Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước
lượt xem 2
download
Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Nội Mức độ Tổng Mạch dung/ch đánh giá TT nội dung ủ đề/bài Nhận Thông Vận Vận dụng Câu TN Câu TL Tổng điểm học biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Sống 7 2 1,75 dục có lí 5 1/2 1 1/2 1 1 đạo tưởng đức 2. 5 1 1,25 Khoan 3 1 1/2 1 1/2 dung 3.Tích 8 2.0 cực tham gia các 4 2 2 hoạt động cộng đồng Tổng 12 1/2 4 1 4 1/2 1 20 3 23 câu Tỉ lệ % 40% 30% 10% 50% 10.0 Tỉ lệ 50% 50% 100 chung
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá (Tên bài/Chủ đề) giá
- Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục đạo 1. Sống Nhận biết: 5 1 1 đức có lí tưởng - Biết được mục 1/2TL đích, biểu hiện và hành vi của 1/2TL sống có lí tưởng. - Biết được ý nghĩa của sống có lí tưởng *Thông hiểu: 1TL - Hiểu được hành vi trái với sống có lí tưởng. - Hiểu được các việc cần làm để sống có lí tưởng. và nêu được 4 tấm gương tiêu biểu. *Vận dụng cao: - Giải quyết một
- tình huống cụ thể. 2. Khoan dung *Nhận biết: 3 1 - Biết được các 1/2TL biểu hiện của 1 khoan dung; 1/2TL - Biết ý nghĩa của khoan dung; - Nhận biết được hành vi của lòng khoan dung. *Thông hiểu: - Hiểu việc làm của bản thân để sống khoan dungA *Vận dụng: - Hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ nói về lòng khoan dung.
- *Nhận biết: - Biết được ý nghĩa, lợi ích, biểu hiện của hoạt động cộng đồng. *Thông hiểu: - Hiểu được các việc làm không 4 mang tính cộng đồng mà thể 3. Tích cực hiện ích kỉ, hẹp tham gia các hòi 2 hoạt động cộng *Vận dụng: đồng - Xác định được những hoạt động 2 chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia: về chuẩn mực đạo đức, về suy nghĩ của bản thân, đưa ra ý kiến của mình về tình huống cụ thể.
- Tổng 12+ 1/2TL 4+ 1TL 4+1/2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
- Tỉ lệ chung 100% Trường THCS Quang Trung KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ Họ và tên: ……………………Lớp 9/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi ra giấy làm bài Câu 1. Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống: A. cao đẹp. B. tầm thường. C. phi thường. D. tư lợi. Câu 2. Đối với bản thân, sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. những kế hoạch phi thường. B. những mục tiêu đề ra của mình.
- C. những thủ đoạn đối với bạn bè. D. mọi dự định trong tương lai. Câu 3. Mục đích của sống có lí tưởng là gì? A. Tăng cường sức khỏe, kĩ năng sống. B. Được xã hội công nhận, tôn trọng. C. Đóng góp cho lợi ích cộng đồng, quốc gia. D. Giúp bản thân giàu có và khá giả hơn. Câu 4. Biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên là gì? A. Sợ khó trong học tập, không có động cơ tích cực. B. Luôn khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. C. Bị cám dỗ bởi các chất kích thích nguy hiểm. D. Đua đòi, chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội. Câu 5. Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Thắng không kiêu, bại không nản. D. Nước đến chân mới nhảy. Câu 6. Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Lý tưởng sống của thanh niên. B. Nhiệm vụ của thanh niên. C. Trách nhiệm của thanh niên. D. Mục đích của thanh niên. Câu 7. Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều: A. tiền bạc. B. bạn tốt. C. địa vị. D. quyền lực. Câu 8. Biểu hiện của khoan dung là: A. tính cách của người khác. B. rộng lòng tha thứ. C. sự thất bại và không chấp nhận lỗi lầm. D. sự tỏ ra thỏa hiệp mọi lúc. Câu 9. Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 10. Hành vi nào sau đây là lòng khoan dung? A. Nhẹ nhàng chỉ bảo con cái mỗi khi con làm sai. B. Nặng lời chửi mắng em nhỏ khi em làm vỡ cốc. C. Hay chê bai, coi thường, sỉ nhục người khác D. Hay trả đũa, căm thù, khieu khích người khác Câu 11. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. Câu 12. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là: A. hoạt động thể chất. B. hoạt động cộng đồng. C. hoạt động văn hóa. D. hoạt động tập thể.
- Câu 13. Đâu là hoạt động cộng đồng trong các ý sau? A. Lớp học nghệ thuật địa phương, câu lạc bộ dạy bơi. B. Cuộc thi thể thao hàng năm, phòng chỗng thiên tai. C. Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho chương trình “Tết cho trẻ em vùng cao”. D. Lớp học kĩ năng sống trên lớp, thảo luận nhóm. Câu 14. Đâu không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. B. Tham gia các tổ chức chống phá tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực học tập, rèn luyện sức khỏe. D. Tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Câu 15. Câu ca dao tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 16. Trường hợp nào sau đây là sống hẹp hòi, ích kỉ? A. K không hay tham gia hoạt động ngoại khóa vì phải ở nhà chăm ông ốm. B. L xa lánh, không tiếp xúc với K vì K học kém hơn mình. C. H thường đưa T về nhà sau giờ học tối vì nhà T khá xa. D. Q thường thẳng thắn chỉ ra lỗi cho L để L có thể nhìn nhận và sửa chữa. Câu 17. Chuẩn mực đạo đức nào dưới đây là cần thiết của công dân đối với cộng đồng? A. Yêu nước, yêu tập thể. B. Rộng lượng, chân thành. C. Nhân nghĩa, hòa nhập, hợp tác. D. Chăm chỉ, nhiệt tình, nhanh nhẹn. Câu 18. Nhà trường H đã vận động các em học sinh cùng quyên góp quần áo, sách vở cũ để ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao. Em suy nghĩ gì về việc làm của trường H? A. Đồng tình, vì thể hiện trách nhiệm của nhà trường trong việc tham gia hoạt động cộng đồng. B. Không đồng tình với việc làm của nhà trường, vì đây là việc làm tốn thời gian và công sức. C. Đồng ý, vì sau hoạt động này sẽ mang lại tiếng vang cho nhà trường trong việc tham gia hoạt động cộng đồng. D. Không đồng tình, vì học sinh chưa kiếm ra tiền để ủng hộ cho nhà trường trong việc tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 19. Q và S là bạn học cùng lớp. Q thấy S tham gia các hoạt động cộng đồng rất tích cực và đôi khi còn nghỉ học để tham gia nếu hoạt động đó trùng lịch học. Nếu em là Q thì em sẽ làm gì để xử lí tình huống này? A. Ủng hộ S tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng vì rất ý nghĩa. B. Nói với cô giáo để cô phạt S vì nghỉ học để tham gia việc khác. C. Nói chuyện với gia đình S để có biện pháp xử lí việc này. D. Khuyên S nên biết cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động cộng đồng. Câu 20. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Bảo vệ an ninh quốc gia. B. Bảo vệ môi trường sống. C. Phòng chống tệ nạn xã hội. D. Bảo vệ di sản văn hóa. II. TỰ LUẬN(5 điểm)
- Câu 1. (2,0 điểm) Việc sống có lí tưởng mang lại ý nghĩa như thế nào? Kể tên 4 tấm gương người Việt Nam sống có lí tưởng. Câu 2. (2,0 điểm) Để trở thành người khoan dung, mỗi chúng ta cần phải làm gì? Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: “Chín bỏ làm mười” Câu 3. (1,0 điểm) Tình huống: Bạn An muốn trở thành một kỹ sư giỏi để xây dựng những cây cầu lớn cho đất nước. Tuy nhiên, An thường xuyên lơ là việc học, không làm bài tập và dành nhiều thời gian chơi game. Kết quả học tập của An dần giảm sút, khiến bạn ấy lo lắng. * Theo em, hành động hiện tại của An có phù hợp với lý tưởng trở thành kỹ sư giỏi không? Tại sao? * Nếu em là An, em sẽ làm gì để đạt được lý tưởng của mình? BÀI LÀM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,25 điểm C 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 1 13 14 15 16 17 18 19 20 Â U Đ ÁP Á N II. TỰ LUẬN( 5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) * Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… *4 tấm gương: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… Câu 2. (2,0 điểm):*Cách rèn luyện lòng khoan dung:……………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… *"Chín bỏ làm mười"Ý nghĩa:………………………………………………………………………..
- ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… Câu 3. (1,0 điểm): *Hành động hiện tại của An :……………………………………………………………………………. Lý do:……………………………………………………………………………………………………… ………….……. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………….. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… *Nếu em là An, em sẽ:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD9 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đ.A A B C B C A B B C A B A C B D B C A D A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Đ Câu 1 * Ý nghĩa của việc sống có lí tưởng: 1 (2 điểm) - Định hướng cho hành động: Lí tưởng giúp con người có định hướng rõ điểm
- ràng trong cuộc sống, biết được mình nên làm gì và phấn đấu vì điều gì. (0.5đ) - Động lực vượt qua khó khăn: Lí tưởng sống là nguồn động lực mạnh mẽ giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách. (0,25đ) - Giá trị của bản thân: Sống có lí tưởng giúp con người nhận thức được giá trị của bản thân, phát huy tối đa năng lực cá nhân. (0,25đ) *4 tấm gương: Hồ Chủ Tịch; Nguyễn Ngọc Kí, Võ Thị Sáu, Nguyễn Phú 1 Trọng… điểm Có thể có cách diễn đạt khác hay, phù hợp *Cách rèn luyện lòng khoan dung: 1 - Học cách lắng nghe và thấu hiểu: Lắng nghe người khác một cách chân điểm thành, cố gắng hiểu được lý do và hoàn cảnh của họ trước khi đưa ra phán xét. (0,25đ) - Rèn luyện tính kiên nhẫn: Kiên nhẫn với người khác, không nóng giận hay phán xét quá nhanh. (0,25đ) - Biết tha thứ và bỏ qua: Tập bỏ qua những điều nhỏ nhặt, không cần thiết Câu 2 giữ lại trong lòng những hiềm khích, xích mích. (0,25đ) (2 điểm) - Cải thiện kỹ năng giao tiếp: Sử dụng lời nói một cách nhẹ nhàng, tích cực, tránh gây tổn thương cho người khác. (0,25đ) *"Chín bỏ làm mười"Ý nghĩa: Câu tục ngữ này khuyên con người nên nhường nhịn, bỏ qua những lỗi lầm nhỏ nhặt để giữ hòa khí, tránh mâu thuẫn. Lòng khoan dung thể hiện qua việc biết bỏ qua những điều không đáng để gìn giữ sự hòa thuận. 1 điểm *Hành động hiện tại của An không phù hợp với lý tưởng trở thành kỹ sư 1 giỏi. (0.25đ) điểm Lý do: Để trở thành kỹ sư giỏi, An cần tập trung học tập và chăm chỉ. Việc lơ là học tập và chơi game nhiều khiến An không đạt được kiến thức và kỹ năng Câu 3 cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. (0,25đ) (1 điểm) *Nếu em là An, em sẽ: - Tập trung học tập: Đặt thời gian học tập nghiêm túc và hoàn thành bài tập đầy đủ. (0,25đ) - Lên kế hoạch học tập: Xây dựng thời gian biểu rõ ràng, cân bằng giữa học tập và giải trí. (0,25đ) ….. Có thể có cách diễn đạt khác hay, phù hợp DUYỆT PHT DUYỆT TTCM GVBM
- Trương Công Vũ Nguyễn Thị Thu Võ Thị Em
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 220 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 279 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 193 | 8
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 40 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 217 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 243 | 6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p | 30 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 184 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 182 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p | 41 | 5
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p | 28 | 3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p | 32 | 3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 171 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 187 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Sinh học THPT năm 2022-2023 - Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam
5 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn