intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Thăng Bình

  1. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH TRƯỜNG THCSNGUYỄN TRI PHƯƠNG I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Nội Nhận Thông Vận Số TT Mạch dung/ biết hiểu dụng câu nội chủ dung đề/bà TN TL TN TL Tổng điểm TN TL TN TL i học 1 Giáo Bài dục 1: đạo Sống 5 câu 1 câu 1 câu 6 câu 1 câu 3.0 đức có lí tưởng Bài 2: Khoa 4 câu 1 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3.67 n dung Bài 3: Tích cực tham gia 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3.33 các hoạt động cộng đồng Tổng 15 3 câu 12 số 3 câu 1 câu 2 câu câu 18 câu câu câu Số 4đ 1đ 2đ 3đ 5đ 5đ 10đ điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 50% 50% 100% II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Nội dung Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ TT (Tên dung đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng bài/Chủ đề) Giáo dục Bài 1: Sống Nhận biết: 5TN 1TN 1TN đạo có lí tưởng - Khái niệm đức sống có lí tưởng. - Biểu hiện sống có lí
  2. tưởng của thanh niên Việt Nam - Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. - Lợi ích cần được ưu tiên nhất của sống có lý tưởng. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của sống có lý tưởng. Vận dụng: Học tập, rèn luyện theo lí tưởng sống tốt đẹp. Bài 2: Nhận biết: 4TN 1TN Khoan - Khái niệm 1TL dung khoan dung. - Các biểu hiện của khoan dung. - Giá trị của khoan dung. Thông hiểu: - Ý nghĩa của câu tục ngữ. - Xác định được biểu hiện của khoan dung. Bài 3: Tích Nhận biết: 3TN 1TN 1TL cực tham - Biểu hiện gia các của hoạt hoạt động động cộng cộng đồng đồng - Mục đích của hoạt động cộng đồng - Hoạt động cộng đồng tiêu biểu. Thông hiểu: - Hiểu được việc tham gia các hoạt
  3. động chung của cộng đồng phù hợp với bản thân. Vận dụng - Thể hiện quan điểm về việc tham gia các hoạt động chung của cộng đồng. - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. 3TN Tổng 12TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100% III. ĐỀ KIỂM TRA:
  4. Trường THCS Nguyễn Tri Phương KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Điểm Họ và tên …………………… MÔN: GDCD 9. NĂM HỌC 2024 - 2025 Lớp: 9/… Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án đúng và ghi vào khung dưới đây. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án Câu 1: Sống có lí tưởng là A. xác định được mục đích cao đẹp và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. B. xác định được mục đích, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. C. xác định được mục đích cao đẹp, có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại. D. xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. Câu 2: Sống có lí tưởng sẽ A. tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. B. tạo ra nhiều tiền bạc hơn cho mỗi cá nhân. C. làm cản trở sự cố gắng của cá nhân. D. làm ảnh hưởng xấu đến việc hoàn thành mục tiêu cá nhân. Câu 3: Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là A. sống vì tiền tài danh vọng, làm giàu nhanh chóng. B. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. C. không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng. D. sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ. Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 5: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 6: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. người giản dị. B. người trung thực. C. người khoan dung. D. người khiêm tốn. Câu 7: Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. C. Rèn luyện kĩ năng sống. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 8: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Mở lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. C. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. D. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. Câu 10: Ý nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. B. Sống cho chính mình, tận dụng mọi thứ để hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân. C. Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt. D. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu 11: Khi sống có lí tưởng thì lợi ích nào cần được ưu tiên nhất? A. Lợi ích của gia đình. B. Lợi ích của bản thân. C. Lợi ích của quốc gia. D. Lợi ích của dòng tộc.
  5. Câu 12: Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng khoan dung. C. Lòng trung thành. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 13: Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp? A. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng. B. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột. C. Tăng cường sự tự tin. D. Bảo vệ ý kiến cá nhân. Câu 14: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Đầu tư chứng khoán. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Nhân đạo Câu 15: Hoạt động cộng đồng nào vì lợi ích bảo vệ môi trường? A. Học sinh tham gia văn nghệ ở địa phương. B. Học sinh tham gia thể dục thể thao do trường tổ chức. C. Nhóm học sinh tham gia trồng cây xanh nơi công cộng. D. Học sinh tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm hướng nghiệp. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 1 (2 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao? a. Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. b. Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình. Câu 2 (2 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập. Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T. Câu 3 (1 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo. Anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Qua việc làm của anh K, em học tập được điều gì? BÀI LÀM:
  6. Trường THCS Nguyễn Tri Phương KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Điểm Họ và tên …………………… MÔN: GDCD 9. NĂM HỌC 2024 - 2025 Lớp: 9/… Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn phương án đúng và ghi vào khung dưới đây. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án Câu 1: Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. C. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. D. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. Câu 2: Ý nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. B. Sống cho chính mình, tận dụng mọi thứ để hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân. C. Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt. D. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu 3: Khi sống có lí tưởng thì lợi ích nào cần được ưu tiên nhất? A. Lợi ích của gia đình. B. Lợi ích của bản thân. C. Lợi ích của quốc gia. D. Lợi ích của dòng tộc. Câu 4: Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng khoan dung. C. Lòng trung thành. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 5: Lòng khoan dung giúp ích gì trong giao tiếp? A. Tạo ra sự hiểu biết và tôn trọng. B. Tạo ra sự tranh cãi và xung đột. C. Tăng cường sự tự tin. D. Bảo vệ ý kiến cá nhân. Câu 6: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Đầu tư chứng khoán. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Nhân đạo Câu 7: Hoạt động cộng đồng nào vì lợi ích bảo vệ môi trường? A. Học sinh tham gia văn nghệ ở địa phương. B. Học sinh tham gia thể dục thể thao do trường tổ chức. C. Nhóm học sinh tham gia trồng cây xanh nơi công cộng. D. Học sinh tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm hướng nghiệp. Câu 8: Sống có lí tưởng là A. xác định được mục đích cao đẹp và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. B. xác định được mục đích, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. C. xác định được mục đích cao đẹp, có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại. D. xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. Câu 9: Sống có lí tưởng sẽ A. tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. B. tạo ra nhiều tiền bạc hơn cho mỗi cá nhân. C. làm cản trở sự cố gắng của cá nhân. D. làm ảnh hưởng xấu đến việc hoàn thành mục tiêu cá nhân. Câu 10: Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là A. sống vì tiền tài danh vọng, làm giàu nhanh chóng. B. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. C. không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng. D. sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ. Câu 11: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 12: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù.
  7. Câu 13: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. người giản dị. B. người trung thực. C. người khoan dung. D. người khiêm tốn. Câu 14: Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. C. Rèn luyện kĩ năng sống. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 15: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Mở lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 1 (2 điểm): Em đồng tình/ không đồng tình với ý kiến nào dưới đây về lòng khoan dung? Vì sao? a. Khoan dung là bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác. b. Khoan dung không chỉ là tha thứ cho người khác mà còn là tha thứ cho chính mình. Câu 2 (2 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. Chủ nhật, T cùng bố mẹ tham gia nhóm từ thiện do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức, nấu những nồi cháo để tặng những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện đóng trên địa bàn. Mẹ nhắc em gái T (đang học lớp7) cùng tham gia nhưng em từ chối vì muốn được nghỉ ngơi, vui chơi sau một tuần học tập. Em có nhận xét gì về thái độ của em gái T? Hãy đưa ra lời khuyên cho em gái T. Câu 3 (1 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi. Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo. Anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Qua việc làm của anh K, em học tập được điều gì? BÀI LÀM:
  8. UBND HUYỆN THĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 BÌNH TRƯỜNG THCSNGUYỄN GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRI PHƯƠNG Câu Nội dung Điểm I. PHẦN TRẮC NGHIỆM 5,0 Câu 1 2 3 4 5 6 Đề A C A B B A C Đề B A B C B A B (Mỗi câu đúng đạt 0,33đ; 02 câu đúng đạt 0,67đ; 03 câu đúng đạt 1.0đ) II. PHẦN TỰ LUẬN 5,0 a. Không đồng tình, vì: Với những lỗi nhỏ thì có thể nhắc 1,0 nhở rồi bỏ qua, còn những với lỗi lầm lớn thì chỉ bỏ qua khi 1,0 người mắc lỗi nhận thức được sai lầm của bản thân và có thái độ, hành động sửa chữa những Câu 1 sai lầm, thiếu sót đó. b. Đồng tình, vì: Biểu hiện của khoan dung là tha thứ cho chính mình và người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm; không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. Câu 2 - Nhận xét về thái độ của em gái T: Chưa tích cực tham gia hoạt 1,0 động thiện nguyện, giúp đỡ những người bệnh gặp khó khăn. 1,0 - Lời khuyên dành cho em gái T: + Nên tham gia cùng gia đình và các cô chú/anh chị trong Hội Chữ thập đỏ vào mỗi ngày cuối tuần, hoặc khi có thời gian rảnh để có thể chung tay chia sẻ với các bệnh nhân nghèo, giúp họ giữ vững tinh thần lạc quan, yên tâm chữa bệnh để sớm vượt qua biến cố về sức khoẻ. + Đồng thời, thông qua việc tham gia hoạt động này còn giúp em gái T cũng như các học sinh
  9. khác được rèn luyện kĩ năng sống, mở rộng tầm hiểu biết; sống có tinh thần trách nhiệm đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào công việc chung của tập thể, xã hội; nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến;… (HS chỉ cần đưa ra được 01 lời khuyên vẫn ghi điểm tối đa). Việc làm của anh K thể hiện lý 1,0 tưởng sống đúng đắn của thanh niên ngày nay, mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội: Câu 3 góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức. Đây là việc làm đáng để chúng ta học hỏi, nhân rộng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2