intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngô Quyền, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1. NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MÔN: Giáo dục công dân - LỚP 9 I. Ma trận Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Tổng Mạch đề/bài học Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu Câu TL Tổng TT nội dung TN điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Sống có lí dục tưởng 5 câu 1 câu 1 câu 5 câu 1câu 3.66 đạo đức 2. Bài 2. Khoan dung 5 câu 2 câu 1 câu 7 câu 1câu 3.33 3. Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt động 2 câu 1 câu 3 câu 1câu 3 cộng đồng Tổng câu 12 câu 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu 15 câu 3 câu 18 câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10.0 điểm Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. II. Bảng đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Nội Thông TT Mức độ đánh giá nội dung dung Nhận biết hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1. sống *Nhận biết: Nắm được khái niệm, mục đích, ý nghĩa, biểu 5 TN có lí hiện và hành vi của sống có lí tưởng. 1 TL tưởng *Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa bài nói của Bác về nhiệm vụ của thanh niên để sống có lí tưởng. *Vận dụng : Xác định được lí tưởng sống của thanh niên và liên hệ bản thân. 2. *Nhận biết: 5 TN Giáo Khoan - Nhận biết được khoan dung. dung - Biết ý nghĩa của khoan dung. dục đạo - Nhận biết được nhận định sai về khoan dung. đức - Nhận biết được vai trò của khoan dung. - Nhận biết được hành vi không thể hiện khoan dung. *Thông hiểu: - Hiểu việc làm của bản thân để sống khoan dung 2 TN - Hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ nói về lòng khoan dung. *Vận dụng cao 1 TL Nhân xét thái độ và hành vi chưa thể hiện được lòng khoan dung.
  3. 3.Tích *Nhận biết: 2 TN cực - Biết được ý nghĩa, lợi ích của hoạt động cộng đồng. tham - Nhận biết được hành vi thiếu trách nhiệm vì cộng đồng. *Thông hiểu: gia các 1 TN - Hiểu được các việc làm đúng, sai khi hoạt động ngoài hoạt cộng đồng. động - Kể tên được các hoạt động. cộng *Vận dụng: 1 TL đồng - Hiểu được lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại, việc làm và cảm xúc của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng. Tổng 12TN 3TN,1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) Đề A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (mỗi câu 0,33 điểm) Câu 1: Sống có lí tưởng là A. học tập và làm việc theo sự áp đặt của gia đình. B. chỉ sống vì lợi ích của bản thân không quan tâm tới người khác. C. xác định được mục đích cao đẹp, phấn đấu đạt được mục đích đó. D. luôn quan tâm tới lợi ích cộng đồng không quan tâm tới gia đình. Câu 2: Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. B. Được xã hội công nhận, vinh danh. C. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 3: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. tôn trọng. B. bổ nhiệm. C. đề bạt D. tài trợ. Câu 4: Hoạt động nào sau đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học không chơi là sống hoài, sống phí. B. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. C. Không tham gia dọn vệ sinh môi trường. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 5: Đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng? A. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. C. Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. D. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lí do cá nhân. Câu 6: Lòng khoan dung có nghĩa là A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỉ cá nhân. C. không bao giờ tha thứ. D. bao che cho người khác. Câu 7: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. K che giấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt. Câu 8: Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. B. Người khoan dung luôn sống cởi mở và chân thành. C. Khoan dung tạo nên những mối quan hệ không lành mạnh. D. Người khoan dung được mọi người yêu quý. Câu 9: Người có khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Được mọi người yêu mến, tin cậy. C. Có nhiều của cải, vật chất. D. Lợi dụng được nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 10: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Giúp bạn vượt khó trong học tập và cuộc sống C. Nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. D. Lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn bè, thầy cô. Câu 11: Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của: A. giản dị B. trung thực C. khoan dung D. khiêm tốn
  5. Câu 12: Câu nào sau đây nói về lòng khoan dung? A. Nhất tự vi sư bán tự vi sư. B. Có công mài sắt có ngày nên kim. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại. Câu 13: Dòng nào sau đây không phải là ý nghĩa của hoạt động cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 14: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây? A. ủng hộ. B. phê phán. C. thờ ơ D. cổ vũ. Câu 15: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động vì cộng đồng? A.Tham gia các tổ chức mua bán, sản xuất, vận chuyển chất cấm để làm giàu. B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. C. Du lịch nhiều nơi để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người. D. Khám sức khoẻ định kì 6 tháng một lần để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955, Bác Hồ có căn dặn: "[ ... ] Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hi sinh phấn đấu chừng nào? Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực”. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 265). Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Qua đó, em hãy xác định lí tưởng sống của mình? Câu 2 (2.0 điểm) Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia và lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại là gì? Câu 3 (1.0 điểm) Tình huống: H và M ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, H vô ý làm dây mực ra vở của M. H đã xin lỗi, nhưng M lại nổi cáu, mắng H là cố ý vẩy mực vào vở M. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của M. ……………Hết…………..
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: Giáo dục công dân -LỚP 9 ĐỀ A A. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0.33điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C A A B D A B C B C C D C B B PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Câu/điểm Nội dung cần đạt Điểm * Những nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: - Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng 0.5 và bảo vệ Tổ quốc. 1 - Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương (2.0 điểm) của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 0.5 * Xác định lí tưởng sống của bản thân: Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, 1.0 tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà học sinh tham gia: + Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 0.5 + Tham gia hoạt động ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách 0.5 * Tham gia các hoạt động cộng đồng không chỉ mang đến lợi ích cho cộng đồng mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho bản thân cụ thể: 2 - Lợi ích (2.0 điểm) + Đối với cộng đồng: Phát huy các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, 0.5 tăng cường sức mạnh toàn dân, trong cộng đồng, góp phần cải thiện điều kiện sống trong cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của xã hội… + Đối với cá nhân: Tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu học hỏi, rèn luyện 0.5 các kỹ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt, nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến… Gợi ý trả lời: 3 - M không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của H. 0.5 (1.0 điểm) - Hành vi của M là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách. 0.5
  7. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) Đề B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (mỗi câu 0,33 điểm) Câu 1: Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. B. Được xã hội công nhận, vinh danh. C. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 2: Sống có lí tưởng là A. học tập và làm việc theo sự áp đặt của gia đình. B. chỉ sống vì lợi ích của bản thân không quan tâm tới người khác. C. xác định được mục đích cao đẹp, phấn đấu đạt được mục đích đó. D. luôn quan tâm tới lợi ích cộng đồng không quan tâm tới gia đình. Câu 3: Hoạt động nào sau đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học không chơi là sống hoài, sống phí. B. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. C. Không tham gia dọn vệ sinh môi trường. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 4: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. tôn trọng. B. bổ nhiệm. C. đề bạt D. tài trợ. Câu 5: Lòng khoan dung có nghĩa là A. rộng lòng tha thứ. B. ích kỉ cá nhân. C. không bao giờ tha thứ. D. bao che cho người khác. Câu 6: Đâu không phải là biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng? A. Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. C. Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. D. Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự vì lí do cá nhân. Câu 7: Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. B. Người khoan dung luôn sống cởi mở và chân thành. C. Khoan dung tạo nên những mối quan hệ không lành mạnh. D. Người khoan dung được mọi người yêu quý. Câu 8: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. K che giấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt. Câu 9: Người có khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Được mọi người yêu mến, tin cậy. C. Có nhiều của cải, vật chất. D. Lợi dụng được nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 10: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung? A. Biết tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. Giúp bạn vượt khó trong học tập và cuộc sống C. Nói xấu các bạn trong lớp, đổ lỗi cho bạn khi mình mắc lỗi. D. Lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn bè, thầy cô. Câu 11: Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của: A. giản dị B. trung thực C. khoan dung D. khiêm tốn
  8. Câu 12: Dòng nào sau đây không phải là ý nghĩa của hoạt động cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 13: Câu nào sau đây nói về lòng khoan dung? A. Nhất tự vi sư bán tự vi sư. B. Có công mài sắt có ngày nên kim. C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. D. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại. Câu 14: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động vì cộng đồng? A.Tham gia các tổ chức mua bán, sản xuất, vận chuyển chất cấm để làm giàu. B. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. C. Du lịch nhiều nơi để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người. D. Khám sức khoẻ định kì 6 tháng một lần để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. Câu 15: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây? A. ủng hộ. B. phê phán. C. thờ ơ D. cổ vũ. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Trong bài nói chuyện tại buổi lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/01/1955, Bác Hồ có căn dặn: "[ ... ] Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hi sinh phấn đấu chừng nào? Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực”. (Hồ Chí Minh toàn tập, tập 9, 2011, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, trang 265). Dựa vào thông tin trên, em hãy xác định nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Qua đó, em hãy xác định lí tưởng sống của mình? Câu 2 (2.0 điểm) Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia và lợi ích của các hoạt động cộng đồng đem lại là gì? Câu 3 (1.0 điểm) Tình huống: H và M ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, H vô ý làm dây mực ra vở của M. H đã xin lỗi, nhưng M lại nổi cáu, mắng H là cố ý vẩy mực vào vở M. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của M. ……………Hết………….. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: Giáo dục công dân -LỚP 9 ĐỀ B A. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0.33điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C B A A D C B B C C C D B B
  9. PHẦN II. TỰ LUẬN (5.0điểm) Câu/điểm Nội dung cần đạt Điểm * Những nhiệm vụ của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: - Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng 0.5 và bảo vệ Tổ quốc. 1 - Gương mẫu chấp hành và vận động mọi người thực hiện đường lối, chủ trương (2.0 điểm) của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 0.5 * Xác định lí tưởng sống của bản thân: Tích cực học tập, lao động, rèn luyện, 1.0 tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Kể tên 2 hoạt động cộng đồng mà học sinh tham gia: + Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 0.5 + Tham gia hoạt động ủng hộ, giúp đỡ gia đình chính sách 0.5 * Tham gia các hoạt động cộng đồng không chỉ mang đến lợi ích cho cộng đồng mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho bản thân cụ thể: 2 - Lợi ích (2.0 điểm) + Đối với cộng đồng: Phát huy các truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, 0.5 tăng cường sức mạnh toàn dân, trong cộng đồng, góp phần cải thiện điều kiện sống trong cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của xã hội… + Đối với cá nhân: Tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu học hỏi, rèn luyện 0.5 các kỹ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt, nâng cao giá trị bản thân và được mọi người yêu mến… Gợi ý trả lời: 3 - M không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của H. 0.5 (1.0 điểm) - Hành vi của M là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chê trách. 0.5 DUYỆT CỦA BGH P. HIỆU TRƯỞNG TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Nguyễn Văn Tám Kiều Thị Chóng Võ Hưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2