intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Thăng Bình

  1. KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 NĂM HỌC 2022 - 2023 a) Khung ma trận - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 (hết tuần học thứ 8). - Thời gian làm bài: 60 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 12 câu hỏi ở mức độ nhận biết, 4 câu mức độ thông hiểu. - Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. 4 4 1,0 Phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa
  2. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 học tự nhiên 2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng 1/2 2 1/2 1 2 1,5 tuần hoàn các nguyên tố hóa học 3. Khái 2 2 0,5 quát về trao đổi chất và chuyển hóa
  3. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 năng lượng 4. Quang 2 2 0,5 hợp ở thực vật 5. Một số yếu tố ảnh hưởng 1/2 2 1/2 1 2 1,5 đến quang hợp. 6. Tốc 2 1/2 1/2 1 2 2,5 độ 7. Âm 1/2 2 1/2 1 2 2,5 thanh Số câu 1 10 1 6 1,5 0,5 4 16 20
  4. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Điểm số 1,0 3,0 2,0 1,0 2,0 1,0 6,0 4,0 10,00 Tổng số 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm điểm
  5. Bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra giữa học kì I (KHTN 7)
  6. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) 1.Phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa học tự nhiên (5 tiết) Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa 4 C5,6,7,8 Nhận biết học tự nhiên - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. Thông hiểu - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7). Vận dụng bậc Làm được báo cáo, thuyết trình. thấp 2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (6 tiết) Nhận biết - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
  7. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) - Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu - Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. - Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. -Nhận định được quan niệm ban đầu về nguyên tử của Đê-mô-crit và 1 C20a Đan-tơn Thông hiểu – Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. - Dựa vào mô hình nguyên tử của Bo để mô tả cấu tạo của các nguyên tử 1 C20b Vận dụng thấp khác. 3. Tốc độ (11 tiết) - Nêu được ý nghĩa của tốc độ và cách xác định tốc độ khi biết quãng Nhận biết đường và thời gian vật chuyển động.. - Biết được dụng cụ để đo tốc độ, đơn vị đo tốc độ. Thông hiểu - Dựa vào đồ thị để xác định tốc độ chuyển động của một vật. 2 C1,C3
  8. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) - Từ quãng đường, thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi 1 1 C19a Vận dụng thấp (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Xác định thời gian chuyển động của một vật khi có vận tốc thay đổi. 1 1 C19b Vận dụng cao 4. Âm thanh (5 tiết) -Nhận biết được sóng âm là gì. 1 1 C4, C18a Nhận biết - Mô tả được cách tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...). 1 C2 - Nêu được vật phát ra âm khi làm vật đó dao động. C18b Thông hiểu - Từ số liệu hoặc số liệu xác định được biên độ và tần số sóng âm. 5. Trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật Khái quát về Nhận biết - Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trao đổi chất - Nêu được vai trò trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ 2 C11,C12 và chuyển thể
  9. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) hoá năng Thông hiểu - Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến quá trình trao đổi lượng (3 chất và năng lượng. tiết) Vận dụng thấp Vận dụng để lấy thêm được ví dụ về vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật Nhận biết - Nêu được khái niệm,nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp. 2 C13, C14 - Viết được phương trình tổng quát của quá trình quang hợp (dạng chữ). Thông hiểu - Mô tả được một cách tổng quát quá trình quang hợp ở tế bào lá Quang hợp cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp. ở thực vật - Vẽ được sơ đồ diễn tả quang hợp diễn ra ở lá cây, qua đó nêu được (3 tiết) quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Vận dụng thấp Vận dụng được những hiểu biết về vai trò của lá cây đối với quang hợp để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ lá cây nói riêng và cây trồng nói chung. Một số yếu Nhận biết - Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quá trình quang 1 C15 tố ảnh hợp hưởng đến - Biết được nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng khi 1 C16 quang hợp quang hợp. Kể tên được những cây ưa sáng và cây ưa bóng.
  10. Số câu hỏi Câu hỏi Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt TL TN TL TN (Số (Số (Số (Số câu) ý) câu) ý) (2 tiết) Thông hiểu Phân tích được ảnh hưởng của một số yếu tố đến quá trình quang 1 C17 hợp. Vận dụng Vận dụng hiểu biết về quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. Trường THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Điểm Họ và tên:……………………..... Năm học 2022- 2023 Lớp: …….. Môn: KHTN 7 Thời gian: 60 phút (Không kể giao đề) Đề A I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi điền vào ô tương ứng cho các câu sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Trả lời Câu 1: Sóng âm không truyền được trong môi trường A. Chất rắn. B. Chất lỏng. C. Chất khí. D. Chân không. Câu 2: Trong các công thức biểu diễn mối quan hệ giữa s, v, t sau đây công thức nào đúng? A. s = v/t B. t = v/s C. v = s/t D. s = t/v Câu 3: Tần số dao động càng cao thì
  11. A. Âm nghe càng trầm B. Âm nghe càng to C. Âm nghe càng vang xa D. Âm nghe càng bổng (cao). Câu 4: Tại sao khi xe đang chạy, người lái xe cần phải điều khiển tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước của mình? A. Để đảm bảo tầm nhìn với xe phía trước. B. Để tránh va chạm khi xe phía trước đột ngột dừng lại. C. Để tránh khói bụi của xe phía trước. D. Để giảm thiểu tắc đường. Câu 5:“Trên cơ sở các số liệu và phân tích số liệu, con người có thể đưa ra các dự báo hay dự đoán tính chất của sự vật, hiện tượng, nguyên nhân của hiện tượng!” Đó là kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 6: Cho các bước sau: (1) Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề. (2) Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu. (3) Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết. (4) Thực hiện kế hoạch. (5) Kết luận. Thứ tự nào sau đây sắp xếp đúng các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. (1) - (2) - (3) - (4) - (5). B. (2) - (1) - (3) - (4) - (5). C. (1) - (2) - (3) - (5) - (4). D. (2) - (1) - (3) - (5) - (4). Câu 7:Con người có thể định lượng được các sự vật và hiện tượng tự nhiên dựa trên kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 8: Đâu không phải là kĩ năng cần vận dụng vào phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. Kĩ năng chiến đấu đặc biệt. B. Kĩ năng quan sát. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo đạc. Câu 9: Một nguyên tử có 9 proton trong hạt nhân. Theo mô hình nguyên tử của Rơ-dơ-pho _ Bo, số lớp electron của nguyên tử đó là A. 1. B. 2. C.3. D.4. Câu 10: Trong một nguyên tử có số proton bằng 6, số electron trong các lớp của vỏ nguyên tử, viết từ lớp trong ra lớp ngoài, lần lượt là: A. 2,8,2. B. 2,8. C. 2, 4. D. 2, 3. Câu 11. Sản phẩm của quang hợp là A. nước, khí carbon dioxide. B. khí oxygen, glucose. C.glucose, khí carbon dioxide. D. glucose, nước. Câu 12. Những yếu tố chủ yếu ngoài môi trường ảnh hưởng đến quang hợp của cây xanh là A. nước, ánh sáng, nhiệt độ. B. nước, ánh sáng, khí oxygen, nhiệt độ.
  12. C. nước, ánh sáng, khí cacbon dioxide, nhiệt độ. D. nước, khí cacbon dioxide, nhiệt độ. Câu 13: Chọn đáp án đúng khi nói về nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng. A.các cây ưa sáng cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. B.các cây ưa sáng không cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. C.các cây ưa sáng cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần ánh sáng. D.các cây ưa sáng không cần ánh sáng, cây ưa bóng cần ánh sáng mạnh. Câu 14: Sinh vật có thể tồn tại, sinh trưởng, phát triển và thích nghi với môi trường sống là nhờ quá trình A.trao đổi chất và sinh sản. B.chuyển hoá năng lượng. C.trao đổi chất và cảm ứng. D.trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Câu 15: Hoàn thành phuơng trình quang hợp dạng chữ: ……(1)…..+ ……(2)……. ……(3)…..+ ……(4)… Diệp lục A.(1) Carbon dioxide, (2) Glucose, (3) nước, (4) Oxygen B.(1) Nước, (2) Carbon dioxide, (3) Glucose, (4) Oxygen C.(1) Nước, (2) Glucose, (3) Carbon dioxide, (4) Oxygen D.(1) Nước, (2) Oxygen, (3) Carbon dioxide, (4) Glucose Câu 16: Nhận định nào sau đây là sai? A. Cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. B. Nhiệt độ thấp (dưới 100C) tạo điều kiện tốt nhất cho cây quang hợp. C. Nhiệt độ quá cao (trên 400C) sẽ làm giảm hoặc ngừng quá trình quang hợp. D. Không có quang hợp thì không có sự sống trên Trái đất. II. TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 17: (1điểm) Quan sát hình ảnh sau đây: a) Em muốn gửi thông điệp gì đến bạn bè và người thân? b) Em sẽ có những hành động cụ thể nào để thực hiện thông điệp đó? Câu 18: (2 điểm): a. Nêu mối quan hệ giữa biên độ của sóng âm với độ to của âm? b. Khi gẩy đàn, muốn âm phát ra to hơn người ta làm như thế nào? Tại sao? Câu 19: (2 điểm): Bạn Bình đi từ nhà tới trường mất 5 phút với tốc độ trung bình là 12 km/h. a. Hỏi quãng đường từ nhà Bình tới trường là bao nhiêu? b. Nếu tốc độ của Bình giảm đi 2km/h (so với tốc độ trung bình nói trên) thì thời gian Bình đến trường mất bao lâu? Câu 20: (1 điểm): Quan sát Hình 2.2, áp dụng mô hình nguyên tử của Bo, em hãy mô tả cấu tạo của nguyên tử hydrogen và nguyên tử carbon?
  13. …………Hết……….. ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………
  14. ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… …………………… Trường THCS Lý Thường Kiệt KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Điểm Họ và tên:……………………..... Năm học 2022 - 2023 Lớp: …….. Môn: KHTN 7 Thời gian: 60 phút (Không kể giao đề) Đề B I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi điền vào ô tương ứng cho các câu sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Trả lời
  15. Câu 1: Trong các công thức biểu diễn mối quan hệ giữa s, v, t sau đây công thức nào đúng? A. s = v/t B. v = s/t C. t = v/s D. s = t/v Câu 2: Tần số dao động càng cao thì A. Âm nghe càng trầm B. Âm nghe càng to C. Âm nghe càng bổng (cao). D. Âm nghe càng vang xa Câu 3: Tại sao khi xe đang chạy, người lái xe cần phải điều khiển tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước của mình? A. Để đảm bảo tầm nhìn với xe phía trước. B. Để tránh va chạm khi xe phía trước đột ngột dừng lại. C. Để tránh khói bụi của xe phía trước. D. Để giảm thiểu tắc đường. Câu 4: Sóng âm không truyền được trong môi trường A. Chân không. B. Chất lỏng. C. Chất khí. D. Chất rắn. Câu 5:“Trên cơ sở các số liệu và phân tích số liệu, con người có thể đưa ra các dự báo hay dự đoán tính chất của sự vật, hiện tượng, nguyên nhân của hiện tượng!” Đó là kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 6: Cho các bước sau: (1) Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề. (2) Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu. (3) Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết. (4) Thực hiện kế hoạch. (5) Kết luận. Thứ tự nào sau đây sắp xếp đúng các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. (1) - (2) - (3) - (4) - (5). B. (2) - (1) - (3) - (4) - (5). C. (1) - (2) - (3) - (5) - (4). D. (2) - (1) - (3) - (5) - (4). Câu 7:Con người có thể định lượng được các sự vật và hiện tượng tự nhiên dựa trên kĩ năng nào? A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo. Câu 8: Đâu không phải là kĩ năng cần vận dụng vào phương pháp tìm hiểu tự nhiên? A. Kĩ năng chiến đấu đặc biệt. B. Kĩ năng quan sát. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo đạc. Câu 9: Một nguyên tử có 9 proton trong hạt nhân. Theo mô hình nguyên tử của Rơ-dơ-pho _ Bo, số lớp electron của nguyên tử đó là
  16. A. 1. B. 2. C.3. D.4. Câu 10: Trong một nguyên tử có số proton bằng 6, số electron trong các lớp của vỏ nguyên tử, viết từ lớp trong ra lớp ngoài, lần lượt là: A. 2,8,2. B. 2,8. C. 2, 4. D. 2, 3. Câu 11: Sinh vật có thể tồn tại, sinh trưởng, phát triển và thích nghi với môi trường sống là nhờ quá trình A.trao đổi chất và sinh sản. B.chuyển hoá năng lượng. C.trao đổi chất và cảm ứng. D.trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng. Câu 12: Chọn đáp án đúng khi nói về nhu cầu ánh sáng của cây ưa sáng và cây ưa bóng. A.các cây ưa sáng không cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. B.các cây ưa sáng cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. C.các cây ưa sáng cần nhiều ánh sáng mạnh, các cây ưa bóng không cần ánh sáng. D.các cây ưa sáng không cần ánh sáng, cây ưa bóng cần ánh sáng mạnh. Câu 13: Hoàn thành phuơng trình quang hợp dạng chữ: ……(1)…..+ ……(2)……. ……(3)…..+ ……(4)… Diệp lục A.(1) Carbon dioxide, (2) Glucose, (3) nước, (4) Oxygen B.(1) Nước, (2) Glucose, (3) Carbon dioxide, (4) Oxygen C.(1) Nước, (2) Oxygen, (3) Carbon dioxide, (4) Glucose D.(1) Nước, (2) Carbon dioxide, (3) Glucose, (4) Oxygen Câu 14. Những yếu tố chủ yếu ngoài môi trường ảnh hưởng đến quang hợp của cây xanh là A. nước, ánh sáng, nhiệt độ. B. nước, ánh sáng, khí oxygen, nhiệt độ. C. nước, khí cacbon dioxide, nhiệt độ. D. nước, ánh sáng, khí cacbon dioxide, nhiệt độ. Câu 15. Nhận định nào sau đây là sai? A. Cây ưa bóng không cần nhiều ánh sáng. B. Nhiệt độ thấp (dưới 100C) tạo điều kiện tốt nhất cho cây quang hợp. C. Nhiệt độ quá cao (trên 400C) sẽ làm giảm hoặc ngừng quá trình quang hợp. D. Không có quang hợp thì không có sự sống trên Trái đất.
  17. Câu 16. Sản phẩm của quang hợp là A. nước, khí carbon dioxide. B. glucose, nước. C.glucose, khí carbon dioxide. D. khí oxygen, glucose. II. TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu17: (1điểm) Quan sát hình ảnh sau đây: a) Em muốn gửi thông điệp gì đến bạn bè và người thân? b) Em sẽ có những hành động cụ thể nào để thực hiện thông điệp đó? Câu 18: (2 điểm): a. Nêu mối quan hệ giữa biên độ của sóng âm với độ to của âm? b. Khi đánh trống, muốn âm phát ra to hơn người ta làm như thế nào? Tại sao? Câu 19: (2 điểm):Bạn Long đi từ nhà tới trường mất 10 phút với tốc độ trung bình là 12 km/h. a. Hỏi quãng đường từ nhà Long tới trường là bao nhiêu? b. Nếu tốc độ của Long giảm đi 4km/h (so với tốc độ trung bình nói trên) thì thời gian Long đến trường mất bao lâu? Câu 20: (1 điểm): Quan sát Hình 2.2, áp dụng mô hình nguyên tử của Bo, em hãy mô tả cấu tạo của nguyên tử hydrogen và nguyên tử carbon?
  18. …………Hết……….. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  19. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đề A D C D B C B D A B C B C A D B B Đề B B C B A C B D A B C D B D D B D B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Đề A: Câu 17 (1 điểm): a) Hình ảnh trên nói lên thông điệp: “Hãy trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh”. (0,25đ) b) Những hành động để thực hiện thông điệp trên: (0,75đ) + Trực tiếp tham gia các phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong gia đình và ngoài xã hội. + Tham gia tuyên truyền ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. + Có hành động ngăn chặn các hành vi phá hoại cây xanh. Câu 18 (2 điểm): Sóng âm có biên độ càng lớn thì nghe thấy âm càng to và ngược lại. (1 điểm) Khi gẩy đàn, muốn âm phát ra to hơn người ta gẩy mạnh vào dây đàn vì khi gẩy mạnh thì biên độ dao động của nguồn âm càng lớn làm cho biên độ dao động của sóng âm càng lớn và lúc đó âm phát ra sẽ to hơn. (1 điểm)
  20. Câu 19 (2 điểm): t = 5 phút = 1/12 h, v = 12 km/h Quãng đường từ nhà Bình đến trường: v= s/t => s=v.t = 12. = 1(km) (1 điểm) ’ b. v = v - 2 = 12 - 2 = 10 km/h (0,5 điểm) Thời gian Bình đi từ nhà đến trường lúc này là: v = s / t’ => t’ = s/v’=1/10=0,1 h = 6 (phút) ’ (0,5 điểm) Câu 20 (1điểm): Áp dụng mô hình nguyên tử của Bo - Nguyên tử hydrogen: + Hạt nhân nằm ở tâm, mang điện tích dương + Có 1 electron (mang điện tích âm) nằm ở lớp thứ nhất, quay xung quanh hạt nhân - Nguyên tử carbon: + Hạt nhân nằm ở tâm, mang điện tích dương + Có 2 lớp electron và 6 electron phân bố ở các lớp: lớp thứ nhất có 2 electron, lớp thứ 2 có 4 electron. Các electron quay xung quanh hạt nhân. ------Hết------ Đề B: Câu 17 (1 điểm): a) Hình ảnh trên nói lên thông điệp: “Hãy trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh”. (0,25đ) b) Những hành động để thực hiện thông điệp trên: (0,75đ) + Trực tiếp tham gia các phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong gia đình và ngoài xã hội. + Tham gia tuyên truyền ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. + Có hành động ngăn chặn các hành vi phá hoại cây xanh. Câu 18 (2 điểm): Sóng âm có biên độ càng lớn thì nghe thấy âm càng to và ngược lại. (1 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2