
Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum (Phân môn Địa)
lượt xem 1
download

“Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum (Phân môn Địa)” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum (Phân môn Địa)
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9 1. Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì I, khi kết thúc nội dung chương trình tuần 8 theo kế hoạch dạy học. 2. Thời gian làm bài: 45 phút. 3. Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 70% trắc nghiệm, 30% tự luận). 4. Cấu trúc: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụngcao. -Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm gồm 14 câu hỏi (ở mức độ nhận biết:8 câu, thông hiểu 6 câu) -Phần tự luận: 3,0 điểm (Vận dụng: 2,0 điểm;Vận dụng cao:1,0 điểm) MỨC ĐỘ Chủ đề Tổng số Điểm số Vận dụng cao Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Chủ đề 1: Em với nhà 3c 1c 2,0 đ trường Chủ đề 2: Khám phá 2c 2c 1c 3,0 đ bản thân Chủ đề 3: Trách 3c 3c 1c 5,0 đ nhiệm với bản thân Số câu 8c 6c 1c 1c 14 2c 16c Điểm số 4,0 đ 3,0 đ 2,0 đ 1,0đ 7,0 đ 3,0 đ 10,0 đ Tổng số 10 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm điểm điểm 1
- BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM-HƯỚNG NGHIỆP LỚP 9 Số câu TL/ Câu hỏi Số câu hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN TL (số câu) (số câu) Nhận biết - Nhận diện được định nghĩa của bắt nạt học đường và hoạt động hoạt động phòng chống C1,2, bắt nạt học đường 3 3 - Nhận diện được cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác Chủ đề 1. biệt và sống hài hòa với các Em với nhà bạn, thầy cô. trường Thông hiểu - Nhận diện được ý không phải tiêu chí đánh giá hiệu C10 1 quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết - Nhận diện được định nghĩa của khả năng thích nghi. C4 2 - Nhận diện được hành vi C6 Chủ đề 2. giao tiếp ứng xử đúng mực. Khám phá Thông hiểu bản thân - Nhận diện được ý không phải là hành vi giao tiếp, ứng 1 C9 xử tích cực. 2
- - Nắm được lí do cần nhận diện điểm tích cực và chưa 1 C13 tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân. Vận dụng Vận dụng cao Xác định hành vi giao tiếp ứng xử tích cực và chưa tích 1 C16 cực . Nhận biết - Nhận diện được định nghĩa của trách nhiệm. - Nhận diện được ý không phải là phải cách thể hiện là người có trách nhiệm với C5,7, 3 công việc được giao. 8 - Nhận diện được ý không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập Chủ đề 3. và áp lực cuộc sống. Trách Thông hiểu - Nhận diện được ý không nhiệm với phải căng thẳng trong quá bản thân trình học tập em có thể gặp phải. C11 2 - Nhận diện được ý không C12 phải cách thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao. - Nhận diện được hậu quả của tình trạng căn thẳng và áp 1 C14 lực trong học tập. 3
- Vận dụng Xác định và xử lí tình huống thể hiện có trách nhiệm với 1 C15 nhiệm vụ được giao. Vận dụng cao 4
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: HĐTN HN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi có 03 trang) Họ và tên: …………………….. Lớp: … MÃ ĐỀ 01 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ..............………………………………………………………………… …………………………………………………………………….......... I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu sau : Câu 1. Ý kiến nào sau đây không phải căng thẳng trong quá trình học tập em có thể gặp phải? A. Bị phân biệt, kì thị. B. Nhiều bài tập. C. Khối lượng kiến thức lớn. D. Khó khăn trong việc học môn chuyên. Câu 2. Ý kiến nào sau đây không phải tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Sự quan tâm, theo dõi của người tham gia. B. Sự lên án gay gắt của người tham gia đối với hành vi bắt nạt học đường. C. Số lượng người tham gia. D. Cam kết của người tham gia trong phòng chống bắt nạt học đường. Câu 3. Theo em, khả năng thích nghi là A. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. B. khả năng làm quen với môi trường mới, chấp nhận những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. C. khả năng làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. D. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, chấp nhận với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. Câu 4. Cách ứng xử đúng khi có người đóng góp ý kiến về điểm yếu của mình là A. trở nên tức giận. B. lắng nghe để tự thay đổi. C. tự ái trước lời góp ý thiện chí. D. cho rằng họ là người xấu. Câu 5. Đâu không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực? A. Thực hiện các hành vi có lợi cho bản thân. B. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, người gặp khó khăn. C. Lắng nghe khi người khác đang nói. 5
- D. Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. Câu 6. Theo em vì sao cần nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân? A. Vì việc cải thiện những yếu điểm, phát huy ưu điểm giúp đạt được sự thành công trong giao tiếp. B. Vì việc nhận diện các điểm yếu giúp ta hoàn thiện hơn trong mắt mọi người xung quanh. C. Vì việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. D. Vì việc đánh giá bản thân giúp bộc lộ các yếu điểm từ đó hạn chế các hành vi chưa chuẩn mực trong giao tiếp. Câu 7. Theo em, trách nhiệm là A. công việc hay chức trách của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. B. công việc hay nghĩa vụ của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. C. công việc của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. D. công việc hay bổn phận của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành . Câu 8. Đâu là cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa với các bạn, thầy cô? A. So sánh, đánh giá, chỉ trích và phán xét những điểm khác biệt. B. Dùng ngôn ngữ cục cằn, thô lô để nhận xét về điểm khác biệt. C. Chia sẻ cảm xúc tích cực của bản thân về sự khác biệt. D. Xa lánh và mỉa mai sự khác biệt. Câu 9. Đâu không phải là phải cách thể hiện là người có trách nhiệm với công việc được giao? A. Đôn đốc thực hiện công việc. B. Lập kế hoạch để thực hiện. C. Phân công nhiệm vụ cụ thể. D. Thay đổi kế hoạch theo sở thích. Câu 10. Ý kiến nào sau đây không phải cách thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao? A. Lập kế hoạch hoặc cam kết thực hiện. B. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân. C. Kiên trì thực hiện cho tới cuối cùng. D. Nhờ người khác giám sát và đánh giá kết quả. Câu 11. Theo em, bắt nạt học đường là A. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. B. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. C. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. D. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Câu 12. Theo em, đâu là hậu quả của tình trạng căn thẳng và áp lực trong học tập? A. Giúp cải thiện tình trạng lười học, không thực hiện nề nếp học tập. B. Tạo ra những góc nhìn mới cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện. C. Khiến cho học sinh hứng thú hơn với việc chinh phục tri thức mới. D. Dẫn tới tình trạng u uất, trầm cảm nếu diễn ra trong thời gian dài. Câu 13. Đâu không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực cuộc sống? A. Chia sẻ với người thân, bạn bè. B. Chơi các môn thể thao. C. Giữ kín trong lòng, không kể cho ai. D. Thực hiện các hoạt động thư giãn. 6
- Câu 14. Đâu là một trong các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Tổ chức các diễn đàn, thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm,…về phòng chống bắt nạt học đường. B. Xem các hình ảnh, video clip về bắt nạt học đường trên mạng xã hội. C. Tổ chức tọa đàm về chủ đề trường học xanh – sạch – đẹp. D. Ưu tiên thời gian cho các hoạt động học tập thay vì các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm). Đề xuất cách ứng xử thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong tình huống sau: Nhóm của K được phân công làm một phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường. Các bạn đã chuẩn bị cẩn thận kịch bản, danh sách và câu hỏi phỏng vấn một số G V và HS cũ của trường. Nhóm liên hệ, sắp xếp mãi mới thống nhất được ngày đến quay hình và phỏng vấn các nhân vật. Nhưng đúng ngày hẹn thì thời tiết xấu, trời trô gió lạnh và mưa phùn. Một số bạn trong nhóm tỏ ý ngại, muốn lùi việc quay phim lại trong khi chỉ còn vài ngày nữa là bộ phim đã phải hoàn thành. Nếu là bạn K trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao? Câu 16. (1,0 điểm). Chỉ ra điểm tích cực, chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong trường hợp sau: Hai bạn V và N rủ nhau vào bệnh viện thăm một bạn trong nhóm bị ốm. V và N tíu tít chuyện trò, hỏi thăm bạn, không để ý đến những bệnh nhân khác ở cùng phòng bệnh. Chỉ đến khi cô y tá ghé vào nhắc, V và N mới vội vàng xin lỗi và nhắc nhau giữ im lặng. ------ HẾT ------ 7
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: HĐTN HN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi có 03 trang) Họ và tên: …………………….. Lớp: … MÃ ĐỀ 02 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ..............………………………………………………………………… …………………………………………………………………….......... I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu sau : Câu 1. Theo em, bắt nạt học đường là A. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. B. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. C. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. D. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Câu 2. Cách ứng xử đúng khi có người đóng góp ý kiến về điểm yếu của mình là A. trở nên tức giận. B. lắng nghe để tự thay đổi. C. tự ái trước lời góp ý thiện chí. D. cho rằng họ là người xấu. Câu 3. Theo em, khả năng thích nghi là A. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, chấp nhận với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. B. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. C. khả năng làm quen với môi trường mới, chấp nhận những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. D. khả năng làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. Câu 4. Theo em vì sao cần nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân? A. Vì việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. 8
- B. Vì việc đánh giá bản thân giúp bộc lộ các yếu điểm từ đó hạn chế các hành vi chưa chuẩn mực trong giao tiếp. C. Vì việc nhận diện các điểm yếu giúp ta hoàn thiện hơn trong mắt mọi người xung quanh. D. Vì việc cải thiện những yếu điểm, phát huy ưu điểm giúp đạt được sự thành công trong giao tiếp. Câu 5. Ý kiến nào sau đây không phải căng thẳng trong quá trình học tập em có thể gặp phải? A. Nhiều bài tập. B. Khó khăn trong việc học môn chuyên. C. Bị phân biệt, kì thị. D. Khối lượng kiến thức lớn. Câu 6. Theo em, đâu là hậu quả của tình trạng căn thẳng và áp lực trong học tập? A. Khiến cho học sinh hứng thú hơn với việc chinh phục tri thức mới. B. Dẫn tới tình trạng u uất, trầm cảm nếu diễn ra trong thời gian dài. C. Tạo ra những góc nhìn mới cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện. D. Giúp cải thiện tình trạng lười học, không thực hiện nề nếp học tập. Câu 7. Đâu không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực? A. Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. B. Lắng nghe khi người khác đang nói. C. Thực hiện các hành vi có lợi cho bản thân. D. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, người gặp khó khăn. Câu 8. Đâu không phải là phải cách thể hiện là người có trách nhiệm với công việc được giao? A. Phân công nhiệm vụ cụ thể. B. Lập kế hoạch để thực hiện. C. Thay đổi kế hoạch theo sở thích. D. Đôn đốc thực hiện công việc. Câu 9. Ý kiến nào sau đây không phải tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Cam kết của người tham gia trong phòng chống bắt nạt học đường. B. Sự quan tâm, theo dõi của người tham gia. C. Số lượng người tham gia. D. Sự lên án gay gắt của người tham gia đối với hành vi bắt nạt học đường. Câu 10. Theo em, trách nhiệm là A. công việc hay chức trách của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. B. công việc hay bổn phận của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành . C. công việc của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. D. công việc hay nghĩa vụ của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. Câu 11. Ý kiến nào sau đây không phải cách thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao? A. Nhờ người khác giám sát và đánh giá kết quả. B. Lập kế hoạch hoặc cam kết thực hiện. C. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân. D. Kiên trì thực hiện cho tới cuối cùng. Câu 12. Đâu là một trong các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Xem các hình ảnh, video clip về bắt nạt học đường trên mạng xã hội. B. Tổ chức tọa đàm về chủ đề trường học xanh – sạch – đẹp. C. Ưu tiên thời gian cho các hoạt động học tập thay vì các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. D. Tổ chức các diễn đàn, thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm,…về phòng chống bắt nạt học đường. Câu 13. Đâu không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực cuộc sống? A. Thực hiện các hoạt động thư giãn. 9
- B. Chia sẻ với người thân, bạn bè. C. Chơi các môn thể thao. D. Giữ kín trong lòng, không kể cho ai. Câu 14. Đâu là cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa với các bạn, thầy cô? A. Xa lánh và mỉa mai sự khác biệt. B. So sánh, đánh giá, chỉ trích và phán xét những điểm khác biệt. C. Dùng ngôn ngữ cục cằn, thô lô để nhận xét về điểm khác biệt. D. Chia sẻ cảm xúc tích cực của bản thân về sự khác biệt. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm). Đề xuất cách ứng xử thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong tình huống sau: Nhóm của K được phân công làm một phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường. Các bạn đã chuẩn bị cẩn thận kịch bản, danh sách và câu hỏi phỏng vấn một số G V và HS cũ của trường. Nhóm liên hệ, sắp xếp mãi mới thống nhất được ngày đến quay hình và phỏng vấn các nhân vật. Nhưng đúng ngày hẹn thì thời tiết xấu, trời trô gió lạnh và mưa phùn. Một số bạn trong nhóm tỏ ý ngại, muốn lùi việc quay phim lại trong khi chỉ còn vài ngày nữa là bộ phim đã phải hoàn thành. Nếu là bạn K trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao? Câu 16. (1,0 điểm). Chỉ ra điểm tích cực, chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong trường hợp sau: Hai bạn V và N rủ nhau vào bệnh viện thăm một bạn trong nhóm bị ốm. V và N tíu tít chuyện trò, hỏi thăm bạn, không để ý đến những bệnh nhân khác ở cùng phòng bệnh. Chỉ đến khi cô y tá ghé vào nhắc, V và N mới vội vàng xin lỗi và nhắc nhau giữ im lặng. ------ HẾT ------ 10
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: HĐTN HN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi có 03 trang) Họ và tên: …………………….. Lớp: … MÃ ĐỀ 03 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ..............………………………………………………………………… …………………………………………………………………….......... I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu sau : Câu 1. Đâu không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực? A. Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. B. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, người gặp khó khăn. C. Lắng nghe khi người khác đang nói. D. Thực hiện các hành vi có lợi cho bản thân. Câu 2. Đâu không phải là phải cách thể hiện là người có trách nhiệm với công việc được giao? A. Lập kế hoạch để thực hiện. B. Phân công nhiệm vụ cụ thể. C. Đôn đốc thực hiện công việc. D. Thay đổi kế hoạch theo sở thích. Câu 3. Đâu không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực cuộc sống? A. Chơi các môn thể thao. B. Chia sẻ với người thân, bạn bè. C. Giữ kín trong lòng, không kể cho ai. D. Thực hiện các hoạt động thư giãn. Câu 4. Đâu là cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa với các bạn, thầy cô? A. So sánh, đánh giá, chỉ trích và phán xét những điểm khác biệt. B. Xa lánh và mỉa mai sự khác biệt. C. Dùng ngôn ngữ cục cằn, thô lô để nhận xét về điểm khác biệt. D. Chia sẻ cảm xúc tích cực của bản thân về sự khác biệt. Câu 5. Ý kiến nào sau đây không phải cách thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao? A. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân. B. Kiên trì thực hiện cho tới cuối cùng. C. Nhờ người khác giám sát và đánh giá kết quả. D. Lập kế hoạch hoặc cam kết thực hiện. Câu 6. Theo em vì sao cần nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân? A. Vì việc nhận diện các điểm yếu giúp ta hoàn thiện hơn trong mắt mọi người xung quanh. 11
- B. Vì việc đánh giá bản thân giúp bộc lộ các yếu điểm từ đó hạn chế các hành vi chưa chuẩn mực trong giao tiếp. C. Vì việc cải thiện những yếu điểm, phát huy ưu điểm giúp đạt được sự thành công trong giao tiếp. D. Vì việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. Câu 7. Ý kiến nào sau đây không phải tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Sự lên án gay gắt của người tham gia đối với hành vi bắt nạt học đường. B. Số lượng người tham gia. C. Sự quan tâm, theo dõi của người tham gia. D. Cam kết của người tham gia trong phòng chống bắt nạt học đường. Câu 8. Ý kiến nào sau đây không phải căng thẳng trong quá trình học tập em có thể gặp phải? A. Khó khăn trong việc học môn chuyên. B. Khối lượng kiến thức lớn. C. Nhiều bài tập. D. Bị phân biệt, kì thị. Câu 9. Theo em, đâu là hậu quả của tình trạng căn thẳng và áp lực trong học tập? A. Khiến cho học sinh hứng thú hơn với việc chinh phục tri thức mới. B. Dẫn tới tình trạng u uất, trầm cảm nếu diễn ra trong thời gian dài. C. Giúp cải thiện tình trạng lười học, không thực hiện nề nếp học tập. D. Tạo ra những góc nhìn mới cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện. Câu 10. Cách ứng xử đúng khi có người đóng góp ý kiến về điểm yếu của mình là A. trở nên tức giận. B. lắng nghe để tự thay đổi. C. tự ái trước lời góp ý thiện chí. D. cho rằng họ là người xấu. Câu 11. Theo em, trách nhiệm là A. công việc hay bổn phận của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành . B. công việc hay chức trách của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. C. công việc hay nghĩa vụ của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. D. công việc của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. Câu 12. Đâu là một trong các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Xem các hình ảnh, video clip về bắt nạt học đường trên mạng xã hội. B. Ưu tiên thời gian cho các hoạt động học tập thay vì các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. C. Tổ chức các diễn đàn, thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm,…về phòng chống bắt nạt học đường. D. Tổ chức tọa đàm về chủ đề trường học xanh – sạch – đẹp. Câu 13. Theo em, bắt nạt học đường là A. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. B. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. C. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. D. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Câu 14. Theo em, khả năng thích nghi là A. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, chấp nhận với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. 12
- B. khả năng làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. C. khả năng làm quen với môi trường mới, chấp nhận những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. D. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm). Đề xuất cách ứng xử thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong tình huống sau: Nhóm của K được phân công làm một phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường. Các bạn đã chuẩn bị cẩn thận kịch bản, danh sách và câu hỏi phỏng vấn một số G V và HS cũ của trường. Nhóm liên hệ, sắp xếp mãi mới thống nhất được ngày đến quay hình và phỏng vấn các nhân vật. Nhưng đúng ngày hẹn thì thời tiết xấu, trời trô gió lạnh và mưa phùn. Một số bạn trong nhóm tỏ ý ngại, muốn lùi việc quay phim lại trong khi chỉ còn vài ngày nữa là bộ phim đã phải hoàn thành. Nếu là bạn K trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao? Câu 16. (1,0 điểm). Chỉ ra điểm tích cực, chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong trường hợp sau: Hai bạn V và N rủ nhau vào bệnh viện thăm một bạn trong nhóm bị ốm. V và N tíu tít chuyện trò, hỏi thăm bạn, không để ý đến những bệnh nhân khác ở cùng phòng bệnh. Chỉ đến khi cô y tá ghé vào nhắc, V và N mới vội vàng xin lỗi và nhắc nhau giữ im lặng. ------ HẾT ------ 13
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: HĐTN HN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề thi có 03 trang) Họ và tên: …………………….. Lớp: … MÃ ĐỀ 04 Điểm Lời phê của thầy, cô giáo ..............………………………………………………………………… …………………………………………………………………….......... I. Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu sau : Câu 1. Đâu là cách ứng xử thể hiện tôn trọng sự khác biệt và sống hài hòa với các bạn, thầy cô? A. So sánh, đánh giá, chỉ trích và phán xét những điểm khác biệt. B. Xa lánh và mỉa mai sự khác biệt. C. Dùng ngôn ngữ cục cằn, thô lô để nhận xét về điểm khác biệt. D. Chia sẻ cảm xúc tích cực của bản thân về sự khác biệt. Câu 2. Đâu là một trong các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Ưu tiên thời gian cho các hoạt động học tập thay vì các hoạt động phòng chống bắt nạt học đường. B. Tổ chức các diễn đàn, thi tìm hiểu, diễn tiểu phẩm,…về phòng chống bắt nạt học đường. C. Xem các hình ảnh, video clip về bắt nạt học đường trên mạng xã hội. D. Tổ chức tọa đàm về chủ đề trường học xanh – sạch – đẹp. Câu 3. Theo em, bắt nạt học đường là A. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. B. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. C. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. D. hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình. Câu 4. Theo em, khả năng thích nghi là A. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. B. khả năng làm quen với môi trường mới, chấp nhận những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. 14
- C. khả năng làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. D. khả năng làm quen với điều kiện sinh sống mới, chấp nhận với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra trong cuộc sống và công việc. Câu 5. Đâu không phải là phải cách thể hiện là người có trách nhiệm với công việc được giao? A. Lập kế hoạch để thực hiện. B. Phân công nhiệm vụ cụ thể. C. Đôn đốc thực hiện công việc. D. Thay đổi kế hoạch theo sở thích. Câu 6. Cách ứng xử đúng khi có người đóng góp ý kiến về điểm yếu của mình là A. trở nên tức giận. B. lắng nghe để tự thay đổi. C. tự ái trước lời góp ý thiện chí. D. cho rằng họ là người xấu. Câu 7. Theo em, trách nhiệm là A. công việc của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. B. công việc hay chức trách của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. C. công việc hay bổn phận của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành . D. công việc hay nghĩa vụ của mỗi người phải thực hiện hoặc hoàn thành. Câu 8. Đâu không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong quá trình học tập và áp lực cuộc sống? A. Thực hiện các hoạt động thư giãn. B. Chia sẻ với người thân, bạn bè. C. Giữ kín trong lòng, không kể cho ai. D. Chơi các môn thể thao. Câu 9. Đâu không phải là hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực? A. Lắng nghe khi người khác đang nói. B. Thực hiện quy định về giao tiếp, ứng xử nơi công cộng. C. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, người gặp khó khăn. D. Thực hiện các hành vi có lợi cho bản thân. Câu 10. Ý kiến nào sau đây không phải tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động phòng chống bắt nạt học đường? A. Số lượng người tham gia. B. Sự quan tâm, theo dõi của người tham gia. C. Sự lên án gay gắt của người tham gia đối với hành vi bắt nạt học đường. D. Cam kết của người tham gia trong phòng chống bắt nạt học đường. Câu 11. Ý kiến nào sau đây không phải căng thẳng trong quá trình học tập em có thể gặp phải? A. Bị phân biệt, kì thị. B. Khối lượng kiến thức lớn. C. Nhiều bài tập. D. Khó khăn trong việc học môn chuyên. Câu 12. Ý kiến nào sau đây không phải cách thực hiện có trách nhiệm các nhiệm vụ được giao? A. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân. B. Nhờ người khác giám sát và đánh giá kết quả. C. Lập kế hoạch hoặc cam kết thực hiện. D. Kiên trì thực hiện cho tới cuối cùng. Câu 13. Theo em vì sao cần nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân? A. Vì việc đánh giá bản thân giúp bộc lộ các yếu điểm từ đó hạn chế các hành vi chưa chuẩn mực trong giao tiếp. B. Vì việc nhận diện các điểm yếu giúp ta hoàn thiện hơn trong mắt mọi người xung quanh. C. Vì việc cải thiện những yếu điểm, phát huy ưu điểm giúp đạt được sự thành công trong giao tiếp. D. Vì việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày. 15
- Câu 14. Theo em, đâu là hậu quả của tình trạng căn thẳng và áp lực trong học tập? A. Khiến cho học sinh hứng thú hơn với việc chinh phục tri thức mới. B. Dẫn tới tình trạng u uất, trầm cảm nếu diễn ra trong thời gian dài. C. Tạo ra những góc nhìn mới cho học sinh trong việc học tập, rèn luyện. D. Giúp cải thiện tình trạng lười học, không thực hiện nề nếp học tập. II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm). Đề xuất cách ứng xử thể hiện có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao trong tình huống sau: Nhóm của K được phân công làm một phim ngắn giới thiệu về truyền thống nhà trường. Các bạn đã chuẩn bị cẩn thận kịch bản, danh sách và câu hỏi phỏng vấn một số G V và HS cũ của trường. Nhóm liên hệ, sắp xếp mãi mới thống nhất được ngày đến quay hình và phỏng vấn các nhân vật. Nhưng đúng ngày hẹn thì thời tiết xấu, trời trô gió lạnh và mưa phùn. Một số bạn trong nhóm tỏ ý ngại, muốn lùi việc quay phim lại trong khi chỉ còn vài ngày nữa là bộ phim đã phải hoàn thành. Nếu là bạn K trong tình huống trên, em sẽ làm gì? Vì sao? Câu 16. (1,0 điểm). Chỉ ra điểm tích cực, chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong trường hợp sau: Hai bạn V và N rủ nhau vào bệnh viện thăm một bạn trong nhóm bị ốm. V và N tíu tít chuyện trò, hỏi thăm bạn, không để ý đến những bệnh nhân khác ở cùng phòng bệnh. Chỉ đến khi cô y tá ghé vào nhắc, V và N mới vội vàng xin lỗi và nhắc nhau giữ im lặng. ------ HẾT ------ 16
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: HĐTN HN LỚP 9 ( Bản hướng dẫn gồm 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn số; điểm tổng của toàn bài kiểm tra được lấy một chữ số thập phân sau khi làm tròn số (Làm tròn điểm như sau: 5,75 làm tròn thành 5,8; 5,25 làm tròn thành 5,3) - Phần tự luận HS có thể trả lời theo cách khác mà đúng và lôgic, thì vẫn cho điểm tối đa theo biểu điểm. - Khi chấm,giáo viên có thể chia nhỏ 0,25 và cần xem xét toàn bài làm của học sinh để cho điểm hợp lí. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm MÃ ĐỀ 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B C B A A B C D B Câu 11 12 13 14 Đáp án C D C A MÃ ĐỀ 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B D D C B C C D D Câu 11 12 13 14 Đáp án A D D D MÃ ĐỀ 03 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D C D C C A D B B Câu 11 12 13 14 Đáp án C C B B MÃ ĐỀ 04 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D B A C D B D C D C Câu 11 12 13 14 Đáp án A B C B II. PHẦN TỰ LUẬN: (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm K nên khuyên các bạn cần phải khắc phục khó khăn do thời tiết xấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn. 0,5 điểm 15 17
- ( 2,0 điểm) Lí do: Nếu huỷ việc đi quay phim vào ngày đã hẹn với những GV, HS cũ của trường thì chưa biết khi nào có thể sắp xếp được một buổi khác 1,5 điểm vì mọi người đểu bận rộn. Như thế sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ đúng thời hạn. Hơn nữa, đã hẹn thi dù khó khăn đến mấy cũng phải khắc phục khó khăn, kiên trì thực hiện đúng như đã hẹn để thể hiện là người có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. 16 Điểm tích cực: V và N đã biết xin lỗi và sửa lỗi khi được nhắc nhở. 0,5 điểm Điểm chưa tích cực: Ban đầu, V và N đã không thực hiện đúng quy định 0,5 điểm ( 1,0 điểm) về đi nhẹ, nói khẽ, giữ trật tự trong bệnh viện, nhất là trong phòng bệnh nhân. Xã Đoàn Kết, ngày 28 tháng 10 năm 2024 GV ra đề Duyệt của tổ chuyên môn (TTCM) Đỗ Thị Bạch Huệ Trần Thị Thu Vân Đào Thị Ngọc Hân Duyệt của lãnh đạo nhà trường ( Phó hiệu trưởng) Nguyễn Thị Trường An 18
- 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
248 |
13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p |
303 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
67 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
243 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
78 p |
57 |
6
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2021-2022 (Có đáp án)
65 p |
57 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p |
213 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p |
207 |
5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p |
214 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
56 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
48 p |
20 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
47 p |
31 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 (Có đáp án)
29 p |
21 |
3
-
Bộ 20 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 (Có đáp án)
228 p |
45 |
3
-
Bộ 12 đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 (Có đáp án)
69 p |
62 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p |
200 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2021-2022 (Có đáp án)
39 p |
47 |
3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p |
218 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
