Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên (Đề đề xuất)
lượt xem 1
download
Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên (Đề đề xuất)” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên (Đề đề xuất)
- UBND HUYỆN BẮC YÊN KHUNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ TRƯỜNG TH&THCS THỊ TRẤN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Đề kiểm tra giữa kỳ I ĐỀ XUẤT MÔN: GDCD LỚP 9 THỜI GIAN: 45’ NĂM HỌC: 2024 - 2025 ̉ TT Mạch nội dung Chủ đề Tông Nhận Thông Vận Vận T ̉ biết ̉ dụng dụng ỉ Tông hiêu cao ̉ điêm l ệ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Sống 4 câu 1/2 câu 1/2 câu 4 1 3 1 dục có lí đạo tưởng đức 2. 4 câu 1 câu 4 1 3 Khoan dung 3. Tích 4 câu 1/2 câu 1/2 câu 4 1 4 cực tham gia các hoạt động
- cộng đồng. T12 1/2 1 1 1/2 12 3 10 điểm 30 2 1 30% 70% 40% % 0 0 % % lê % ̣ 70% 30% T ı ̉ l ê c ̣ h u n g Sô câu hoi theo mưc đô đánh giá ́ ̉ ́ ̣ TT Mạch nội dung Chủ đề Mưc đô đanh giá ́ ̣ ́ Nhân biêt ̣ ́ Thông hiêu ̉ Vân dung ̣ ̣ Vân dung cao ̣ ̣ 1 Giáo dục đạo đức 1. Sống có lý Nhận biết: ½ TL tưởng Nêu được khái 4 TN niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được lí ½ TL tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao: Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. 2. Khoan dung Nhận biết: Nêu được khái 4 TN niệm khoan dung. Liệt kê được các 1 TL biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: Giải thích được giá trị của khoan dung. Vận dụng: Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể,
- phù hợp với lứa tuổi. 3. Tích cực tham Nhận biết: 4 TN gia các hoạt động Liệt kê được một ½ TL cộng đồng số hoạt động cộng đồng. Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động ½ TL cộng đồng. Thông hiểu: Hiểu được thế nào là hoạt động cộng đồng. Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. Vận dụng: Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia tích cực, tự giác
- các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. 12 TN Tông ̉ 1 TL 1 TL 1/2 TL ½ TL Ti lê % ̉ ̣ 40 30 20 10 Ti lê chung ̉ ̣ 70% 30%
- Phần I Trắc nghiệm khách quan. (3 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Chọn câu trả lời đúng: Câu 1. Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lí tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2. Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? A. Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng của Đảng và Bác Hồ. B. Làm việc tuỳ hứng không có mục tiêu phấn đấu. C. Thường xuyên vi phạm kỉ luật và không tuân thủ pháp luật. D. Trở lên giàu có, có địa vị trong xã hội bất chấp mọi thủ đoạn. Câu 3. Việc làm nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. C. Cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. D. Tham gia các tổ chức chống phá Đảng và Nhà nước. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Ỷ lại mọi công việc được giao, làm việc theo cảm tính. B. Lười học, ham chơi, thường xuyên đua xe, sử dụng chất kích thích. C. Luôn luôn phấn đấu vì lí tưởng ích kỷ của bản thân. D. Tích cực học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Câu 5. Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỉ cá nhân. C. không bao giờ tha thứ. D. bao che cho người khác. Câu 6. Việc làm nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Luôn đoàn kết, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện. C. Luôn nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. D. Không cố chấp, không bảo thủ, không định kiến với người khác. Câu 7. Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 8. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về người lòng khoan dung?
- A. Là người không định kiến, hẹp hòi. B. Không có tính ghen ghét, đố kị, C. Không phân biệt đối xử với mọi người. D. Là người yếu đuối, thiếu cương quyết. Câu 9. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Hoạt động thiện nguyện. B. Tổ chức, mua bán chất cấm. C. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Bảo vệ môi trường sống. Câu 10: Hoạt động cộng đồng nào dưới đây thể hiện sự tương thân, tương ái? A. Bảo tồn di sản văn hóa. B. Phòng, chống tệ nạn xã hội. C. Bảo vệ môi trường, cảnh quan. D. Quyên góp đồ dùng cho trẻ vùng cao. Câu 11. Học sinh cần có việc làm nào khi sống trong cộng đồng? A. Không quan tâm đến người khác. B. Sống có trách nhiệm. C. Chia bè, kết phái. D. Sống khép mình. Câu 12. Việc làm thể hiện học sinh tích cực tham gia hoạt động cộng đồng là A. chăm chỉ làm bài tập về nhà. B. cho bạn mượn đồ dùng học tập. C. trồng cây xanh trong vườn nhà. D. tham gia quét dọn đường làng. Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu 1. (2 điểm) Vì sao chúng ta cần phải sống có lí tưởng? Hãy chia sẻ 02 việc em đã làm và kết quả của việc làm đó thể hiện lí tưởng sống của bản thân. Câu 2. (2 điểm) Cho tình huống sau: Do sơ suất M đã gạch một vệt bút bi lên áo của T khi đang làm bài tập. T thấy vậy liền tỏ thái độ tức giận với M, mặc dù M đã xin lỗi nhưng T vẫn buông ra những lời nói khó nghe khiến M rất buồn. Em có nhận xét gì về thái độ và lời nói của T? Câu 3. (3 điểm) Em hãy nêu trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Vì sao chúng ta cần phải tham gia hoạt động cộng đồng? Hết
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: GDCD 9 Phần I. Phần trắc nghiệm (3 điểm): Mỗi câu lựa chọn đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B A D D A C C D B D B D Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 HS giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: (2 điểm) + Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn 0,5 đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. + Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn 0,5 trọng và tin tưởng. HS chia sẻ được 02 việc làm và kết quả của việc làm đó (mỗi việc thể hiện lí tưởng sống của bản thân. làm + kết quả 0,5 đ) 2 HS đánh giá được thái độ và lời nói của T. (2 điểm) Gợi ý: Thái độ và lời nói của T chưa thể hiện sự khoan dung. 1 Việc làm của M không phải do cố ý và bạn M cũng đã 1 xin lỗi nhưng T vẫn tỏ thái độ tức giận và buông ra những lời khó nghe thể hiện bạn là người cố chấp, hẹp hòi. 3 * Nêu được nêu trách nhiệm của học sinh trong việc tham (3 điểm) gia vào các hoạt động cộng đồng: Chủ động, tích cực tham gia và tuyên truyền, vận động 0,5 người thân, bạn bè tham gia hoạt động cộng đồng; Phê phán những biểu hiện thờ ơ, ích kỉ, thiếu trách 0,5 nhiệm với các hoạt động cộng đồng. * HS giải thích được sự cần thiết phải tham gia hoạt động cộng đồng: Đối với cộng đồng: + Phát huy các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng; 0,5 + Góp phần cải thiện điều kiện sống của cộng đồng và
- thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. 0,5 Đối với cá nhân: + Tạo ra cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu, học hỏi, rèn luyện các kĩ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt; 0,5 + Nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến. 0,5 Hết GV RA ĐỀ TỔ CM DUYỆT BGH DUYỆT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 219 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 13 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p | 22 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 29 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn