intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDKT&PL lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành – Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDKT&PL lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành – Quảng Nam”. Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDKT&PL lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành – Quảng Nam

  1. SỞ GD-ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH Môn: KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT – Lớp: 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ 801 PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Câu 1 : Nội dung nào dưới đây là vai trò của chủ thể tiêu dùng? A. Tiết kiệm năng lượng. B. Tạo ra sản phầm phù hợp với nhu cầu của xã hội. C. Giúp nền kinh tế linh hoạt hơn. D. Định hướng, tạo động lực cho sản xuất phát triển. Câu 2: Hãy chỉ ra hoạt động sản xuất trong các hoạt động dưới đây ? A. Trồng lúa chất lượng cao. B. Vận chuyển vật liệu vào kho. C. Mang rau ra chợ bán. D. Nấu cháo cho mẹ. Câu 3: Thị trường giúp người tiêu dùng điều chỉnh việc mua sao cho có lợi nhất là thể hiện chức năng nào sau đây? A. Cung cấp thông tin. B. Tiền tệ thế giới. C. Thúc đẩy độc quyền. D. Phương tiện cất trữ. Câu 4: Trong các hoạt động của con người, hoạt động sản xuất đóng vai trò là hoạt động A. ít quan trọng. B. bình thường nhất. C. thiết yếu nhất. D. cơ bản nhất. Câu 5: Quá trình con người sử dụng các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt là biểu hiện của hoạt động A. tiêu dùng. B. lao động. C. sản xuất. D. phân phối. Câu 6: Anh M trồng lúa bán nhưng thua lỗ vì anh bị thương lái ép giá. Anh M bàn với vợ là vụ mùa tới anh sẽ chỉ trồng một ít lúa và sẽ trồng nhiều dưa hấu để đáp ứng thị trường Tết và ngày lễ. Quyết định của anh M đã vận dụng tốt chức năng nào dưới đây của thị trường? A. Giá cả tăng thì giảm tiêu dùng. B. Kích thích hoặc hạn chế sản xuất. C. Giá cả giảm thì tăng tiêu dùng. D. Thực hiện giá trị và giá trị sử dụng. Câu 7: Một trong những quan hệ cơ bản của thị trường là quan hệ A. Thưởng – phạt. B. Cho – nhận. C. Trên – dưới. D. Mua – bán. Câu 8: Trong nền kinh tế hàng hóa, một trong những chức năng cơ bản của thị trường là chức năng A. trao đổi hàng hóa. B. thực hiện hàng hóa. C. đánh giá hàng hóa. D. thông tin. Câu 9: Hoạt động nào dưới đây đóng vai trò là trung gian kết nối sản xuất với tiêu dùng ? A. Trao đổi. B. Phân phối và trao đổi. C. Tiêu dùng và trao đổi . D. Phân phối. Câu 10: Trong nền kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất gắn liền với việc làm nào dưới đây ? A. Mang quần áo ra chợ bán. B. May quần áo để bán. C. Trao đổi quần áo với nhau. D. Bán lại quần áo đã nhập. Câu 11: Trong nền kinh tế hàng hóa, chủ thể nào dưới đây tiến hành các hoạt động mua hàng rồi bán lại cho các đại lý? A. Chủ thể nhà nước. B. Chủ thể tiêu dùng. C. Chủ thể sản xuất. D. Chủ thể trung gian. Câu 12: Trong nền kinh tế hàng hóa, chủ thể tiêu dùng thường gắn với việc làm nào dưới đây? A. Mua gạo về ăn. B. Giới thiệu việc làm. C. Sản xuất hàng hóa. D. Phân phối hàng hóa. Câu 13: Trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, khi một hàng hóa đem ra thị trường và được thị trường chấp nhận khi đó thị trường thực hiện chức năng nào dưới đây A. Thông tin cho người sản xuất. B. Thừa nhận các thuộc tính hàng hóa. C. Điều tiết sản xuất và lưu thông. D. Phân hóa giữa những người sản xuất. Trang 1/2 – Mã đề 801 - https://thi247.com/
  2. Câu 14: Trong nền kinh tế, việc tiến hành phân chia các yếu tố sản xuất cho các đơn vị sản xuất khác nhau để tạo ra sản phẩm được gọi là A. trao đổi trong sản xuất. B. tiêu dùng cho sản xuất. C. sản xuất của cải vật chất. D. phân phối cho sản xuất. Câu 15: Đối tượng nào dưới đây không đóng vai trò là chủ thể trung gian? A. Người môi giới việc làm. B. Nhà phân phối. C. Người mua hàng. D. Đại lý bán lẻ Câu 16: Theo phạm vi của quan hệ mua bán, thị trường được phân chia thành thị trường A. trong nước và quốc tế. B. hoàn hảo và không hoàn hảo. C. truyền thống và trực tuyến. D. cung - cầu về hàng hóa. Câu 17: Khi người bán đem hàng hoá ra thị trường, hàng hoá nào thích hợp với nhu cầu của xã hội thì bán được, điều đó thể hiện chức năng nào của thị trường? A. Gắn kết nền kinh tế thành một chỉnh thể. B. Kích thích sự sáng tạo của mỗi chủ thể kinh tế. C. Thừa nhận giá trị và giá trị sử dụng. D. Gắn kết nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới. Câu 18: Chủ thể sản xuất là những người DH2 A. phân phối hàng hóa, dịch vụ. B. hỗ trợ sản xuất hàng hóa, dịch vụ. C. trao đổi hàng hóa, dịch vụ. D. sản xuất ra hàng hóa, dịch vụ. Câu 19: Trong nền kinh tế, chủ thể nào đóng vai trò là cầu nối giữa chủ thể sản xuất và chủ thể tiêu dùng? A. Chủ thể trung gian. B. Nhà đầu tư chứng khoán. C. Chủ thể doang nghiệp. D. Chủ thể nhà nước. Câu 20: Sắp đến ngày 8 tháng 3, K bàn với T cùng nhau góp tiền để dành mua hoa về bán. Nhờ khéo tay và ham học hỏi, K và T kết được những bó hoa vô cùng xinh xắn, rất được khách hàng yêu thích và ủng hộ. Việc kinh doanh trên đem lại cho K vàT một số tiền nhỏ. Hai bạn dự định dùng số tiền ấy tham gia một khoá học về cắm hoa, nhằm phát triển năng khiếu của bản thân. Hai bạn K và T đã tham gia vào hoạt động nào dưới đây của nền kinh tế xã hội A. Tiêu dùng B. Sản xuất. C. Phân phối. D. Trao đổi. Câu 21: Gia đình H nuôi tôm theo đơn đặt hàng của Công ti xuất khẩu B.Tuy nhiên, do tôm không đạt chất lượng, ông H đã bơm hoá chất vào tôm để không bị đền bù hợp đồng. Việc làm của ông H và gia đình là chưa thực hiện tốt trách nhiệm của chủ thể kinh tế nào dưới đây? A. Chủ thể sản xuất. B. chủ thể trung gian. C. chủ thể nhà nước. D. Chủ thể tiêu dùng. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Hiện nay, việc tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nhựa trở nên phổ biến. Số lượng bao bì nhựa, túi nilon, ống hút nhựa…được sử dụng ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải cũng tăng dần theo từng năm. a. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hưởng gì đến đời sống xã hội? b. Hãy đề xuất biện pháp để khắc phục hạn chế của hoạt động tiêu dùng này? Câu 2 (1,0 điểm): Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp. Thấy K tìm cách chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo trên mạng xã hội để giúp mẹ bán được nhiều hơn, mẹ K không đồng ý, vì cho rằng những sản phẩm được bán trên mạng phần lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà mình bán trên mạng làm ảnh hưởng đến úy tín của gia đình. Hỏi: Nếu là K, em sẽ làm cách nào thuyết phục mẹ? ...................HẾT................... Trang 2/2 – Mã đề 801 - https://thi247.com/
  3. ĐÁP ÁN KIỂM TRA CD 10 GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2022- 2023 I.Phần trắc nghiệm (7 điểm) Câu 801 803 805 807 802 804 806 808 1 D D B D A D C C 2 A A B D A D C D 3 A D D B A A C D 4 D A D B C D B B 5 A C A D A C A A 6 B A D A B A D D 7 D A A A C C D D 8 D B A D D A C C 9 B D D A D B A A 10 B A A B B C A A 11 D D A D C A B A 12 A B B C C B A B 13 B B D A C C C C 14 D D D D B A A C 15 C A B C A C A C 16 A B D A D D B A 17 C D C A D C C C 18 D C A B C B D A 19 A D C D A A D B 20 D D A A C B B B 21 A A D D B C C C
  4. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) Mã đề:801,803,805,807 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 2,0 Hiện nay, việc tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất từ nhựa trở nên phổ biến. Số lượng bao bì nhựa, túi nilon, ống hút nhựa…được sử dụng ngày càng gia tăng dẫn đến lượng rác thải cũng tăng dần theo từng năm. 1,0 a. Theo em, hoạt động tiêu dùng nêu trên có ảnh hưởng gì đến đời sống xã hội? - Hoạt động tiêu dùng các sản phẩm làm từ nhựa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 0.5 - Ảnh hưởng nhiều đến đời sống xã hội, vừa hại sức khỏe và gây nên những căn bệnh hiểm nghèo. 0.5 (GV linh hoạt trong khi chấm) 1,0 b. Hãy đề xuất biện pháp để khắc phục hạn chế của hoạt động tiêu dùng này? 0,5 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thuyết phục mọi người dân nên thay đổi thói quen dùng sản phẩm nhựa. - Sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho nhựa. Khuyến khích sử dụng đồ 0,5 dùng nguồn gốc thiên nhiên như tre, sậy, lá chuối thay thế cho đồ nhựa. (GV linh hoạt trong khi chấm) 1,0 Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp.Thấy K tìm cách 2 chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo trên mạng xã hội để giúp mẹ bán được nhiều hơn, mẹ K không đồng ý vì cho rằng những sản phẩm được bán trên mạng phần lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà mình không nên rao bán ở trên mạng. Hỏi: Nếu là K, em sẽ làm cách nào thuyết phục mẹ? Giải thích: - Trong thời đại ngày nay, thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng phổ biến. 0.5 Phần lớn người tiêu dùng tiếp cận với Internet, ngày càng có nhiều người có thói quen mua sắm qua mạng. Thực tế không phải mặt hàng nào bán trên mạng cũng có chất lượng không cao. - Để tăng lượng khách hàng nhằm bán được nhiều, bên cạnh việc quảng bá cho sản phẩm, 0,5 tích cực tương tác với khách hàng, cần bán hàng đúng mẫu mã, chất lượng như quảng cáo, giữ uy tín, tạo thương hiệu cho hàng hoá. (GV linh hoạt trong khi chấm)
  5. II. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) Mã đề:802,804,806,808 CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức vì không tốn chi phí thuê 2,0 mặt bằng, nguồn nhân lực,có thể cạnh tranh với các cửa hàng khác, mang lại nguồn thu nhập hằng tháng thông qua sử dụng các công cụ truyền thông để quảng cáo các sản phẩm của mình.Người tiêu dùng ngày càng thích sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến này vì có nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, hình thức bán hàng này cũng tiềm ẩn một vài nhược điểm như : mất thời gian chờ hàng, sản phẩm nhận được không đúng với quảng cáo.......... 1,0 a. / Hình thức bán hàng trực tuyến có tác động tích cực, tiêu cực gì đến đời sống xã hội? - Tích cực: không tốn chi phí thuê mặt bằng, nguồn nhân lực, có nhiều tiện lợi cho người tiêu 0.5 dùng,... -Tiêu cực : mất thời gian chờ đợi để nhận được hàng hoá, sản phẩm nhận được nhiều khi kém chất lượng 0.5 Để hạn chế những tiêu cực của hoạt động này, Nhà nước tăng cường quản lí các trang thương mại điện tử, tăng cường chế tài xử phạt các vụ việc ảnh hưởng xấu đến quyền lợi người tiêu dùng, còn người tiêu dùng cũng cần tìm những nơi bán hàng có uy tín để mua sản phẩm,... 1,0 b. / Hãy đề xuất biện pháp khắc phục hạn chế của hoạt động tiêu dùng này -Để hạn chế những tiêu cực của hoạt động này, Nhà nước tăng cường quản lí các trang thương 0,5 0,5 mại điện tử, tăng cường chế tài xử phạt các vụ việc ảnh hưởng xấu đến quyền lợi người tiêu dùng, - Còn người tiêu dùng cũng cần tìm những nơi bán hàng có uy tín để mua sản phẩm,kiểm tra hàng trước khi thanh toán........ (GV linh hoạt trong khi chấm) Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp.Thấy K tìm cách 1,0 2 chụp ảnh các mặt hàng, quảng cáo trên mạng xã hội để giúp mẹ bán được nhiều hơn, mẹ K không đồng ý vì cho rằng những sản phẩm được bán trên mạng phần lớn là hàng có chất lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà mình không nên rao bán ở trên mạng. Hỏi: Nếu là K, em sẽ làm cách nào thuyết phục mẹ? Giải thích: - Trong thời đại ngày nay, thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng phổ biến. 0.5 Phần lớn người tiêu dùng tiếp cận với Internet, ngày càng có nhiều người có thói quen mua sắm qua mạng. Thực tế không phải mặt hàng nào bán trên mạng cũng có chất lượng không cao. - Để tăng lượng khách hàng nhằm bán được nhiều, bên cạnh việc quảng bá cho sản phẩm, 0,5 tích cực tương tác với khách hàng, cần bán hàng đúng mẫu mã, chất lượng như quảng cáo, giữ uy tín, tạo thương hiệu cho hàng hoá. (GV linh hoạt trong khi chấm) --------------HẾT------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2