intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Thời gian: 45 phút - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm Mức Tổng Mạch Nội độ nội dung/ đánh TT dung chủ giá đề/ Nhận Thôn Vận Câu Câu Tổng điểm bài biết g hiểu dụng TN TL học TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. dục Bài đạo 1. 1 đức Sống 4 3 7 1 4.33 2đ có lí tưởn g 2. Bài 2. 1 5 2 7 1 3.33 Khoa 1đ n dung 3. Bài 3. Tích cực tham 0.5 0.5 1 1 1 2.33 gia 1đ 1đ các hoạt động cộng đồng Tổng số 9 0.5 6 0.5 0 2 15 3 10 câu Tỉ lệ 40% 30% 30% 50% 50% 100% % Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 TT Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Nội dung Mạch nội Mức độ (Tên dung đánh giá bài/Chủ đề) Vận dụng Nhận biết Thông hiểu 1 Giáo dục Bài 1. Nhận biết: 3 TN đạo đức Sống - Nêu có lí được khái tưởng niệm sống 1 TL có lí 4 TN tưởng. - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên
  3. Việt Nam. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng - Phân biệt được biểu trái với sống có lí tưởng. - Hiểu được các câu tục ngữ, danh ngôn nói về sống có lí tưởng. Vận dụng - Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. Bài 2. Nhận biết: Khoan - Nêu dung được 1 TL khái niệm 2 TN khoan dung. 5 TN - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của khoan
  4. dung. - Phân biệt được hành vi, thái độ khoan dung/thiếu khoan đung Vận dụng: - Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. - Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Bài 3. Tích Nhận biết: cực tham - Nêu 1 TN gia các được thế 0.5 TL hoạt động nào là 0.5 TL cộng đồng hoạt động cộng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải tham
  5. gia các hoạt động cộng đồng. 9 TN 6 TN 0 TN TS câu 0.5 TL 0.5 TL 2TL TS điểm 4 3 3 Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70% 30% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HKI NĂM HỌC 2024-2025 ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Họ và tên: …………….………… Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao Lớp: ….…………………………. đề) Ngày kiểm tra: 21/10/2024 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau và điền kết quả vào những ô bên dưới.
  6. CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN Câu 1. Từ nào sau đây nói về người có lòng khoan dung? A. Rộng lượng. B. Ích kỉ. C. Đoàn kết. D. Hẹp hòi. Câu 2. Sống có lý tưởng là gì? A. Là luôn mơ mộng về những điều viển vông xa rời thực tế cuộc sống. B. Là đặt ra những mục tiêu to lớn, vĩ đại nhưng không có kế hoạch thực hiện. C. Là có mục tiêu rõ ràng và không ngừng phấn đấu để đóng góp cho cộng đồng, dân tộc. D. Là làm theo những gì mình thích ở thời điểm hiện tại. Câu 3. Việc sống có lý tưởng giúp ích gì cho bản thân mỗi người? A. Cuộc sống có ý nghĩa, hạnh phúc. C. Nhanh chóng giàu có. B. Được nhiều người biết đến. D. Sống an nhàn hơn. Câu 4. Câu tục ngữ “Chín bỏ làm mười” nói về phẩm chất nào sau đây? A. Tiết kiệm. B. Tự chủ. C. Trung thực. D. Khoan dung. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người thanh niên sống có lí tưởng? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ học tập đúng đắn. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Sẵn sàng thử những chất kích thích nguy hiểm. D. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 6. Khoan dung là A. tức giận khi người khác làm sai. C. rộng lòng tha thứ. B. đổ lỗi cho người khác. D. chỉ nghĩ đến bản thân. Câu 7. Câu nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. C. Phận ai người ấy lo. B. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 8. Sống có lý tưởng để A. được nhận phần thưởng. C. khác biệt với người khác. B. làm hài lòng bố mẹ. D. có động lực vượt qua khó khăn. Câu 9. Người khoan dung có biểu hiện nào sau đây? A. Luôn muốn người khác phải làm theo ý mình. B. Không bao giờ tha thứ cho lỗi lầm của người khác. C. Chỉ quan tâm đến những gì có lợi cho mình. D. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Câu 10. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Tích cực làm giàu cho bản thân bằng mọi cách.
  7. C. Nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt. D. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Câu 11. Người có lòng khoan dung sẽ A. chấp nhận mọi sở thích của người khác. C. luôn muốn người khác làm theo ý mình. B. tôn trọng sự khác biệt của người khác. D. thích chê bai thói quen của người khác. Câu 12. Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Tăng cường sức khỏe của bản thân. C. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. B. Được xã hội, cộng đồng tôn vinh. D. Giúp bản thân và gia đình giàu có hơn. Câu 13. Việc tha thứ cho người khác khi họ đã biết hối hận sẽ giúp họ A. tiếp tục mắc lỗi lầm. C. có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. B. trở nên kiêu căng, tự cao. D. ngày càng tự ti về bản thân. Câu 14. Phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về các hoạt động cộng đồng? A. Hoạt động cộng đồng giúp phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội. B. Chỉ người giàu có mới tổ chức được các hoạt động cộng đồng. C. Trẻ em không nên tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động cộng đồng không phù hợp với người lớn tuổi. Câu 15. Đâu không phải là biểu hiện của khoan dung? A. Bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. C. Biết tha thứ cho bản thân. B. Biết lắng nghe người khác. D. Không cố chấp, định kiến. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16. (2.0 điểm) a. Hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân? b. Hãy nêu 2 hoạt động cộng đồng mà em biết. Câu 17. (1.0 điểm) Bạn H đã vô tình làm rách quyển sách mà em rất yêu thích. Em sẽ làm gì trong tình huống này? Vì sao? Câu 18. (2.0 điểm) Nhằm tìm ra những giải pháp bảo vệ môi trường, nhà trường đã phát động cuộc thi “Ý tưởng xanh”. Em hãy đưa ra một ý tưởng sáng tạo để tham gia cuộc thi này và giải thích tại sao em chọn ý tưởng đó. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  8. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………... TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 9 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi câu đúng: 0.33đ (3 câu đúng: 1đ) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN A C A D B C B D D B B C C A A II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm a. Hoạt động cộng đồng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá (2.0đ) nhân? b. Hãy nêu 2 hoạt động cộng đồng mà em biết. a. Ý nghĩa: 1đ - Giúp mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng; (0.25đ) 16 - Có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; (0.5đ) - Nâng cáo giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến. (0.25đ) b. Nêu đúng một hoạt động: 0.5đ, tính điểm tối đa cho 2 hoạt động. 1đ VD: Hoạt động“Ngày Chủ nhật xanh” do Chi đoàn Thanh niên khu phố tổ chức; Hiến máu nhân đạo; …
  9. Bạn H đã vô tình làm rách quyển sách mà em rất yêu thích. (1.0đ) Em sẽ làm gì trong tình huống này? Vì sao? Em sẽ: Bình tĩnh nói chuyện với bạn, nhắc nhở bạn cần phải cẩn thận 0.5đ 17 hơn, tự dán lại quyển sách, tha thứ cho bạn khi bạn xin lỗi, … Vì: Những việc làm đó thể hiện lòng khoan dung, giúp tình bạn thêm 0.5đ bền chặt, … Nhằm tìm ra những giải pháp bảo vệ môi trường, nhà trường đã (2.0đ) phát động cuộc thi “Ý tưởng xanh”. Em hãy đưa ra một ý tưởng sáng tạo để tham gia cuộc thi này và giải thích tại sao em chọn ý tưởng đó. 18 - HS đưa ra được một ý tưởng phù hợp với chủ đề. 0.5đ VD: Làm bình hoa trang trí từ vỏ chai nhựa. - Giải thích được ý tưởng đó đem lại lợi ích gì, góp phần bảo vệ môi 1.5đ trường như thế nào: nêu được ít nhất 3 ý. HS có thể giải thích những cách khác, nếu hợp lí thì tính điểm nhưng không vượt quá số điểm của mỗi câu, mỗi phần.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2