intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 TT Chủ đề Nội dung/ đơn Mức độ nhân thức vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng Tổng biết hiểu điểm 1 Chủ đề 1 Văn bản “ Giã mồ liệt sĩ” 1 1 1 10 Tổng 40 30 30 100 Tỉ lệ (%) 40% 30% 30% 100%
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận Chương/ dung/Đơn thức Mức độ đánh giá TT Chủ đề vị kiến Nhận Thông hiểu Vận dụng thức biết 1 Chủ đề 1 Văn bản Nhận biết: “Giã mồ - Nêu đôi nét về tác giả Trịnh liệt sĩ” Quang Xuân và vai trò của ông trong nền văn học Kon Tum? 1 - Chỉ ra được một số ngôn nữ và hình ảnh trong bài thơ “ 1 Giã mồ liệt sĩ” Thông hiểu: - Trách nhiệm của bản thân với quê hương. Vận dụng: - Phân tích cách tác giả Trịnh Quang Xuân sử dụng ngôn 1* 1* 1*TL ngữ và hình ảnh trong Giã mồ liệt sĩ để thể hiện tình cảm với quê hương Kon Tum và sự biết ơn sâu sắc dành cho các liệt sĩ? Tổng 1 1 1 Tỉ lệ % 40 30 30
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 01 trang) Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu đôi nét về tác giả Trịnh Quang Xuân và vai trò của ông trong nền văn học Kon Tum? Câu 2: (5 điểm) Phân tích cách tác giả Trịnh Quang Xuân sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh trong Giã mồ liệt sĩ để thể hiện tình cảm với quê hương Kon Tum và sự biết ơn sâu sắc dành cho các liệt sĩ? Câu 3: (3 điểm) Được sinh sống và học tập trên quê hương Kon Tum giàu truyền thống cách mạng, em thấy mình cần có trách nhiệm gì với mảnh đất này? ……………………..Hết…………………………
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm. - Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần Câu Yêu cầu – Nội dung Điểm * Đôi nét về tác giả Trịnh Quang Xuân: 1,0 Trịnh Quang Xuân (1908-1985) Quê ở Quảng Nam .Ông tham gia tích cực trong phong trào Cách mạng, từng bị tù đày tại Nhà ngục Kon Tum (1932). Là con người cương trực, tận tụy với công việc, hết lòng vì nhân dân. * Vai trò của Trịnh Quang Xuân trong nền văn học Kon Tum: - Gìn giữ và lan tỏa văn hóa Kon Tum: Qua các tác phẩm của mình, Trịnh Quang Xuân đã giúp lưu giữ và truyền tải nét đẹp văn hóa, 0,5 1(2đ) phong tục, và lối sống của người dân Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Ông mang đến cho bạn đọc cái nhìn gần gũi, chân thực về vùng đất và con người nơi đây. - Đóng góp vào dòng văn học yêu nước: Bằng những tác phẩm viết 0,5 về truyền thống cách mạng và tinh thần kiên cường của người dân Kon Tum, Trịnh Quang Xuân đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước, giúp độc giả thêm hiểu biết và tự hào về quê hương. * Ngôn ngữ mà tác giả sử dụng trong tác phẩm : Tác giả Trịnh Quang Xuân đã sử dụng ngôn ngữ mộc mạc, giàu cảm 2,5 xúc, bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn sâu sắc. Những từ ngữ trang trọng như “hi sinh”, “cao cả”, “linh thiêng”... giúp người đọc cảm Chủ đề 1 nhận được sự thiêng liêng và lòng kính trọng đối với các liệt sĩ. 2 Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng sâu sắc và chân thành khiến (5đ) người đọc dễ dàng cảm nhận được tình cảm sâu nặng của tác giả dành cho quê hương và các anh hùng đã ngã xuống. * Hình ảnh trong tác phẩm: Những hình ảnh đặc trưng của vùng đất Kon Tum như "những nấm mồ tượng trưng", "núi rừng Tây Nguyên" được miêu tả chân thực, 2,5 tạo nên bức tranh sinh động về văn hóa và thiên nhiên nơi đây. Những hình ảnh ấy không chỉ giúp người đọc hình dung về phong tục độc đáo mà còn làm nổi bật tình cảm kính yêu của tác giả đối với vùng đất và những người đã hy sinh. Bằng các hình ảnh cụ thể, tác giả không chỉ gợi lên một miền quê hương yêu dấu mà còn khơi dậy lòng trân trọng, biết ơn đối với sự
  5. hy sinh của các anh hùng, thể hiện tinh thần tự hào và yêu nước. * Được sinh sống và học tập trên mảnh đất Kon Tum giàu truyền thống cách mạng, em thấy mình cần có trách nhiệm: - Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa: Tìm hiểu và trân 1,0 trọng các giá trị văn hóa đặc sắc của quê hương, tham gia vào các hoạt động bảo tồn văn hóa như cồng chiêng, các lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số tại Kon Tum. Học tập chăm chỉ: Học tập và rèn luyện để phát triển kiến thức và 0,5 kỹ năng, trở thành công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Trân trọng và nhớ ơn những người đi trước: Học tập tinh thần 3(3đ) kiên cường của các thế hệ đi trước, tham gia các hoạt động tri ân liệt 0,5 sĩ và các anh hùng cách mạng, giữ gìn các di tích lịch sử để truyền lại ý nghĩa cho thế hệ sau. Bảo vệ môi trường: Thực hiện các hành động nhỏ như không xả rác 0,5 bừa bãi, tham gia trồng cây, bảo vệ rừng để giữ cho Kon Tum luôn xanh tươi và bền vững. Lan tỏa niềm tự hào quê hương: Kể cho bạn bè, người khác biết về vẻ đẹp, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của Kon Tum để quảng bá 0,5 hình ảnh quê hương đến nhiều nơi. Lưu ý khi chấm điểm: Khuyến khích học sinh nêu được cảm nhận cá nhân và có cách trình bày mạch lạc, logic. Linh hoạt chấm điểm nếu học sinh có những ý tưởng hoặc cách diễn đạt khác, nhưng vẫn đảm bảo đúng tinh thần của câu hỏi. Xã Đoàn Kết, ngày 28 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ NHÀ TRƯỜNG (Tổ trưởng) (Hiệu trưởng) Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Lê Thị Tuyến
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 01 trang) Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu đôi nét về tác giả Trịnh Quang Xuân và vai trò của ông trong nền văn học Kon Tum? Câu 2: (5 điểm) Phân tích cách tác giả Trịnh Quang Xuân sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh trong Giã mồ liệt sĩ để thể hiện tình cảm với quê hương Kon Tum và sự biết ơn sâu sắc dành cho các liệt sĩ? Câu 3: (3 điểm) Được sinh sống và học tập trên quê hương Kon Tum giàu truyền thống cách mạng, em thấy mình cần có trách nhiệm gì với mảnh đất này? ……………………..Hết………………………… …………………………………………………………………………………… UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 01 trang) Câu 1: (2 điểm) Em hãy nêu đôi nét về tác giả Trịnh Quang Xuân và vai trò của ông trong nền văn học Kon Tum? Câu 2: (5 điểm) Phân tích cách tác giả Trịnh Quang Xuân sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh trong Giã mồ liệt sĩ để thể hiện tình cảm với quê hương Kon Tum và sự biết ơn sâu sắc dành cho các liệt sĩ? Câu 3: (3 điểm) Được sinh sống và học tập trên quê hương Kon Tum giàu truyền thống cách mạng, em thấy mình cần có trách nhiệm gì với mảnh đất này? ……………………..Hết…………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2