intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ……………………… Lớp: ……………….. ĐỀ GỐC Điểm Lời nhận xét của giáo viên PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất (mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1. Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là lí tưởng sống của ai? A. Bộ đội cụ Hồ. B. Người lớn tuổi. C. Thanh niên Việt Nam. D. Học sinh các cấp. Câu 2. Người khoan dung là người như thế nào? A. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác B. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác C. Sai nhưng không chịu sửa D. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình. Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên? A. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội. B. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi. C. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. D. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn. Câu 4. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì? A. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người. B. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. C. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp. D. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới. Câu 5. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào đi trái lại với lí tưởng sống của thanh niên? A. Chống phá đường lối, chủ trương của Đảng. B. Phấn đấu vì lí tưởng sống cao đẹp. C. Tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc. D. Tích cực học tập, rèn luyện bản thân. Câu 6. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến điều gì? A. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. B. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. C. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. D. của cải để xây dựng đường sá quê hương. Câu 7. Đâu là ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. Chia rẽ bè phái, các nhóm cộng đồng khác nhau. C. Trì hoãn sự phát triển kinh tế đất nước. D. Tốn thời gian vào những hoạt động vô ý nghĩa. Câu 8. Đối lập với khoan dung là? A. Chia sẻ. B. Hẹp hòi, ích kỉ. C.Trung thành. D.Tự trọng. Câu 9. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng? A. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. B. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn. C. Giúp xã hội ngày càng phát triển. D. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
  2. Câu 10. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 11. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Hay chê bai người khác. B.Trả thù bạn khi bạn chọc quê mình trước lớp. C. Đổ lỗi cho anh để tránh bị mẹ đánh. D. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Câu 12. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Tái hòa nhập với mọi người xung quanh. B. Hợp tác với mọi người xung quanh. C. Mọi người yêu quý. D. Lành mạnh, thân ái, yêu mến, tốt đẹp. Câu 13. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. B. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. C. Học tủ, học gạo. D. Học đến đâu sào luôn đến ấy. Câu 14. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp. B. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai. C. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác. D. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác. Câu 15. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào không phải là tham gia hoạt động cộng đồng? A. Học sinh cùng các thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác xung quanh sông. B. Huyện N tổ chức hiến máu tình nguyện cho người dân. C. Đoàn sinh viên trường H tổ chức chuyến đi trao quà cho trẻ em vùng cao. D. Rủ rê các bạn đi vặt lá ở chùa để mang may mắn về nhà. Câu 16. Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam? A. Chính quyền xã A và xã B cùng bàn với nhau về việc cô lập xã C. B. Nhân dân thôn C và thôn D cùng nhau công kích nhân dân xã E. C. Xã P và xã Q cùng nhau xây dựng cây cầu nối đường đi chung giữa hai xã. D. Hai thôn cạnh nhau bàn bạc rất nhiều về làm đường đi chung nhưng không có kết quả. Câu 17. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 18. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây? A. Hoạt động bảo vệ môi trường. B. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng. C. Trách nhiệm về công tác tình nguyện. D. Hoạt động mùa hè xanh. Câu 19. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Nói với cô giáo để cô xử lí. C. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình. D. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn. Câu 20. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? A. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình. B. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. C. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập. D. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai.
  3. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21 (3,0 điểm). a. Khoan dung là gì? Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung? b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần làm gì? Câu 22 (1,0 điểm). Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương? Câu 23 (1,0 điểm). Khi biết tình hình môi trường địa phương ngày càng ô nhiễm, K mong muốn có thể tham gia phong trào tuyên truyền về bảo vệ môi trường. K rủ bạn thân là B cùng tham gia một số hoạt động như thành lập câu lạc bộ để tuyên truyền ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhưng B không đồng ý tham gia, vì cho rằng những việc làm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, không phải của học sinh nên không cần thiết tham gia. Em đồng tình với suy nghĩ của B không? Vì sao? .................Hết................
  4. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ……………………… Lớp: ……………….. ĐỀ:01 Điểm Lời nhận xét của giáo viên PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20' Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất (mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng khoan dung. B. Lòng trung thành. C. Lòng biết ơn. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 2. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Nước đến chân mới nhảy. B. Thắng không kiêu, bại không nản. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Phận ai người ấy lo. Câu 3. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì? A. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp. B. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới. C. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người. D. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. Câu 4. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến điều gì? A. của cải để xây dựng đường sá quê hương. B. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. C. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. D. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. Câu 5. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào đi trái lại với lí tưởng sống của thanh niên? A. Chống phá đường lối, chủ trương của Đảng. B. Tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc. C. Tích cực học tập, rèn luyện bản thân. D. Phấn đấu vì lí tưởng sống cao đẹp. Câu 6. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác. B. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác. C. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp. D. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai. Câu 7. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Hay chê bai người khác. B. Trả thù bạn khi bạn chọc quê mình trước lớp. C. Đổ lỗi cho anh để tránh bị mẹ đánh. D. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên? A. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. B. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn. C. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội. D. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi. Câu 9. Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là lí tưởng sống của ai? A. Thanh niên Việt Nam. B. Học sinh các cấp. C. Bộ đội cụ Hồ. D. Người lớn tuổi. Câu 10. Đối lập với khoan dung là? A. Tự trọng. B. Trung thành. C. Hẹp hòi, ích kỉ. D. Chia sẻ.
  5. Câu 11. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? A. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình. B. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập. C. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai. D. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. Câu 12. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. B. Học tủ, học gạo. C. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. D. Học đến đâu sào luôn đến ấy. Câu 13. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Nói với cô giáo để cô xử lí. D. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn. Câu 14. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào không phải là tham gia hoạt động cộng đồng? A. Rủ rê các bạn đi vặt lá ở chùa để mang may mắn về nhà. B. Đoàn sinh viên trường H tổ chức chuyến đi trao quà cho trẻ em vùng cao. C. Học sinh cùng các thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác xung quanh sông. D. Huyện N tổ chức hiến máu tình nguyện cho người dân. Câu 15. Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam? A. Nhân dân thôn C và thôn D cùng nhau công kích nhân dân xã E. B. Hai thôn cạnh nhau bàn bạc rất nhiều về làm đường đi chung nhưng không có kết quả. C. Xã P và xã Q cùng nhau xây dựng cây cầu nối đường đi chung giữa hai xã. D. Chính quyền xã A và xã B cùng bàn với nhau về việc cô lập xã C. Câu 16. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng? A. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. B. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. C. Giúp xã hội ngày càng phát triển. D. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn. Câu 17. Người khoan dung là người như thế nào? A. Sai nhưng không chịu sửa B. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác. C. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác. D. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình. Câu 18. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây? A. Hoạt động mùa hè xanh. B. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng. C. Trách nhiệm về công tác tình nguyện. D. Hoạt động bảo vệ môi trường. Câu 19. Đâu là ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Trì hoãn sự phát triển kinh tế đất nước. B. Tốn thời gian vào những hoạt động vô ý nghĩa. C. Chia rẽ bè phái, các nhóm cộng đồng khác nhau. D. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Câu 20. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Mọi người yêu quý. B. Hợp tác với mọi người xung quanh. C. Lành mạnh, thân ái, yêu mến, tốt đẹp. D. Tái hòa nhập với mọi người xung quanh. ......................Chúc các em làm bài tốt
  6. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21 (3,0 điểm). a. Khoan dung là gì? Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung? b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần làm gì? Câu 22 (1,0 điểm). Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương? Câu 23 (1,0 điểm). Khi biết tình hình môi trường địa phương ngày càng ô nhiễm, K mong muốn có thể tham gia phong trào tuyên truyền về bảo vệ môi trường. K rủ bạn thân là B cùng tham gia một số hoạt động như thành lập câu lạc bộ để tuyên truyền ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhưng B không đồng ý tham gia, vì cho rằng những việc làm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, không phải của học sinh nên không cần thiết tham gia. Em đồng tình với suy nghĩ của B không? Vì sao? .................Hết................
  7. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ……………………… Lớp: ……………….. ĐỀ: 02 Điểm Lời nhận xét của giáo viên A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất (mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1. Đâu là ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Tốn thời gian vào những hoạt động vô ý nghĩa. B. Trì hoãn sự phát triển kinh tế đất nước. C. Chia rẽ bè phái, các nhóm cộng đồng khác nhau. D. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Câu 2. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào đi trái lại với lí tưởng sống của thanh niên? A. Tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc. B. Chống phá đường lối, chủ trương của Đảng. C. Tích cực học tập, rèn luyện bản thân. D. Phấn đấu vì lí tưởng sống cao đẹp. Câu 3. Người khoan dung là người như thế nào? A. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác B. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình. C. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác D. Sai nhưng không chịu sửa Câu 4. Đối lập với khoan dung là? A. Hẹp hòi, ích kỉ. B. Tự trọng. C. Chia sẻ. D. Trung thành. Câu 5. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng khoan dung. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng trung thành. Câu 6. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng? A. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. B. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn. C. Giúp xã hội ngày càng phát triển. D. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. Câu 7. Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là lí tưởng sống của ai? A. Bộ đội cụ Hồ. B. Thanh niên Việt Nam. C. Người lớn tuổi. D. Học sinh các cấp. Câu 8. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào không phải là tham gia hoạt động cộng đồng? A. Học sinh cùng các thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác xung quanh sông.
  8. B. Đoàn sinh viên trường H tổ chức chuyến đi trao quà cho trẻ em vùng cao. C. Rủ rê các bạn đi vặt lá ở chùa để mang may mắn về nhà. D. Huyện N tổ chức hiến máu tình nguyện cho người dân. Câu 9. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác. B. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác. C. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai. D. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp. Câu 11. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Mọi người yêu quý. B. Hợp tác với mọi người xung quanh. C. Tái hòa nhập với mọi người xung quanh. D. Lành mạnh, thân ái, yêu mến, tốt đẹp. Câu 12. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì? A. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp. B. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người. C. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới. Câu 13. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây? A. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng. B. Hoạt động mùa hè xanh. C. Trách nhiệm về công tác tình nguyện. D. Hoạt động bảo vệ môi trường. Câu 14. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Nói với cô giáo để cô xử lí. D. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn. Câu 15. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên? A. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn. B. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội. C. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. D. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi. Câu 16. Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam? A. Chính quyền xã A và xã B cùng bàn với nhau về việc cô lập xã C. B. Nhân dân thôn C và thôn D cùng nhau công kích nhân dân xã E. C. Xã P và xã Q cùng nhau xây dựng cây cầu nối đường đi chung giữa hai xã. D. Hai thôn cạnh nhau bàn bạc rất nhiều về làm đường đi chung nhưng không có kết quả. Câu 17. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Hay chê bai người khác. B. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. Đổ lỗi cho anh để tránh bị mẹ đánh. D. Trả thù bạn khi bạn chọc quê mình trước lớp. Câu 18. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? A. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình. B. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập.
  9. C. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. D. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai. Câu 19. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến điều gì? A. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. B. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. C. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. D. của cải để xây dựng đường sá quê hương. Câu 20. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học đến đâu sào luôn đến ấy. B. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. C. Học tủ, học gạo. D. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21 (3,0 điểm). a. Khoan dung là gì? Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung? b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần làm gì? Câu 22 (1,0 điểm). Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương? Câu 23 (1,0 điểm). Khi biết tình hình môi trường địa phương ngày càng ô nhiễm, K mong muốn có thể tham gia phong trào tuyên truyền về bảo vệ môi trường. K rủ bạn thân là B cùng tham gia một số hoạt động như thành lập câu lạc bộ để tuyên truyền ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhưng B không đồng ý tham gia, vì cho rằng những việc làm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, không phải của học sinh nên không cần thiết tham gia. Em đồng tình với suy nghĩ của B không? Vì sao? .................Hết................
  10. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ……………………… Lớp: ……………….. ĐỀ: 03 Điểm Lời nhận xét của giáo viên PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất (mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1. Đâu là ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Trì hoãn sự phát triển kinh tế đất nước. B. Chia rẽ bè phái, các nhóm cộng đồng khác nhau. C. Tốn thời gian vào những hoạt động vô ý nghĩa. D. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Câu 2. Người khoan dung là người như thế nào? A. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình. B. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác C. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác D. Sai nhưng không chịu sửa Câu 3. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Nói với cô giáo để cô xử lí. C. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình. D. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn. Câu 4. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? A. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. B. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình. C. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai. D. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập. Câu 5. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng trung thành. B. Tinh thần đoàn kết. C. Lòng khoan dung. D. Lòng biết ơn.
  11. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên? A. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn. B. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội. C. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi. D. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. Câu 7. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Tái hòa nhập với mọi người xung quanh. B. Mọi người yêu quý. C. Hợp tác với mọi người xung quanh. D. Lành mạnh, thân ái, yêu mến, tốt đẹp. Câu 8. Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là lí tưởng sống của ai? A. Bộ đội cụ Hồ. B. Người lớn tuổi. C. Học sinh các cấp. D. Thanh niên Việt Nam. Câu 9. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây? A. Hoạt động bảo vệ môi trường. B. Trách nhiệm về công tác tình nguyện. C. Hoạt động mùa hè xanh. D. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng. Câu 10. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng? A. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. B. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. C. Giúp xã hội ngày càng phát triển. D. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn. Câu 11. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến điều gì? A. của cải để xây dựng đường sá quê hương. B. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. C. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. D. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Câu 12. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác. B. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác. C. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp. D. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai. Câu 13. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Thắng không kiêu, bại không nản. B. Phận ai người ấy lo. C. Dễ làm, khó bỏ. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 14. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì? A. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người. B. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp. C. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới. Câu 15. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Hay chê bai người khác. C. Trả thù bạn khi bạn chọc quê mình trước lớp. D. Đổ lỗi cho anh để tránh bị mẹ đánh. Câu 16. Đối lập với khoan dung là? A. Tự trọng. B. Chia sẻ. C. Hẹp hòi, ích kỉ. D. Trung thành. Câu 17. Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam? A. Nhân dân thôn C và thôn D cùng nhau công kích nhân dân xã E. B. Hai thôn cạnh nhau bàn bạc rất nhiều về làm đường đi chung nhưng không có kết quả. C. Xã P và xã Q cùng nhau xây dựng cây cầu nối đường đi chung giữa hai xã. D. Chính quyền xã A và xã B cùng bàn với nhau về việc cô lập xã C. Câu 18. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào đi trái lại với lí tưởng sống của thanh niên? A. Tích cực học tập, rèn luyện bản thân. B. Phấn đấu vì lí tưởng sống cao đẹp.
  12. C. Tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc. D. Chống phá đường lối, chủ trương của Đảng. Câu 19. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học đến đâu sào luôn đến ấy. B. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. C. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. D. Học tủ, học gạo. Câu 20. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào không phải là tham gia hoạt động cộng đồng? A. Huyện N tổ chức hiến máu tình nguyện cho người dân. B. Học sinh cùng các thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác xung quanh sông. C. Đoàn sinh viên trường H tổ chức chuyến đi trao quà cho trẻ em vùng cao. D. Rủ rê các bạn đi vặt lá ở chùa để mang may mắn về nhà. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21 (3,0 điểm). a. Khoan dung là gì? Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung? b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần làm gì? Câu 22 (1,0 điểm). Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương? Câu 23 (1,0 điểm). Khi biết tình hình môi trường địa phương ngày càng ô nhiễm, K mong muốn có thể tham gia phong trào tuyên truyền về bảo vệ môi trường. K rủ bạn thân là B cùng tham gia một số hoạt động như thành lập câu lạc bộ để tuyên truyền ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhưng B không đồng ý tham gia, vì cho rằng những việc làm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, không phải của học sinh nên không cần thiết tham gia. Em đồng tình với suy nghĩ của B không? Vì sao? .................Hết................
  13. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ……………………… Lớp: ……………….. ĐỀ: 04 Điểm Lời nhận xét của giáo viên PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất (mỗi ý đúng 0,25 điểm) Câu 1. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến điều gì? A. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. B. của cải để xây dựng đường sá quê hương. C. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. D. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. Câu 2. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. B. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. C. Học tủ, học gạo. D. Học đến đâu sào luôn đến ấy. Câu 3. Đâu không phải là ý nghĩa của việc sống có lí tưởng? A. Góp phần thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. B. Gò bó, ép buộc bản thân theo kế hoạch đã có sẵn. C. Xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. D. Giúp xã hội ngày càng phát triển. Câu 4. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Nước đến chân mới nhảy. B. Dễ làm, khó bỏ. C. Phận ai người ấy lo. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 5. Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào đi trái lại với lí tưởng sống của thanh niên? A. Chống phá đường lối, chủ trương của Đảng. B. Tích cực học tập, rèn luyện bản thân. C. Phấn đấu vì lí tưởng sống cao đẹp. D. Tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ tổ quốc. Câu 6. Câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng trung thành. C. Lòng khoan dung. D. Lòng biết ơn. Câu 7. Theo em, hoạt động cộng đồng là gì? A. Là những hoạt động được tổ chức bởi cá nhân, tập thể và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. B. Là những tổ chức phi quốc gia, đường lối tội phạm xuyên biên giới. C. Là những hoạt động vui chơi, giải trí đông người.
  14. D. Là những hoạt động học tập, thi cử của các nhóm trong lớp. Câu 8. Đối lập với khoan dung là? A. Chia sẻ. B. Hẹp hòi, ích kỉ. C. Trung thành. D. Tự trọng. Câu 9. Lan và Hoa chơi thân với nhau. Trong một lần tình cờ ở nhà vệ sinh, Lan nghe được Hoa đang nói xấu mình với một bạn khác cùng lớp. Nếu em là Lan, em sẽ làm gì trong trường hợp này? A. Hẹn gặp Hoa và nói về chuyện mình đã nghe được, mong Hoa sẽ không tái phạm để giữ gìn tình bạn lâu dài hơn. B. Không chơi với Hoa nữa vì Hoa chơi xấu mình. C. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. D. Nói với cô giáo để cô xử lí. Câu 10. Theo em, hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Biết phê phán sự ích kỉ, hẹp hòi của người khác. B. Chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác. C. Biết tha thứ cho bản thân và sửa chữa lỗi sai. D. Phê phán quyết liệt sai lầm của bạn bè trong lớp. Câu 11. Mùa hè năm 2016, Đoàn Thanh niên tình nguyện của Trường Đại học X đã đi đến một số nơi xa xôi, hẻo lánh của miền núi để tuyên truyền, phổ biến về hoạt động bảo vệ môi trường. Việc làm này của Đoàn thanh niên là thể hiện điều gì dưới đây? A. Trách nhiệm về công tác tình nguyện. B. Trách nhiệm của thanh niên trong cộng đồng. C. Hoạt động bảo vệ môi trường. D. Hoạt động mùa hè xanh. Câu 12. Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Lành mạnh, thân ái, yêu mến, tốt đẹp. B. Tái hòa nhập với mọi người xung quanh. C. Hợp tác với mọi người xung quanh. D. Mọi người yêu quý. Câu 13. Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước là lí tưởng sống của ai? A. Người lớn tuổi. B. Học sinh các cấp. C. Bộ đội cụ Hồ. D. Thanh niên Việt Nam. Câu 14. Một số bạn học sinh lớp 9 đã xác định rằng: Do lực học hạn chế, gia đình khó khăn, sau khi học xong lớp 9 các bạn sẽ học nghề, tìm kiếm việc làm nuôi bản thân, giúp đỡ gia đình. Theo em, em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến trên? Vì sao? A. Em không đồng ý, các bạn không có định hướng cho tương lai. B. Em không đồng ý, vì các bạn không cố gắng để học tập. C. Em đồng ý, vì làm vậy có thấy các bạn biết lo cho gia đình. D. Em đồng ý, vì các bạn thể hiện ý thức trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và xã hội. Câu 15. Người khoan dung là người như thế nào? A. Sai nhưng không chịu sửa B. Không lắng nghe người khác vì tính bảo thủ của mình. C. Luôn tôn trọng và thông cảm cho người khác D. Không chịu tha thứ cho lỗi lầm của người khác Câu 16. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Hay chê bai người khác. C. Đổ lỗi cho anh để tránh bị mẹ đánh. D. Trả thù bạn khi bạn chọc quê mình trước lớp. Câu 17. Trong những hành vi sau đây, hành vi nào không phải là tham gia hoạt động cộng đồng? A. Rủ rê các bạn đi vặt lá ở chùa để mang may mắn về nhà. B. Đoàn sinh viên trường H tổ chức chuyến đi trao quà cho trẻ em vùng cao. C. Học sinh cùng các thanh niên tình nguyện địa phương dọn rác xung quanh sông. D. Huyện N tổ chức hiến máu tình nguyện cho người dân. Câu 18. Hành vi, việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam? A. Nhân dân thôn C và thôn D cùng nhau công kích nhân dân xã E.
  15. B. Hai thôn cạnh nhau bàn bạc rất nhiều về làm đường đi chung nhưng không có kết quả. C. Xã P và xã Q cùng nhau xây dựng cây cầu nối đường đi chung giữa hai xã. D. Chính quyền xã A và xã B cùng bàn với nhau về việc cô lập xã C. Câu 19. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của lí tưởng sống của thanh niên? A. Thờ ơ trong học tập, không ham học hỏi. B. Không biết vận dụng những điều đã làm đi vào thực tiễn. C. Lên kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. D. Đua đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội. Câu 20. Đâu là ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng? A. Chia rẽ bè phái, các nhóm cộng đồng khác nhau. B. Trì hoãn sự phát triển kinh tế đất nước. C. Tốn thời gian vào những hoạt động vô ý nghĩa. D. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 21 (3,0 điểm). a. Khoan dung là gì? Em hãy nêu biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung? b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần làm gì? Câu 22 (1,0 điểm). Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường hoặc những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương? Câu 23 (1,0 điểm). Khi biết tình hình môi trường địa phương ngày càng ô nhiễm, K mong muốn có thể tham gia phong trào tuyên truyền về bảo vệ môi trường. K rủ bạn thân là B cùng tham gia một số hoạt động như thành lập câu lạc bộ để tuyên truyền ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhưng B không đồng ý tham gia, vì cho rằng những việc làm đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, không phải của học sinh nên không cần thiết tham gia. Em đồng tình với suy nghĩ của B không? Vì sao? .................Hết................
  16. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 I. Hướng dẫn chung: a. Phần trắc nghiệm: Chấm như đáp án. b. Phần tự luận: Không nhất thiết yêu cầu HS trả lời theo câu từ trong đáp án. Nếu HS nêu được ý khác mà nội dung phù hợp, đảm bảo với yêu cầu đề bài thì vẫn có thể cho điểm tùy theo mức độ chính xác. c. Điểm của bài kiểm tra. - Bài thi thang điểm là 10 điểm. - Bài kiểm tra có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm. II. Đáp án-biểu điểm chấm chi tiết: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Từ câu 1 đến câu 25 mỗi đáp án khoanh đúng được 0.25 điểm) ĐỀ 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A C B A B A B B C D D A A D C D B D B ĐỀ 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án ĐỀ 03 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án ĐỀ 04 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Chung cho cả 4 đề Câu Nội dung Điểm a. Khoan dung là gì, biểu hiện và ý nghĩa của khoan dung. - Khoan dung là rộng lòng tha thứ. 0,25 * Biểu hiện của khoan dung: 0,25 - Tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Câu 1 3,0 điểm - Tha thứ cho chính mình. 0,25 - Không cố chấp, hẹp hỏi, định kiến. 0,25 *Ý nghĩa của khoan dung: - Giúp người mắc lỗi có động lực khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm để sống tích cực hơn. 0,5 - Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin 0,25 cây và có nhiều bạn tốt. - Nhờ có lòng khoan dung, các mối quan hệ trong xã hội trở nên lành mạnh, tốt đẹp hơn. 0,25 b. Để trở thành người khoan dung, mỗi người cần phải. 0, 5
  17. - Luôn thể hiện sự thân thiện, sống chân thành, rộng lượng, biết 0,25 tha thứ. - Tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác; 0,25 - Phê phán sự định kiến, hẹp hòi, thiếu khoan dung. *HS liên hệ bản thân, vận dụng hiểu biết để lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo những gợi ý sau: - Khảo sát, tìm hiểu và lên danh sách các bạn có hoàn cảnh khó Câu 2 0,25 1,0 điểm khăn nhất trường để giúp đỡ. Kêu gọi sự ủng hộ từ nhiều mặt: + Viết đơn xin nhà trường xem xét để giảm học phí cho các bạn, nhờ sự can thiệp của một số thầy cô để kêu gọi sự giúp đỡ từ bên 0,25 ngoài của các mạnh thường quân, các bạn học sinh trong trường quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo còn sử dụng được để giúp đỡ các bạn. - Thời gian ủng hộ kéo dài trong hai tuần, cử các bạn đại diện từng lớp nhận sự đóng góp của các bạn. - Tổng kết và gửi quà tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn: 0,25 Sau khi nhận được sự hỗ trợ và nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, chúng em sẽ tổng kết lại tất cả những gì nhận được và có kế hoạch phân chia cụ thể cho các bạn. 0,25 Câu 3 * Học sinh liên hệ giải quyết tình huống. 1,0 điểm - Em không đồng ý với ý kiến của B vì: 0,5 - Tham gia hoạt động cộng đồng là tất cả các cá nhân tổ chức và 0,25 mọi người đều có thể tham gia. - Nên việc tham gia vào hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi 0,25 trường không phải chỉ là trách nhiệm của địa phương mà là của toàn cộng đồng trong địa phương đó. Giáo viên ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của nhà trường Nguyễn Thị Hồng Lý Nguyễn Thị Hồng Lý Cung Thị Phương Lan Người phản biện đề
  18. Nguyễn Thị Hoa TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: GDCD 9 Mức độ Tổng số Điểm Tên bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao câu số học TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1. Sống 4 3 7 1,75 có lí tưởng Bài 2. 1/2 4 1/2 4 1 5,0 Khoan dung Bài 3. Tích 4 1 4 1 1 9 2 3,25 cực tham gia các hoạt động cộng đồng Tổng số 8 1/2 8 1/2 4 1 1 20 3 10,0 câu TN/TL Điểm số 2,0 2,0 2,0 1,0 1,0 1,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tổng số 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm 40% 30% 20% 10% 100 % điểm
  19. TRƯỜNG TH&THCS THẮNG LỢI BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TỔ: NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 TT Mạch Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức nội dung Nhận Thông Vận Vận dung dung biết hiểu dụng cao 1. Nhận biết Sống - Nhận biết được hành vi nào đi trái lại với lí có lí tưởng sống của thanh niên. tưởng - Biết biểu hiện sống có lí tưởng của thanh 4 niên trong thời đại hiện nay. - Nhận biết được biểu hiện sống thiếu lí tưởng của thanh niên hiện nay. Thông hiểu: - Biết câu thành ngữ nói về phẩm chất của 1 người có lí tưởng sống cao đẹp. - Xác định được ý kiến không phải là ý nghĩa 3 của việc sống có lí tưởng. Giáo - Xác định được phương hướng rèn luyện lí dục tưởng sống của thanh niên. đạo 2. đức Nhận biết Khoan - Nêu được khái niệm, biểu hiện và ý nghĩa dung 1/2 của khoan dung; các việc làm cần thực hiện để trở thành người khoan dung. Thông hiểu: - Biết được biểu hiện của khoan dung. - Biết câu tục ngữ nói về lòng khoan dung. 4 1/2 - Xác định được ý nghĩa của khoan dung đối với cuộc sống và quan hệ giữa mọi người. 3. Nhận biết Tích - Biết được khái niệm hoạt động cộng đồng. 4 cực - Nhận biết được ý nghĩa của việc tham gia tham hoạt động cộng đồng. gia các Thông hiểu: hoạt - Xác định được hành vi không phải tham gia động hoạt động cộng đồng. 1 4 cộng - Biết được biểu hiện của sự tích cực tham đồng gia hoạt động cộng đồng giữa các địa phương ở Việt Nam.
  20. - Xác định được việc làm thể hiện sự tích cực tham gia hoạt động cộng đồng trong trường hợp. Vận dụng: Đánh giá được hành vi liên quan đến việc 1 tham gia các hoạt động cộng đồng. Vận dụng cao: Lập được kế hoạch giúp đỡ học sinh có hoàn 1 cảnh khó khăn trong lớp, trường hoặc người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2