Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước
lượt xem 4
download
Với “Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước
- A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN KHTN 6 1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra giữa kì 1 môn Khoa học tự nhiên, lớp 6 a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 tuần học thứ 9 - Thời gian làm bài: 60 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm; - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). MA TRẬN
- MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Vận Nhận biết dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. Mở 1 1 1,0 đầu) 2. Các 4 2 1 1 6 2,5 phép đo 3. Các 4 2 1 1 6 2,5 thể (trạng
- MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Vận Nhận biết dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 thái) của chất. Oxygen (oxi) và không khí. 4. Tế 4 1 1 2A 4 4,0 bào – đơn vị cơ sở của sự
- MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Vận Nhận biết dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 sống. Số câu 1 12 1 4 2 1 5 16 Điểm số 1,0 3,0 2,0 1,0 2,0 1,0 6,0 4,0 10
- MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Vận Nhận biết dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 10 điểm 10 điểm 1,0 Tổng số điểm 4,0 điểm điểm b) Bảng đặc tả KTGHKI - môn KHTN 6
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) 1. Mở đầu (7 tiết) - Giới thiệu về Nhận Khoa học tự biết nhiên. Các lĩnh – Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên. vực chủ yếu của – Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành. Khoa học tự – Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo thông thường khi nhiên học tập môn Khoa học tự nhiên, các dụng cụ: đo chiều dài, đo thể - Giới thiệu một tích, kính lúp, kính hiểm vi, ...). số dụng cụ đo và Thông quy tắc an toàn hiểu trong – Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng phòng thực hành nghiên cứu. – Trình bày được vai trò của Khoa học tự nhiên trong cuộc sống. – Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống. Vận dụng – Biết cách sử dụng kính lúp, kính hiển vi quang học.và vận dụng C20 bậc để quan sát hình ảnh một số loại tế bào. thấp – Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành.
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Đọc và phân biệt được các hình ảnh quy định an toàn phòng thực hành. 2. Các phép đo (10 tiết) - Đo chiều dài, Nhận khối lượng biết - Nêu được cách đo chiều dài, khối lượng, thời gian. 1 C7 và thời gian - Thang nhiệt độ - Nêu được đơn vị đo chiều dài, khối lượng, thời gian. 1 C8 Celsius, đo nhiệt - Nêu được dụng cụ thường dùng để đo chiều dài, khối lượng, thời 2 C9, C10 độ gian. – Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật. Thông hiểu - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng (chiều dài, khối lượng, thời gian, nhiệt độ) – Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius. – Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ. – Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo.
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) - Ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian, nhiệt độ trong 2 C11,C12 một số trường hợp đơn giản. Vận dụng - Dùng thước (cân, đồng hồ) để chỉ ra một số thao tác sai khi đo và C18 bậc nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó. thấp – Thực hiện đúng thao tác để đo được chiều dài (khối lượng, thời gian, nhiêt độ) bằng thước (cân đồng hồ, đồng hồ, nhiệt kế) (không yêu cầu tìm sai số). Vận Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai dụng về chiều dài (khối lượng, thời gian, nhiệt độ) khi quan sát một số bậc hiện tượng trong thực tế ngoài ví dụ trong sách giáo khoa. cao 3. Các thể (trạng thái) của chất. Oxygen (oxi) và không khí (7 tiết) – Sự đa dạng của Nhận Nêu được sự đa dạng của chất (chất có ở xung quanh chúng ta, chất biết trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu – Ba thể (trạng sinh)
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) thái) cơ bản của – Nêu được chất có ở xung quanh chúng ta. – Sự chuyển đổi – Nêu được chất có trong các vật thể tự nhiên. 1 C1 thể (trạng thái) của chất - Nêu được chất có trong các vật thể nhân tạo. 1 C3 - Nêu được chất có trong các vật vô sinh. 1 C6 - Nêu được chất có trong các vật hữu sinh. 1 C5 Nêu được khái niệm về sự nóng chảy; sự sôi; sự bay hơi; sự ngưng tụ, đông đặc. – Nêu được khái niệm về sự nóng chảy, sự đông đặc. C17 – Nêu được khái niệm về sự sự sôi. – Nêu được khái niệm về sự sự bay hơi. – Nêu được khái niệm về sự ngưng tụ. Thông - Nêu được chất có trong các vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật hiểu vô sinh, vật hữu sinh. – Nêu được tính chất vật lí, tính chất hoá học của chất. 1 C2
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Đưa ra được một số ví dụ về một số đặc điểm cơ bản ba thể của chất. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể rắn. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể lỏng. – Trình bày được một số đặc điểm cơ bản thể khí. - So sánh được khoảng cách giữa các phân tử ở ba trạng thái rắn, lỏng và khí. – Trình bày được quá trình diễn ra sự nóng chảy. – Trình bày được quá trình diễn ra sự đông đặc. – Trình bày được quá trình diễn ra sự bay hơi. – Trình bày được quá trình diễn ra sự ngưng tụ. – Trình bày được quá trình diễn ra sự sôi. – Nêu được một số tính chất của oxygen (trạng thái, màu sắc, tính tan, ...). – Nêu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống, sự cháy và quá trình đốt nhiên liệu. – Nêu được thành phần của không khí (oxygen, nitơ, carbon dioxide 1 C4
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) (cacbon đioxit), khí hiếm, hơi nước). – Trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên. – Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. Vận dụng – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể rắn sang thể lỏng của chất và ngược lại. – Tiến hành được thí nghiệm về sự chuyển trạng thái từ thể lỏng sang thể khí. – Tiến hành được thí nghiệm đơn giản để xác định thành phần phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. – Trình bày được sự ô nhiễm không khí: các chất gây ô nhiễm, nguồn gây ô nhiễm không khí, biểu hiện của không khí bị ô nhiễm. Vận - Dự đoán được tốc độ bay hơi phụ thuộc vào 3 yếu tố: nhiệt độ, dụng mặt thoáng chất lỏng và gió. cao - Đưa ra được biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí. – Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường không khí. 6. Tế bào – đơn vị cơ sở của sự sống (9 tiết)
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) – Khái niệm tế Nhận bào biết - Nêu được khái niệm tế bào. 1 C13 – Hình dạng và kích thước tế bào - Nêu được chức năng của tế bào. 1 C16 – Cấu tạo và - Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào. 1 C14 chức năng tế bào - Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống. – Sự lớn lên và sinh sản của tế - Nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp 1 C15 bào ở cây xanh. – Tế bào là đơn - Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào động vật, tế vị cơ sở của sự bào thực vật. - Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ. Thông hiểu – Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng ba thành phần chính: C19 màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào. – Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào. – Dựa vào sơ đồ, nhận biết được sự lớn lên và sinh sản của tế bào (từ 1 tế bào → 2 tế bào → 4 tế bào... → n tế bào).
- Số ý TL/số câu Câu hỏi hỏi TN Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TN TL TN (Số câu) (Số ý) (Số câu) Vận dụng – Thông qua quan sát hình ảnh phân biệt được tế bào động vật, tế bậc bào thực vật, tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ. thấp - Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học. - Tổ chức cơ thể Vận Thông qua hình ảnh, nêu được quan hệ từ tế bào hình thành nên mô, C21 đa bào sống dụng cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể (từ tế bào đến mô, từ mô đến cơ quan, bậc từ cơ quan đến hệ cơ quan, từ hệ cơ quan đến cơ thể). Lấy được các cao ví dụ minh hoạ trong thực tế.
- c) Đề kiểm tra
- Trường : ……………… ……......... KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 6 ……………… Lớp:… Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. Phần trắc nghiệm khách quan:(4,0đ) Chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1: Chỉ ra đâu là vật thể tự nhiên? A. Cái cặp B. Cây ổi C. Bánh mì. D. Xe đạp Câu 2: Chỉ ra đâu là tính chất hóa học của chất? A. Đường tan vào nước B. Kem chảy lỏng khi để ngoài trời C. Tuyết tan D. Đinh sắt để lâu ngoài không khí biến thành gỉ sắt màu nâu. Câu 3. Chỉ ra đâu là vật thể nhân tạo? A. Con gà B. Qủa chanh C. Cái bàn D. Sông hồ Câu 4: Khí oxygen chiếm bao nhiêu phần trăm thể tích không khí? A. 78% B. 87% C. 21% D. 31%
- Câu 5. Vật nào sau đây gọi là vật sống? A. Cây cầu. B. Hộp bút . C. Con cá. D. Muối ăn. Câu 6. Vật thể nào sau đây chứa sắt? A. Hạt ngô B. Hạt gạo C. Củ khoai D. Lưỡi cuốc Câu 7. Để thu được kết quả chính xác khi đo chiều dài của 1 vật, ta cần phải thực hiện các thao tác sau (chưa được sắp xếp theo đúng thứ tự) a) Đặt thước dọc theo chiều dài cần đo, vạch số 0 của thước ngang với 1 đầu của vật. b) Ước lượng chiều dài cần đo để chọn thước đo thích hợp. c) Mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật d) Ghi kết quả đo theo ĐCNN của thước e) Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật. Hãy sắp xếp các thao tác trên theo thứ tự hợp lý nhất: A. a, b, c, d, e ; B. b, a, c, e, d; C. b, a, c, d, e; D. c, b, a, e, d Câu 8. Đơn vị cơ bản để đo khối lượng trong hệ đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là: A. Tấn; B. Tạ; C. Yến ; D. Kilôgam Câu 9. Để đo vòng eo của cơ thể người, ta dùng dụng cụ nào sau đây: A. Thước thẳng; B. Nhiệt kế; C. Cân ; D. Thước dây Câu 10. Để xác định thành tích của vận động viên chạy 100m, ta dùng loại đồng hồ nào sau đây: A. Đồng hồ quả lắc; B. Đồng hồ hẹn giờ; C. Đồng hồ bấm giây; D. Đồng hồ đeo tay Câu 11. Đo chiều dài của chiếc bút chì theo cách nào sau đây là hợp lí nhất
- A B. C. D. Câu 12. Theo em độ dài của cuốn SGK KHTN 6 dài khoảng: A. 15 cm; B. 0,5m C. 20 cm ; D. 30cm. Câu 13. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Cơ thể là đơn vị cơ bản của sự sống B. Tế bào là đơn vị cơ bản của sự sống C. Tế bào là đơn vị chức năng của sự sống D. Cơ thể là đơn vị chức năng của sự sống Câu 14. Tế bào nào sau đây có thể quan sát được bằng mắt thường? A. Tế bào da người B. Tế bào biểu bỉ lá C. Tế bào trứng cá D. Tế bào vi khuẩn Câu 15. Bào quan nào sau đây thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh? A. Màng tế bào B. Màng sinh chất C. Lục lạp D. Ti thể. Câu 16. Bộ phận nào sau đây thực hiện chức năng trao đổi chất với môi trường bên ngoài? A. Màng tế bào B. Màng sinh chất C. Lục lạp D. Ti thể. II. Phần tự luận: (6,0đ) Câu 17: (1,0 điểm ) Sự nóng chảy là gì ? cho ví dụ ? Sự đông đặc là gì ? cho ví dụ ? Câu 18: (1,0 điểm) Khi dùng cân đồng hồ để cân 1 vật . Em hãy chỉ ra một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Câu 19: (2,0 điểm) Tế bào có mấy thành phần chính? Trình bày chức năng của các thành phần đó? Câu 20: (1,0 điểm) Sau khi quan sát dưới kính hiển vi, bạn Minh vẽ lại hình ảnh quan sát được như hình bên dưới. Bạn Minh đang quan sát loại tế bào thực vật hay động vật? Giải thích. Câu 21: (1,0 điểm) Em hãy cho biết khi dạ dày bị tổn thương sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể chúng ta ? Nêu biện pháp khắc phục ? Duyệt của TTCM Giáo viên ra đề Trịnh Thị Kim Yến Trần Thị Lệ Thúy Trần Thảo Quyên
- Huỳnh Thị Lục DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO Trương Công Vũ d) Đáp án và biểu điểm KTGHKI - KHTN 6 I. TRẮC NGHIỆM:( Đúng mỗi câu 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đ.a B D C C C D B D D C B D B C C B II. TỰ LUẬN: Câu 17: (1,0 điểm) - Sự nóng chảy là quá trình chất ở thể rắn chuyển sang thể lỏng. (0,25 điểm) - Học sinh cho ví dụ đúng về sự nóng chảy (0,25 điểm) - Sự động đặc là quá trình chất chuyển từ thể lỏng sang thể rắn. (0,25 điểm) - Học sinh cho ví dụ đúng về sự đông đặc (0,25 điểm)
- Câu 18: (1,0 điểm) HS nêu ít nhất được 2 thao tác sai và cách khắc phục 2 thao tác sai đó được 1 điểm. Một số thao tác sai: Đặt cân trên bề mặt không bằng phẳng Đặt mắt nhìn không vuông góc với mặt đồng hồ để đọc kết quả Để vật cồng kềnh trên đĩa cân Để vật lệch 1 bên trên đĩa cân Câu 19: (2,0 điểm) - Nêu được tế bào có 3 thành phần chính: màng tế bào, tế bào chất, nhân (hoặc vùng nhân) (1,0 điểm). - Trình bày đúng chức năng 1 thành phần chấm tối đa (0,25 điểm); đúng 2 thành chấm tối đa (0,75 điểm), đúng chức năng của cả 3 thành phần: (1,0 điểm). Câu 20: (1,0 điểm) - Tế bào thực vật (0,5 điểm) - Giải thích: có vách tế bào, lục lạp (0,5 điểm) Câu 21: (1,0 điểm) - Khi dạ dày bị tổn thương thì dẫn tới cơ thể bị rối loạn tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, ợ chua …. 0.5đ - Biện pháp khắc phục : Ăn uống, ngủ đúng giờ., làm việc, nghỉ ngơi hợp lí, tránh căng thẳng . Hạn chế ăn đồ chua, cay… 0,5đ Duyệt của TTCM Giáo viên ra đề
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 202 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 270 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 187 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 233 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 174 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 180 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 198 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 179 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 183 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 23 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 36 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 21 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 18 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 173 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 167 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 180 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 17 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn