intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum" để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Kon Tum

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN : GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, LỚP 9 Nội Số câu, số Mức độ nhận thức Tổng Năng dung/đơn điểm, tỉ lệ % TT Thông Vận dụng Vận dụng lực vị kiến % Nhận biết điểm hiểu thấp cao thức 1 Đọc Chủ đề: Số câu câu 1 +2/3 +1/3 câu 3 2 hiểu Tác phẩm câu 3 tiêu biểu Số điểm 4,0 1,0 5,0 của văn học Tỉ lệ 40% 10% 50% viết Kon Tum 2 Viết Viết Số câu 1* 1* 1* 1 đoạn văn Số điểm 2,0 2,0 1,0 5,0 trình bày Tỉ lệ 20% 20% 10% 40% cảm nhận về đoạn thơ Số câu 3 Tổng Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG, LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Đơn TT Năng lực Mức độ đánh giá Thông Vận vị kiến thức Nhận Vận hiểu dụng biết dụng cao I Đọc hiểu Ngữ liệu: Nhận biết: Tác phẩm tiêu - Nhận biết thể loại và phương Câu 1 biểu của văn thức biểu đạt (a,b); học viết Kon - Nhận biết nội dung chính của Câu 3 Tum đoạn thơ. (Ý 1) Câu 3 Thông hiểu: (Ý 2) Hiểu được trách nhiệm của bản thân đối với quê hương Kon Tum II Viết Viết đoạn văn * Viết được đoạn văn trình bày trình bày cảm cảm nhận về đoạn thơ nhận về đoạn Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng thơ phần của bố cục đoạn văn trình bày cảm nhận về đoạn thơ Vận dụng thấp: Viết đoạn văn Câu 2 Câu 2 trình bày cảm nhận về đoạn thơ rõ Câu 2 (2TL*) (2TL*) (1TL*) nét, tương đối mạch lạc. Vận dụng cao: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về đoạn thơ với sự sáng tạo riêng trong dùng từ, diễn đạt hay, chặt chẽ. Tổng 2 TL 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ PHÓ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Ninh Thi Hằng Hoàng Thị Quỳnh Lê Thị Ngọc
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG; LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có: 03 câu, 01 trang) Câu 1 (2,0 điểm): Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “Tử sinh thề quyết một lời Dẫu xa muôn dặm không rời tấc son Còn trời, còn nước, còn non… Còn nhiều cay đắng ta còn đấu tranh Tấm lòng chứng có Trời xanh…” (Trích Văn học viết Kon Tum 1930 – 1975 - Tài liệu GDĐP lớp 9) a/ Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ ? b/ Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Câu 2 (5,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng từ 8 đến 10 câu) trình bày cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên. Câu 3 (3,0 điểm): Được sinh sống và học tập trên quê hương Kon Tum giàu truyền thống cách mạng, em thấy mình cần có trách nhiệm gì với mảnh đất này ? ------------------Hết -------------------
  4. ỦY BAN NHÂN DÂN TP KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG; LỚP 9 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Thang đánh giá /Mức độ Tiêu chí Câu 1 a: (1,0 điểm) - Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ lục bát (0,5 điểm) - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm (0,5 điểm) Câu 1 b: (1,0 điểm) Trước nấm mồ của đồng đội, tác giả đã hứa với đồng đội quyết tâm theo đuổi Đạt đến cùng con đường cách mạng. GV lưu ý HS có thể có những đáp án khác tương tự mà hợp lí vẫn cho điểm Câu 2: (5,0 điểm) - Trình bày được một đoạn văn khoảng 8 – 10 câu, diễn đạt rõ ràng mạch lạc, đảm bảo bố cục (2,0 điểm) - Đảm bảo nội dung của đoạn văn ghi lại lời hứa thủy chung, sắt son với con đường đã chọn. Đó là lời hứa trước những người đồng đội đã ngã xuống và cũng là lời hứa với Tổ quốc với chính mình (3,0 điểm) + Cách sử dụng từ Hán Việt (tử sinh, thề quyết, muôn dặm, tấc son...) (0,75 điểm) + Nghệ thuật liệt kê, điệp từ; giọng điệu đanh thép (Còn trời, còn nước, còn non/ Còn nhiều cay đắng ta còn đấu tranh) (0,75 điểm) + Lời hứa thủy chung, sắt son với con đường đã chọn. Đó là lời hứa trước những người đồng đội đã ngã xuống và cũng là lời hứa với Tổ quốc với chính mình, có Trời xanh chứng giám. (0,75 điểm) + Lời thơ thể hiện lòng yêu nước, ý chí kiên cường, quyết tâm theo đuổi lý tưởng của người tù chính trị Trịnh Quang Xuân, và cũng là của cả một thế hệ lúc bấy giờ. (0,75 điểm) Câu 3: (3,0 điểm) - Thế hệ học sinh chúng ta phải thấm nhuần, biết ơn, tự hào về những người đã hi sinh đi trước để bảo vệ Tổ quốc mang lại cuộc sống bình yên. Để cảm ơn những vị cha, anh, chị đã hi sinh thì thế hệ học sinh chúng ta phải sống có ý nghĩa và phải ra sức bảo vệ Tổ quốc. (1,0 điểm) - Tích cực học tập, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ. (0,5 điểm) - Trung thành với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa, cảnh giác trước âm mưu chia rẽ, xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán, đấu tranh với những thái độ, việc làm gây tổn hại đến an ninh quốc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. (1,0 điểm) - Tích cực tham gia các hoạt động an ninh, quốc phòng ở địa phương; tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa…(0,5 điểm)
  5. Câu 1 a: - Chưa nêu đúng thể thơ lục bát - Chưa nêu đúng Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm Chưa đạt Câu 1 b: Chưa nêu được nội dung chính của đoạn thơ: Trước nấm mồ của đồng đội, tác giả đã hứa với đồng đội quyết tâm theo đuổi đến cùng con đường cách mạng. Hoặc có nêu chung chung nhưng ở mức chưa đạt Câu 2: - Về nội dung: Đoạn văn chưa thể hiện rõ nội dung trình bày cảm nhận về đoạn thơ - Về hình thức: Chưa đảm bảo bố cục một đoạn văn, trình bày cẩu thả, sai chính tả, diễn đạt lủng củng. Hoặc có nêu nhưng sơ sài chưa đảm bảo nội dung và hình thức Câu 3: Chưa nêu được trách nhiệm cụ thể của bản thân đối với quê hương Kon Tum Hoặc có nêu chung chung nhưng ở mức chưa đạt * Lưu ý: Tùy vào hình thức và nội dung bài làm của học sinh, giáo viên linh hoạt nhận xét đạt: Tổng các câu phải đủ 5,0 điểm trở lên. Còn chưa đạt: Tổng các câu chưa đủ 5,0 điểm. ------- HẾT -------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2