intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 MÃ ĐỀ: 01 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có: 23. câu, 02 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Học sinh chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất viết vào giấy kiểm tra Ví dụ 1A, 2C... Câu 1. Khoan dung giúp người mắc lỗi A. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. B. có động lực khắc phục khuyết điểm. C. được mọi người yêu mến, tin cậy. D. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. Câu 2. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. B. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Sợ khó trong học tập. Câu 3. Sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng A. thể hiện tính rộng lượng, chân thành. B. yêu nước, yêu tập thể. C. phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp. D. tạo cho con người chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. Câu 4. Lòng khoan dung là A. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. B. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. C. tính cách của người khác. D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Câu 5. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. tâm tư. B. nói chuyện. C. hành động. D. ứng xử. Câu 6. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. Khải che dấu lỗi lầm của Mai để bạn không bị phạt. B. Hùng luôn tận tình giúp đỡ các bạn và tha thứ những lỗi nhỏ của các bạn. C. Vân luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. Lan thường xuyên nói xấu Quý với các bạn trong lớp. Câu 7. Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân A. giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. B. tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. C. có động lực phấn đấu các mục tiêu của bản thân. D. được xã hội công nhận, tôn trọng. Câu 8. Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. B. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. C. Tham gia vệ sinh môi trường. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 9. Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là người A.có lòng yêu tổ quốc. B.có lòng biết ơn. C.có lòng khoan dung. D.có lòng hiếu thảo với bố mẹ. Câu 10. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. B. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị. C. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. D. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi. Câu 11. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân. B. Chữa bệnh.
  2. C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Khám sức khỏe định kì. Câu 12. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, đi đầu A. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. B. trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. C. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. D. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Câu 13. Hoạt động cộng đồng là gì? A. Hoạt động bởi người truyền cảm hứng tốt. B. Hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể. C. Hoạt động bởi người có kĩ năng sống. D. Hoạt động bởi người có hiểu biết . Câu 14. Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Giúp bản thân chúng ta cởi mở và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. B. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. C. Giúp cuộc sống và quan hệ với mọi người trở nên thân ái. D. Mọi người sẽ cảm thấy sợ hãi, hối hận khi bản thân mắc sai lầm. Câu 15. Sống có lí tưởng là A. việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp. B. giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu. C. được xã hội công nhận, tôn trọng. D. người có năng lực, bản lĩnh. Câu 16. Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. cao nhất. B. quan trọng. C. đẹp đẽ. D. mãnh liệt. Câu 17. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. C. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. D. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. Câu 18. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. B. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. C. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. D. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. Câu 19. Khoan dung là A. Không cố chấp. B. nét đẹp của con người C. yếu tố quan trọng. D. rộng lòng tha thứ. Câu 20. Nhờ có lòng khoan dung A. quan hệ xã hội trở nên khiêm tốn. B. quan hệ xã hội trở nên trung thực. C. quan hệ xã hội trở nên lành mạnh. D. quan hệ xã hội trở nên giản dị. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu1 (2,0 điểm): Theo em sống có lý tưởng có ý nghĩa gì? Tại sao sống có lý tưởng lại quan trọng đối với thanh niên trong xã hội hiện nay? Câu 2 (1,0 điểm): Em hãy nêu nhận định của mình về câu nói sau và cho biết giá trị của lòng khoan dung. “Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai”. Câu 3 (2,0 điểm): Tình huống Với mục đích làm cho khuôn viên trường ngày càng sạch đẹp, ở lớp 9A bạn Dũng đã tổ chức hoạt động lao động, các bạn trong lớp rất hào hứng tham gia và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ lao động.Tuy nhiên, bạn Bắc không tham gia với lý do bận việc nhà. a) Em hãy nhận xét thái độ của bạn Bắc ở tình huống trên? b) Nếu em là Dũng thì em sẽ giải thích như thế nào để bạn Bắc tích cực tham gia hoạt động lao động? ------ HẾT ------
  3. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 01 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 (Bản hướng dẫn gồm 01 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Trắc nghiệm từ câu 1 – câu 20 học sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất . Với mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm. - Các câu tự luận học sinh có quan điểm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo nội dung theo hướng dẫn chấm, giáo viên căn cứ cho điểm - Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu hỏi trong đề kiểm tra ( điểm chi tiết đến 0,25). B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.AN B A C D D B C D C A A B B D A A D D D C II. TỰ LUẬN ( 5,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM -Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. 0,5 Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. 0,75 (2 điểm) - Đối với thanh niên, sống có lý tưởng giúp họ hình thành tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo dựng tương lai tốt đẹp . Đồng thời góp phần 0,75 xây dựng một xã hội tiến bộ và bền vững hơn. Câu 2 - Giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng tiêu cực của quá khứ. 0,25 (1 điểm) - Khi ta khoan dung cho người khác, ta đã cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm và hàn gắn mối quan hệ. 0,25 - Giúp ta có một cuộc sống an nhiên và hạnh phúc hơn. Khi ta tha thứ, ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản và bình yên trong tâm hồn. 0,25 - Giúp ta trở thành người tốt đẹp hơn. Khi ta tha thứ, ta thể hiện lòng nhân ái, bao dung và vị tha. 0,25 Câu 3 a.Thái độ của Bắc không tích cực tham gia các hoạt động tập thể. 0,5 (2 điểm) -Trường hợp của bạn Bắc nếu thực sự gia đình của bạn có việc bận bạn có thể tham gia vào các buổi sau hoặc thời gian rảnh. Nếu đó chỉ là lí do vì bạn không thích tham gia vậy bạn chưa hoàn thành trách nhiệm của học sinh, chưa là một người học sinh tốt. 0,5 b. Nếu em là Dũng em sẽ giải thích các điểm tốt của hoạt động lao động. 0,25 - Thể hiện biết ơn trường học, thầy cô. 0,25 - Thể hiện trách nhiệm của học sinh. 0,25 - Đoàn kết gắn bó với bạn bè. 0,25 ------- HẾT ------- Kon Tum, ngày 20 tháng 10 năm 2024
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 MÃ ĐỀ: 02 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có: 23. câu, 02 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Học sinh chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất viết vào giấy kiểm tra Ví dụ 1A, 2C... Câu 1. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. B. Sợ khó trong học tập. C. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. D. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. Câu 2. Sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng A. yêu nước, yêu tập thể. B. phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp. C. tạo cho con người chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. D. thể hiện tính rộng lượng, chân thành. Câu 3. Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Giúp bản thân chúng ta cởi mở và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. B. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. C. Giúp cuộc sống và quan hệ với mọi người trở nên thân ái. D. Mọi người sẽ cảm thấy sợ hãi, hối hận khi bản thân mắc sai lầm. Câu 4. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. C. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. Câu 5. Khoan dung giúp người mắc lỗi A. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. B. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. C. có động lực khắc phục khuyết điểm. D. được mọi người yêu mến, tin cậy. Câu 6. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân. B. Khám sức khỏe định kì. C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Chữa bệnh. Câu 7. Hoạt động cộng đồng là gì? A. Hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể. B. Hoạt động bởi người có kĩ năng sống. C. Hoạt động bởi người có hiểu biết . D. Hoạt động bởi người truyền cảm hứng tốt. Câu 8. Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là người A. có lòng yêu tổ quốc. B. có lòng khoan dung. C. có lòng biết ơn. D. có lòng hiếu thảo với bố mẹ. Câu 9. Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. mãnh liệt. B. quan trọng. C. B .cao nhất. D. đẹp đẽ. Câu 10. Khoan dung là A. yếu tố quan trọng. B. Không cố chấp. C. nét đẹp của con người D. rộng lòng tha thứ. Câu 11. Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân A. tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. B. có động lực phấn đấu các mục tiêu của bản thân. C. giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. D. được xã hội công nhận, tôn trọng. Câu 12. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi.
  5. B. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị. C. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. D. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. Câu 13. Sống có lí tưởng là A. giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu. B. người có năng lực, bản lĩnh. C. việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp. D. được xã hội công nhận, tôn trọng. Câu 14. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. Khải che dấu lỗi lầm của Mai để bạn không bị phạt. B. Hùng luôn tận tình giúp đỡ các bạn và tha thứ những lỗi nhỏ của các bạn. C. Lan thường xuyên nói xấu Quý với các bạn trong lớp. D. Vân luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. Câu 15. Nhờ có lòng khoan dung A. quan hệ xã hội trở nên giản dị. B. quan hệ xã hội trở nên khiêm tốn. C. quan hệ xã hội trở nên lành mạnh. D. quan hệ xã hội trở nên trung thực. Câu 16. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, đi đầu A. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. B. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. C. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. D. trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Câu 17. Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. B. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. C. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. D. Tham gia vệ sinh môi trường. Câu 18. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. hành động. B. tâm tư. C. nói chuyện. D. ứng xử. Câu 19. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. B. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. C. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. Câu 20. Lòng khoan dung là A. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. B. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. C. tính cách của người khác. D. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu1 (2,0 điểm): Theo em sống có lý tưởng có ý nghĩa gì? Tại sao sống có lý tưởng lại quan trọng đối với thanh niên trong xã hội hiện nay? Câu 2 (1,0 điểm): Em hãy nêu nhận định của mình về câu nói sau và cho biết giá trị của lòng khoan dung. “Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai”. Câu 3 (2,0 điểm): Tình huống Với mục đích làm cho khuôn viên trường ngày càng sạch đẹp,ở lớp 9A bạn Dũng đã tổ chức hoạt động lao động, các bạn trong lớp rất hào hứng tham gia và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ lao động.Tuy nhiên, bạn Bắc không tham gia với lý do bận việc nhà. a) Em hãy nhận xét thái độ của bạn Bắc ở tình huống trên? b) Nếu em là Dũng thì em sẽ giải thích như thế nào để bạn Bắc tích cực tham gia hoạt động lao động? ------ HẾT ------
  6. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 02 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 (Bản hướng dẫn gồm 01 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Trắc nghiệm từ câu 1 – câu 20 học sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất . Với mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm. - Các câu tự luận học sinh có quan điểm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo nội dung theo hướng dẫn chấm, giáo viên căn cứ cho điểm - Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu hỏi trong đề kiểm tra ( điểm chi tiết đến 0,25). B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.AN C B D C C A A B C D B C C B C D C D A D II. TỰ LUẬN ( 5,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM -Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. 0,5 Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. 0,75 (2 điểm) - Đối với thanh niên, sống có lý tưởng giúp họ hình thành tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo dựng tương lai tốt đẹp . Đồng thời góp phần 0,75 xây dựng một xã hội tiến bộ và bền vững hơn. Câu 2 - Giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng tiêu cực của quá khứ. 0,25 (1 điểm) - Khi ta khoan dung cho người khác, ta đã cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm và hàn gắn mối quan hệ. 0,25 - Giúp ta có một cuộc sống an nhiên và hạnh phúc hơn. Khi ta tha thứ, ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản và bình yên trong tâm hồn. 0,25 - Giúp ta trở thành người tốt đẹp hơn. Khi ta tha thứ, ta thể hiện lòng nhân ái, bao dung và vị tha. 0,25 Câu 3 a.Thái độ của Bắc không tích cực tham gia các hoạt động tập thể. 0,5 (2 điểm) -Trường hợp của bạn Bắc nếu thực sự gia đình của bạn có việc bận bạn có thể tham gia vào các buổi sau hoặc thời gian rảnh. Nếu đó chỉ là lí do vì bạn không thích tham gia vậy bạn chưa hoàn thành trách nhiệm của học sinh, chưa là một người học sinh tốt. 0,5 b. Nếu em là Dũng em sẽ giải thích các điểm tốt của hoạt động lao động. 0,25 - Thể hiện biết ơn trường học, thầy cô. 0,25 - Thể hiện trách nhiệm của học sinh. 0,25 - Đoàn kết gắn bó với bạn bè. 0,25 ------- HẾT ------- Kon Tum, ngày 20 tháng 10 năm 2024
  7. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 MÃ ĐỀ: 03 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có: 23. câu, 02 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Học sinh chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất viết vào giấy kiểm tra Ví dụ 1A, 2C... Câu 1. Hoạt động cộng đồng là gì? A. Hoạt động bởi người có kĩ năng sống. B. Hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể. C. Hoạt động bởi người có hiểu biết . D. Hoạt động bởi người truyền cảm hứng tốt. Câu 2. Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là người A. có lòng khoan dung. B. có lòng biết ơn. C. có lòng yêu tổ quốc. D. có lòng hiếu thảo với bố mẹ. Câu 3. Khoan dung giúp người mắc lỗi A. có động lực khắc phục khuyết điểm. B. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. C. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. D. được mọi người yêu mến, tin cậy. Câu 4. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Sợ khó trong học tập. B. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Câu 5. Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. đẹp đẽ. B. mãnh liệt. C. B .cao nhất. D. quan trọng. Câu 6. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, đi đầu A. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. B. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. C. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. D. trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Câu 7. Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Giúp cuộc sống và quan hệ với mọi người trở nên thân ái. B. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. C. Mọi người sẽ cảm thấy sợ hãi, hối hận khi bản thân mắc sai lầm. D. Giúp bản thân chúng ta cởi mở và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Câu 8. Khoan dung là A. nét đẹp của con người B. yếu tố quan trọng. C. Không cố chấp. D. rộng lòng tha thứ. Câu 9. Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân A. có động lực phấn đấu các mục tiêu của bản thân. B. giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. C. được xã hội công nhận, tôn trọng. D. tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. Câu 10. Sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng A. phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp. B. tạo cho con người chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. C. thể hiện tính rộng lượng, chân thành. D. yêu nước, yêu tập thể. Câu 11. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. B. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân.
  8. C. Chữa bệnh. D. Khám sức khỏe định kì. Câu 12. Nhờ có lòng khoan dung A. quan hệ xã hội trở nên giản dị. B. quan hệ xã hội trở nên khiêm tốn. C. quan hệ xã hội trở nên lành mạnh. D. quan hệ xã hội trở nên trung thực. Câu 13. Lòng khoan dung là A. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. B. tính cách của người khác. C. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. D. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. Câu 14. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. B. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. C. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. D. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. Câu 15. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị. B. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. C. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. D. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi. Câu 16. Sống có lí tưởng là A. được xã hội công nhận, tôn trọng. B. việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp. C. người có năng lực, bản lĩnh. D. giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu. Câu 17. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. Lan thường xuyên nói xấu Quý với các bạn trong lớp. B. Vân luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. C. Hùng luôn tận tình giúp đỡ các bạn và tha thứ những lỗi nhỏ của các bạn. D. Khải che dấu lỗi lầm của Mai để bạn không bị phạt. Câu 18. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. ứng xử. B. tâm tư. C. nói chuyện. D. hành động. Câu 19. Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. B. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. C. Tham gia vệ sinh môi trường. D. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 20. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi A. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. B. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. C. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu1 (2,0 điểm): Theo em sống có lý tưởng có ý nghĩa gì? Tại sao sống có lý tưởng lại quan trọng đối với thanh niên trong xã hội hiện nay? Câu 2 (1,0 điểm): Em hãy nêu nhận định của mình về câu nói sau và cho biết giá trị của lòng khoan dung. “Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai”. Câu 3 (2,0 điểm): Tình huống Với mục đích làm cho khuôn viên trường ngày càng sạch đẹp,ở lớp 9A bạn Dũng đã tổ chức hoạt động lao động, các bạn trong lớp rất hào hứng tham gia và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ lao động.Tuy nhiên, bạn Bắc không tham gia với lý do bận việc nhà. a) Em hãy nhận xét thái đội của bạn Bắc ở tình huống trên? b) Nếu em là Dũng thì em sẽ giải thích như thế nào để bạn Bắc tích cực tham gia hoạt động lao động? ------ HẾT ------
  9. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 03 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 (Bản hướng dẫn gồm 01 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Trắc nghiệm từ câu 1 – câu 20 học sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất . Với mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm. - Các câu tự luận học sinh có quan điểm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo nội dung theo hướng dẫn chấm, giáo viên căn cứ cho điểm - Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu hỏi trong đề kiểm tra ( điểm chi tiết đến 0,25). B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.AN B A A D C D C D A A B C C A B B C A D C II. TỰ LUẬN ( 5,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM -Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. 0,5 Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. 0,75 (2 điểm) - Đối với thanh niên, sống có lý tưởng giúp họ hình thành tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo dựng tương lai tốt đẹp . Đồng thời góp phần 0,75 xây dựng một xã hội tiến bộ và bền vững hơn. Câu 2 - Giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng tiêu cực của quá khứ. 0,25 (1 điểm) - Khi ta khoan dung cho người khác, ta đã cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm và hàn gắn mối quan hệ. 0,25 - Giúp ta có một cuộc sống an nhiên và hạnh phúc hơn. Khi ta tha thứ, ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản và bình yên trong tâm hồn. 0,25 - Giúp ta trở thành người tốt đẹp hơn. Khi ta tha thứ, ta thể hiện lòng nhân ái, bao dung và vị tha. 0,25 Câu 3 a.Thái độ của Bắc không tích cực tham gia các hoạt động tập thể. 0,5 (2 điểm) -Trường hợp của bạn Bắc nếu thực sự gia đình của bạn có việc bận bạn có thể tham gia vào các buổi sau hoặc thời gian rảnh. Nếu đó chỉ là lí do vì bạn không thích tham gia thì bạn chưa hoàn thành trách nhiệm của học sinh, chưa là một người học sinh tốt. 0,5 b. Nếu em là Dũng em sẽ giải thích các điểm tốt của hoạt động lao động. 0,25 - Thể hiện biết ơn trường học, thầy cô. 0,25 - Thể hiện trách nhiệm của học sinh. 0,25 - Đoàn kết gắn bó với bạn bè. 0,25 ------- HẾT ------- Kon Tum, ngày 20 tháng 10 năm 2024
  10. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 MÃ ĐỀ: 04 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có: 23. câu, 02 trang) I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Học sinh chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất viết vào giấy kiểm tra Ví dụ 1A, 2C... Câu 1. Điền vào chỗ chấm: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. quan trọng. B. đẹp đẽ. C. B .cao nhất. D. mãnh liệt. Câu 2. Hoạt động cộng đồng là gì? A. Hoạt động bởi người truyền cảm hứng tốt. B. Hoạt động bởi người có hiểu biết . C. Hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể. D. Hoạt động bởi người có kĩ năng sống. Câu 3. Khoan dung là A. nét đẹp của con người B. rộng lòng tha thứ. C. yếu tố quan trọng. D. Không cố chấp. Câu 4. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Hiến máu nhân đạo, tăng cường lưu trữ máu để cứu sống bệnh nhân. B. Chữa bệnh. C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Khám sức khỏe định kì. Câu 5. Điền vào chỗ chấm: “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. tâm tư. B. ứng xử. C. nói chuyện. D. hành động. Câu 6. Nhờ có lòng khoan dung A. quan hệ xã hội trở nên khiêm tốn. B. quan hệ xã hội trở nên giản dị. C. quan hệ xã hội trở nên trung thực. D. quan hệ xã hội trở nên lành mạnh. Câu 7. Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân A. có động lực phấn đấu các mục tiêu của bản thân. B. giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. C. được xã hội công nhận, tôn trọng. D. tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. Câu 8. Khoan dung giúp người mắc lỗi A. có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. B. nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. C. có động lực khắc phục khuyết điểm. D. được mọi người yêu mến, tin cậy. Câu 9. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, đi đầu A. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. B. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. C. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước xã hội chủ nghĩa. D. trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Câu 10. Sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng A. yêu nước, yêu tập thể. B. tạo cho con người chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. C. thể hiện tính rộng lượng, chân thành. D. phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp. Câu 11. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. B. Sợ khó trong học tập. C. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. D. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Câu 12. Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. B. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. C. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị. D. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi.
  11. Câu 13. Sống cởi mở, gần gũi với mọi người và cư xử một cách chân thành, rộng lượng, biết tôn trọng nhau là người A. có lòng khoan dung. B. có lòng hiếu thảo với bố mẹ. C. có lòng biết ơn. D. có lòng yêu tổ quốc. Câu 14. Lòng khoan dung là A. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. B. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. C. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. D. tính cách của người khác. Câu 15. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi A. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. B. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. C. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. D. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. Câu 16. Hoạt động nào không thể hiện lí tưởng sống của thanh niên? A. Từ chối tham gia hoạt động cộng đồng. B. Làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. C. Tham gia vệ sinh môi trường. D. Giúp đỡ gia đình thương binh liệt sĩ. Câu 17. Phương án nào sau đây không thuộc nội dung ý nghĩa của khoan dung? A. Mọi người sẽ cảm thấy sợ hãi, hối hận khi bản thân mắc sai lầm. B. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. C. Giúp cuộc sống và quan hệ với mọi người trở nên thân ái. D. Giúp bản thân chúng ta cởi mở và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Câu 18. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội. B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia. C. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định. D. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên. Câu 19. Sống có lí tưởng là A. người có năng lực, bản lĩnh. B. được xã hội công nhận, tôn trọng. C. việc mỗi người xác định được mục đích cao đẹp. D. giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu. Câu 20. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung? A. Vân luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. B. Lan thường xuyên nói xấu Quý với các bạn trong lớp. C. Khải che dấu lỗi lầm của Mai để bạn không bị phạt. D. Hùng luôn tận tình giúp đỡ các bạn và tha thứ những lỗi nhỏ của các bạn. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu1 (2,0 điểm): Theo em sống có lý tưởng có ý nghĩa gì? Tại sao sống có lý tưởng lại quan trọng đối với thanh niên trong xã hội hiện nay? Câu 2 (1,0 điểm): Em hãy nêu nhận định của mình về câu nói sau và cho biết giá trị của lòng khoan dung. “Sự tha thứ không thể làm thay đổi quá khứ, nhưng nó có thể mở rộng tương lai”. Câu 3 (2,0 điểm): Tình huống Với mục đích làm cho khuôn viên trường ngày càng sạch đẹp,ở lớp 9A bạn Dũng đã tổ chức hoạt động lao động, các bạn trong lớp rất hào hứng tham gia và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ lao động.Tuy nhiên, bạn Bắc không tham gia với lý do bận việc nhà. a) Em hãy nhận xét thái độ của bạn Bắc ở tình huống trên? b) Nếu em là Dũng thì em sẽ giải thích như thế nào để bạn Bắc tích cực tham gia hoạt động lao động? ------ HẾT ------
  12. UBND THÀNH PHỐ KONTUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 04 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 (Bản hướng dẫn gồm 01 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Trắc nghiệm từ câu 1 – câu 20 học sinh lựa chọn câu trả lời đúng nhất . Với mỗi câu chọn đúng được 0,25 điểm. - Các câu tự luận học sinh có quan điểm khác nhau nhưng vẫn đảm bảo nội dung theo hướng dẫn chấm, giáo viên căn cứ cho điểm - Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu hỏi trong đề kiểm tra ( điểm chi tiết đến 0,25). B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.AN C C B A B D A C D D D B A B C A A B C D II. TỰ LUẬN ( 5,0 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM -Sống có lí tưởng giúp mỗi cá nhân có động lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu của bản thân. 0,5 Câu 1 - Người sống có lí tưởng sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. 0,75 (2 điểm) - Đối với thanh niên, sống có lý tưởng giúp họ hình thành tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo dựng tương lai tốt đẹp . Đồng thời góp phần 0,75 xây dựng một xã hội tiến bộ và bền vững hơn. Câu 2 - Giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng tiêu cực của quá khứ. 0,25 (1 điểm) - Khi ta khoan dung cho người khác, ta đã cho họ cơ hội để sửa chữa sai lầm và hàn gắn mối quan hệ. 0,25 - Giúp ta có một cuộc sống an nhiên và hạnh phúc hơn. Khi ta tha thứ, ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản và bình yên trong tâm hồn. 0,25 - Giúp ta trở thành người tốt đẹp hơn. Khi ta tha thứ, ta thể hiện lòng nhân ái, bao dung và vị tha. 0,25 Câu 3 a.Thái độ của Bắc không tích cực tham gia các hoạt động tập thể. 0,5 (2 điểm) -Trường hợp của bạn Bắc nếu thực sự gia đình của bạn có việc bận bạn có thể tham gia vào các buổi sau hoặc thời gian rảnh. Nếu đó chỉ là lí do vì bạn không thích tham gia thì bạn chưa hoàn thành trách nhiệm của học sinh, chưa là một người học sinh tốt. 0,5 b. Nếu em là Dũng em sẽ giải thích các điểm tốt của hoạt động lao động. 0,25 - Thể hiện biết ơn trường học, thầy cô. 0,25 - Thể hiện trách nhiệm của học sinh. 0,25 - Đoàn kết gắn bó với bạn bè. 0,25 ------- HẾT ------- Trang 01/01 Kon Tum, ngày 20 tháng 10 năm 2024
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2