intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tư Mại, Yên Dũng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tư Mại, Yên Dũng’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Tư Mại, Yên Dũng

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 Năm học: 2024 – 2025 Mức độ Nội dung nhận thức Vận TT Nhận Thông Vận dụng Tỉ lệ Tổng điểm biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 1: Sống 5 Câu 1 Câu 1 Câu 1 Câu 7 câu 1 câu 4 có lí (1,25đ) (0,25đ) (3đ) (0,25đ) tưởng 1 Giáo Bài 2: 3 Câu 1 Câu 1 Câu 1/2 câu 1/2 câu dục Khoan 5 câu 1 câu 3 đạo dung (0,75đ) (0,25đ) (0,25đ) (1đ) (1đ) đức Bài 3: Tích cực tham 4 Câu 2 Câu 2 Câu gia các 8 câu 2 hoạt (1đ) (0,5đ) (0,5đ) động cộng đồng Tổng 12 4 4 0.5 0.5 20 3 10 điểm Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 40% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: GDCD LỚP 9 Năm học: 2024 – 2025 Số câu hỏi theo Mạch Mức độ đánh mức độ đánh giá TT nội Nội dung Nhận giá Thông Vận dụng dung Vận dụng biết hiểu cao 1. Sống Nhận 5TN 1TN, 1TN có lý biết: 1TL tưởng - Nêu được khái niệm sống có lí 1 tưởng. Giáo dục - Nêu đạo đức được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. Vận dụng: Xác định được lí tưởng sống của bản thân. Vận dụng cao: Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã
  3. xác định của bản thân. 2. Nhận 3 TN 1TN 1TN 1/2TL Khoan biết: ½ TL dung - Nêu được khái niệm khoan dung. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. Thông hiểu: Giải thích được giá trị của khoan dung. Vận dụng: - Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. - Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
  4. Vận dụng cao: Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn. 3. Tích Nhận 4 TN 2 TN 2TN cực biết: tham gia - Nêu các hoạt được thế động nào là hoạt cộng động đồng cộng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
  5. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng. Vận dụng: - Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng. - Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng mà học sinh có thể tham gia. Vận dụng cao: Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để
  6. tham gia tích cực, tự giác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện những việc làm đã chọn. Tổng 20TN + 2 12TN 4TN, 4 TN 1/2TL TL 1TL 1/2TL Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 100% 60% 40% PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TƯ MẠI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD 9 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ 1 Phần I – Trắc nghiệm (5 điểm) Chọn chữ cái in hoa trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống vì bản thân. B. Sống có lý tưởng. C. Sống vụ lợi. D. Sống tư lợi. Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. vụ lợi. B. tư lợi. C. cho mình. D. cao đẹp.
  7. Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có hưởng thụ. Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 7: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người biết khoan dung. B. Người sống giản dị. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 8: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. ngày càng xa cách. C. tốt đẹp hơn. D. xấu xí hơn. Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động cộng đồng. D. Hoạt động khoa học. Câu 11: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. Câu 13: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Sống có trách nhiệm xã hội. B. Sống vì tiền tài, danh vọng. C. Sống không có hoài bão ước mơ. D. Sống quên quá khứ của dân tộc. Câu 14: Câu ca dao tục ngữ: “Chín bỏ làm mười”, nói về phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Lòng trung thành. B. Tinh thần đoàn kết. C. Lòng khoan dung. D. Lòng tự trọng. Câu 15: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. Câu 16: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Nhân đạo. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Đầu tư chứng khoán.
  8. Câu 17: Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Lý tưởng sống của thanh niên. B. Nhiệm vụ của thanh niên. C. Trách nhiệm của thanh niên. D. Mục đích của thanh niên. Câu 18: Do gây tai nạn nghiêm trọng trong một lần ngủ gật khi đang lái xe khách, anh H phải chấp hành hình phạt tù. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về nhà, anh thường lủi thủi một mình, không dám giao tiếp với ai vì ngại bị phân biệt, kì thị. Thấy vậy, T rất thương anh vì trước kia, anh rất vui vẻ, hoà đồng với mọi người. T bàn với các bạn trong xóm tìm cách để gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp anh vượt qua được mặc cảm, nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng. Việc làm của T và các bạn là thể hiện người có phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống khoan dung. C. Sống ích kỷ. D. Sống xa cách. Câu 19: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đối với cá nhân? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. Câu 20: Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng? A. Đề xuất các hoạt động phong phú, thiết thực. B. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo. C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí. Phần II: Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3,0 điểm): Là học sinh, theo em chúng ta cần phải có lí tưởng sống như thế nào? Từ đó cho biết sống có lý tưởng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người chúng ta? Câu 2 (2,0 điểm) Giải quyết tình huống: Bạn Nga rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn Nga thường chỉ trích những điều thiếu sót của các thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn Nga nữa.. a. Em có nhận xét gì về thái độ và hành vi của bạn Nga? b. Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ đưa ra lời khuyên gì dành cho bạn? c. Em hãy liệt kê một số việc làm thể hiện sự khoan dung của bản thân đối với người khác. PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TƯ MẠI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: GDCD 9 Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ 2 Phần I – Trắc nghiệm (5 điểm) Chọn chữ cái in hoa trước câu trả lời đúng nhất Câu 1. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người trung thực. B. Người sống giản dị. C. Người biết khoan dung. D. Người tự trọng Câu 2. Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có nội dung. B. Sống có hưởng thụ.
  9. C. Sống có lý tưởng. D. Sống có kế hoạch. Câu 3. Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. các thủ đoạn để vụ lợi. C. âm mưu của bản thân. D. mục tiêu của bản thân. Câu 4. Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và A. phụ thuộc nhau hơn. B. tốt đẹp hơn. C. ngày càng xa cách. D. xấu xí hơn. Câu 5. Câu ca dao tục ngữ: “Chín bỏ làm mười”, nói về phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Lòng khoan dung. B. Lòng tự trọng. C. Lòng trung thành. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 6. Do gây tai nạn nghiêm trọng trong một lần ngủ gật khi đang lái xe khách, anh H phải chấp hành hình phạt tù. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về nhà, anh thường lủi thủi một mình, không dám giao tiếp với ai vì ngại bị phân biệt, kì thị. Thấy vậy, T rất thương anh vì trước kia, anh rất vui vẻ, hoà đồng với mọi người. T bàn với các bạn trong xóm tìm cách để gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp anh vượt qua được mặc cảm, nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng. Việc làm của T và các bạn là thể hiện người có phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Sống ích kỷ. B. Sống có lý tưởng. C. Sống khoan dung. D. Sống xa cách. Câu 7. Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống A. tư lợi. B. cao đẹp. C. cho mình. D. vụ lợi. Câu 8. Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân A. được mở rộng hiểu biết. B. được bổ sung quyền lực. C. thu được nhiều lợi nhuận. D. được thăng quan, tiến chức. Câu 9. Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. cần cù. B. sáng tạo. C. năng động. D. khoan dung. Câu 10. Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Sống có trách nhiệm xã hội. B. Sống quên quá khứ của dân tộc. C. Sống vì tiền tài, danh vọng. D. Sống không có hoài bão ước mơ. Câu 11. Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Trách nhiệm của thanh niên. B. Mục đích của thanh niên. C. Nhiệm vụ của thanh niên. D. Lý tưởng sống của thanh niên. Câu 12. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động kinh tế. B. Hoạt động ngoại giao. C. Hoạt động khoa học. D. Hoạt động cộng đồng. Câu 13. Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có lý tưởng. B. Sống vụ lợi. C. Sống tư lợi. D. Sống vì bản thân. Câu 14. Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. B. Được xã hội công nhận. C. Được mọi người tin tưởng. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 15. Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng? A. Đề xuất các hoạt động phong phú, thiết thực. B. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. C. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo. D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí. Câu 16. Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của
  10. A. khiêm tốn. B. trung thực. C. giản dị. D. khoan dung. Câu 17. Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Đền ơn đáp nghĩa. C. Nhân đạo. D. Đầu tư chứng khoán. Câu 18. Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đối với cá nhân? A. Phát huy sức mạnh của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng. B. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. C. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm. D. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. Câu 19. Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. B. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. C. Lớp học nghệ thuật truyền thống. D. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. Câu 20. Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Gia tăng tài chính cá nhân. B. Phát huy tinh thần trách nhiệm. C. Giúp mở rộng hiểu biết. D. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Phần II: Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3,0 điểm): Là học sinh, theo em chúng ta cần phải có lí tưởng sống như thế nào? Từ đó cho biết sống có lý tưởng có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi con người chúng ta? Câu 2 (2,0 điểm) Giải quyết tình huống: Bạn Nga rất thông minh, học giỏi, tuy nhiên bạn ấy lại ít khi lắng nghe và hay chê bai người khác. Khi làm việc nhóm, bạn Nga thường chỉ trích những điều thiếu sót của các thành viên khác. Các bạn trong lớp đều không muốn chơi cùng bạn Nga nữa.. a. Em có nhận xét gì về thái độ và hành vi của bạn Nga? b. Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ đưa ra lời khuyên gì dành cho bạn? c. Em hãy liệt kê một số việc làm thể hiện sự khoan dung của bản thân đối với người khác. UBND HUYỆN YÊN DŨNG HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS TƯ MẠI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GDCD 9 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm. Đề 1 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  11. Đáp án B D A B C A A C C C Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D B A C C D A B B B Đề 2 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C D B A C B A D A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án D D D A C D D C B A
  12. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Nội dung Điểm hỏi Câu 1 - Là học sinh, theo em chúng ta cần phải xác định được lí 1.5 điểm (3,0 tưởng sống của bản thân, từng bước thực hóa lí tưởng đó qua điểm) việc tích cực học tập, lao động, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động tập thể nhằm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, dân tộc và nhân loại. - Ý nghĩa của sống có lí tưởng: + Sống có lí tưởng giúp mỗi con người phấn đấu hoàn thành 1.5 điểm mục tiêu của bản thân, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. + Người sống có lí tưởng được xã hội công nhận và tin tưởng. Câu 2 a. Nhận xét: Bạn Nga có hành vi và việc làm thể hiện sự thiếu 1.5 điểm (2,0 khoan dung, khi bạn Nga thường xuyên chỉ trích những điều thiếu điểm) sót của các thành viên khác. b. Đưa ra lời khuyên: Em sẽ khuyên bạn Nga cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các bạn trong lớp. 0.5 điểm c. Một số việc làm thể hiện sự khoan dung của bản thân em là: - Bỏ qua lỗi nhỏ của một bạn trong lớp đối xử không tốt với mình. - Thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa chữa lỗi lầm mà bạn gây ra cho 1.0 điểm mình. (GV căn cứ vào bài làm cụ thể của HS để đánh giá cho phù hợp). BGH TỔ TRƯỞNG GIÁO PHÊ VIÊN DUY ỆT Nguyễn Văn Thoả Đào Văn Đức Phạ m Thị Vân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
114=>0