. khiêm tốn. Câu 4: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: “Lí tưởng là mục đích .............. mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. cao đẹp nhất C. đẹp đẽ D. mãnh liệt Câu 5: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. B. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. C. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 6: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. được mở rộng hiểu biết. B. thu được nhiều lợi nhuận. C. được thăng quan, tiến chức. D. được bổ sung quyền lực. Câu 7: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 8: Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? A. Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc. B. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng. C. Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão. D. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng. Câu 9: Học sinh cần phải có trách nhiệm gì khi tham gia hoạt động cộng đồng? A. Chủ động, tích cực tham gia hoạt động trường lớp, địa phương B. Chỉ có những người đủ 18 tuổi mới tham gia vào hoạt động
- C. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia D. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. Câu 10: Trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 11: Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác. C. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. D. Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành. Câu 12: Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (giá trị, động lực, tinh thần, niềm tin) trong câu sau cho phù hợp (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp mỗi cá nhân mở rộng hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có …………………(1) trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; nâng cao ……………….(2) của bản thân và được mọi người yêu mến,… Câu 13: Em hãy đánh dấu (x) vào ô đồng tình hay không đồng đồng tình tương ứng với các ý kiến về lòng khoan dung (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Ý kiến Đồng tình Không đồng tình a. Khoan dung là bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của người khác. b. Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất cả những người mắc sai lầm. c. Không biết tha thứ cho bản thân là không khoan dung. d. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 9. Tuần: 9 – Tiết: 9 Mã đề 03 Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 13 câu, 02 trang) * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1: Theo em, việc sống có lý tưởng sẽ không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Được xã hội công nhận. B. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. C. Được mọi người tin tưởng. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 2: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 3: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: “Lí tưởng là mục đích .............. mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. đẹp đẽ C. cao đẹp nhất D. mãnh liệt Câu 4: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động cộng đồng. B. Hoạt động ngoại giao. C. Hoạt động kinh tế. D. Hoạt động khoa học. Câu 5: Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? A. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng. B. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng. C. Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão. D. Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc. Câu 6: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có kế hoạch. B. Sống có hưởng thụ. C. Sống có nội dung. D. Sống có lý tưởng. Câu 7: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 8: Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành.
- C. Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác. D. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 10: Trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 11: Học sinh cần phải có trách nhiệm gì khi tham gia hoạt động cộng đồng? A. Chỉ có những người đủ 18 tuổi mới tham gia vào hoạt động C. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia B. Chủ động, tích cực tham gia hoạt động trường lớp, địa phương D. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. Câu 12: Em hãy đánh dấu (x) vào ô đồng tình hay không đồng đồng tình tương ứng với các ý kiến về lòng khoan dung (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Ý kiến Đồng tình Không đồng tình a. Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất cả những người mắc sai lầm. b. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. c. Khoan dung là bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của người khác. d. Không biết tha thứ cho bản thân là không khoan dung. Câu 13: Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (giá trị, động lực, tinh thần, niềm tin) trong câu sau cho phù hợp (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp mỗi cá nhân mở rộng hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có …………………(1) trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; nâng cao ……………….(2) của bản thân và được mọi người yêu mến,… - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 9. Tuần: 9 – Tiết: 9 Mã đề 04 Phần kiểm tra: Trắc nghiệm Thời gian: 30 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI (Đề này gồm 13 câu, 02 trang) * Hãy chọn đáp án đúng trong các câu sau đây (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Câu 1: Theo em, việc sống có lý tưởng sẽ không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Được mọi người tin tưởng. B. Được xã hội công nhận. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 2: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có hưởng thụ. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có lý tưởng. Câu 3: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động kinh tế. D. Hoạt động khoa học. Câu 4: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 5: Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu sau: “Lí tưởng là mục đích .............. mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng B. đẹp đẽ C. mãnh liệt D. cao đẹp nhất Câu 6: Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? A. Người sống có lí tưởng là người luôn suy nghĩ và hành động để thực hiện mục tiêu chung của dân tộc. B. Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng. C. Người sống có lí tưởng là người có nhiều ước mơ, hoài bão. D. Tất cả những người sống có mục đích đều là những người sống có lí tưởng. Câu 7: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. Câu 8: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết.
- Câu 9: Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác. C. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. D. Nói chuyện trực tiếp với S, khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động, vì ở lứa tuổi này quan trọng vẫn là học hành. Câu 10: Trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 11: Học sinh cần phải có trách nhiệm gì khi tham gia hoạt động cộng đồng? A. Chỉ có những người đủ 18 tuổi mới tham gia vào hoạt động B. Chủ động, tích cực tham gia hoạt động trường lớp, địa phương C. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia D. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. Câu 12: Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống (giá trị, động lực, tinh thần, niềm tin) trong câu sau cho phù hợp (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm): Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp mỗi cá nhân mở rộng hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có …………………(1) trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; nâng cao ……………….(2) của bản thân và được mọi người yêu mến,… Câu 13: Em hãy đánh dấu (x) vào ô đồng tình hay không đồng đồng tình tương ứng với các ý kiến về lòng khoan dung (Mỗi ý đúng được 0,25 điểm): Ý kiến Đồng tình Không đồng tình a. Khoan dung là chấp nhận mọi sở thích, thói quen của người khác. b. Khoan dung là phải quyết liệt phê phán tất cả những người mắc sai lầm. c. Không biết tha thứ cho bản thân là không khoan dung. d. Khoan dung là bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của người khác. - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD – Lớp: 9. Tuần: 9 – Tiết: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Phần kiểm tra: Tự luận Thời gian: 15 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI Câu 1 (2,0 điểm): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Có ý kiến cho rằng: “Học sinh trung học cơ sở đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn, chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời”. Hỏi. Theo em, ý kiến trên đúng hay sai? Vì sao? Câu 2 (1,0 điểm): Đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Bà H là thành viên của hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi và rất tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Thấy bà tham gia như vậy, con cháu đã khuyên ngăn. Hỏi. Nếu là con cháu của bà H, em sẽ sử sự như thế nào? - - - - - - - - Hết - - - - - - - -
- UBND HUYỆN NGỌC HỒI HƯỚNG DẤN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG PTDTBT THCS NGÔ QUYỀN HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: GDCD 9 – TUẦN 9 – TIẾT: 9 ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Mã đề 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp A C A C B C A D Đồng tình: b, d A D A (1) tinh thần án Không đồng tình: (2) giá trị a,c Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,25 Mỗi ý 0,25 Mã đề 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp D A B B C A C A A (1) tinh thần Đồng tình: c, d A D án (2) giá trị Không đồng tình: a,b Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Mỗi ý 0,25 0,25 Mã đề 03 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp B C C A D D D B A Đồng tình: (1) tinh thần A B án b, d (2) giá trị Không đồng tình: a,c Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,25 Mỗi ý 0,25 Mã đề 04 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Đáp C D B C D A A D D (1) tinh thần Đồng tình: A B án (2) giá trị a, c Không đồng tình: b,d Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Mỗi ý 0,25 0,25
- PHẦN II. TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Em không đồng tình với ý kiến trên, vì: 0,5 1 - Vì muốn có kiến thức để chuẩn bị hành trang bước vào đời phải 1,5 (2.0 điểm) học tập tốt, phấn đấu không ngừng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên ở cấp THCS không lo học hành thì không có kiến thức để tiếp tục học lên, hành trang bước vào đời nghèo nàn sẽ không thể lập thân, lập nghiệp được. 2 - Ủng hộ cho bà H tham gia các hoạt động tại địa phương, vì đó là 0,5 (1.0 điểm) trách nhiệm và niềm vui của bà. - Khuyên và nhắc nhở bà có thể tham gia nhiều hoạt động nhưng 0,5 nhớ chú ý sức khoẻ, không nên làm việc quá sức của bản thân mình. * Lưu ý: Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng đảm bảo các ý vẫn được điểm tối đa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn