intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 –NĂM HỌC 24-25 Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội Vận Vận dụng TT nội dung/chủ Thông Tỉ lệ Nhận biết dụng cao Tổng dung đề/bài hiểu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Sống có lí 5 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3.66 tưởng Giáo Khoan 3 câu 2 câu 1 câu 5 câu 1 câu 2.67 dục dung đạo Tích cực đức tham gia các hoạt 4 câu 1 câu 1câu 5 câu 1 câu 3.67 động cộng đồng Tổng 12 3 1 1 1 15 3 Tı̉ lê 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 ̣% điểm Tı̉ lê ̣chung 70% 30% 100% * Thời gian làm bài: 45 phút. - Phần trắc nghiệm 15 câu = 15 phút. - Phần tự luận 3 câu = 30 phút. * Đối với HSKT yêu cầu các em trả lời được các câu hỏi phần nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp.
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN GDCD 9 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Mạch Đơn vị Số câu hỏi theo mứ c đô ̣nhận nội kiến thức Mức đô ̣kiến thức, kĩ năng TT dung, thức Vâṇ cần kiểm tra, đánh giá Nhâṇ Thông Vâṇ kiến (chủ dung biết hiểu dung thức. đề/bài) cao Nhận biết: - Nêu được khái niệm sống có lí Sống tưởng. 1 có lí - Nêu được lí tưởng sống của 5 TN 1TL tưởng thanh niên Việt Nam. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Nhận biết: - Nêu được khái niệm khoan dung. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Khoan Thông hiểu:Giải thích được giá 2 3 TN 2 TN 1 TL dung trị của khoan dung. Vận dụng cao: Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù Giáo hợp với lứa tuổi và thực hiện dục theo cách đã chọn. đạo Nhận biết: đức - Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. Tích - Nêu được trách nhiệm của học cực sinh trong việc tham gia vào các tham hoạt động cộng đồng. gia các Thông hiểu: Giải thích được sự 3 4 TN 1TN 1 TL hoạt cần thiết phải tham gia các hoạt động động cộng đồng. cộng Vận dụng: đồng - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Tổng 12 3TN, 1 TL 1TL TN, 1TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  3. TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ THI GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025. MÃ ĐỀ 1 MÔN : CÔNG DÂN – LỚP 9. Thời gian làm bài: 45 phút. I/ Trắc nghiệm(5đ) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy bài làm) Câu 1. Điền vào chỗ dấu ba chấm cho đúng: “Lí tưởng là mục đích ... mà con người mong muốn đạt tới.” A. Quan trọng nhất. B. Cao đẹp nhất. C. Đẹp đẽ nhất. D. Mãnh liệt nhất. Câu 2. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là A. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. sống vì tiền tài danh vọng, làm giàu bất chính. C. không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng. D. sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ. Câu 3. Ý nào sau đây không đúng khi nói về biểu hiện của người sống có lí tưởng? A. Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội. B. Từ chối lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. C. Tham gia phong trào thanh niên tình nguyện, từ thiện. D. Năng động, sáng tạo và có hiệu quả cao trong công việc. Câu 4. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây khi nói về phương hướng rèn luyện lí tưởng sống của thanh niên? A. Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. B. Học tập vì điểm số cho bố mẹ vui. C. Học tủ, học gạo. D. Học đến đâu sào luôn đến ấy. Câu 5. Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp. Câu 6. Chọn từ phù hợp để hoàn thiện nội dung sau: Nhờ có lòng khoan dung, … giữa người với người sẽ tốt đẹp hơn. A. to lớn, cao đẹp. B. nền tảng, to lớn. C. mối quan hệ. D. nét đẹp, cao quý. Câu 7. Phương án nào sau đây là đúng với khoan dung? A. M luôn che giấu lỗi lầm của các bạn để lớp không bị phạt. B. T luôn nhẹ nhàng khuyên nhủ khi bạn H làm sai. C. D luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. D. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. Câu 8. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng. Câu 9. Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 10. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 11. Nhận định nào đúng khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia? A. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác. C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay là tham gia. D. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
  4. Câu 12. Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 13. Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 14. Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về lòng khoan dung? A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Bàn tay có ngón ngắn, ngón dài. C. Chia ngọt sẻ bùi. D. Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. Câu 15. Hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân phát huy được phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Có tinh thần trách nhiệm. B. Có khát vọng kiếm tiền. C. Có cơ hội bổ nhiệm chức vụ. D. Có cơ hội đánh bóng bản thân. II. Tự luận. (5 điểm) Câu 1(2 điểm). Có ý kiến cho rằng, hiện nay, bên cạnh những học sinh, thanh niên có tấm lòng nhân ái, thì vẫn còn những cá nhân sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết hưởng thụ, thờ ơ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Em hãy nêu quan điểm của mình về ý kiến trên! Hãy lấy vi dụ chứng minh cho quan điểm đó. Câu 2 (2điểm) Lí tưởng sống của bản thân em hiện nay là gì? Em cần phải xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân như thế nào để đạt được lí tưởng trên? Câu 3(1điểm). Bạn N rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn N thường chỉ trích những điều thiếu sót của các thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn N nữa. Nếu em là bạn của N thì em sẽ làm gì trong tình huống này? ………………… HẾT ………………….
  5. TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ THI GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025. MÃ ĐỀ 2 MÔN : CÔNG DÂN – LỚP 9. Thời gian làm bài: 45 phút. I/ Trắc nghiệm(5đ) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy bài làm) Câu 1. Việc nào sau đây góp phần xây dựng cộng đồng? A. Tham gia lao động cùng với bố mẹ. B. Cùng các bạn trong lớp mua hàng trực tuyến. C. Tham gia chơi điện tử cùng với nhóm bạn. D. Hưởng ứng phòng trào “Nuôi heo đất” của lớp. Câu 2. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động cộng đồng. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động ngoại giao. D. Hoạt động khoa học. Câu 3. Hoạt động cộng đồng đem lại lợi ích gì cho tập thể, cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết, rèn luyện kĩ năng. B. Phát huy sức mạnh của các lực lượng xã hội. C. Xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng. D. Mọi người trong công đồng được tha thứ những lỗi lầm. Câu 4. Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 5. Theo em ý kiến nào sau đây là đúng? A. Tham gia hoạt động cộng đồng mất nhiều thời gian. B. Hoạt động nào có ích cho bản thân thì tham gia. C. Tìm kiếm trên internet, thấy hoạt động nào vui là tham gia. D. Hoạt động cộng đồng sẽ giúp ta rèn tinh thần trách nhiệm. Câu 6. Sống có lí tưởng sẽ A. làm cản trở sự cố gắng của cá nhân. B. tạo ra nhiều tiền bạc hơn cho mỗi cá nhân. C. tạo ra động lực thúc đẩy hoàn thành mục tiêu cá nhân. D. làm ảnh hưởng xấu đến việc hoàn thành mục tiêu cá nhân. Câu 7. Tìm biểu hiện của người sống có lí tưởng? A. Luôn chạy theo những cám dỗ của cuộc sống. B. Luôn nản chí khi gặp khó, sợ ảnh hưởng đến bản thân. C. Luôn chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. D. Luôn khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Câu 8. Người nữ anh hùng ở quê hương Đất đỏ, khi đứng trước họng súng quân thù, chị vẫn hiên ngang hô to: “Đả đảo thực dân Pháp. Việt Nam muôn năm. Hồ Chủ tịch muôn năm.” Chị là ai? A. Võ Thị Sáu. B. Nguyễn Thị Minh Khai. C. Đặng Thuỳ Trâm. D. Nguyễn Thị Định. Câu 9. Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của người có lòng A. khiêm tốn. B. khoan dung. C. giản dị. D. trung thực. Câu 10. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. B. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm. C. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. D. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.
  6. Câu 11. Biểu hiện sống thiếu lí tưởng của thanh niên hiện nay là A. vượt khó trong học tập. C. năng động, sáng tạo trong công việc. B. sống ỷ lại, thực dụng. D. đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Câu 12. Sống có lí tưởng sẽ mang lại ý nghĩa gì cho đất nước? A. Được xã hội công nhận và tôn trọng. B. Trở thành người có bản lĩnh và năng lực. C. Góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. D. Giúp mỗi người có động lực để phấn đấu cho mục tiêu cá nhân. Câu 13. Người được tha thứ, sẽ nhận được điều gì? A. Có cơ hội làm việc ở các công ti lớn. B. Được mọi người yêu mến, tin cậy. C. Nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung. D. Có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Câu 14. Câu ca dao tục ngữ: “Chín bỏ làm mười” nói về điều gì ? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng trung thành. C. Lòng khoan dung. D. Lòng biết ơn. Câu 15. Nhận định nào sau đây sai khi nói về lòng khoan dung? A. Người khoan dung thường thiệt thân, nhu nhược. B. Khoan dung tạo nên những mối quan hệ lành mạnh. C. Người khoan dung luôn sống cởi mở và chân thành. D. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. II. Tự luận(5điểm) Câu 1(2điểm) Em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao? a. Sống có lí tưởng là sống có ước mơ và bằng mọi cách để đạt được ước mơ. b. Nên xác định lí tưởng cho bản thân để kiên trì phấn đấu theo lí tưởng đó. c. Để thực hiện lí tưởng sống, thanh niên chỉ cần trang bị thật nhiều kiến thức. d. Khi có lí tưởng sống, con người sẽ tìm kiếm được mục tiêu trong cuộc sống. Câu 2(2điểm) Câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng.” a. Em hiểu ý nghĩa của câu ca dao trên như thế nào? b. Nêu trách nhiệm của học sinh đối với các hoạt động cộng đồng? Câu 3(1 điểm) Bạn N rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn N thường chỉ trích những điều thiếu sót của các thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn N nữa. Nếu em là bạn của N thì em sẽ làm gì trong tình huống này? ………………… HẾT ………………….
  7. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025, Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 MÃ ĐỀ 1. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm; 3 câu đúng = 1 điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A B A D C B A C C D D C B A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1(2 điểm). - Em đồng tình với ý kiến trên: hiện nay, bên cạnh những học sinh, thanh niên có tấm lòng nhân ái thì vẫn còn những cá nhân sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết hưởng thụ, thờ ơ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. (0,5đ) - Chứng minh: một số hành vi thể hiện lối sống ích kỉ, cá nhân, thiếu trách nhiệm với cộng động(1,5đ) (HS nêu được từ 3 hành vi trở lên). + Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động cộng đồng do nhà trường, địa phương,… tổ chức. + Xả rác bừa bãi; không tiết kiệm điện, nước, thức ăn,… + Thờ ơ, vô cảm trước hành vi bạo lực học đường,… Câu 2(2điểm) - HS xác định lí tưởng sống của bản thân(0,5đ). Gợi ý: tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Kế hoạch rèn luyện bản thân(1,5đ) (HS trình bày được kế hoạch hành động hợp lí, phù hợp với lí tưởng sống đã nêu). Gợi ý: + Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. + Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. + Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Câu 3(1điểm). Nếu em là bạn của N, em khuyên N cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các bạn trong lớp. Nên học cách khoan dung, đặt mình vào vị trí của các bạn để đồng cảm, thông cảm cho các bạn. Khi làm việc nhóm, nếu các bạn có thiếu sót gì thì N nên bổ sung, nhẹ nhàng giải thích cho các bạn hiểu, không nên chê bai bạn bè sẽ làm bạn bè bị tổn thương và tình cảm bạn bè sẽ bị rạn nức, … . * Đối với các câu hỏi phần tự luận HS có thể có những cách xử lí, nhận xét khác nhưng đúng và phù hợp, khi chấm bài GV linh hoạt ghi điểm. * Đối với học sinh khuyết tật: - Đáp án phần trắc nghiệm như HS bình thường. - Đáp án phần tự luận: + Câu 1: (2,5 điểm) + Câu 2: (2,5 điểm) + Câu 3: Không yêu cầu các em làm.
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025, Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 MÃ ĐỀ 2. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm; 3 câu đúng = 1 điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D A B A D C D A B A B C D C A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1(2điểm). Mỗi đáp án đúng được 0,5đ - Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: Ước mơ là nguồn động lực lớn để đạt được những điều mong muốn trong cuộc sống nhưng cũng cần phải đúng đắn và không vi phạm pháp luật, đạo đức hay giá trị cá nhân. - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: Khi đã xác định được lí tưởng của mình, bạn có thể đặt ra những mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch để đạt được chúng. - Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: Trang bị kiến thức là một phần quan trọng trong việc thực hiện lí tưởng sống của mỗi thanh niên, tuy nhiên không đơn thuần chỉ là yếu tố này mà còn có nhiều yếu tố khác cũng cần thiết. - Ý kiến d) Đồng tình. Vì: lí tưởng sống là một yếu tố quan trọng giúp con người có thể tìm ra và định hướng các mục tiêu trong cuộc sống. Câu 2(2điểm). - Ý nghĩa của câu ca dao: Câu ca dao cho thấy sự đoàn kết và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng là vô cùng quan trọng. Chỉ khi chúng ta hiểu và thực hiện trách nhiệm này, xã hội mới có thể phát triển bền vững và hòa bình đích thực. - Là một học sinh, em nhận thấy rõ ràng trách nhiệm của mình trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng là rất quan trọng. Những việc làm nhỏ như giúp đỡ bạn bè trong học tập, tham gia các hoạt động tình nguyện cùng với Đoàn xã, hay tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường, … đều góp phần làm cho cộng đồng của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Câu 3(1điểm) Nếu em là bạn của N, em khuyên N cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các bạn trong lớp. Nên học cách khoan dung, đặt mình vào vị trí của các bạn để đồng cảm, thông cảm cho các bạn. Khi làm việc nhóm, nếu các bạn có thiếu sót gì thì N nên bổ sung, nhẹ nhàng giải thích cho các bạn hiểu, không nên chê bai bạn bè sẽ làm bạn bè bị tổn thương và tình cảm bạn bè sẽ bị rạn nức, … . * Đối với các câu hỏi phần tự luận HS có thể có những cách xử lí, nhận xét khác nhưng đúng và phù hợp, khi chấm bài GV linh hoạt ghi điểm. * Đối với học sinh khuyết tật: - Đáp án phần trắc nghiệm như HS bình thường. - Đáp án phần tự luận: + Câu 1: (2,5 điểm) + Câu 2: (2,5 điểm) + Câu 3: Không yêu cầu các em làm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2