Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành
lượt xem 2
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Núi Thành
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) TT Mạch nội dung Nội dung/ chủ đề/bài Mức độ T đánh giá Nhận Thông Vận Số biết hiểu dụng câu thấp TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. 5 câu 1 câu 1 câu 6 câu 1 câu dục Sống đạo có lí đức tưởng 2. 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu Khoa n dung 3. 4 câu 1 câu 1 câu 5 câu 1 câu Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng Tổng 12 3 1 2 15 3 10 câu
- Tỉ lệ 40% 30% 30% 50% 50% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ TT Mạch nội Nội dung Mức độ Các mức độ nhận thức dung (Tên đánh giá bài/Chủ đề) Giáo dục Nhận biết Thông hiểu Vận dụn đạo đức 1 1. Sống có Nhận biết: 5 TN 1TN 1TL lý - Khái niệm tưởng sống có lí tưởng. - Biểu hiện của sống có
- lí tưởng. -Ý nghĩa của sống có lí tưởng. - Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. - Học sinh cần làm để thực hiện sống có lí tưởng. Thôn g hiểu: Xác định các hành vi biểu hiện sống có lí tưởng, giải thích giá trị của sống lí tưởng. Vận dụng cao: Thể hiện quan điểm của cá nhân phù hợp với lứa tuổi về giá trị của sống có lí tưởng.
- 2 2. Khoan Nhận biết: 3 TN 1TN, 1TL dung - Khái niệm khoan dung. - L i ệ t k ê đ ư ợ c c á c b i ể u h i ệ n c ủ a k h o a n d u
- n g . - Ý n g h ĩ a c ủ a k h o a n d u n g . T h ô n g h i ể u : Giải thích được giá trị của khoan dung. Hiểu và phê phán
- các biểu hiện trái với khoan dung. 3 3. Tích cực Nhận biết: 4 TN 1TN 1TL tham gia - Khái các hoạt niệm hoạt động cộng động cộng đồng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. - Trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. - Nhận xét biểu hiện của sự tham gia hoạt động cộng đồng phù hợp. Vận dụng: - Thể hiện được suy nghĩ của bản thân trước ý nghĩa của hoạt động cộng đồng trong những
- tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 12TN 3TN, 1TL 2TL Tổng Tỉ lệ 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70% 30% UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề này gồm có 3 trang)
- I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài chữ cái đứng trước phương án đó. Câu 1. Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vô ích. B. Sống tư lợi. C. Sống có lý tưởng. D. Sống có thủ đoạn. Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp? A. Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. B. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. C. Ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. D. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch. Câu 3: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được cấp mọi sinh hoạt phí. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 4. Một trong những lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam là A. tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. B. luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại. C. sống khép kín, hướng nội, hạn chế tham gia vào các hoạt động cộng đồng. D. luôn tự tin vào năng lực của bản thân; hạ thấp vai trò và giá trị của người khác. Câu 5. Đâu không phải là việc học sinh cần làm để thực hiện sống có lí tưởng? A. Học tập để thực hiện ước mơ cao đẹp. B. Tích cực lao động, rèn luyện sức khỏe. C. Tham gia các hoạt động tập thể ý nghĩa. D. Lấy lí do bị ốm để nghỉ học. Câu 6. Người có lí tưởng sống cao đẹp mong muốn cống hiến A. tiền của làm từ thiện giúp người nghèo. B. trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. C. của cải để xây dựng đường sá quê hương. D. tài năng trở thành người nổi tiếng được mọi người biết đến. Câu 7. Khoan dung là rộng lòng A. tha thứ. B. xử phạt. C. đòi hỏi. D. áp bức. Câu 8. Biểu hiện của khoan dung là gì? A. Hay chê bai người khác. B. Góp ý giúp bạn sửa sai. C. Đổ lỗi cho người khác để tránh bị phạt. D. Trả thù bạn khi bạn trêu đùa. Câu 9. Người được tha thứ nhận được điều gì?
- A. Được mọi người yêu mến. B. Có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. C. Có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. D. Được mọi người tin tưởng. Câu 10. Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ? A. Rủ các bạn đưa T về nhà vì nhà bạn ấy xa. B. N xa lánh, không tiếp xúc với H vì H học kém. C. K không tham gia hoạt động ngoại khóa vì phải chăm mẹ ốm. D. M nhẹ nhàng chỉ ra lỗi của L để L nhìn nhận và sửa lỗi. Câu 11. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể. Câu 12. Hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc tương thân, tương ái? A. Hoạt động văn hóa. B. Hoạt động phát triển kinh tế. C. Quyên góp hỗ trợ trẻ em vùng cao. D. Hoạt động bảo vệ môi trường. Câu 13. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. B. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. C. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. D. Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. Câu 14. Hoạt động cộng đồng nào được chọn để tham gia? A. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. B. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay là tham gia. C. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. D. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân. Câu 15. H học tốt và chăm chỉ. Tuy nhiên H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. Em có nhận xét gì về H? A. H có suy nghĩ đúng đắn. B. H lo cho việc học nên rất đáng khen. C. H không cần phải tham gia vì hoạt động không ảnh hưởng đến H. D. H chưa tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần phải biết khoan dung với người khác khi họ đã biết lỗi và dần sửa lỗi? Câu 2. (2.0 điểm) V nghĩ rằng gia đình mình không có điều kiện nên V không tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường phát động. Em có suy nghĩ gì về quan niệm khi tham gia hoạt động thiện nguyện của V? Câu 3. (1.0 điểm)
- N đang học lớp 9 nhưng bạn luôn có tư tưởng không muốn đi học và muốn đi kiếm tiền bằng cách làm thêm vì nghĩ rằng mình học không tốt sau này cũng sẽ chẳng làm được điều gì lớn lao. Nếu là bạn của N, em sẽ khuyên nhủ bạn ra sao? ……Hết…… UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp 9 Thời gian: 45 phút
- (Đề này gồm có 2 trang) (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài chữ cái đứng trước phương án đó. Câu 1. Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống vì đam mê. C. Sống có kế hoạch. D. Sống vì bản thân. Câu 2. Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống? A. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. B. Nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt. C. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch rõ ràng. D. Có kế hoạch học tập cụ thể và điều chỉnh khi cần thiết. Câu 3. Khi sống có lý tưởng, con người sẽ A. xóa bỏ được mọi áp lực từ xã hội. B. kiến tạo được một thế giới hoàn hảo. C. không phải đối mặt với những khó khăn. D. tìm được mục tiêu trong cuộc sống. Câu 4. Nội dung nào là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Tìm cách khẳng định bản thân bằng mọi giá. B. Tập trung làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. C. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu, mạnh. D. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Câu 5. Đâu là việc học sinh cần làm để thực hiện sống có lí tưởng? A. Tham gia các hội nhóm để buôn bán. B. Nghỉ ngơi để giữ gìn sức khỏe. C. Tham gia các hoạt động tập thể ý nghĩa. D. Vui chơi, giải trí là chủ yếu. Câu 6. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Nước đến chân mới nhảy D.Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 7. Điền vào chỗ chấm: “Khoan dung là một trong những ... văn hóa ... của dân tộc Việt Nam.” A. to lớn, cao đẹp B. nền tảng, to lớn C. truyền thống, tốt đẹp D. nét đẹp, cao quý Câu 8. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội.
- Câu 9. Hay chê bai, kỳ thị sự khác biệt của người khác là biểu hiện của A. tình yêu. B. sự đoàn kết. C. sự ích kỷ. D. sự thân ái. Câu 10. Do nhà ông T đang xây nhà nên vụn vữa có rơi sang nhà ông B. Ông B thấy vậy liền chửi bới gia đình ông T và đe đánh ông T. Vậy ông B là người như thế nào? A. Ông B là người khoan dung. B. Ông B là người khiêm tốn. C. Ông B là người hẹp hòi. D. Ông B là người kỹ tính. Câu 11. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là A. hoạt động tham quan. B. hoạt động vui chơi, giải trí. C. hoạt động cộng đồng. D. hoạt động nghỉ dưỡng. Câu 12. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Dành cho người từ 18 tuổi trở lên. B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. C. Dành cho người có kinh tế ổn định. D. Dành cho người có chức trách. Câu 13. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cộng đồng là gì? A. Nâng cao được giá trị của bản thân. B. Xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh. C. Rèn luyện các phẩm chất như chăm chỉ, có trách nhiệm. D. Hình thành và phát triển các năng lực như giao tiếp, hợp tác, tự chủ, giải quyết vấn đề. Câu 14. Để học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng, nhà trường cần làm gì? A. Thờ ơ, không quan tâm hoạt động ngoại khóa của học sinh. B. Tạo điều kiện và môi trường thoải mái cho học sinh tham gia. C. Nghiêm cấm hành vi tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng việc học. D. Không hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng ở trường. Câu 15. Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Em có nhận xét gì về bạn S? A. S là một học sinh ngoan. B. S có ý thức tham gia hoạt động cộng đồng tốt. C. Việc học còn dài S nghỉ một vài buổi cũng không sao. D. S không cân nhắc nhiệm vụ chính của người học sinh so với các hoạt động khác. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Giải thích vì sao chúng ta cần phải biết khoan dung với người khác khi họ đã biết lỗi và dần sửa lỗi? Câu 2. (2.0 điểm) V nghĩ rằng gia đình mình không có điều kiện nên V không tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường phát động. Em có suy nghĩ gì về quan niệm khi tham gia hoạt động thiện nguyện của V? Câu 3. (1.0 điểm) N đang học lớp 9 nhưng bạn luôn có tư tưởng không muốn đi học và muốn đi kiếm tiền bằng cách làm thêm vì nghĩ rằng mình học không tốt sau này cũng sẽ chẳng làm được điều gì lớn lao. Nếu là bạn của N, em sẽ khuyên nhủ bạn ấy ra sao? ....Hết....
- ( Hướng dẫn chấm này có 04 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0.33 điểm 11 12 13 14 15 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 B C C D D Đáp án C B C A D B A B B B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Chúng ta cần phải biết khoan dung với người khác khi họ đã biết lỗi và dần (2.0 sửa lỗi vì: điểm) - Bản thân những người mắc lỗi họ đã biết tự nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm 1.0 điểm là điều đáng quý. - Khi ta biết đối xử khoan dung với người đã mắc lỗi và muốn khắc phục 1.0 điểm đồng nghĩa chúng ta đã tạo cơ hội cho họ sửa sai và hoàn thiện bản thân hơn.
- Câu 2 + Quan niệm về của V về việc không tham gia hoạt động thiện nguyện 1.0 điểm (2.0 là không đúng đắn. điểm) + Hoạt động thiện nguyện là một trong những hoạt động cộng đồng 1.0 điểm không phân biệt tuổi tác, điều kiện, hoàn cảnh mà dựa trên tình thần muốn chia sẻ, trao đi yêu thương là chủ yếu. Do vậy dù bạn V có điều kiện hay không đều có thể tham gia dưới nhiều hình thức, không nhất thiết phải góp của cải, vật chất. Câu 3 - Suy nghĩ của N là chưa đúng đắn. 1.0 điểm (1.0 - Bạn N cần xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập còn đi làm điểm) kiếm tiền chỉ là thu được cái lợi trước mắt, chỉ giải quyết nhu cầu về kinh tế ở một thời điểm nhất định. - Việc N học chưa tốt thì N đừng nản chí mà phải nỗ lực không ngừng, chắc chắn N sẽ có một kết quả cao hơn. - Khi N biết xác định và tìm thấy mục đích cao đẹp, sống có lí tưởng thì tương lại sẽ rộng mở. I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0.33 điểm 11 12 13 14 15 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 C B B B D Đáp án A C D C C D C C C C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
- Câu Nội dung Điểm Câu 1 Chúng ta cần phải biết khoan dung với người khác khi họ đã biết lỗi và dần (2.0 sửa lỗi vì: điểm) - Bản thân những người mắc lỗi họ đã biết tự nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm 1.0 điểm là điều đáng quý. - Khi ta biết đối xử khoan dung với người đã mắc lỗi và muốn khắc phục 1.0 điểm đồng nghĩa chúng ta đã tạo cơ hội cho họ sửa sai và hoàn thiện bản thân hơn. Câu 2 + Quan niệm về của V về việc không tham gia hoạt động thiện nguyện là 1.0 điểm (2.0 không đúng đắn. điểm) + Hoạt động thiện nguyện là một trong những hoạt động cộng đồng 1.0 điểm không phân biệt tuổi tác, điều kiện, hoàn cảnh mà dựa trên tình thần muốn chia sẻ, trao đi yêu thương là chủ yếu. Do vậy dù bạn V có điều kiện hay không đều có thể tham gia dưới nhiều hình thức, không nhất thiết phải góp của cải, vật chất. Câu 3 - Suy nghĩ của N là chưa đúng đắn. 1.0 điểm (1.0 - Bạn N cần xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập còn đi làm kiếm điểm) tiền chỉ là thu được cái lợi trước mắt, chỉ giải quyết nhu cầu về kinh tế ở một thời điểm nhất định. - Việc N học chưa tốt thì N đừng nản chí mà phải nỗ lực không ngừng, chắc chắn N sẽ có một kết quả cao hơn. - Khi N biết xác định và tìm thấy mục đích cao đẹp, sống có lí tưởng thì tương lại sẽ rộng mở. BAN GIÁM HIỆU TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Trần Thị Lệ Diễm Trương Thị Sen
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 221 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 280 | 9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 42 | 7
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
32 p | 25 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 218 | 7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 244 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 187 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 (Có đáp án)
55 p | 17 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
61 p | 24 | 3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p | 19 | 3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p | 30 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 189 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn