![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
- KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD - LỚP 9 – THỜI GIAN 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Tổng % và Nhận Thông hiểu Vận Vận Chương/ Nội dung/Đơn vị kiến thức điểm TT biết dụng dụng Chủ đề TN TL cao TN TL TL Bài 1: Sống có lí tưởng 4 1 30% GIÁO 3đ DỤC ĐẠO ĐỨC Bài 2: Khoan dung 3 1 1 40% 1 4đ Bài 3: Tích cực tham gia các 1 1 1 30% hoạt động cộng đồng 3đ Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% 100%
- ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD - LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT Stt Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức chủ đề vị kiến thức Nhận Thông VD VD cao biết hiểu 1 Bài 1: Sống Nhận biết: GIÁO có lí tưởng Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. 4TN DỤC Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt ĐẠO Nam. ĐỨC Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao: Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản thân. 1TL Bài 2: Nhận biết: Khoan dung Nêu được khái niệm khoan dung. 3TN Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: Giải thích được giá trị của khoan dung. Vận dụng: 1TN Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, 1TL phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao: Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. Nhận biết: Bài 3: Tích Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. 1TN cực tham Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. Nêu được trách nhiệm của HS trong việc gia các tham gia vào các hoạt động cộng đồng. hoạt động Thông hiểu: cộng đồng Giải thích được sự cần thiết phải tham gia 1TN các hoạt động cộng đồng. 1TL Số câu/loại câu 8 2 1 2/3 1/3 TNKQ TN TL TL TL Tỉ lệ % 40 10 20 20 10 Tổng hợp chung 40 30 20 10
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: GDCD- LỚP: 9 Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề A I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài). Câu 1: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống “Sống có lí tưởng là xác định được mục đích ........ và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích” A. quan trọng. B. cao đẹp. C. cuối cùng. D. mãnh liệt. Câu 2: Câu hát: “Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng” là lời của bài hát A. Bài hát “Đội ca”. B. “Quốc ca”. C. “Thanh niên làm theo lời Bác”. D. “Tự nguyện”. Câu 3: Câu thành ngữ nào dưới đây nói về phẩm chất của người sống có lí tưởng? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 4: Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. B. Ngại khó, ngại khổ. C. Nổ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. D. Tham gia hoạt động xã hội. Câu 5: Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 6: “Rộng lòng tha thứ” là khái niệm của A. giản dị. B. yêu thương con người. C. lễ độ. D. khoan dung. Câu 7: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống “Khoan dung là một trong những .......... văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.” A. truyền thống. B. nền tảng. C. ứng xử. D. tục quán. Câu 8: Không tha thứ lỗi lầm cho chính mình là biểu hiện của A. khoan dung B. độ lượng C. định kiến D. hẹp hòi, ích kỉ. Câu 9: Mục đích của hoạt động cộng đồng là A. mở rộng tầm hiểu biết. B. rèn luyện kĩ năng sống. C. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. được mọi người yêu mến. Câu 10: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống“ Mỗi chúng ta không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn có trách nhiệm với gia đình, ................” A. cộng đồng. B. bạn bè. C. tập thể. D. đồng nghiệp. II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Vì sao phải tham gia các hoạt động cộng đồng? Câu 2 (2.0 điểm): Hãy nêu lại một tình huống về sự khoan dung của em trong cuộc sống. Biểu hiện của sự khoan dung đó là gì? Câu 3 (1.0 điểm): Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, em hãy xác định nhiệm vụ mà bản thân phải thực hiện trong học tập và cuộc sống. ----Hết-----
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: GDCD-LỚP: 9 Thời gian: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề B I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) (Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài). Câu 1: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống “Sống có lí tưởng giúp mỗi người có........... phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân ... ” A. động lực B. mục đích C. niềm tin D. hi vọng Câu 2: Câu hát: “ Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước” là lời của bài hát A. Bài hát “Đội ca”. B. “Quốc ca”. C. “Thanh niên làm theo lời Bác”. D. “Tự nguyện”. Câu 3: Câu thành ngữ nào dưới đây nói về phẩm chất của người sống có lí tưởng? A. Ăn không ngồi rồi. B. Nói thì có, mó thì không. C. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. D. Há miệng chờ sung. Câu 4: Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A.Vì độc lập dân tộc. B. Vì chủ nghĩa xã hội. C. Có năng lực và bản lĩnh. D. Hưởng thụ trước mọi người. Câu 5: Lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 6: Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. bỏ qua lỗi lầm. C. che chở. D. sống hòa đồng. Câu 7: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống “Truyền thống khoan dung được thể hiện qua cách ........... của con người trong các mối quan hệ xã hội.” A. ứng xử. B. nói chuyện. C. truyền cảm. D. tâm sự. Câu 8: Không tha thứ cho người khác khi biết hối hận, sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của A. định kiến. B. hẹp hòi, ích kỉ. C. khoan dung. D. độ lượng. Câu 9: Ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với cộng đồng là A. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. B. giúp sống có trách nhiệm. C. được mọi người ngưỡng mộ. D. phát huy sức mạnh các lực lượng xã hội. Câu 10: Hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là hoạt động A. tập thể. B. cộng đồng. C. thể chất. D. văn hóa. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Vì sao phải tham gia các hoạt động cộng đồng? Câu 2 (2.0 điểm): Hãy nêu lại một tình huống về sự thiếu khoan dung của em trong cuộc sống. Biểu hiện của sự thiếu khoan dung đó là gì? Câu 3 (1.0 điểm): Dựa vào nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam, hãy nêu những việc làm thanh niên thực hiện nhiệm vụ đó. -----Hết-----
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD- LỚP 9 Mã đề: A HSKT chỉ đạt được mức độ 1 và khuyến khích trả lời mức độ 2 ( câu hỏi trắc nghiệm và khuyến khích câu 1 phần tự luận) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/A B D C B C D A D C A II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án/điểm Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ có ý nghĩa Câu 1: ( 2 điểm) - Đối với cá nhân: giúp mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung Vì sao phải ham gia của tập thể, xã hội, nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến. các hoạt động cộng (1 đ) đồng? - Đối với cộng đồng: phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội, tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan toả những giá trị tích cực, góp phần xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh. (1 đ) Câu 2: (2 điểm) Hãy nêu lại một tình huống về sự HS nêu lại được một tình huống thể hiện sự khoan dung và nêu biểu hiện khoan dung của em của tình huống đó (2 đ) trong cuộc sống và biểu hiện Câu 3: (1 điểm) Nhiệm vụ của bản thân phải thực hiện trong học tập và cuộc sống: Nhiệm vụ mà bản Xác định được lí tưởng sống của bản thân và từng bước hiện thực hóa lí thân phải thực hiện tưởng đó qua việc tích cực học tập, lao động, rèn luyện sức khỏa, tham gia trong học tập và các hoạt động tập thể, góp phần tích cực phát triển cộng đồng, dân tộc và cuộc sống. nhân loại
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD - LỚP 9 Mã đề: B HSKT chỉ đạt được mức độ 1 và khuyến khích trả lời mức độ 2 ( câu hỏi trắc nghiệm và khuyến khích câu 1 phần tự luận) I. TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đ/A A C C D C A A B D B II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án/điểm Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ có ý nghĩa Câu 1: ( 2 điểm) - Đối với cá nhân: giúp mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc Vì sao phải ham gia các chung của tập thể, xã hội, nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người hoạt động cộng đồng? yêu mến. (1 đ) - Đối với cộng đồng: phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội, tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, lan toả những giá trị tích cực, góp phần xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh. (1 đ) Câu 2: (2 điểm) Hãy kể lại một tình huống về sự thiếu HS nêu lại được một tình huống thể hiện sự thiếu khoan dung và nêu biểu khoan dung của em hiện của tình huống đó (2 đ) trong cuộc sống và biểu hiện. Tích cực học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách HCM, nổ lực rèn Câu 3: (1 điểm) luyện sức khỏe, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh, công dân Nhiệm vụ thanh niên tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, VN xây dựng và bảo vệ tổ quốc VN XHCN
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
224 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
280 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
42 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
219 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
31 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
41 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
183 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
189 |
5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
32 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
13 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
23 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
35 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
36 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
191 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
19 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
188 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
172 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p |
18 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)