intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Minh Đức, Phổ Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Minh Đức, Phổ Yên" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Minh Đức, Phổ Yên

  1. UBND THÀNH PHỐ PHỔ YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS MINH ĐỨC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN HĐTN 8 NĂM HỌC 2024 – 2025 (Thời gian 90 phút không kể thời gian phát đề) I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ TT Nội Mức độ Tổng điểm dung Đơn vị đánh kiến kiến giá thức thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Xây 1 1 dựng và 0,25 0,25 6 giữ gìn Em với tình bạn 4,5đ 1 nhà trường Phòng,tr 1 1 ánh bắt 0,25đ 2,5 nạt học đường Xây 1 1 dựng 0,25 1đ truyền thống nhà trường
  2. Tính 1 1 1 1 6 Khám cách và 0,25đ 0,25đ 1đ 1đ phá bản cảm xúc 2 thân của tôi 4,5đ Khả 1 1 1 năng 0,25đ 0,25đ 1,5đ tranh biện,thư ơng thuyết của tôi 3 Trách Sống có 4 4 nhiệm trách với bản nhiệm 1đ 1đ thân Tổng 2 3,5 3,5 1 10 điểm Tỉ lệ(%) 20% 35% 35% 10% 100% Tỉ lệ chung(%) 55% II.BẢNG ĐẶC TẢ: Số câu hỏi theo mức Đơn vị kiến độ nhận thức TT Nội dung kiến thức thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Em với nhà Xây dựng và Nhận biết: 1(C1-TN) 2(C2-TN) trường giữ gìn tình - Nhận biết bạn được những việc làm để xây dựng và giữ gìn tình
  3. bạn. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng và giữ gìn tình bạn. Nhận biết: - Nhận biết được dấu hiệu của bạo lực học đường trong trường học. Vận dụng : Phòng, tránh - Vận dụng bắt nạt học 1(C5-TN) 1(C15-TL) để tìm những đường việc làm để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường? Xây dựng Thông hiểu: 2(C4-TN; truyền thống - Biết được C13-TL) nhà trường những việc làm để tự hào về truyền
  4. thống của trường mình. - Nêu được việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. 2 Khám phá Tính cách và Nhận biết: 1(C3-TN) 1(C8-TN) 1(C16a-TN) 1(C16b-TL) bản thân cảm xúc của - Nhận biết tôi được sự thay đổi cảm xúcdcủa bản thân Vận dụng: - Vận dụng để chỉ ra sự thay đổi cảm xúc của các nhân vật trong tình huống. Vận dụng cao: - Vận dụng để chia sẻ cảm xúc của bản thân trong tình huống cụ thể
  5. Nhận biết: - Nhận biết về người không Khả năng có khả năng tranh biện, thương thuyết. 2(C6- 1(C7-TN) thương Thông hiểu: TN;C14-TL) thuyết của tôi - Hiểu được những lưu ý để tranh biện có hiệu quả. Nhận biết: 3 -Nhận biết Trách nhiệm Sống có trách được biểu 4(C9,10,11,12 với bản thân nhiệm hiện của -TN) người có trách nhiệm. Tổng số câu 8 7 1
  6. III.ĐỀ KIỂM TRA: Phần 1. Trắc nghiệm khách quan (3 điểm) Hãy chọn phương án mà em cho là đúng. Câu 1: Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn? A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới. B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm. C. Nói xấu sau lưng bạn. D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn. Câu 2. Tại sao em cần xây dựng và giữ gìn tình bạn? A. Vì tình bạn giúp chúng ta không bị mọi người xa lánh. B. Vì tình bạn giúp chúng ta ngày càng tự chủ hơn trong cuộc sống. C. Vì tình bạn là dấu hiệu cơ bản của sự trưởng thành. D. Vì tình bạn giúp chúng ta có sự quan tâm đến nhau, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng nhau. Câu 3: Khi tham gia các phong trào của trường tổ chức, em cảm thấy như thế nào? A. Không thích nhiều phong trào B. Tỏ thái độ không vui C. Tự hào và rất háo hức khi tham gia D. Thấy phiền và mất thời gian Câu 4: Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình? A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống. Câu 5: Dấu hiệu thường thấy của việc bạo lực học đường trong trường học là? A. Bắt ép bạn chép bài và làm bài tập cho mình B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 6: Biện pháp rèn luyện tính chưa tự tin khi tranh biện là? A. Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm lí lẽ dẫn chứng trước khi tranh biện B. Luyện tập trước khi tranh biện C. Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
  7. D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 7: Người không có khả năng thương thuyết là? A. Thuyết phục được đối tác về sự hợp lý của phương án mà em đề xuất B. Thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận C. Không nêu được đề xuất của bản thân D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 8: Cách giải toả thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là? A. Rủ bạn ra quán uống rượu B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy C. Bỏ đi chỗ khác D. Trút giận lên người khác Câu 9: Biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân trong học tập là? A. Luôn trau dồi kiến thức. B. Điểm số thấp trong kì kiểm tra. C. Không làm bài tập về nhà. D. Thân thiện với mọi người. Câu 10: Biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân đối với mọi người xung quanh là? A. Chia bè, chia phái với các bạn. B. Không tôn trọng với mọi người. C. Chu đáo với mọi người. D. Không lễ phép với ông bà, bố mẹ. Câu 11: Đâu không phải là biểu hiện của trách nhiệm bản thân với gia đình? A. Giúp đỡ bố mẹ trong việc nhà. B. Không tự giác, phụ giúp bố mẹ trong công việc nhà. C. Ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà, bố mẹ D. Quan tâm, chăm sóc người thân. Câu 12 . Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động? A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung Phần 2. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 13 (1,0điểm): Những việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Câu 14 (1,5điểm): Hãy tìm hiểu và đưa ra các biện pháp tranh biện có hiệu quả?
  8. Câu 15 (2,5 điểm): Em sẽ làm gì để bảo vệ bản thân an toàn trước nguy trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường? Câu 16: (2,0 điểm) a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được. Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống. b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể. IV.ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM 1. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Trả lời đúng mỗi câu được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C D C D D D C B A C B B 2. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 0,25 + Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong 0,25 học tập. + Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ quan 0,25 1 trọng: 20/11, 22/12, 26/3,… (1,0 điểm) + Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn 0,25 có hoàn cảnh khó khăn. + Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao thông,…
  9. 0,25 0,25 - Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối 0,25 - Phân tích, lập luận có chứng cứ - Kết luận được quan điểm của bản thân 0,75 2 - Trong khi tranh biện nên : (1,5 điểm) + Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm + Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan + Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết 0,5 - Nhận diện tình huống có nguy cơ bị bắt nạt học đường - Chia sẻ với người tin tưởng nếu mình hoặc bạn có 0,5 nguy cơ bị bắt nạt - Luôn có ít nhất một người biết em đang ở đâu và làm 3 0,5 gì (2,5 điểm) - Tìm kiếm sự trợ giúp khi nhận thấy dấu hiệu của hành 0,5 vi bắt nạt - Tích cực rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân 0,25 - Tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể 0,25 a) Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy 0,5 hồi hộp và lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn bã. Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui 0,5 4 sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất (2,0 điểm) vọng, hụt hẫng, buồn bã. b) Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì 1,0 mẹ bước vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu, tức giận Điều chỉnh, bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………
  10. Minh Đức, ngày 1 tháng 11năm 2024 DUYỆT CỦA TỔ CM NGƯỜI RA ĐỀ Lê Thị Thanh Doan Trần Thị My
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2