Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Thời gian: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm TT Mạc Nội Mức Tổng h nội dung độ dung ( Tên nhận bài/C thức hủ Nhậ Thô Vận Câu Câu Tổng điểm đề) n ng dụng TN TL biết hiểu TNK TL TNK TL TNK TL Q Q Q 1 Giáo 1. 4 1 1/2 1 1/2 6 1 4 dục Sống 1 1 đạo có lí đức tưởn g 2.Kh 3 1 1/2 2 1/2 6 1 4 oan 1 1 dung 3.Tíc 2 1 1 3 1 2.0 h cực 1 tham gia các hoạt động cộng đồng Tổng 9 1 3 1 3 1 15 3 10 số Điểm câu Tỉ lệ 30 10 10 20 10 20 50 50
- % Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Nội dung TT Mức độ đánh giá dung (Tên bài/Chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Giáo dục Bài 1. Sống *Nhận biết: 1TN đạo đức có lí tưởng - Biết được 1/2 TL 1TN mục đích, 1/2 biểu hiện và TL hành vi của 4TN sống có lí tưởng. - Biết được ý nghĩa của sống có lí tưởng Biết được phương hướng rèn luyện của thanh niên *Thông
- hiểu: - Hiểu được hành vi trái với sống có lí tưởng. - Hiểu được các việc cần làm để sống có lí tưởng. và nêu được 4 tấm gương tiêu biểu. *Vận dụng: Nêu ý kiến, quan điểm cá nhân Bài 2. *Nhận biết: 2TN Khoan - Biết được 1/2 dung các biểu hiện TL của khoan 1TN dung; 1/2 TL - Biết ý 3TN nghĩa của khoan dung; - Nhận biết được hành vi của lòng khoan dung. *Thông hiểu: - Hiểu việc làm nào là không khoa dung *Vận dụng: - Thể hiện quan điểm của bản thân.
- *Nhận biết: - Biết được khái niệm, ý nghĩa của hoạt động cộng đồng. - Hiểu được Bài 3. Tích các việc làm cực tham không mang gia các hoạt tính cộng 2TN 1TN động cộng đồng mà thể 1 TL đồng hiện ích kỉ, hẹp hòi Liệt kê một số hoạt động cộng đồng ở trường, địa phương. 9 TN 3 TN 3TN Tổng số câu 1 TL 1 TL 1TL Tổng số 4 3 3 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 30%
- Tỉ lệ chung 70% 30%
- KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GDCD – Lớp: 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: .../ 10/2024 Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Nhận xét Giám Giám Điểm Họ và tên : ........................................ khảo thị Lớp:.............
- (I/ TRẮC NGHIỆM: (5 điểm - Học sinh làm bài ngay trên đề thi này
- :Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Được xã hội công nhận, tôn trọng. B.Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. C.Giúp bản thân được mọi người vây quanh. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 2. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ tích cực. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Luôn chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 3. Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng là gì? A. Giúp chúng ta tránh được mọi khó khăn trong cuộc sống. B. Giúp chúng ta có cuộc sống an nhàn, không lo lắng. C. Giúp chúng ta đạt được thành công mà không cần nỗ lực. D. Tạo động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân. Câu 4. Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng? A. Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm. B. Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ. C. Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa. D. Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước. Câu 5. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. B. Học tủ, học vẹt. C.Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. D. Học đến đâu xào đến đấy. Câu 6. Trong các hành vi sau, hành vi nào không thể hiện sống có lý tưởng? A. Luôn đặt mục tiêu cao và làm việc chăm chỉ để đạt được những mục tiêu đó. B. Theo đuổi danh vọng mà không quan tâm đến lợi ích của người khác. C. Dành thời gian để phát triển bản thân và đóng góp tích cực cho cộng đồng. D. Tham gia vào các hoạt động tổ chức sự kiện từ thiện ở địa phương. Câu 7. Phương án nào không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành người tốt. B. Quan hệ với mọi người trở nên tốt đẹp hơn. C. Mọi người thấy vui khi bản thân mắc lỗi lầm. D. Luôn được mọi người yêu mến và tin cậy. Câu 8. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. N luôn cáu gắt khi bạn khác làm sai ý mình. B. H thường xuyên nói xấu bạn trong lớp học. C. K che dấu lỗi của B để bạn không bị phạt D. M luôn giúp H giảng bài toán khó để H tiến bộ. Câu 9. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi: A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. C.họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. Câu 10. Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ? A. K không hay tham gia hoạt động ngoại khóa vì bị ốm.
- B. L xa lánh, không tiếp xúc với N vì N học kém hơn mình. C. H thường chép dùm bài học mỗi khi T nghỉ học do bị ốm. D. Q thường thẳng thắn chỉ ra lỗi cho L để L có thể nhìn nhận và sửa chữa. Câu 11: Câu ca dao tục ngữ nào nói về lòng khoan dung? A. Nhất tự vi sư bán tự vi sư. B.Yêu con người mát con ta. C.Có công mài sắt có ngày nên kim. D.Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Câu 12: Khi bạn gặp một quan điểm khác biệt với mình, bạn sẽ làm gì? A. Quay lưng và không nói chuyện B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng C.Chỉ trích và công kích D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến. Câu 13. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 14. Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng ? A. Tham gia lao động “Đoạn đường em chăm”. B. Bảo vệ môi trường, cảnh quan. C. Thiện nguyện, nhân đạo. D. Tự học kỹ năng cá nhân tại nhà. Câu 15. Việc tham gia các hoạt động cộng đồng đem lại ý nghĩa gì đối với cá nhân mỗi người? A. Giúp cá nhân mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng. B. Giúp cá nhân trở nên nổi tiếng và được ngưỡng mộ. C. Giúp cho cá nhân có cuộc sống sung túc và giàu có. D. Giúp cá nhân tránh được mọi khó khăn trong cuộc sống. II. TỰ LUẬN: ( 5.0 điểm) Câu 1. ( 2.0 điểm) a.Kể tên 4 tấm gương người Việt Nam sống có lí tưởng. (1đ) b. “Những ai tích cực làm giàu đều là người sống có lí tưởng.” Em có đồng tình với ý kiến trên không ? Vì sao?: (1đ) Câu 2. (1.0 điểm) Ý nghĩa của việc tham gia hoạt động cộng đồng đối với cá nhân? (0,5đ) Em hãy liệt kê một số hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia ở trường và địa phương.(0,5đ) Câu 3. (2.0 điểm) Cho tình huống sau: Bạn N rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn N thường chỉ trích những điều thiếu sót của các thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn N nữa. a. Nhận xét hành vi của bạn N ? (1đ) b. Nếu em là N, em sẽ làm gì để cải thiện tình hình ? (1đ) ……………..HẾT………….. TRƯỜNG: THCS HUỲNH THỊ LỰU HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD - LỚP:9 KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024–2025
- (Hướng dẫn chấm gồm có 1 trang) I. TRẮC NGHIỆM:(5.0 điểm) Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u Đ/A A B D B A B C D C B B B C D A HSKT: trả lời đúng 5 câu 1điểm II. TỰ LUẬN:(5.0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1.0 a * HS nêu được một số tấm gương tiêu biểu thể hiện lí tưởng sống cao đẹp. Gợi ý: Hồ Chủ Tịch; Nguyễn Ngọc Kí, Võ Thị Sáu, 1 Nguyễn Phú Trọng… Chỉ nêu được 2 tấm gương: 0,5đ, 3 tấm gương 0,75đ (2đ) HSKT nêu được 2 tấm gương được điểm tối đa 1.0 b* Không đồng tình vì một số người làm giàu quá dẫn đến tham lam và thiếu quan tâm đến giá trị xã hội. 2 -Giúp mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng 0.5 (1đ) -Có tinh thần trách nhiệm đóng góp vào công việc chung -Nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến 0.5 HS nêu một số việc làm phù hợp: Gợi ý: - Tham gia lao động, bảo vệ môi trường. - Tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao. - Tham gia hoạt động vong tay yêu thương. - Tham gia các hoạt động hướng nghiệp. HS nêu được 3 ý hợp lí trở lên được điểm tối đa, 2 ý được 0.25 đ
- HSKT chỉ cần nêu tương đối cho điểm tối đa nh i Hành vi của bạn N không chỉ là không tôn trọng mà còn gây 1.0 ra sự không hòa thuận và khó chịu trong mối quan hệ. Việc chỉ trích và chê bai người khác không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc nhóm mà còn làm giảm sự tự tin của các a thành viên khác. Sự thiếu kiên nhẫn và không lắng nghe cũng làm cho bạn N mất đi sự quý trọng từ phía các bạn. 3 HSKT: Chỉ cần nhận xét được hành vi đó như thế nào là (2đ) đạt điểm tối đa. 1,0 Để Để cải thiện tình hình, bạn N cần phải thay đổi cách tiếp cận và ứng xử. Thay vì chỉ trích, bạn N có thể thể hiện sự b hỗ trợ và khuyến khích đồng đội. Lắng nghe ý kiến của người khác cũng là một kỹ năng quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ và thành công trong làm việc nhóm. *Lưu ý: Gv chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đúng yêu cầu của đề.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 16 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6
30 p | 146 | 21
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 237 | 16
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7
19 p | 206 | 10
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 172 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 19 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8
20 p | 86 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 310 | 7
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9
30 p | 130 | 7
-
Bộ 18 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9
18 p | 140 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 50 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 108 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 61 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 35 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 62 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn